หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สังขารเปรียบได้กับ "ระลอกน้ำ" : หลวงปู่ฝั้น อาจาโร
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร
วัดป่าอุดมสมพร จ.สกลนคร
...
สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง โลกนี้เป็นสังขารหมด
สังขารความปรุงแต่ง แต่งปรุงขึ้นแล้วก็ดับไป
สังขารเมื่อเปรียบก็เหมือนกับ "ระลอกน้ำ"
คือ มีตนมีตัว เมื่อระลอกน้ำหมด ลมพัด ก็หายไป
หายไปที่ไหน..มันก็ลงไปในน้ำนั่นเอง
ลงไปไหน..
ดินก็เป็นดิน น้ำก็เป็นน้ำ ลมก็เป็นลม
ไฟก็เป็นไฟ อากาศธาตุก็เป็นอากาศ
เมื่อสังขารไม่มีแล้ว ...ความเกิด ความแก่
ความเจ็บ ความตายมันก็ไม่มี
ความทุกข์ทั้งหลายมันก็ไม่มี
มันจะเอาอะไรมาทุกข์
มันไม่ได้ปรุงได้แต่งนี้มันก็สุข
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จดหมายถึงอาจารย์
กราบเรียน อาจารย์ครับ อนัตตา ช่างน่ากลัวนัก เราไปบังคับอนัตตามาเป็นเรา เป็นมนุษย์ เป็นด้วยตัณหา อนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ธรรมทั้งหลาย เป็นตามเหตุ ตามปัจจัย เหตุเป็นเช่นใด ผลย่อมเป็นไปตามเหตุนั้น
สมาชิกหมายเลข 7731963
ด้วยความเคารพต่อกรณีพระ
ในยามคับขันแบบนี้ เป็นกาลที่เหมาะที่ควรอย่างยิ่งแก่การพิจารณา "ธรรม" ไปมากกว่า การสาดใส่ การพอกพูนคติ การประกอบอริยูปวาโท และการเป็นผู้ประมาท เพราะสะดุ้งต่อความหวั่นไหวของโลก พึงพิจารณาเถิ
สมาชิกหมายเลข 7524605
ปัจฉิมพุทโธวาทปาฐะ แปล
ปัจฉิมพุทโธวาทปาฐะ แปล :) หันทะทานิ ภิกขะเว อามันตะยามิ โว ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย, บัดนี้, เราขอเตือนท่านทั้งหลายว่า วะยะธัมมา สังขารา สังขารทั้งหลายมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา อัปปะมาเทนะ สัมปาเทถะ
Mahasati Neo
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส)
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส) หรือสภาวะจิตวิ่งเข้ารูหนอน สู่สภาวะจิตเดิมแท้และความว่างไร้ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้วอย่างไร ทำให้มากแล้วอย่างไร จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ➡ แปล: ภิกษุท
สมาชิกหมายเลข 2748147
สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง เปรียบเหมือนกับ 'ระลอกน้ำ' คือมีตน มีตัว : หลวงปู่ฝั้น อาจาโร
สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง โลกนี้เป็นสังขารหมด สังขารความปรุงแต่ง แต่งปรุงขึ้นแล้วก็ดับไป สังขารเมื่อเปรียบก็เหมือนกับ "ระลอกน้ำ" คือ มีตน มีตัว เมื
สมาชิกหมายเลข 7086980
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สังขารเปรียบได้กับ "ระลอกน้ำ" : หลวงปู่ฝั้น อาจาโร
พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร
วัดป่าอุดมสมพร จ.สกลนคร
...
สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง โลกนี้เป็นสังขารหมด
สังขารความปรุงแต่ง แต่งปรุงขึ้นแล้วก็ดับไป
สังขารเมื่อเปรียบก็เหมือนกับ "ระลอกน้ำ"
คือ มีตนมีตัว เมื่อระลอกน้ำหมด ลมพัด ก็หายไป
หายไปที่ไหน..มันก็ลงไปในน้ำนั่นเอง
ลงไปไหน..ดินก็เป็นดิน น้ำก็เป็นน้ำ ลมก็เป็นลม
ไฟก็เป็นไฟ อากาศธาตุก็เป็นอากาศ
เมื่อสังขารไม่มีแล้ว ...ความเกิด ความแก่
ความเจ็บ ความตายมันก็ไม่มี
ความทุกข์ทั้งหลายมันก็ไม่มี
มันจะเอาอะไรมาทุกข์
มันไม่ได้ปรุงได้แต่งนี้มันก็สุข