หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สังขารเปรียบได้กับ "ระลอกน้ำ" : หลวงปู่ฝั้น อาจาโร
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร
วัดป่าอุดมสมพร จ.สกลนคร
...
สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง โลกนี้เป็นสังขารหมด
สังขารความปรุงแต่ง แต่งปรุงขึ้นแล้วก็ดับไป
สังขารเมื่อเปรียบก็เหมือนกับ "ระลอกน้ำ"
คือ มีตนมีตัว เมื่อระลอกน้ำหมด ลมพัด ก็หายไป
หายไปที่ไหน..มันก็ลงไปในน้ำนั่นเอง
ลงไปไหน..
ดินก็เป็นดิน น้ำก็เป็นน้ำ ลมก็เป็นลม
ไฟก็เป็นไฟ อากาศธาตุก็เป็นอากาศ
เมื่อสังขารไม่มีแล้ว ...ความเกิด ความแก่
ความเจ็บ ความตายมันก็ไม่มี
ความทุกข์ทั้งหลายมันก็ไม่มี
มันจะเอาอะไรมาทุกข์
มันไม่ได้ปรุงได้แต่งนี้มันก็สุข
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปฏิบัติธรรมเมื่อจิตวางจากรูปได้แล้ว จะถึงอะรูปพรหม
"เมื่อจิตละได้แล้ว... มันก็ วาง...จากรูป วาง...จากรูป มันก็ถึงอรูปภพ อรูปภพ คือ...เป็นอย่างไร คือ...จิตวางหมด ไม่มี...อะไร เหลือแต่ ผู้รู้... ความรู้นี่แหละ เป็นของสำคัญ ที่เรียกว่าพุทโธ คือ
สมาชิกหมายเลข 9009540
ด้วยความเคารพต่อกรณีพระ
ในยามคับขันแบบนี้ เป็นกาลที่เหมาะที่ควรอย่างยิ่งแก่การพิจารณา "ธรรม" ไปมากกว่า การสาดใส่ การพอกพูนคติ การประกอบอริยูปวาโท และการเป็นผู้ประมาท เพราะสะดุ้งต่อความหวั่นไหวของโลก พึงพิจารณาเถิ
สมาชิกหมายเลข 7524605
พระพุทธเจ้าบอกว่า ทำฌาน100ปี ไม่เสื่อม ได้บุญไม่เท่า เห็นเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป
"ผู้ใด... แม้จะทำสมาธิ จนจิตเป็นฌานได้นานถึง ๑๐๐ ปี และไม่เสื่อมก็ยังได้บุญน้อยกว่า... ผู้ที่มองเห็นความเป็นจริงว่า... สรรพสิ่งทั้งหลาย อันเนื่องมาจากการปรุงแต่ง ล้วนแล้ว แต่เป็น...อนิจจัง ทุก
สมาชิกหมายเลข 9001014
น้อมจิตเข้าสู่ “อมตธาตุ” คือธาตุที่ไม่ตาย ไม่แตกสลาย
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๑ ขุททกนิกาย มหานิทเทส อนึ่ง นรชนบังคับจิตให้กลับจากสังขารธาตุอันเป็นไปในไตรภูมิทั้งปวง น้อมจิตเข้าไปในอมตธาตุว่าธรรมชาติใด คือ ความสงบแห่งสัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง เปรียบเหมือนกับ 'ระลอกน้ำ' คือมีตน มีตัว : หลวงปู่ฝั้น อาจาโร
สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง โลกนี้เป็นสังขารหมด สังขารความปรุงแต่ง แต่งปรุงขึ้นแล้วก็ดับไป สังขารเมื่อเปรียบก็เหมือนกับ "ระลอกน้ำ" คือ มีตน มีตัว เมื
สมาชิกหมายเลข 7086980
เมื่อมีปัญญา จึงจะเห็นสังขารชัด
เห็นสังขารคือเห็นการเริ่มต้นของสายปฏิจสมุปบาท การปรุงแต่ง ดังนั้นการจะให้จิตหลุดพ้น ต้องผ่านการเห็น“สังขาร“ ไม่ผ่านการเห็นสังขาร จะอาศัยแต่การดับ จะไม่รู้ว่า ”อะไรที่มันดับ“
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สังขารเปรียบได้กับ "ระลอกน้ำ" : หลวงปู่ฝั้น อาจาโร
พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร
วัดป่าอุดมสมพร จ.สกลนคร
...
สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง โลกนี้เป็นสังขารหมด
สังขารความปรุงแต่ง แต่งปรุงขึ้นแล้วก็ดับไป
สังขารเมื่อเปรียบก็เหมือนกับ "ระลอกน้ำ"
คือ มีตนมีตัว เมื่อระลอกน้ำหมด ลมพัด ก็หายไป
หายไปที่ไหน..มันก็ลงไปในน้ำนั่นเอง
ลงไปไหน..ดินก็เป็นดิน น้ำก็เป็นน้ำ ลมก็เป็นลม
ไฟก็เป็นไฟ อากาศธาตุก็เป็นอากาศ
เมื่อสังขารไม่มีแล้ว ...ความเกิด ความแก่
ความเจ็บ ความตายมันก็ไม่มี
ความทุกข์ทั้งหลายมันก็ไม่มี
มันจะเอาอะไรมาทุกข์
มันไม่ได้ปรุงได้แต่งนี้มันก็สุข