สวัสดีครับ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกแรกของผมในpantip หลังจากที่ผมได้ไปลองสัมผัสPPVตัวใหม่ทั้ง3รุ่นแล้ว เลยอยากแสดงความคิดเห็นรวมๆ เปรียบเทียบดูเล่นๆ (ผมจะไม่พูดถึงด้านสมรรถนะและเครื่องยนต์นะครับ เพราะไม่เคยลองขับเลย Everest ก็ได้ลองสั้นๆในงาน Big motor saleที่พึ่งจัดมา)
All New Ford Everest/ Toyota Fortuner/ Mitsubishi Pajero sport
(เรียกได้ว่าAll new ทุกตัวเพราะเป็นโฉม Model change จิงๆ ไม่ไช่ โฉมMinor change เปลี่ยนนิดๆหน่อยๆอย่างที่ผ่านมา)
ใน3รุ่นนี้ Ford Everest เปิดตัวก่อนเพื่อน ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ยอดจองตัวท๊อปถล่มทลายสุด ใครจองวันนี้ รับรถไม่มีกำหนด แอบได้ยินมาว่าถ้าอยากรับรถภายในปีนี้ ก็จองได้แต่เลือกสีไม่ได้ เอาแล้วไง ซื้อรถราคา1.599ล้านแต่หมดสิทธ์เลือกสี คิวยาวครับ โควต้าปีนี้ก็หมดแล้ว ซื้อตอนนี้ก็ได้ราคาที่อัพขึ้นจากภาษีสรรพสามิต
แบ่งคะแนนความสวยงามจากความเห็นส่วนตัวผม หน้า/ข้าง/หลัง และโดยรวม เรียงจากสวยสุด

หน้ารถ 1.Pajero 2. Everest 3.Fortuner
ด้านข้างรถ 1.Everest 2.Fortuner 3.Pajero
ท้ายรถ 1.Fortuner 2.Pajero 3. Everest ปล.ท้ายpajero หลายคนอาจจะมองว่าแปลกใหม่ แต่ไปดูของจริงผมว่ามันฉีกแนวสวยล้ำใช้ได้
Designรถโดยรวม 1.Pajero 2.Everest 3.Fortuner

แบ่งคะแนนความสวยงามในห้องโดยสารจากความเห็นส่วนตัวผม เรียงจากสวยสุด

1. Everestหน้าตาคอนโซล ล้ำมาก ดูสมเป็นรถ American มาตรวัดTFTล้ำสุด และโทนสีตกแต่งห้องโดยสารที่ดูสบายสุด

2. Pajeroอาจจะเหมือนtritonอยู่บ้างแต่ด้วยหัวเกียร์ ดีไซน์เส้นสายคอนโซลกลางที่เด่นกับพวงมาลัยหน้าตาที่ดูผู้ดีหน่อย ทำให้ดูสวยงามพอตัว
3. Fortuner ใครชอบ land cruiser prado หรือ harrier คงจะชอบภายใน fortunerกันไม่น้อย แต่ส่วนตัวผมไม่ชอบเพราะมันก็ยังแอบเหมือนAltis และคอนโซลมันสูงชันเกินไปหน่อย

มาที่เบาะนั่งบ้างครับ เริ่มจากแถวหน้าก่อน
ส่วนตัวผมชอบเบาะPajeroสุด เพราะมันนิ่มสบาย มีความบวมของเบาะ แต่จะรู้สึกว่าเบาะแคบกว่าเพื่อน นั่งแล้วจะแน่นๆกว่า.

รองมาผมชอบEverest มันจะกระชับแน่นๆสไตล์Ford เป็นbucket seat เบาะจะใหญ่กว่าPajeroหน่อย แต่ความนิ่มไม่เท่าPajero.

ส่วนเบาะFortunerนี้เหมือนจะใหญ่กว่าเพื่อน นั่งพอสบาย รู้สึกสบายกว่าEverestนิดนึง แต่ด้วยที่คอนโซลหน้าFortunerมันชันสูงเกิน นั่งแล้วจะรู้สึกอึดอัดกว่าชาวบ้านเขา.
เบาะแถว2
ยกให้Pajeroเลยครับ นิ่มและสบายที่สุด เหมือนที่เท้าแขนตรงกลางจะสั้นไปนิด แต่ก็นิ่มสบาย เบาะปรับเอนได้ leg room ก็เหลือเยอะดี pajero จะเป็นแบบtheater seat เบาะแถวหลังๆจะไล่ระดับให้ต่ำแหน่งนั่งสูงกว่าแถวหน้า คนนั่งหลังน่าจะชอบ เหมาะกับคนที่เมารถง่ายครับ(ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องไปวัดกันที่ช่วงล่างอยู่ดี555).
รองมาผมให้Everestนะ ถึงLegroom เหมือนจะเล็กกว่าชาวบ้านเค้าหน่อย แต่เบาะรองรับแผ่นหลังได้ดีมาก นั่งสบายครับ ที่เท้าแขนตรงกลางสูงกว่าเพื่อน แต่พอวางได้ (แต่fortunerวางได้สบายกว่า) #ผมลืมครับว่าเบาะEverestปรับเอนได้ป่าวเพราะวันที่ลองดันลืมลองปรับเล่น.
สุดท้ายFortuner เบาะแถวหลังก็นั่งสบายดี Leg roomอยู่กลางๆชาวบ้านเค้า แต่นั่งแล้วไม่ได้แย่ครับ เบาะสบายพอตัว.
มาที่เบาะแถว3นะครับ
ผมสูง176ขึ้นลงสะดวกสบายยกให้ pajero กับ fortuner ส่วน everest ขึ้นลงลำบากมาก
โดยรวมผมว่าผมให้Pajeroสบายสุด แม้การวางขาจะสอดเท้าไปใต้เบาะแถว2แบบfortunerไม่ได้ แต่พื้นที่ head room มันเหลือเยอะสุด นั่งแล้วหัวไม่ติด แล้วเบาะพิงหลังแถว3มันสบสยสุดด้วย ที่สำคัญ ผลพลอยได้ที่ซุ้มล้อหลัง pajeroมันใหญ่ เลยทำให้คนนั่งแถว3มีที่วางแขนด้านข้างสบายสุด.
รองมาผมให้Fortunerครับแม้ head roomจะเหลือน้อยกว่าpajeroไปนิดแต่ว่าก็ยังนั่งได้สบายอยู่ บอกเลย คิดว่าตอนแรกfortunerแถว3จะนั่งสบายสุด แต่ก็ไม่เป็นไร การนั่งชันเข่าเป็นปัญหาใหญ่คนนั่งแถว3แต่ fortunerทำให้มันนั่งสบายสุด.
ส่วนEverestนี้นั่งแล้วอึดอัดสุด เพราะพื้นที่มันน้อยสุด เบาะแถว2พับได้แค่ไปข้างหน้า มันไม่ยกอีกทบให้ เลยยิ่งทำให้ขึ้นลงลำบากไปใหญ่ แล้วเป็นรุ่นเดียวที่ปรับเอนเบาะแถว3ไม่ได้.
มาพูดถึงออฟชั่นของรถกันดีกว่า

Everestมีจุดเด่นกว่าชาวบ้านเค้าคือ
1.หลังคา panoramic roof
2.เบาะแถว3พับไฟฟ้า
3.Active Park assist จอดข้างทางเองได้
4.Cross traffic Alert แจ้งเตือนหากระหว่างถอยออกจากซอง แล้วมีรถวิ่งผ่านมา(มุมอับที่เรามองไม่เห็น)
5.ไฟส่องสว่างตกแต่งในห้องโดยสาร Ambient light เปลี่ยนได้7สี (ไฟจะส่องตามช่องประตู ช่องเก็บของคอนโซลกลาง)
6.ล้อแม็กตัวท๊อป20นิ้ว 265/50 R20
7.ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ
8.ระบบสั่งงานด้วยเสียงSYNC
จิงๆระบบความปลอดภัยและออฟชั่นยังมีอีกเยอะครับ แต่ผมแยกออกมาให้ชัดเจนขึ้นว่า อะไรที่Everestมีแล้ว fortunerกับ pajero sportไม่มี
ปล.หลังคาpanoramic roofบานใหญ่ หรือที่เรียกว่าหลังคาแก้ว ยาวไปถึงเบาะแถว2 ครอบคลุมครึ่งหลังคารถ สไลด์เปิดปิดและยกขึ้นได้ แต่เวลาเปิดจะไม่เต็มบานครับ แค่ครึ่งบานหน้าในส่วนของผู้โดยสารด้านหน้า และก็มีม่านปิดให้ถ้าไม่อยากจะรับแสงแดด ซึ่งกระจกมีฟิล์มมืดติดมาพอช่วยลดแสงบ้างแล้ว
Pajero sportมีจุดเด่นกว่าชาวบ้านเค้าคือ

1.กล้องรอบคัน4ตัว Around View
2.ระบบเตือนการชนด้านหน้า และชะลอความเร็วให้
3.ระบบเบรคอัตโนมัติในความเร็วต่ำกว่า30Km/h
4.ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรวดเร็ว
5.เกียร์อัตโนมัติ 8speed
6.เบรคมือไฟฟ้า
7.จอภาพสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง พร้อมหูฟังอินฟราเรด 2อัน
Fortunerจุดเด่นกว่าชาวบ้านคงเป็น

1.Cool box ช่องเก็บความเย็นครับ (อันนี้ไม่ได้เอาฮานะครับ ผมนึกออกแค่นี้จริง เพราะอะไรที่ Fortunerมี ชาวบ้านเค้าก็มีกันหมด เอาเป็นว่าใครนึกออกว่ามีออฟชั่นอะไรที่Fortunerเด่นกว่าPajero และEverestก็ช่วยบอกผมด้วยนะครับ แต่อย่างออฟชั่นที่เหมือนๆกันผมขอไม่เอานะครับ อย่างFortunerมีฝาท้ายไฟฟ้า อันนี้Everestก็มีครับ ถือว่าซ้ำ ยังไม่เด่นพอ) อะแต่อย่างนึงที่ผมให้ Fortunerเลยคือ กุญแจsmart key ที่สวยที่สุดในบรรดาทั้ง3คัน
ต่อไปผมขอแยกอีกหัวข้อครับ เอาออฟชั่นเด่นๆที่ใน3รุ่นนี้มีเหมือนกัน

1.blind sport ตรวจจับมุมอับขณะเปลี่ยนเลน มีใน Everest และPajero
2.ฝาท้ายไฟฟ้า มีใน Everest และ Fortuner
3.เครื่องเสียงที่เล่นDVDได้ มีใน Fortuner และ Pajero
4.กล้องมองหลังขณะถอยจอดมีให้ครบทั้ง Fortuner Pajero Everest
ต่อมาพูดถึงออฟชั่นที่มันขาดหายไปและมันน่าจะใส่เข้ามาให้

1.Everest ไม่มีกุญแจSmart key และไม่มีระบบ Smart entry ยังเป็นกุญแจพับดอกธรรมดาอยู่เลย
2.Fortuner ไม่มีดิสก์เบรคหลัง ยังให้เป็นดรัมเบรคอยู่เลย และไม่มี Park sensorเลย ให้มาแต่กล้องถอยหลัง ใครบอกว่าไม่จำเป็นมีกล้องแล้วหนิ ผมขอเถียงว่ามันควรมาคู่กันนะครับของแบบนี้ เบาะฝั่งผู้โดยสารหน้าก็ยังปรับมืออยู่เลย ควรจะให้เป็นไฟฟ้าได้แล้ว ส่วนแอร์ก็น่าจะเป็น dual-zone แยกอุณหภูมิซ้ายขวาได้แล้ว
มาพูดถึงความคุ้มค่าด้านราคาบ้างครับ ในตัวท๊อป ณ ปัจจุบันนี้ ราคาอยู่ที่

Everest 1.599ล้าน
Fortuner 1.599ล้าน
Pajero sport 1.399ล้าน(ราคาเปิดตัว) ซึ่งหลังจากนั้นจะปรับเป็น 1.45ล้าน
ถ้าคุณเอาความคุ้มค่าจริงๆ นาทีนี้มันต้องเป็น Pajero sport อยู่แล้ว ราคาแค่1.399 ราคาเปิดมาฆ่าคู่แข่งชัดๆ
แต่ถ้าดูออฟชั่นโดยรวมของทุกรุ่น สนแต่ตัวท๊อป ไม่ได้สนใจราคามากมาย Everestก็เป็นตัวเลือกที่ดีสุด
แต่ถ้าเน้นซื้อง่ายขายคล่อง ไป Fortuner ครับ อันนี้ผมไม่ได้ว่าสาวก Toyota นะครับ ผมก็ชอบ Toyota ตรงที่ศูนย์บริการมันเยอะสุด อะไหล่หาง่าย บริการหลังการขายดี ไม่เหมือนฟอร์ด ศูนย์บริการหลังการขายมีแต่ลบกับลบ อันไหนว่าดีผมก็ว่าดีครับ อันไหนว่าแย่ก็ต้องว่าแย่ ถ้าฟอร์ดอยากจะครองตลาดPPVต้องทำการบ้านในส่วนนี้ให้หนักหน่อย รถคุณดีแล้ว อย่างอื่นที่เป็นองค์ประกอบก็ควรจะดีตามด้วย
จบแล้วกับการแสดงความเห็นส่วนตัวของตลาดPPV ที่มาแรงช่วงนี้ ข้อมูลผิดพลาดตรงไหน คอมเม้นได้เลยนะครับ


Credit Picture:
http://www.caradvice.com.au
http://www.autodeft.com
http://www.driveautoblog.com
http://www.car250.com
http://www.gpmauto.co.th
http://www.toyota.co.th
เปรียบเทียบออฟชั่นเด่นๆคร่าวๆของ PPV 3รุ่นที่กำลังมาแรง ณ ตอนนี้
All New Ford Everest/ Toyota Fortuner/ Mitsubishi Pajero sport
(เรียกได้ว่าAll new ทุกตัวเพราะเป็นโฉม Model change จิงๆ ไม่ไช่ โฉมMinor change เปลี่ยนนิดๆหน่อยๆอย่างที่ผ่านมา)
ใน3รุ่นนี้ Ford Everest เปิดตัวก่อนเพื่อน ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ยอดจองตัวท๊อปถล่มทลายสุด ใครจองวันนี้ รับรถไม่มีกำหนด แอบได้ยินมาว่าถ้าอยากรับรถภายในปีนี้ ก็จองได้แต่เลือกสีไม่ได้ เอาแล้วไง ซื้อรถราคา1.599ล้านแต่หมดสิทธ์เลือกสี คิวยาวครับ โควต้าปีนี้ก็หมดแล้ว ซื้อตอนนี้ก็ได้ราคาที่อัพขึ้นจากภาษีสรรพสามิต
แบ่งคะแนนความสวยงามจากความเห็นส่วนตัวผม หน้า/ข้าง/หลัง และโดยรวม เรียงจากสวยสุด
หน้ารถ 1.Pajero 2. Everest 3.Fortuner
ด้านข้างรถ 1.Everest 2.Fortuner 3.Pajero
ท้ายรถ 1.Fortuner 2.Pajero 3. Everest ปล.ท้ายpajero หลายคนอาจจะมองว่าแปลกใหม่ แต่ไปดูของจริงผมว่ามันฉีกแนวสวยล้ำใช้ได้
Designรถโดยรวม 1.Pajero 2.Everest 3.Fortuner
แบ่งคะแนนความสวยงามในห้องโดยสารจากความเห็นส่วนตัวผม เรียงจากสวยสุด
1. Everestหน้าตาคอนโซล ล้ำมาก ดูสมเป็นรถ American มาตรวัดTFTล้ำสุด และโทนสีตกแต่งห้องโดยสารที่ดูสบายสุด
2. Pajeroอาจจะเหมือนtritonอยู่บ้างแต่ด้วยหัวเกียร์ ดีไซน์เส้นสายคอนโซลกลางที่เด่นกับพวงมาลัยหน้าตาที่ดูผู้ดีหน่อย ทำให้ดูสวยงามพอตัว
3. Fortuner ใครชอบ land cruiser prado หรือ harrier คงจะชอบภายใน fortunerกันไม่น้อย แต่ส่วนตัวผมไม่ชอบเพราะมันก็ยังแอบเหมือนAltis และคอนโซลมันสูงชันเกินไปหน่อย
มาที่เบาะนั่งบ้างครับ เริ่มจากแถวหน้าก่อน
ส่วนตัวผมชอบเบาะPajeroสุด เพราะมันนิ่มสบาย มีความบวมของเบาะ แต่จะรู้สึกว่าเบาะแคบกว่าเพื่อน นั่งแล้วจะแน่นๆกว่า.
รองมาผมชอบEverest มันจะกระชับแน่นๆสไตล์Ford เป็นbucket seat เบาะจะใหญ่กว่าPajeroหน่อย แต่ความนิ่มไม่เท่าPajero.
ส่วนเบาะFortunerนี้เหมือนจะใหญ่กว่าเพื่อน นั่งพอสบาย รู้สึกสบายกว่าEverestนิดนึง แต่ด้วยที่คอนโซลหน้าFortunerมันชันสูงเกิน นั่งแล้วจะรู้สึกอึดอัดกว่าชาวบ้านเขา.
เบาะแถว2
ยกให้Pajeroเลยครับ นิ่มและสบายที่สุด เหมือนที่เท้าแขนตรงกลางจะสั้นไปนิด แต่ก็นิ่มสบาย เบาะปรับเอนได้ leg room ก็เหลือเยอะดี pajero จะเป็นแบบtheater seat เบาะแถวหลังๆจะไล่ระดับให้ต่ำแหน่งนั่งสูงกว่าแถวหน้า คนนั่งหลังน่าจะชอบ เหมาะกับคนที่เมารถง่ายครับ(ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องไปวัดกันที่ช่วงล่างอยู่ดี555).
รองมาผมให้Everestนะ ถึงLegroom เหมือนจะเล็กกว่าชาวบ้านเค้าหน่อย แต่เบาะรองรับแผ่นหลังได้ดีมาก นั่งสบายครับ ที่เท้าแขนตรงกลางสูงกว่าเพื่อน แต่พอวางได้ (แต่fortunerวางได้สบายกว่า) #ผมลืมครับว่าเบาะEverestปรับเอนได้ป่าวเพราะวันที่ลองดันลืมลองปรับเล่น.
สุดท้ายFortuner เบาะแถวหลังก็นั่งสบายดี Leg roomอยู่กลางๆชาวบ้านเค้า แต่นั่งแล้วไม่ได้แย่ครับ เบาะสบายพอตัว.
มาที่เบาะแถว3นะครับ
ผมสูง176ขึ้นลงสะดวกสบายยกให้ pajero กับ fortuner ส่วน everest ขึ้นลงลำบากมาก
โดยรวมผมว่าผมให้Pajeroสบายสุด แม้การวางขาจะสอดเท้าไปใต้เบาะแถว2แบบfortunerไม่ได้ แต่พื้นที่ head room มันเหลือเยอะสุด นั่งแล้วหัวไม่ติด แล้วเบาะพิงหลังแถว3มันสบสยสุดด้วย ที่สำคัญ ผลพลอยได้ที่ซุ้มล้อหลัง pajeroมันใหญ่ เลยทำให้คนนั่งแถว3มีที่วางแขนด้านข้างสบายสุด.
รองมาผมให้Fortunerครับแม้ head roomจะเหลือน้อยกว่าpajeroไปนิดแต่ว่าก็ยังนั่งได้สบายอยู่ บอกเลย คิดว่าตอนแรกfortunerแถว3จะนั่งสบายสุด แต่ก็ไม่เป็นไร การนั่งชันเข่าเป็นปัญหาใหญ่คนนั่งแถว3แต่ fortunerทำให้มันนั่งสบายสุด.
ส่วนEverestนี้นั่งแล้วอึดอัดสุด เพราะพื้นที่มันน้อยสุด เบาะแถว2พับได้แค่ไปข้างหน้า มันไม่ยกอีกทบให้ เลยยิ่งทำให้ขึ้นลงลำบากไปใหญ่ แล้วเป็นรุ่นเดียวที่ปรับเอนเบาะแถว3ไม่ได้.
มาพูดถึงออฟชั่นของรถกันดีกว่า
Everestมีจุดเด่นกว่าชาวบ้านเค้าคือ
1.หลังคา panoramic roof
2.เบาะแถว3พับไฟฟ้า
3.Active Park assist จอดข้างทางเองได้
4.Cross traffic Alert แจ้งเตือนหากระหว่างถอยออกจากซอง แล้วมีรถวิ่งผ่านมา(มุมอับที่เรามองไม่เห็น)
5.ไฟส่องสว่างตกแต่งในห้องโดยสาร Ambient light เปลี่ยนได้7สี (ไฟจะส่องตามช่องประตู ช่องเก็บของคอนโซลกลาง)
6.ล้อแม็กตัวท๊อป20นิ้ว 265/50 R20
7.ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ
8.ระบบสั่งงานด้วยเสียงSYNC
จิงๆระบบความปลอดภัยและออฟชั่นยังมีอีกเยอะครับ แต่ผมแยกออกมาให้ชัดเจนขึ้นว่า อะไรที่Everestมีแล้ว fortunerกับ pajero sportไม่มี
ปล.หลังคาpanoramic roofบานใหญ่ หรือที่เรียกว่าหลังคาแก้ว ยาวไปถึงเบาะแถว2 ครอบคลุมครึ่งหลังคารถ สไลด์เปิดปิดและยกขึ้นได้ แต่เวลาเปิดจะไม่เต็มบานครับ แค่ครึ่งบานหน้าในส่วนของผู้โดยสารด้านหน้า และก็มีม่านปิดให้ถ้าไม่อยากจะรับแสงแดด ซึ่งกระจกมีฟิล์มมืดติดมาพอช่วยลดแสงบ้างแล้ว
Pajero sportมีจุดเด่นกว่าชาวบ้านเค้าคือ
1.กล้องรอบคัน4ตัว Around View
2.ระบบเตือนการชนด้านหน้า และชะลอความเร็วให้
3.ระบบเบรคอัตโนมัติในความเร็วต่ำกว่า30Km/h
4.ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรวดเร็ว
5.เกียร์อัตโนมัติ 8speed
6.เบรคมือไฟฟ้า
7.จอภาพสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง พร้อมหูฟังอินฟราเรด 2อัน
Fortunerจุดเด่นกว่าชาวบ้านคงเป็น
1.Cool box ช่องเก็บความเย็นครับ (อันนี้ไม่ได้เอาฮานะครับ ผมนึกออกแค่นี้จริง เพราะอะไรที่ Fortunerมี ชาวบ้านเค้าก็มีกันหมด เอาเป็นว่าใครนึกออกว่ามีออฟชั่นอะไรที่Fortunerเด่นกว่าPajero และEverestก็ช่วยบอกผมด้วยนะครับ แต่อย่างออฟชั่นที่เหมือนๆกันผมขอไม่เอานะครับ อย่างFortunerมีฝาท้ายไฟฟ้า อันนี้Everestก็มีครับ ถือว่าซ้ำ ยังไม่เด่นพอ) อะแต่อย่างนึงที่ผมให้ Fortunerเลยคือ กุญแจsmart key ที่สวยที่สุดในบรรดาทั้ง3คัน
ต่อไปผมขอแยกอีกหัวข้อครับ เอาออฟชั่นเด่นๆที่ใน3รุ่นนี้มีเหมือนกัน
1.blind sport ตรวจจับมุมอับขณะเปลี่ยนเลน มีใน Everest และPajero
2.ฝาท้ายไฟฟ้า มีใน Everest และ Fortuner
3.เครื่องเสียงที่เล่นDVDได้ มีใน Fortuner และ Pajero
4.กล้องมองหลังขณะถอยจอดมีให้ครบทั้ง Fortuner Pajero Everest
ต่อมาพูดถึงออฟชั่นที่มันขาดหายไปและมันน่าจะใส่เข้ามาให้
1.Everest ไม่มีกุญแจSmart key และไม่มีระบบ Smart entry ยังเป็นกุญแจพับดอกธรรมดาอยู่เลย
2.Fortuner ไม่มีดิสก์เบรคหลัง ยังให้เป็นดรัมเบรคอยู่เลย และไม่มี Park sensorเลย ให้มาแต่กล้องถอยหลัง ใครบอกว่าไม่จำเป็นมีกล้องแล้วหนิ ผมขอเถียงว่ามันควรมาคู่กันนะครับของแบบนี้ เบาะฝั่งผู้โดยสารหน้าก็ยังปรับมืออยู่เลย ควรจะให้เป็นไฟฟ้าได้แล้ว ส่วนแอร์ก็น่าจะเป็น dual-zone แยกอุณหภูมิซ้ายขวาได้แล้ว
มาพูดถึงความคุ้มค่าด้านราคาบ้างครับ ในตัวท๊อป ณ ปัจจุบันนี้ ราคาอยู่ที่
Everest 1.599ล้าน
Fortuner 1.599ล้าน
Pajero sport 1.399ล้าน(ราคาเปิดตัว) ซึ่งหลังจากนั้นจะปรับเป็น 1.45ล้าน
ถ้าคุณเอาความคุ้มค่าจริงๆ นาทีนี้มันต้องเป็น Pajero sport อยู่แล้ว ราคาแค่1.399 ราคาเปิดมาฆ่าคู่แข่งชัดๆ
แต่ถ้าดูออฟชั่นโดยรวมของทุกรุ่น สนแต่ตัวท๊อป ไม่ได้สนใจราคามากมาย Everestก็เป็นตัวเลือกที่ดีสุด
แต่ถ้าเน้นซื้อง่ายขายคล่อง ไป Fortuner ครับ อันนี้ผมไม่ได้ว่าสาวก Toyota นะครับ ผมก็ชอบ Toyota ตรงที่ศูนย์บริการมันเยอะสุด อะไหล่หาง่าย บริการหลังการขายดี ไม่เหมือนฟอร์ด ศูนย์บริการหลังการขายมีแต่ลบกับลบ อันไหนว่าดีผมก็ว่าดีครับ อันไหนว่าแย่ก็ต้องว่าแย่ ถ้าฟอร์ดอยากจะครองตลาดPPVต้องทำการบ้านในส่วนนี้ให้หนักหน่อย รถคุณดีแล้ว อย่างอื่นที่เป็นองค์ประกอบก็ควรจะดีตามด้วย
จบแล้วกับการแสดงความเห็นส่วนตัวของตลาดPPV ที่มาแรงช่วงนี้ ข้อมูลผิดพลาดตรงไหน คอมเม้นได้เลยนะครับ
Credit Picture:
http://www.caradvice.com.au
http://www.autodeft.com
http://www.driveautoblog.com
http://www.car250.com
http://www.gpmauto.co.th
http://www.toyota.co.th