กราบ สวัสดี พี่น้องพันทิพย์
วันนี้ขอมา แชร์ประสบการ์ณ สอบใบขับขี่มอเตอร์ไซด์แบบชั่วคราว (ครั้งแรก) ซึ่งผมเพิ่งไปสอบที่ ขนส่งแห่งหนึ่งใน กทม. เมื่อวันอังคารที่ 4 สิงกาคม ที่ผ่านมา
ขอย้อนความถึงสาเหตุที่ไปสอบเนื่องจาก แต่ก่อนขับรถ Honda Nice มาเกือบปี ไม่เคยโดนจับ ไม่เคยโดนโบก แต่โดนขโมย รถที่จอดอยู่รถผมเก่าสุดเล๊ยย แต่โดนขโมย
เอาล่ะ ไม่เป็นไหร่จึงไปออกรถใหม่มาช่วงต้นเดือน กรกฎาคม เป็น Grand Filano พอได้รถใหม่ จึงอยากจะทำใบขับขี่ให้ถูกต้องครับ จะได้ไม่กังวล ขับขี่สบายใจ
จึงเริ่มหาข้อมูลเดี่ยวกับการสอบ ทราบว่าเดี๋ยวนี้ต้องผ่านการอบรมก่อน จึงจะสอบทฤษฎี และบฏิบัติตามลำดับ จึงติดต่อ ขนส่งเพื่อขอเข้ารับการอบรม
ปรากฏว่า เต็ม!! ไม่ได้เต็มธรรมดา เด็มแบบจะว่างอีกทีประมาณเดือนตุลา!!
จึงตามเช็คข้อมูลในเน็ท เพื่อหาทางออกอืนๆ จึงได้ทราบว่า เราสามารถไปอบรมกับหน่อยงานเอกชนที่ทางขนส่งแต่งตั้งได้ เมื่ออบรมเรียบร้อยสามารถ มาสอบที่ขนส่งได้เลย ซึ่งได้อ่านข้อมูลแล้วก็สะดวกดีครับ จึงตัดสินใจตามนี้ ค้นไปค้นมาจึงได้ที่อบรมที่ ม.ราม 2 ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ช่วงเวลาอบรมคือ 17.00 น. ถึง 21.00 น. ซึ่งผมก็อบรมมาเรียบร้อย ค่าใช้จ่ายในการอบรมก็ 400 บาทถ้วน ซึ่งเค้าจะมี เอกสารการอบรมให้ สองเล่มคือ เล่มแรกเป็นส่วนที่เกี่ยวกับ พรบ. กฎหมายที่เดี่ยวข้องและมารยาทการขับรถ และอีกเล่มนึง เกี่ยวกับสัญญาณจารจรต่างๆ ซึ่งการอบรมก็ค่อนข้างรีบรัดเพื่อให้ครอบคุมเนื้อหาไปนิดนึง แต่ไม่เป็นไรเรามาเพื่อใบผ่านการอบรมเป็นหลัก ระหว่างพัก เค้าก็มีหนังสือไกด์ไลน์ข้อสอบทฤษฎีของขนส่งมาขาย เล่มละ 60 บาท ซึ่งหนังสือนี้จะเป็นคำถามแล้วเป็นคำตอบให้เลย ไม่มีตัวเลือกมาให้เราเห็นว่าแต่ละข้อมีช้อยอะไรบ้าง
นอกจากหนังสือ ก็มีแถมกระเป๋าลดโลกร้อน ปากกา น้ำเปล่าหนึ่งขวด แล้วก็แฮมเบอร์เก้อร์ของ Mc 1 ชิ้น
จากนั้นก็เป็นเรื่องของการติดต่อ ขนส่ง เพื่อไปสอบทฤษฎีและปฏิบัติ ผมเลือกขนส่งแห่งหนึ่ง ที่ใกล้ตลาดนัดใหญ่ใจกลางกรุงเทพ
ผมไปถึงขนส่งประมาณ 7 โมงปลายๆ โดยไปติอต่อที่อาคาร 4 ชั้นสอง ขึ้นไปก็มีคนมาก่อนอยู่แล้วประมาณ 30 – 40 คน ต่อแถวไปตามเค้าเตอร์ เตรียม บัตรประชาชนพร้อมสำเนา ใบรับรองแพทย์ แล้วก็ใบผ่านการอบรมพร้อมสำเนาให้พร้อม เขาก็จะแบ่งว่าคนที่ไปอบรมข้างนอกมาแล้วไปอีกที่หนึ่งเพื่อ register เข้าระบบในวันนั้น จากนั้นเราก็จะไปอีกจุดนึงเพื่อรับคิวเพื่อทดสอบความพร้อมในการขับรถ ซึ่งเราต้องไปรับคิวก่อน ผมได้ประมาณที่ 113 ที่หน้าห้องจะมีวีดีโอวิธีทดสอบเปิดให้ดู แนะนำให้ดูไว้ครับ จะได้ไม่เอ๋อเวลาทดสอบ ผมรอประมาณ 30 นาที ก็ได้ทดสอบ
อันแรกก็จะเป็นดูสัญญาณไฟสี มีสีแดง เขียว เหลือง ให้เราบอกผู้คุมสอบให้ถูก ซึ่งไม่ยาก สัญญาณไฟเหมือนตามสี่แยกน่ะครับ แต่บางครั้งมันจะสลับที่กัน บางครั้งสีเหลืองก็ไม่ได้อยู่ตรงกลาง ซึ่งผมก็ผ่าน
เดินไปอีกนิด ก็จะเป็นทดสอบให้เลื่อนแท่งไม้ อันซ้ายมาตรงกับอันขวา เพื่อทดสอบการมองเห็นทางลึก
อันที่สาม อันนี้คนไม่ผ่านกันเยอะเหมือนกัน คือให้เราเหยียบแป้นคันเร่ง เมื่อไฟสีแดงขึ้นให้เรารีบเหยียบเบรกทันที ระยะเวลาที่เราถอนเท้าจากคันเร่งมาเหยียบเบรกต้องไม่เกิน 0.75 วินาที ซึ่งผมก็ผ่านนะ แต่มีลุงคนนึงมานั่งแล้วเหยียบแต่เบรคอย่างเดียวเลย คนที่รอก็ไม่มีใครบอก จนแถวเริ่มยาว สุดท้ายโดนคนคุมโวยให้ไปต่อแถวใหม่เลย เพราะฉะนั้นให้เราดูวีดีโอศึกษาให้ดีครับจะได้ไม่โดนโวยแล้วทำให้คนอื่นช้าด้วยครับ
อันที่สี่อันสุดท้ายเป็นการสอบโดยเราต้องมองไปข้างหน้าแล้วอ่านแสงไฟที่ปรากฏด้านหางตาของเราว่าเป็นสีอะไร โดยห้ามเหลือบตามองเป็นอันขาด อันนี้ผมยอบรับเลยว่า บางอันที่ตอบไปก็เดาๆนะ มันคลุมเครือระหว่างสีแดง กับเหลือง แต่ก็ผ่านครับ
ต่อไปก็สอบทฤษฎี ซึ่งอันนี้ก่อนสอบก็กลัวตกครับ เพราะเราต้องได้ 45 ข้อ จาก 50 ข้อ หรือ 95 % ซึ่งตอนอบรมวิทยากรแนะนำให้อ่านในส่วน พรบ. ต่างๆเยอะๆ แต่ปรากฏว่า ข้อสอบออกในส่วนป้ายสัญญาณต่างๆเยอะมาก เพราะฉะนั้นตอนเตรียมตัวแนะนำให้อ่านไปให้หมดนั่นแหละครับ กันไว้ ซึ่งผมได้ 48 ข้อ ก็ผ่านไปในเวลา ประมาณ 15 นาที
ซึ่งขั้นตอนต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นเสร็จสิ้นก็เป็นเวลาประมาณ 10 โมงนิดๆ ต่อไปก็เป็นการสอบปฎิบัติ ซึ่งผมได้สอบในช่วง 10.30 น. ครับ
ไปถึงที่สอบก็ลงทะเบียน ถ้ามีรถก็ให้เตรียมไปครับ แต่ต้องมีหมวกกันน๊อก ต่อทะเบียนภาษีอะไรให้เรียบร้อยก่อนนะครับ สำคัญสุดก็คือหมวก มีน้องคนนึงขับเข้าสนามสอบไม่ใส่หมวก เจอเจ๊คุมสอบบ่นเลย ตอนรอก็ดูวีดีโอให้ดีครับ จะได้ไม่งง
การสอบอันแรกคือ การทรงตัวบนแท่นปูนกว้างประมาณ 30 เซ็น ยาวประมาณ 15 เมตร สูงจากพื้นประมาณ 2-3 เซ็นต้องขับอยู่บนแท่นอย่างน้อย 10 วิ โดยต้องไม่เอาเท้าลงและไม่ขับลงจากแท่น พอลงจากแท่นขับต่อไปก็จะเป็นทางรูปตัว S ซึ่งสองด่านนี้ผมผ่านหมด
ต่อไปก็เป็นการขับตามป้ายจราจร ซึ่งเราต้องดูให้ดีทั้งป้ายข้างทางและป้ายบนพื้น
เจ๊คุมสอบให้ ผู้สอบที่มีอยู่ประมาณ 8 – 9 คนไปรอที่จุดเริ่มต้น ซึ่งไอ้การสอบนี่มีเจ๊คนนี้คุมเป็นหลักอยู่คนเดียว เจ็ก็ให้สัญญาณอยู่ไกลลิบๆให้คนแรกเริ่ม แล้วตามด้วยคนที่สอง ไอ้คนที่สองนี้ไม่ได้เริ่มจากเส้นสตาร์ท เจ๊คุมสอบแกขึ้นเลยครับ โดนโล้งเล้งมาแต่ไกลพอใกล้ๆมา จึงได้ยินประมาณว่า “ทำไมไม่เริ่มตรงเส้นเริ่ม! แล้วหยั่งงี้จะไปขับรถถนนจริงได้ไง! ดูซะมั่งสิ!” แล้วก็บ่นไรประมาณนี้ ซึ่งผมเป็นคิวลำดับถัดไปก็เซ็งอยู่เหมือนกันครับ เพราะไม่ได้มีใครบอกเราเลยว่าต้องจอดจุดไหนอะไรยังไง
พอเจ๊แกบ่นเสร็จ ก็ปล่อยให้ผมที่เป็นลำดับที่ 3 ไป ผมก็ถือคติ ทำช้าๆ ชัดๆ ตรงไหนหยุดก็หยุดเอาเท้าลง มองซ้ายมองขวา เปิดไฟเลี้ยวถ้าต้องใช้ ก็ไปเรื่อยจนถึงใกล้ๆจุดที่สอบทรงตัว ปรากฏว่าไม่มีป้ายแล้ว ผมก็งงนะว่าจบหรือยัง หรือต้องไปต่อ ผมก็เลี้ยวไป ก็มีลุงคุมสอบอีกคนโวยว่า ไปไหน ทำไมไม่ดู (มันไม่มีป้ายให้ดูนี่หว่า) ลุงแกก็ให้ผมไปวนสอบใหม่ตั้งแต่แรก ผมก็เซ็งเล็กๆ แต่ก็ไม่เป็นไรเอาใหม่ ก็ไปตามทางเดิม แบบละเอียดๆ ช้าๆ เลยทีนี้
สุดท้ายก็ไปถึงจุดเดิมที่ที่โดนไล่ไปวนมาใหม่ ตอนนี้มีคนที่สอบรอบแรกเสร็จจอดอยู่เจ๊กับลุงคุมสอบ พอผมเข้าไปไกล้ๆ จึงรู้ว่ากำลังโดนสวดว่าทำไมไม่ดูวีดีโอ มัวแต่เล่นมือถือกันอยู่นั่นแหละ พอทำก็ทำไม่ได้ แล้วหยั่งงี้จะไปขับบนถนนจริงได้ไง ผมได้ยินผมก็ไปจอดต่อคนอื่นแบบเซ้งๆนะ เจ๊บอกว่าจะให้ไปนั่งดูวีดีโอแล้วรอสอบใหม่ ผมนี่เซ็งหนักเลย
แต่! เจ๊หันมาทางผมแล้วบอกว่า น้องไม่ต้องสอบแล้ว ผ่านแล้ว!
ในใจผมนี่ยิ้มเลย แต่ต้องเก็บสีหน้าไว้ เพราะมีผมผ่านอยู่คนเดียว เดี๋ยวเค้าจะหมั่นใส้เอา
จริงๆตรงนี้ผู้คุมน่าจะบอกละเอียดนิดนึงว่าให้เริ่มตรงหลังเส้นนะ จุดสิ้นสุดอยู่ตรงนี้นะ ก็จะช่วยได้เยอะ ไม่รู้ว่าตอนนี้คนที่สอบชุดเดียวกันเป็นไงบ้าง
หลังจากนั้นก็เป็นการมาถ่ายรูปรับใบขับขี่ ซึ่งมีคิวรอประมาณ 126 คิว!! ผมสอบปฎิบัติ เสร็จประมาณเกือบ 11 โมง ได้ถ่ายรูปรับบัตรประมาณเที่ยง จ่ายเงินค่าธรรมเนียมไปรวม 155 บาท ใบขับขี่ของมอเตอร์ไซค์แบบชั่วคราวตอนนี้ใช้ได้ 2 ปีแล้วนะครับ แต่ในส่วนตอนสอบเราต้องตอบว่า 1 ปี ไป่ก่อนนะครับ ถ้ามีถามเกี่ยวกับอายุใบขับขี่ชั่วคราว
โดยรวม ผมว่า ไปสอบข้างนอกมากก่อนสะดวกที่สุดครับ แล้วการสอบต่างๆให้ดูวีดีโอแล้วทำความเข้าใจให้ดี ตอนสอบปฎิบัติวันที่ผมไปไม่ได้สอบขับซิกแซกผ่านกรวยนะครับ ในส่วนของผู้คุมสอบ แล้วเจ้าหน้าที่ให้บริการต่างๆ โดยมากจะดูอารมณ์เสียกันไปสักนิดนึง เข้าใจว่าวันๆนึงมีผู้บริการค่อนข้างเยอะมาก แต่ถ้าปรับปรุงตรงนี้ได้ก็จะดีครับ
ในส่วนผู้สอบหลายๆคนก็ไม่ได้ใส่ใจข้อแนะนำของทางขนส่งเท่าที่ควรครับ ถ้าทำได้ให้ดูวีดีโอต่างๆทำความเข้าใจให้ดี จะได้ไม่ต้องมาใหม่ หรือทำให้คนอื่นเสียเวลาครับ
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ
เมื่อผมสอบใบขับขี่จักรยานยนต์ แบบชั่วคราว ประจำปี 2558
วันนี้ขอมา แชร์ประสบการ์ณ สอบใบขับขี่มอเตอร์ไซด์แบบชั่วคราว (ครั้งแรก) ซึ่งผมเพิ่งไปสอบที่ ขนส่งแห่งหนึ่งใน กทม. เมื่อวันอังคารที่ 4 สิงกาคม ที่ผ่านมา
ขอย้อนความถึงสาเหตุที่ไปสอบเนื่องจาก แต่ก่อนขับรถ Honda Nice มาเกือบปี ไม่เคยโดนจับ ไม่เคยโดนโบก แต่โดนขโมย รถที่จอดอยู่รถผมเก่าสุดเล๊ยย แต่โดนขโมย
เอาล่ะ ไม่เป็นไหร่จึงไปออกรถใหม่มาช่วงต้นเดือน กรกฎาคม เป็น Grand Filano พอได้รถใหม่ จึงอยากจะทำใบขับขี่ให้ถูกต้องครับ จะได้ไม่กังวล ขับขี่สบายใจ
จึงเริ่มหาข้อมูลเดี่ยวกับการสอบ ทราบว่าเดี๋ยวนี้ต้องผ่านการอบรมก่อน จึงจะสอบทฤษฎี และบฏิบัติตามลำดับ จึงติดต่อ ขนส่งเพื่อขอเข้ารับการอบรม
ปรากฏว่า เต็ม!! ไม่ได้เต็มธรรมดา เด็มแบบจะว่างอีกทีประมาณเดือนตุลา!!
จึงตามเช็คข้อมูลในเน็ท เพื่อหาทางออกอืนๆ จึงได้ทราบว่า เราสามารถไปอบรมกับหน่อยงานเอกชนที่ทางขนส่งแต่งตั้งได้ เมื่ออบรมเรียบร้อยสามารถ มาสอบที่ขนส่งได้เลย ซึ่งได้อ่านข้อมูลแล้วก็สะดวกดีครับ จึงตัดสินใจตามนี้ ค้นไปค้นมาจึงได้ที่อบรมที่ ม.ราม 2 ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ช่วงเวลาอบรมคือ 17.00 น. ถึง 21.00 น. ซึ่งผมก็อบรมมาเรียบร้อย ค่าใช้จ่ายในการอบรมก็ 400 บาทถ้วน ซึ่งเค้าจะมี เอกสารการอบรมให้ สองเล่มคือ เล่มแรกเป็นส่วนที่เกี่ยวกับ พรบ. กฎหมายที่เดี่ยวข้องและมารยาทการขับรถ และอีกเล่มนึง เกี่ยวกับสัญญาณจารจรต่างๆ ซึ่งการอบรมก็ค่อนข้างรีบรัดเพื่อให้ครอบคุมเนื้อหาไปนิดนึง แต่ไม่เป็นไรเรามาเพื่อใบผ่านการอบรมเป็นหลัก ระหว่างพัก เค้าก็มีหนังสือไกด์ไลน์ข้อสอบทฤษฎีของขนส่งมาขาย เล่มละ 60 บาท ซึ่งหนังสือนี้จะเป็นคำถามแล้วเป็นคำตอบให้เลย ไม่มีตัวเลือกมาให้เราเห็นว่าแต่ละข้อมีช้อยอะไรบ้าง
นอกจากหนังสือ ก็มีแถมกระเป๋าลดโลกร้อน ปากกา น้ำเปล่าหนึ่งขวด แล้วก็แฮมเบอร์เก้อร์ของ Mc 1 ชิ้น
จากนั้นก็เป็นเรื่องของการติดต่อ ขนส่ง เพื่อไปสอบทฤษฎีและปฏิบัติ ผมเลือกขนส่งแห่งหนึ่ง ที่ใกล้ตลาดนัดใหญ่ใจกลางกรุงเทพ
ผมไปถึงขนส่งประมาณ 7 โมงปลายๆ โดยไปติอต่อที่อาคาร 4 ชั้นสอง ขึ้นไปก็มีคนมาก่อนอยู่แล้วประมาณ 30 – 40 คน ต่อแถวไปตามเค้าเตอร์ เตรียม บัตรประชาชนพร้อมสำเนา ใบรับรองแพทย์ แล้วก็ใบผ่านการอบรมพร้อมสำเนาให้พร้อม เขาก็จะแบ่งว่าคนที่ไปอบรมข้างนอกมาแล้วไปอีกที่หนึ่งเพื่อ register เข้าระบบในวันนั้น จากนั้นเราก็จะไปอีกจุดนึงเพื่อรับคิวเพื่อทดสอบความพร้อมในการขับรถ ซึ่งเราต้องไปรับคิวก่อน ผมได้ประมาณที่ 113 ที่หน้าห้องจะมีวีดีโอวิธีทดสอบเปิดให้ดู แนะนำให้ดูไว้ครับ จะได้ไม่เอ๋อเวลาทดสอบ ผมรอประมาณ 30 นาที ก็ได้ทดสอบ
อันแรกก็จะเป็นดูสัญญาณไฟสี มีสีแดง เขียว เหลือง ให้เราบอกผู้คุมสอบให้ถูก ซึ่งไม่ยาก สัญญาณไฟเหมือนตามสี่แยกน่ะครับ แต่บางครั้งมันจะสลับที่กัน บางครั้งสีเหลืองก็ไม่ได้อยู่ตรงกลาง ซึ่งผมก็ผ่าน
เดินไปอีกนิด ก็จะเป็นทดสอบให้เลื่อนแท่งไม้ อันซ้ายมาตรงกับอันขวา เพื่อทดสอบการมองเห็นทางลึก
อันที่สาม อันนี้คนไม่ผ่านกันเยอะเหมือนกัน คือให้เราเหยียบแป้นคันเร่ง เมื่อไฟสีแดงขึ้นให้เรารีบเหยียบเบรกทันที ระยะเวลาที่เราถอนเท้าจากคันเร่งมาเหยียบเบรกต้องไม่เกิน 0.75 วินาที ซึ่งผมก็ผ่านนะ แต่มีลุงคนนึงมานั่งแล้วเหยียบแต่เบรคอย่างเดียวเลย คนที่รอก็ไม่มีใครบอก จนแถวเริ่มยาว สุดท้ายโดนคนคุมโวยให้ไปต่อแถวใหม่เลย เพราะฉะนั้นให้เราดูวีดีโอศึกษาให้ดีครับจะได้ไม่โดนโวยแล้วทำให้คนอื่นช้าด้วยครับ
อันที่สี่อันสุดท้ายเป็นการสอบโดยเราต้องมองไปข้างหน้าแล้วอ่านแสงไฟที่ปรากฏด้านหางตาของเราว่าเป็นสีอะไร โดยห้ามเหลือบตามองเป็นอันขาด อันนี้ผมยอบรับเลยว่า บางอันที่ตอบไปก็เดาๆนะ มันคลุมเครือระหว่างสีแดง กับเหลือง แต่ก็ผ่านครับ
ต่อไปก็สอบทฤษฎี ซึ่งอันนี้ก่อนสอบก็กลัวตกครับ เพราะเราต้องได้ 45 ข้อ จาก 50 ข้อ หรือ 95 % ซึ่งตอนอบรมวิทยากรแนะนำให้อ่านในส่วน พรบ. ต่างๆเยอะๆ แต่ปรากฏว่า ข้อสอบออกในส่วนป้ายสัญญาณต่างๆเยอะมาก เพราะฉะนั้นตอนเตรียมตัวแนะนำให้อ่านไปให้หมดนั่นแหละครับ กันไว้ ซึ่งผมได้ 48 ข้อ ก็ผ่านไปในเวลา ประมาณ 15 นาที
ซึ่งขั้นตอนต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นเสร็จสิ้นก็เป็นเวลาประมาณ 10 โมงนิดๆ ต่อไปก็เป็นการสอบปฎิบัติ ซึ่งผมได้สอบในช่วง 10.30 น. ครับ
ไปถึงที่สอบก็ลงทะเบียน ถ้ามีรถก็ให้เตรียมไปครับ แต่ต้องมีหมวกกันน๊อก ต่อทะเบียนภาษีอะไรให้เรียบร้อยก่อนนะครับ สำคัญสุดก็คือหมวก มีน้องคนนึงขับเข้าสนามสอบไม่ใส่หมวก เจอเจ๊คุมสอบบ่นเลย ตอนรอก็ดูวีดีโอให้ดีครับ จะได้ไม่งง
การสอบอันแรกคือ การทรงตัวบนแท่นปูนกว้างประมาณ 30 เซ็น ยาวประมาณ 15 เมตร สูงจากพื้นประมาณ 2-3 เซ็นต้องขับอยู่บนแท่นอย่างน้อย 10 วิ โดยต้องไม่เอาเท้าลงและไม่ขับลงจากแท่น พอลงจากแท่นขับต่อไปก็จะเป็นทางรูปตัว S ซึ่งสองด่านนี้ผมผ่านหมด
ต่อไปก็เป็นการขับตามป้ายจราจร ซึ่งเราต้องดูให้ดีทั้งป้ายข้างทางและป้ายบนพื้น
เจ๊คุมสอบให้ ผู้สอบที่มีอยู่ประมาณ 8 – 9 คนไปรอที่จุดเริ่มต้น ซึ่งไอ้การสอบนี่มีเจ๊คนนี้คุมเป็นหลักอยู่คนเดียว เจ็ก็ให้สัญญาณอยู่ไกลลิบๆให้คนแรกเริ่ม แล้วตามด้วยคนที่สอง ไอ้คนที่สองนี้ไม่ได้เริ่มจากเส้นสตาร์ท เจ๊คุมสอบแกขึ้นเลยครับ โดนโล้งเล้งมาแต่ไกลพอใกล้ๆมา จึงได้ยินประมาณว่า “ทำไมไม่เริ่มตรงเส้นเริ่ม! แล้วหยั่งงี้จะไปขับรถถนนจริงได้ไง! ดูซะมั่งสิ!” แล้วก็บ่นไรประมาณนี้ ซึ่งผมเป็นคิวลำดับถัดไปก็เซ็งอยู่เหมือนกันครับ เพราะไม่ได้มีใครบอกเราเลยว่าต้องจอดจุดไหนอะไรยังไง
พอเจ๊แกบ่นเสร็จ ก็ปล่อยให้ผมที่เป็นลำดับที่ 3 ไป ผมก็ถือคติ ทำช้าๆ ชัดๆ ตรงไหนหยุดก็หยุดเอาเท้าลง มองซ้ายมองขวา เปิดไฟเลี้ยวถ้าต้องใช้ ก็ไปเรื่อยจนถึงใกล้ๆจุดที่สอบทรงตัว ปรากฏว่าไม่มีป้ายแล้ว ผมก็งงนะว่าจบหรือยัง หรือต้องไปต่อ ผมก็เลี้ยวไป ก็มีลุงคุมสอบอีกคนโวยว่า ไปไหน ทำไมไม่ดู (มันไม่มีป้ายให้ดูนี่หว่า) ลุงแกก็ให้ผมไปวนสอบใหม่ตั้งแต่แรก ผมก็เซ็งเล็กๆ แต่ก็ไม่เป็นไรเอาใหม่ ก็ไปตามทางเดิม แบบละเอียดๆ ช้าๆ เลยทีนี้
สุดท้ายก็ไปถึงจุดเดิมที่ที่โดนไล่ไปวนมาใหม่ ตอนนี้มีคนที่สอบรอบแรกเสร็จจอดอยู่เจ๊กับลุงคุมสอบ พอผมเข้าไปไกล้ๆ จึงรู้ว่ากำลังโดนสวดว่าทำไมไม่ดูวีดีโอ มัวแต่เล่นมือถือกันอยู่นั่นแหละ พอทำก็ทำไม่ได้ แล้วหยั่งงี้จะไปขับบนถนนจริงได้ไง ผมได้ยินผมก็ไปจอดต่อคนอื่นแบบเซ้งๆนะ เจ๊บอกว่าจะให้ไปนั่งดูวีดีโอแล้วรอสอบใหม่ ผมนี่เซ็งหนักเลย
แต่! เจ๊หันมาทางผมแล้วบอกว่า น้องไม่ต้องสอบแล้ว ผ่านแล้ว!
ในใจผมนี่ยิ้มเลย แต่ต้องเก็บสีหน้าไว้ เพราะมีผมผ่านอยู่คนเดียว เดี๋ยวเค้าจะหมั่นใส้เอา
จริงๆตรงนี้ผู้คุมน่าจะบอกละเอียดนิดนึงว่าให้เริ่มตรงหลังเส้นนะ จุดสิ้นสุดอยู่ตรงนี้นะ ก็จะช่วยได้เยอะ ไม่รู้ว่าตอนนี้คนที่สอบชุดเดียวกันเป็นไงบ้าง
หลังจากนั้นก็เป็นการมาถ่ายรูปรับใบขับขี่ ซึ่งมีคิวรอประมาณ 126 คิว!! ผมสอบปฎิบัติ เสร็จประมาณเกือบ 11 โมง ได้ถ่ายรูปรับบัตรประมาณเที่ยง จ่ายเงินค่าธรรมเนียมไปรวม 155 บาท ใบขับขี่ของมอเตอร์ไซค์แบบชั่วคราวตอนนี้ใช้ได้ 2 ปีแล้วนะครับ แต่ในส่วนตอนสอบเราต้องตอบว่า 1 ปี ไป่ก่อนนะครับ ถ้ามีถามเกี่ยวกับอายุใบขับขี่ชั่วคราว
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ