วันนี้ก็อัดอั้นมานานนะครับ ขอระบายหน่อยเหอะกับระบบโดยสารสาธารณะของเมืองไทยที่ราคาแพงขึ้นมากๆ ในช่วงนี้ โดยผมจะขอกล่าวถึง 3 อย่างต่อไปนี้ซึ่งเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่ส่วนมากท่านๆ เราๆ ใช้โดยสารกันในกรุงเทพ ได้แก่ วินมอเตอไซค์ ,รถไฟฟ้า BTS,MRT และแท็กซี่ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
1. ราคาค่าแท็กซี่ปรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจำนวนกิโล ระยะเวลาในการโดยสารในปลายปี 2557 จนมาล่าสุด ปรับค่าโดยสารแท็กซี่เริ่มต้น
ราชกิจจานุเบกษา 29 ก.ค.58 เผยแพร่ กฎกระทรวง ว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 2)
พ.ศ. 2558 โดยในข้อ 15
“ข้อ 15 ให้รัฐมนตรีมีอํานาจกําหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสําหรับรถยนต์รับจ้าง และค่าบริการอื่น ดังต่อไปนี้
(1) ค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารให้กําหนดโดยถือเกณฑ์ระยะทาง
2 กิโลเมตรแรกไม่เกิน 50 บาท และกิโลเมตรต่อ ๆ ไป ไม่เกินกิโลเมตรละ ๑๒ บาท ในกรณีที่ไม่สามารถเคลื่อนที่หรือเดินรถต่อไปได้ ตามปกติวิสัยในอัตรานาทีละไม่เกิน 3 บาท
ข้อมูลจาก
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2558/A/070/21.PDF
อันนี้แท็กซี่พอหลีกเลี่ยงได้บ้างครับ เนี่องจากไม่ได้ขึ้นบ่อยส่วนมากจะขึ้นเฉพาะเวลาในแถบนั้นไม่มีรถโดยสารประจำทาง มีรถโดยสารประจำทางผ่านน้อย
ต้องเดินทางหลายต่อ หรือเป็นเวลาหลัง 4 ทุ่มซึ่งรถเมล์เริ่มหมดลงแล้วผมถึงจะขึ้นแท็กซี่ แต่ปรับเพิ่มเป็น 50 บาท เริ่มต้นทั้งที่คุณภาพของการบริหาร
เท่าเดิมผมว่าก็ไม่แฟร์นะ
2. ราคาวินมอเตอร์ไซค์ใน กทม. นี่แพงระยับเลยโดนปั่นราคาหูแทบฉีกนั่งรถไปประมาณ 1 นาทีถึงที่หมายโดนไป 40 บาท นั่งจากอนุเสาวรีย์ไปพระราม 9
โดนไป 120 บางทีเราไม่รู้ซอยนี่นั่งพี่วินไปไม่ถึง 15 วินาทีก็โดนไปแล้ว 20 บาทจะแพงอะไรขนาดนั๊น ก็ไม่รู้ว่ามีการควบคุมกันอย่างไรนะครับปกติถ้า
ไม่ได้ไปทำงานสาย/ชั่วโมงเร่งด่วนจริงๆ ไม่ขึ้นแน่นอนเพราะมันแพงพอๆ กับค่าข้าวทั้งวันของผมเลย ถ้าพี่ๆ วินลดราคาลงมาหน่อยนี่ผมว่าน่าจะได้รายได้
ที่สูงกว่านี้นะครับ แต่อันนี้ก็เข้าใจพวกพี่ๆ ที่ทำงานวินกันมีความเสี่ยงในการขับขี่ยานยนต์ แต่ก็รับไม่ไหวกับราคาอยู่ดี
3. รถไฟฟ้า BTS,MRT รู้สึกว่าจะราคาสูงมากๆ ซึ่งเป็นสัมปทานที่เอกชนซื้อจากรัฐบาล ซึ่งรัฐควรมีการเข้ามาแทรกแซงราคาค่าโดยสารด้วยเพราะรู้สึก
ว่าจะแพงเหลือเกิน ดีกว่าเอางบประมาณไปใช้กับอย่างอื่นที่ไม่จำเป็นหมด เนื่องมาจากผมก็ขึ้น BTS บ่อยในเวลาเร่งด่วนแต่ส่วนมากก็จะหลีกเลี่ยงขึ้น
รถเมล์มากกว่าเนื่องมาจากช้าไป 10-15 นาทีแต่ประหยัดตังค์ได้ 4-5 เท่าของราคาค่าโดยสาร ซึ่งปัจจุบันขึ้นแค่จากอนุเสาวรีย์ไปราชเทวี ก็ 23 บาทแล้ว
นั่งไปสยามก็ 28 บาท ซึ่งรู้สึกราคาต่อสถานีมันจะแพงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งบางคนจำเป็นต้องซื้อบัตรรายเดือนมาใช้เพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้
สุดท้ายก็อยากถามว่าทางรัฐบาล กรมการขนส่งทางบก หรือทางผู้ว่ากทม. เค้าจะสามารถแก้ไขปัญหาอะไรให้ผมได้บ้างมั้ย เพราะตอนนี้จนมากกกกก
เป็นอะไรไปหมดกับระบบโดยสารสาธารณะเมืองไทย แพงระยับจนผมต้องร้องขอชีวิต
1. ราคาค่าแท็กซี่ปรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจำนวนกิโล ระยะเวลาในการโดยสารในปลายปี 2557 จนมาล่าสุด ปรับค่าโดยสารแท็กซี่เริ่มต้น
ราชกิจจานุเบกษา 29 ก.ค.58 เผยแพร่ กฎกระทรวง ว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 2)
พ.ศ. 2558 โดยในข้อ 15
“ข้อ 15 ให้รัฐมนตรีมีอํานาจกําหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสําหรับรถยนต์รับจ้าง และค่าบริการอื่น ดังต่อไปนี้
(1) ค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารให้กําหนดโดยถือเกณฑ์ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรกไม่เกิน 50 บาท และกิโลเมตรต่อ ๆ ไป ไม่เกินกิโลเมตรละ ๑๒ บาท ในกรณีที่ไม่สามารถเคลื่อนที่หรือเดินรถต่อไปได้ ตามปกติวิสัยในอัตรานาทีละไม่เกิน 3 บาท
ข้อมูลจาก http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2558/A/070/21.PDF
อันนี้แท็กซี่พอหลีกเลี่ยงได้บ้างครับ เนี่องจากไม่ได้ขึ้นบ่อยส่วนมากจะขึ้นเฉพาะเวลาในแถบนั้นไม่มีรถโดยสารประจำทาง มีรถโดยสารประจำทางผ่านน้อย
ต้องเดินทางหลายต่อ หรือเป็นเวลาหลัง 4 ทุ่มซึ่งรถเมล์เริ่มหมดลงแล้วผมถึงจะขึ้นแท็กซี่ แต่ปรับเพิ่มเป็น 50 บาท เริ่มต้นทั้งที่คุณภาพของการบริหาร
เท่าเดิมผมว่าก็ไม่แฟร์นะ
2. ราคาวินมอเตอร์ไซค์ใน กทม. นี่แพงระยับเลยโดนปั่นราคาหูแทบฉีกนั่งรถไปประมาณ 1 นาทีถึงที่หมายโดนไป 40 บาท นั่งจากอนุเสาวรีย์ไปพระราม 9
โดนไป 120 บางทีเราไม่รู้ซอยนี่นั่งพี่วินไปไม่ถึง 15 วินาทีก็โดนไปแล้ว 20 บาทจะแพงอะไรขนาดนั๊น ก็ไม่รู้ว่ามีการควบคุมกันอย่างไรนะครับปกติถ้า
ไม่ได้ไปทำงานสาย/ชั่วโมงเร่งด่วนจริงๆ ไม่ขึ้นแน่นอนเพราะมันแพงพอๆ กับค่าข้าวทั้งวันของผมเลย ถ้าพี่ๆ วินลดราคาลงมาหน่อยนี่ผมว่าน่าจะได้รายได้
ที่สูงกว่านี้นะครับ แต่อันนี้ก็เข้าใจพวกพี่ๆ ที่ทำงานวินกันมีความเสี่ยงในการขับขี่ยานยนต์ แต่ก็รับไม่ไหวกับราคาอยู่ดี
3. รถไฟฟ้า BTS,MRT รู้สึกว่าจะราคาสูงมากๆ ซึ่งเป็นสัมปทานที่เอกชนซื้อจากรัฐบาล ซึ่งรัฐควรมีการเข้ามาแทรกแซงราคาค่าโดยสารด้วยเพราะรู้สึก
ว่าจะแพงเหลือเกิน ดีกว่าเอางบประมาณไปใช้กับอย่างอื่นที่ไม่จำเป็นหมด เนื่องมาจากผมก็ขึ้น BTS บ่อยในเวลาเร่งด่วนแต่ส่วนมากก็จะหลีกเลี่ยงขึ้น
รถเมล์มากกว่าเนื่องมาจากช้าไป 10-15 นาทีแต่ประหยัดตังค์ได้ 4-5 เท่าของราคาค่าโดยสาร ซึ่งปัจจุบันขึ้นแค่จากอนุเสาวรีย์ไปราชเทวี ก็ 23 บาทแล้ว
นั่งไปสยามก็ 28 บาท ซึ่งรู้สึกราคาต่อสถานีมันจะแพงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งบางคนจำเป็นต้องซื้อบัตรรายเดือนมาใช้เพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้
สุดท้ายก็อยากถามว่าทางรัฐบาล กรมการขนส่งทางบก หรือทางผู้ว่ากทม. เค้าจะสามารถแก้ไขปัญหาอะไรให้ผมได้บ้างมั้ย เพราะตอนนี้จนมากกกกก