ก่อนหน้านี้สัก 1 เดือน มีโทรศัพท์ โทรมาเพื่อเสนอ ขายประกันเกี่ยวกับ ทันตกรรม
ผมไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีประกันแบบนี้ด้วย
บทสนทนาย่อๆ ประมาณนี้ครับ
ปลายสาย : ทางบริษัท ตอบแทนที่คุณใชับัตรเครดิต ให้สิทธิพิเศษในการทำประกันเกี่ยวกับ ทันตกรรม หักจ่ายผ่านบัตรเพียง 6xx บาท ระยะเวลา 1 ปี คุ้มครองปีต่อปี วงเงินคุ้มครอง 30,000 บาท
ผม : มันประกันได้จริงเหรอครับ พอดีผมจัดฟัน ต้องหาหมอทุกเดือน เดือนละ 1,000 แล้วต้องขูดหินปูนบ่อยอีก ทางคุณจะยอมเหรอครับ เพราะถ้าผมทำ ทางคุณก็จะขาดทุนนะครับ
ปลายสาย : คุ้มครองค่ะ ทางเราคุ้มครองทุกเรื่องเกี่ยวกับฟัน ไม่ว่าจะเป็นการ x-ray เพื่อจัดฟัน การจัดฟัน คุณก็สามารถเบิกได้ค่ะ เพราะเป็น รายการตอบแทนลูกค้า ทางเราไม่ได้คำนึงเรื่อง ได้กำไร หรือขาดทุน
พอคุยไปได้สักระยะ ผมก็ลังเลๆ ช่วงแรกก็นึกว่ามิจฉาชีพ และไม่คิดว่ามันจะมีจริงที่ บริษัทประกันจะยอมขาดทุน แต่ก็ตกลงที่จะทำ โดยเค้าแจ้งว่าจะหักผ่านบัตร KTC 12 เดือน เดือนละ 6xx บาท ที่ผมทำเพราะคิดว่ามันช่วย save ค่าทำฟันที่ผมต้องใช้ทุกๆ เดือนอยู่แล้ว
หลังจากนั้น 1 เดือน ผม ได้รับเอกสารกรมธรรพ์ พอเปิดอ่าน มันไม่รายละเอียดเรื่องจัดฟันเลย ผมจึงโทร หา บริษัทประกัน 02-6114000 เค้าบอกให้โทรไปยกเลิก ที่ 02-6114040 ผมก็โทรต่อ รอสายนานพอสมควร ผมจึงถามรายละเอียดการรับประกัน
ปลายสาย : กรมธรรพ์ ไม่ครอบคลุม เรื่องการจัดฟันนะคะ
ผม : อ้าว ผมก็ถามแล้วนะครับ ตอนถามทำไมตอบว่ารับประกันทั้งหมด งั้นผมขอยกเลิกครับ
เค้าก็บอกจะยกเลิกให้นะครับ แต่บอกว่า หักผ่านบัตรแล้ว รวม 3 เดือน ให้เราสำรองจ่ายไปก่อน เดี๋ยวเค้าทำเรื่องยกเลิก และคืนเงินให้ทั้งหมด พร้อมกล่าวว่า ขอโทษแทนพนักงานขาย ด้วยนะคะ
จบครับ
ผมคงได้เงินคืนทั้งหมดแหละ แต่ผมคิดว่าแบบนี้มันเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ถ้าบางคนเค้าไม่ได้อ่าน หรือ ไม่ได้ยกเลิกประกัน เค้าก็ได้กินเงินฟรีๆ ไปหลอกคนได้อีกหลายคน ทั้งๆ ที่เค้าก็เป็นบริษัท ที่มีชื่อ อยู่เหมือนกัน ผมว่ามันควรมีการจัดการกับเรื่องนี้ ไม่อยากให้มาหลอก แล้วแก้ตัวด้วยคำว่า ขอโทษแค่คำเดียวครับ
ถ้าเราเจอ บริษัท ประกัน "หลอก" ให้ซื้อประกัน เราควรฟ้องร้องดีมั้ยคับ
ผมไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีประกันแบบนี้ด้วย
บทสนทนาย่อๆ ประมาณนี้ครับ
ปลายสาย : ทางบริษัท ตอบแทนที่คุณใชับัตรเครดิต ให้สิทธิพิเศษในการทำประกันเกี่ยวกับ ทันตกรรม หักจ่ายผ่านบัตรเพียง 6xx บาท ระยะเวลา 1 ปี คุ้มครองปีต่อปี วงเงินคุ้มครอง 30,000 บาท
ผม : มันประกันได้จริงเหรอครับ พอดีผมจัดฟัน ต้องหาหมอทุกเดือน เดือนละ 1,000 แล้วต้องขูดหินปูนบ่อยอีก ทางคุณจะยอมเหรอครับ เพราะถ้าผมทำ ทางคุณก็จะขาดทุนนะครับ
ปลายสาย : คุ้มครองค่ะ ทางเราคุ้มครองทุกเรื่องเกี่ยวกับฟัน ไม่ว่าจะเป็นการ x-ray เพื่อจัดฟัน การจัดฟัน คุณก็สามารถเบิกได้ค่ะ เพราะเป็น รายการตอบแทนลูกค้า ทางเราไม่ได้คำนึงเรื่อง ได้กำไร หรือขาดทุน
พอคุยไปได้สักระยะ ผมก็ลังเลๆ ช่วงแรกก็นึกว่ามิจฉาชีพ และไม่คิดว่ามันจะมีจริงที่ บริษัทประกันจะยอมขาดทุน แต่ก็ตกลงที่จะทำ โดยเค้าแจ้งว่าจะหักผ่านบัตร KTC 12 เดือน เดือนละ 6xx บาท ที่ผมทำเพราะคิดว่ามันช่วย save ค่าทำฟันที่ผมต้องใช้ทุกๆ เดือนอยู่แล้ว
หลังจากนั้น 1 เดือน ผม ได้รับเอกสารกรมธรรพ์ พอเปิดอ่าน มันไม่รายละเอียดเรื่องจัดฟันเลย ผมจึงโทร หา บริษัทประกัน 02-6114000 เค้าบอกให้โทรไปยกเลิก ที่ 02-6114040 ผมก็โทรต่อ รอสายนานพอสมควร ผมจึงถามรายละเอียดการรับประกัน
ปลายสาย : กรมธรรพ์ ไม่ครอบคลุม เรื่องการจัดฟันนะคะ
ผม : อ้าว ผมก็ถามแล้วนะครับ ตอนถามทำไมตอบว่ารับประกันทั้งหมด งั้นผมขอยกเลิกครับ
เค้าก็บอกจะยกเลิกให้นะครับ แต่บอกว่า หักผ่านบัตรแล้ว รวม 3 เดือน ให้เราสำรองจ่ายไปก่อน เดี๋ยวเค้าทำเรื่องยกเลิก และคืนเงินให้ทั้งหมด พร้อมกล่าวว่า ขอโทษแทนพนักงานขาย ด้วยนะคะ
จบครับ
ผมคงได้เงินคืนทั้งหมดแหละ แต่ผมคิดว่าแบบนี้มันเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ถ้าบางคนเค้าไม่ได้อ่าน หรือ ไม่ได้ยกเลิกประกัน เค้าก็ได้กินเงินฟรีๆ ไปหลอกคนได้อีกหลายคน ทั้งๆ ที่เค้าก็เป็นบริษัท ที่มีชื่อ อยู่เหมือนกัน ผมว่ามันควรมีการจัดการกับเรื่องนี้ ไม่อยากให้มาหลอก แล้วแก้ตัวด้วยคำว่า ขอโทษแค่คำเดียวครับ