ปกตินานๆ จะบินไปเที่ยวทีก็เจอเรื่องให้ตื่นเต้นกันหน่อย
เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมาบินไปเที่ยวฮ่องกง โดยสายการบิน Air Asia บินคุ้ม คุณภาพครบ หลังจากที่ลงจากเครื่องผ่านตม.มาเรียบร้อย น้องสาวที่ไปด้วยก็นึกได้ว่าลืม Mac Book ไว้บนเครื่อง เอาล่ะสิทำไง หายไปทีหน้าที่การงานจบตรงนั้นแน่
อย่างแรกที่นึกได้คือไปถามที่เคาท์เตอร์แอร์เชียของที่นู่น คุยกับพนักงาน เขาว่าให้ไปติดต่อที่อีก Terminal นึงซึ่งระหว่างนั้นข้าพเจ้าก็ให้น้องโทรติดต่อ Air Asia ที่ไทยด้วย แบบว่าพูดภาษาเดียวกัน ส่วนข้าพเจ้าก็คุยกับ information ของสนามบินว่าทำยังไงได้บ้าง ซึ่งพนักงานเขาน่ารักกระตือรือร้นจดเบอร์ห้อง ชั้นแผนกให้ หน้าเขาคงตกใจว่าเราลืมของสำคัญขนาดนั้นได้ไง แต่จุดพีคมันอยู่ที่ พอหันกลับมาถามน้องว่าที่ไทยเขาว่ายังไงบ้าง? น้องบอกว่า "เขาบอกให้รอแล้วก็หัวเราะอะไรกันก็ไม่รู้" ข้าพเจ้านี่ขึ้นเลยคนอยู่ฮ่องกงลืมของไว้บนเครื่อง โทรทางไกลมานาทีละกี่บาท ให้มาฟังเสียงเพลงตี๊ดีดี๊กับเสียงหัวเราะคิกคักของพนักงาน ข้าพเจ้าเลยคว้าโทรศัพท์มาคุยเอง แล้วพนักงานก็บอกให้ติดต่อไปอีกเบอร์นึง ซึ่งเพื่อนข้าพเจ้าเคยเล่าให้ฟังว่าบินในประเทศกับ Air Asia นี่แหละแล้วลืมของไว้ สายการบินบอกให้โทรหาคาร์โก้ โทรไปหลายครั้งก็ไม่มีคนรับสายเลย ข้าพเจ้าเลยถามดักก่อนเลยว่า "จะให้โทรหาคาร์โกใช่ไหมคะ" แล้วก็บอกว่าเคยเกิดเคสนี้แล้วโทรไปติดต่อไม่ได้เลย เลยถามกลับว่า "วิธีที่ดีที่สุดมีแค่รอให้คาร์โกรับโทรศัพท์เหรอคะ?" พนักงานก็พักสายไปแล้วกลับมาตอบว่า "โทรหาคาร์โกอีกทีนะคะหรือไม่ก็ถามคนแถวๆ สนามบินก็ได้คะ"
ขอบคุณสำหรับคำตอบที่ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้นเลย
ขอบคุณสวรรค์ที่ภาษาอังกฤษโง่ๆ ของข้าพเจ้ายังพอใช้กา
รได้
แต่ถ้าใครไม่เก่งภาษาอังกฤษเลยจะทำไง? Mac Book ทั้งเครื่อง ไฟล์งานข้างในอีก
ปล.ฝากไว้เผื่อใครอยากไปลืมของไว้บนเครื่องที่ฮ่องกง ไปที่ Jardin ชั้น 6 Terminal 1ห้อง 6010 พนักงานน่ารักมาก ติดต่อให้รวดเร็ว ตอนแรกก็บอกให้รอ 2 ชม. แต่เอาจริงๆ ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง สงสัยตอนนั้นหน้าจะโมโหมาก พวกนางคงกลัวโดนเหวี่ยง
เอาละจากเหตุการณ์นี้
- ถ้าเราลืมของไว้บนเครื่องจริงๆ แล้วควรทำยังไง?
- การทำประกันกับสายการบินครอบคลุมการทำของหายบนเครื่องหรือไม่?
- Air Asia มาถึงจุดนี้ได้ยังไง จุดที่ไม่ใส่ใจความเดือดร้อนของผู้โดยสาร (เจ็บใจตรงที่บอกได้ยินเสียงหัวเราะ อ่อ... ตอนอยู่บนเครื่องเขาประกาศว่าได้รางวัลสายการบินที่ดีที่สุด และเรามาถึงจุดนี้ได้เพราะผู้โดยสารทุกท่าน ตอนยืนสวัสดีส่งผู้โดยสารถ้าจะมายืนเม้าท์มอยกัน คราวหลังไม่มีจะดีกว่า เคยขึ้นเครื่องการบินไทยครั้งดีสมกับภาพโฆษณาอันนั้นรู้สึกดี๊ดี)
- ใครเคยลืมของไว้บนเครื่องบ้าง สายการบินอื่นเขาทำยังไงกัน?
ทางที่ดีคือตรวจสอบสัมภาระก่อนลงเครื่องแม้จะงัวเงียขนาดไหนก็ต้องดึงสติกันให้ได้ละกันนะ
เรื่องก็เป็นเช่นนี้แล...
ฝากไว้เผื่อมันจะสามารถพัฒนาด้านบริการได้นะคะ ส่วนตัวคิดว่า Service Mind มันคือหัวใจของงานบริการ
แชร์ประสบการณ์ลืมของไว้บนเครื่อง ณ สนามบิน Chek Lap Kok ฮ่องกง #บ่นล้วนๆ
เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมาบินไปเที่ยวฮ่องกง โดยสายการบิน Air Asia บินคุ้ม คุณภาพครบ หลังจากที่ลงจากเครื่องผ่านตม.มาเรียบร้อย น้องสาวที่ไปด้วยก็นึกได้ว่าลืม Mac Book ไว้บนเครื่อง เอาล่ะสิทำไง หายไปทีหน้าที่การงานจบตรงนั้นแน่
อย่างแรกที่นึกได้คือไปถามที่เคาท์เตอร์แอร์เชียของที่นู่น คุยกับพนักงาน เขาว่าให้ไปติดต่อที่อีก Terminal นึงซึ่งระหว่างนั้นข้าพเจ้าก็ให้น้องโทรติดต่อ Air Asia ที่ไทยด้วย แบบว่าพูดภาษาเดียวกัน ส่วนข้าพเจ้าก็คุยกับ information ของสนามบินว่าทำยังไงได้บ้าง ซึ่งพนักงานเขาน่ารักกระตือรือร้นจดเบอร์ห้อง ชั้นแผนกให้ หน้าเขาคงตกใจว่าเราลืมของสำคัญขนาดนั้นได้ไง แต่จุดพีคมันอยู่ที่ พอหันกลับมาถามน้องว่าที่ไทยเขาว่ายังไงบ้าง? น้องบอกว่า "เขาบอกให้รอแล้วก็หัวเราะอะไรกันก็ไม่รู้" ข้าพเจ้านี่ขึ้นเลยคนอยู่ฮ่องกงลืมของไว้บนเครื่อง โทรทางไกลมานาทีละกี่บาท ให้มาฟังเสียงเพลงตี๊ดีดี๊กับเสียงหัวเราะคิกคักของพนักงาน ข้าพเจ้าเลยคว้าโทรศัพท์มาคุยเอง แล้วพนักงานก็บอกให้ติดต่อไปอีกเบอร์นึง ซึ่งเพื่อนข้าพเจ้าเคยเล่าให้ฟังว่าบินในประเทศกับ Air Asia นี่แหละแล้วลืมของไว้ สายการบินบอกให้โทรหาคาร์โก้ โทรไปหลายครั้งก็ไม่มีคนรับสายเลย ข้าพเจ้าเลยถามดักก่อนเลยว่า "จะให้โทรหาคาร์โกใช่ไหมคะ" แล้วก็บอกว่าเคยเกิดเคสนี้แล้วโทรไปติดต่อไม่ได้เลย เลยถามกลับว่า "วิธีที่ดีที่สุดมีแค่รอให้คาร์โกรับโทรศัพท์เหรอคะ?" พนักงานก็พักสายไปแล้วกลับมาตอบว่า "โทรหาคาร์โกอีกทีนะคะหรือไม่ก็ถามคนแถวๆ สนามบินก็ได้คะ"
ขอบคุณสำหรับคำตอบที่ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้นเลย
ขอบคุณสวรรค์ที่ภาษาอังกฤษโง่ๆ ของข้าพเจ้ายังพอใช้กา
รได้
แต่ถ้าใครไม่เก่งภาษาอังกฤษเลยจะทำไง? Mac Book ทั้งเครื่อง ไฟล์งานข้างในอีก
ปล.ฝากไว้เผื่อใครอยากไปลืมของไว้บนเครื่องที่ฮ่องกง ไปที่ Jardin ชั้น 6 Terminal 1ห้อง 6010 พนักงานน่ารักมาก ติดต่อให้รวดเร็ว ตอนแรกก็บอกให้รอ 2 ชม. แต่เอาจริงๆ ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง สงสัยตอนนั้นหน้าจะโมโหมาก พวกนางคงกลัวโดนเหวี่ยง
เอาละจากเหตุการณ์นี้
- ถ้าเราลืมของไว้บนเครื่องจริงๆ แล้วควรทำยังไง?
- การทำประกันกับสายการบินครอบคลุมการทำของหายบนเครื่องหรือไม่?
- Air Asia มาถึงจุดนี้ได้ยังไง จุดที่ไม่ใส่ใจความเดือดร้อนของผู้โดยสาร (เจ็บใจตรงที่บอกได้ยินเสียงหัวเราะ อ่อ... ตอนอยู่บนเครื่องเขาประกาศว่าได้รางวัลสายการบินที่ดีที่สุด และเรามาถึงจุดนี้ได้เพราะผู้โดยสารทุกท่าน ตอนยืนสวัสดีส่งผู้โดยสารถ้าจะมายืนเม้าท์มอยกัน คราวหลังไม่มีจะดีกว่า เคยขึ้นเครื่องการบินไทยครั้งดีสมกับภาพโฆษณาอันนั้นรู้สึกดี๊ดี)
- ใครเคยลืมของไว้บนเครื่องบ้าง สายการบินอื่นเขาทำยังไงกัน?
ทางที่ดีคือตรวจสอบสัมภาระก่อนลงเครื่องแม้จะงัวเงียขนาดไหนก็ต้องดึงสติกันให้ได้ละกันนะ
เรื่องก็เป็นเช่นนี้แล...
ฝากไว้เผื่อมันจะสามารถพัฒนาด้านบริการได้นะคะ ส่วนตัวคิดว่า Service Mind มันคือหัวใจของงานบริการ