พอดีเมื่อวาน เพิ่งได้ติดตั้งอินเตอร์เน็ตของทรูค่ะ ติดที่อพาร์ทเมนท์ พอดีที่อพาร์ทเม้นท์เขามีการเดินสายให้แล้วทุกห้อง เหลือแต่มาเสียบสายติดตั้งเท่านั้นค่ะ ก่อนหน้านี้ที่โทรไปสอบถามก่อนติดตั้งทางทรูบอกว่า ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น รอจ่ายค่าบริการปกติตามรอบบิลที่เขาจะส่งมาให้ตอนสิ้นเดือนเท่านั้นคือ 699 บาท แต่เมื่อวาน มีช่างมาติดตั้ง แล้วตอนที่ช่างต่อโมเดม เขาบอกว่า อินเตอร์เน็ตไม่เข้านี่นา... แล้วเขาก็เดินออกมาดูสายหน้าห้อง แล้วเราก็บอกว่าตู้ระบบอินเตอร์เน็ตของหอพักน่าจะอยู่ข้างล่าง ให้ลงไปถามที่ออฟฟิศ เราก็รอ ช่างลงไปประมาณ 3 นาที เขากลับขึ้นมา อินเตอร์เน็ตติด แล้วเขาก็เขียนใบเสร็จให้เรา ตอนช่างจะกลับเขาบอกว่า มีค่าบริการด้วยน่ะครับ 300 บาท เราก็ถามกลับไปว่า ค่าอะไรค่ะ เพราะเห็นก่อนหน้านี้โทรถามทางบริษัททรู บริษัทบอกว่า
"ค่าติดตั้งฟรี" เขาบอกว่า เป็นค่าบริการไล่สายครับ เราก็โอเค ตกลง จ่ายเงินให้เขาไป 300 บาท แต่เราก็ยังสงสัย ตอนเขากลับไป เราตามลงไปถามอีกครั้งว่า 300 นี่เก็บค่าอะไรน่ะค่ะ เขาก็ยังยืนยันคำเดิม ว่าเก็บค่าบริการไล่สาย 300 บาท เราก็เลยขอใบเสร็จ แต่พนักงานบอกว่า เดี๋ยวส่งใบเสร็จมาให้ทีหลังก็ได้ครับ (ปกติใบเสร็จนี่เขาต้องมีให้เลยปะค่ะ? ไม่ใช่ส่งตามมาทีหลัง)
แล้วกลับมาดูในโบรชัวร์ มันเขียนว่า
ฟรีค่าแรกเข้า มูลค่า 2000 บาท
ฟรีสิทธิ์ยืม Wifi Router 4 Port มูลค่าสูงสุด 3900 บาท
ฟรีค่าติดตั้งและค่าเดินสาย มูลค่า 2600 บาท (ในระยะสายที่กำหนด)
รวมมูลค่าสูงสุด 8500 บาท
ปกติเคยติดตั้งมา 3-4 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือคอนโด เราก็ไม่เคยถูกเรียกเก็บค่าบริการอะไรเลยสักบาท แถมกรณีนี้ ทางอพาร์ทเมนท์ก็ได้เดินระบบให้แล้ว เรายังต้องเสียค่าไล่สายอีกเหรอค่ะ เพราะได้ลงไปถามที่ออฟฟิศ ที่ออฟฟิศบอกว่า ปกติห้องอื่นมาต่ออินเตอร์เน็ตก็ไม่เสียค่าบริการอะไรเลย แต่เราติดเราเสีย ออฟฟิศเขาคิดว่า พนักงานน่าจะเอาเองมากกว่า
โอเค ถ้าเป็นค่าเดินสาย เราเข้าใจว่าต้องจ่ายหากเกินระยะที่กำหนด แต่นี่ เดินสายก็ไม่ได้เดิน เพราะทางอพาร์ทเม้นท์ได้ทำไว้หมดแล้ว ช่างแค่มาเสียบเราเตอร์บนห้องให้แค่นี้เอง (แค่นี้ทำเองก็ได้ ไม่ต้องรอช่าง...มาเสียบหรอก) เราเตอร์ก็แทบจะไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะเซ็ตมาจากทางบริษัทอยู่แล้ว แค่เสียบ อินเตอร์เน็ตก็ติด
หลังจากจ่ายเงินไป เราก็โทรไปถามเซลล์ที่เราได้โทรไปสมัครกับเขา เขาก็บอกว่า ไม่มีค่าบริการน่ะครับ หลังจากนั้นก็โทรไปถามเบอร์ที่ส่งช่างมา เขาบอกว่ามีค่าบริการไล่สายด้วยหากเป็นอาคารชุด จะฟรีเฉพาะบ้าน แล้วเราก็พูดว่า ก่อนหน้านี้เคยติดที่คอนโด ไม่เห็นเสียค่าบริการน่ะค่ะ (ทั้งๆที่อยู่ชั้น 27 ด้วยซ้ำ) แล้วเราก็อีกว่า ทำไมไม่แจ้งก่อนล่วงหน้าว่ามีค่าบริการ เขาก็บอกว่าขอโทษด้วยค่ะ มีเหตุการณ์อย่างนี้บ่อย เพราะว่าทางร้านไม่ได้คุยกับลูกค้าให้เข้าใจ (เข้าใจตั้งนานแล้วว่าไม่เสียค่าบริการอะไรเลย เพราะถามย้ำไปหลายรอบมากว่าถ้ามาติดตั้ง ไม่เสียค่าบริการอะไรเลยใช่มั้ยค่ะ พนักงานก็บอกว่า ใช่ ไม่เสียค่าบริการแน่นอน) คือแบบ.. เราก็หงุดหงิด ที่พนักงานมันแถเยอะมาก... แถมยังมาบอกว่า ในกรณีนี้ถ้าช่างเรียกเก็บเพิ่มเราต้องขอบิลใบเสร็จด้วย เราก็ถามเขาอีกว่า เขาเรียกเก็บค่าบริการไล่สายทุกครั้งเลยเหรอค่ะ พนักงานก็บอกว่า ใช่ค่ะ...ทุกครั้ง เราก็ถามไปอีกว่า อย่างนี้ช่างก็ต้องมีบิลใบเสร็จติดตัวตลอดใช่มั้ยค่ะ พนักงานก็บอกว่า ใช่ค่ะ เราก็บอกเขาไปว่า เราขอช่างแล้วค่ะ!! แต่ช่างไม่มีให้ แล้วจะส่งบิลตามมาทีหลัง พอเราพูดไปแบบนี้ พนักงานก็พูดออกมาว่า อ่อ!.. สงสัยช่างบิลหมดค่ะ (เริ่มจับได้ว่าแถก็ตรงนี้แหละ..) เราก็เลยวางสายเลย
เงินแค่ 300 บาทมันไม่เยอะหรอกค่ะ คือจะเสียความรู้สึกมาก ถ้าไม่ใช่ค่าติดตั้งจริง (เหมือนโดนปล้นยังไงไม่รู้ แถมส่งโจรมาปล้นถึงที่)
สุดท้ายนี้.. อยากถามว่าเงิน 300 บาทนี้ เข้ากระเป๋าใครค่ะ ช่าง หรือ บริษัททรู? แล้วตกลงมันมีค่าไล่สายด้วยจริงๆใช่ไหม? ถ้ามีค่าติดตั้งจริง ทำไมถึงไม่แจ้งก่อนล่วงหน้า?
เวลาติดตั้งอินเตอร์เน็ต บริษัททรูนี่เขาเก็บค่าไล่สายด้วยหรอค่ะ?
แล้วกลับมาดูในโบรชัวร์ มันเขียนว่า
ฟรีค่าแรกเข้า มูลค่า 2000 บาท
ฟรีสิทธิ์ยืม Wifi Router 4 Port มูลค่าสูงสุด 3900 บาท
ฟรีค่าติดตั้งและค่าเดินสาย มูลค่า 2600 บาท (ในระยะสายที่กำหนด)
รวมมูลค่าสูงสุด 8500 บาท
ปกติเคยติดตั้งมา 3-4 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือคอนโด เราก็ไม่เคยถูกเรียกเก็บค่าบริการอะไรเลยสักบาท แถมกรณีนี้ ทางอพาร์ทเมนท์ก็ได้เดินระบบให้แล้ว เรายังต้องเสียค่าไล่สายอีกเหรอค่ะ เพราะได้ลงไปถามที่ออฟฟิศ ที่ออฟฟิศบอกว่า ปกติห้องอื่นมาต่ออินเตอร์เน็ตก็ไม่เสียค่าบริการอะไรเลย แต่เราติดเราเสีย ออฟฟิศเขาคิดว่า พนักงานน่าจะเอาเองมากกว่า
โอเค ถ้าเป็นค่าเดินสาย เราเข้าใจว่าต้องจ่ายหากเกินระยะที่กำหนด แต่นี่ เดินสายก็ไม่ได้เดิน เพราะทางอพาร์ทเม้นท์ได้ทำไว้หมดแล้ว ช่างแค่มาเสียบเราเตอร์บนห้องให้แค่นี้เอง (แค่นี้ทำเองก็ได้ ไม่ต้องรอช่าง...มาเสียบหรอก) เราเตอร์ก็แทบจะไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะเซ็ตมาจากทางบริษัทอยู่แล้ว แค่เสียบ อินเตอร์เน็ตก็ติด
หลังจากจ่ายเงินไป เราก็โทรไปถามเซลล์ที่เราได้โทรไปสมัครกับเขา เขาก็บอกว่า ไม่มีค่าบริการน่ะครับ หลังจากนั้นก็โทรไปถามเบอร์ที่ส่งช่างมา เขาบอกว่ามีค่าบริการไล่สายด้วยหากเป็นอาคารชุด จะฟรีเฉพาะบ้าน แล้วเราก็พูดว่า ก่อนหน้านี้เคยติดที่คอนโด ไม่เห็นเสียค่าบริการน่ะค่ะ (ทั้งๆที่อยู่ชั้น 27 ด้วยซ้ำ) แล้วเราก็อีกว่า ทำไมไม่แจ้งก่อนล่วงหน้าว่ามีค่าบริการ เขาก็บอกว่าขอโทษด้วยค่ะ มีเหตุการณ์อย่างนี้บ่อย เพราะว่าทางร้านไม่ได้คุยกับลูกค้าให้เข้าใจ (เข้าใจตั้งนานแล้วว่าไม่เสียค่าบริการอะไรเลย เพราะถามย้ำไปหลายรอบมากว่าถ้ามาติดตั้ง ไม่เสียค่าบริการอะไรเลยใช่มั้ยค่ะ พนักงานก็บอกว่า ใช่ ไม่เสียค่าบริการแน่นอน) คือแบบ.. เราก็หงุดหงิด ที่พนักงานมันแถเยอะมาก... แถมยังมาบอกว่า ในกรณีนี้ถ้าช่างเรียกเก็บเพิ่มเราต้องขอบิลใบเสร็จด้วย เราก็ถามเขาอีกว่า เขาเรียกเก็บค่าบริการไล่สายทุกครั้งเลยเหรอค่ะ พนักงานก็บอกว่า ใช่ค่ะ...ทุกครั้ง เราก็ถามไปอีกว่า อย่างนี้ช่างก็ต้องมีบิลใบเสร็จติดตัวตลอดใช่มั้ยค่ะ พนักงานก็บอกว่า ใช่ค่ะ เราก็บอกเขาไปว่า เราขอช่างแล้วค่ะ!! แต่ช่างไม่มีให้ แล้วจะส่งบิลตามมาทีหลัง พอเราพูดไปแบบนี้ พนักงานก็พูดออกมาว่า อ่อ!.. สงสัยช่างบิลหมดค่ะ (เริ่มจับได้ว่าแถก็ตรงนี้แหละ..) เราก็เลยวางสายเลย
เงินแค่ 300 บาทมันไม่เยอะหรอกค่ะ คือจะเสียความรู้สึกมาก ถ้าไม่ใช่ค่าติดตั้งจริง (เหมือนโดนปล้นยังไงไม่รู้ แถมส่งโจรมาปล้นถึงที่)
สุดท้ายนี้.. อยากถามว่าเงิน 300 บาทนี้ เข้ากระเป๋าใครค่ะ ช่าง หรือ บริษัททรู? แล้วตกลงมันมีค่าไล่สายด้วยจริงๆใช่ไหม? ถ้ามีค่าติดตั้งจริง ทำไมถึงไม่แจ้งก่อนล่วงหน้า?