ธุรกิจส่วนตัว ประสบปัญหาเงินหมุนเวียนไม่พอ มีวิธีเเนะนำการทำบัญชี บ้างค่ะ

เข้าเรื่องเลยนะค่ะ อยากทราบวิธีการทำบัญชี เเยกกำไร เเยกทุน รายรับ-รายจ่าย
เพราะปัจจุบันไม่สามารถรับรู้ได้ว่าได้ กำไร ได้เท่าไร (ทำร้านซ่อมมอไซต์+ขายอุปกรณ์)

ตอนนี้เริ่มทำบัญชี รายรับ - รายจ่าย  ได้ 1 เดือนเเล้วค่ะ
เเต่พอปริ้นมาดู รู้สึกว่าก็ยังไม่รู้กำไรอยู่ดี

ถามนะค่ะ
ควรทำบัญชีครัวเรือน แยกกับ บัญชีรายรับ - รายจ่าย ของร้านไหม
เเล้วเวลาได้กำไรมา ควรเเยกออกจากทุนเลยไหม (หรือจดใส่สมุดไว้ก่อน ตกเย็นปิดร้านค่อยมาเเยก)

ไม่มีความรู้เรื่องการทำบัญชีเลยค่ะ (ธุรกิจเเฟนทำมา 6-7 ปีละค่ะ ทางเเฟนบอกว่า การเงินเป็นเเบบนี้ตลอด บางเดือนก็เหลือเยอะ บางเดือนก็ไม่พอ )
ซึ่งเราพึงเข้ามาช่วยดูเเลร้าน เลยเกิดความสงสัยว่าทำไมถึง บางเดือนพอใช้ บางเดือนไม่พอใช้
( ไม่มีพื้นฐานหรือความรู้ในการทำบัญชีเลยค่ะ )

รบกวนผู้รู้ช่วยเเนะนำหน่อยค่ะ  ขอบคุณค่ะ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ครัวเรือนมันเป็นบัญชีใช้จ่ายส่วนตัวนิ ต้องทำแยกกับรายรับ-รายจ่ายของกิจการอยู่แล้ว

ถ้าง่ายๆ คุณก็แค่แบ่งกระดาษอย่างละครึ่งหน้า ฝั่งนึงรายรับ อีกฝั่งรายจ่าย จดบันทึกไว้ทุกวัน ว่ารับค่าอะไรเข้ามา จ่ายค่าอะไรออกไป

อย่างเช่น ฝั่งรับ ซ่อมไฟเลี้ยว 200 ฝั่งจ่าย ก็ค่า หลอดไฟ 50 (ทุนซื้อมา)  กำไร 150

สรุปยอดทุกสิ้นเดือน แล้วก็เอาฝั่งรับ มาลบฝั่งจ่าย ถ้ารับมากกว่าจ่าย นั่นคือ กำไร

แต่ถ้าจ่ายมากกว่ารับ นั่นคือ ขาดทุน แต่ทั้งนี้ มันต้องสัมพันธ์กับเงินที่เหลือด้วยนะ จะต้องเหลือเท่ากัน

เช่น พอสิ้นเดือนรายรับลบรายจ่ายแล้ว คำนวณตัวเลขได้ 150 เงินที่เหลือติดบัญชี หรือในเกะเก็บเงินก็ต้อง 150 ด้วย

แล้วพอเดือนต่อมา ก็ยกยอดมา ไว้ฝั่งมันที่มันออกมา มากกว่าอีกฝั่งนึง กำไรก็ไว้ฝั่งรับ ขาดทุนก็ไว้ฝั่งจ่าย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่