ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ในหมู่แฟนๆ เพลงสาย K – Pop
เรื่องหนึ่งที่เป็นจุดสนใจกันมากๆ คือการคัมแบ๊คของ Wonder Girls
ใช่แล้ว ผมกำลังพูดถึงเด็กสาวยืนเรียงแถว ใส่ชุดสีทองระยิบระยับ ร้อง
‘Nobody, Nobody But You’ แล้วตบมือแปะๆ เมื่อเกือบสิบปีก่อนนั่นแหละ
หลังผ่านการแป้กหลังจากนั้นมาอีกหลายต่อหลายเพลง
Wonder Girls กลับมาอีกครั้ง เหลือสมาชิกแค่สี่คน แล้วแปรสภาพจากเกิร์ลกรุ๊ปเป็นเกิร์ลแบนด์
พวกเธอหันมาจับเครื่องดนตรี
ถึงตอนนี้จะยังไม่แน่ว่าอัลบั้มชุดที่สามจะออกมาในแนวไหน แต่ในความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่า Wonder Girls ไม่ทำแนวร็อค อาจจะป๊อปร็อคบางเพลง แต่ไม่ร็อคเต็มที่แน่ๆ แม้ทีเซอร์จะบิ้วต์ซะร็อคหนักหน่วงก็เถอะ
งั้นมันควรจะออกมาแนวไหนกัน?
จากอิมเมจที่ปล่อยออกมา สาวๆ สี่คนใส่ชุดว่ายน้ำเว้าสูงแบบวันพีซ
พร้อมกับมีเครื่องดนตรีประจำตัวตั้งอยู่กลางง่ามขา
วิเคราะห์ได้ว่าต้องเป็นเพลงสำหรับปาร์ตี้ ออกลูกดิสโก้ ชวนแหวกว่ายในสระน้ำที่ฟูฟ่องด้วยฟองสบู่ ซึ่งสุดท้ายผมอาจจะผิดก็ได้ 555 แต่อย่างน้อย การที่ให้อดีตสาวน้อยแบ๊วๆ อย่าง ยูบินมาตีกลอง ซอนมีตบเบส เฮริมกีต้าร์ และเยอึนคีย์บอร์ด ย่อมสร้างความประหลาดใจได้กว่าการคัมแบ๊คแบบธรรมดา ถือว่าตรงนี้ JYP Entertainment เรียกความสนใจของกลุ่มคนดูคนฟังได้สำเร็จ
แต่ Wonder Girls ไม่ใช่สาวๆ กลุ่มแรกที่พยายามจับเครื่องดนตรีในวงการบันเทิงเกาหลี
ปี 2011 Wind Hold Venus ในสังกัด Plus G Entertainment ได้ออกซิงเกิ้ลแรกและซิงเกิ้งเดียวของวง Call Me
ตอนแรกก็ฮือฮาดีแถมถูกยกให้เป็น CNBlue ฝ่ายหญิง ทว่าหลังจากนั้น พวกเธอก็ค่อยๆ หายและเงียบไปในที่สุด
ย้อนไปก่อนนั้นหนึ่งปี Sweet Revenge คือกลุ่มเด็กสาวสี่คนที่ได้รับการขนานนามให้เป็น SCANDAL แห่งเกาหลี (SCANDAL คือวงร็อคหญิงล้วนที่ดังมากของญี่ปุ่นในสมัยนั้นด้วยภาพลักษณ์วงดนตรีนักเรียนหญิง) พวกเธอออกมาซิงเกิ้ลแล้วซิงเกิ้ลเล่า แต่ก็ยังไม่สามารถทำลายกำแพงออกจากแวดวงอินดี้ได้ แต่ยังดีหน่อยที่แม้จะไม่ได้ออกเพลงบ่อย ก็ไม่ได้สาบสูญแบบ Wind Hold Venus ผลงานล่าสุดของ Sweet Revenge เพิ่งปล่อยซิงเกิ้ลมาเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี่เอง ซึ่งก็คือเพลงนี้
แต่ด้วยความที่เป็นวงทุนต่ำค่ายเล็ก Sweet Revenge จึงไม่อาจนำไปเปรียบกับความสำเร็จของ SCANDAL ได้อีกต่อไปแล้ว เพราะในขณะที่ Sweet Revenge ต้องเดินสายเล่นตามงานอินดี้ใต้ดิน SCANDAL ก็กำลังตระเวนทัวร์รอบโลกและออกอัลบั้มใหม่ชนิดปีต่อปี ตัวอย่างชัดๆ คือ Official Facebook SCANDAL มีแฟนๆ กดติดตามหลักแสน แต่ Official Facebook Sweet Revenge มีคนตามแค่หลักสองพัน
ความเป็นจริงบางทีก็โหดร้าย
ตัวอย่างเกิร์ลแบนด์ทั้งสองวงที่ยกมา จะเห็นว่ามาจากค่ายที่ไม่ค่อยดัง แต่ความพยายามที่จะปั้นเกิร์ลแบนด์ขึ้นมาในดนตรีกระแสหลักของสื่อเกาหลียังคงมีอยู่ ค่าย FNC ENTERTAINMENT เคยทำสำเร็จมาแล้วในการผลักดัน CNblue และ F.T.Island ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างดาราไอดอลกับนักดนตรี มันจึงได้เวลาที่พวกเขาจะสร้างมาตรฐานใหม่ของเกิร์ลแบนด์เกาหลีใต้
AOA เดบิ้วต์ซิงเกิ้ลแรกในปี 2012 พวกเธอคือเหล่าเด็กสาวที่มาในสองรูปแบบ คือแยกเป็นสองยูนิตย่อย ซึ่งยูนิตแรกเป็นแนวเต้นทั่วไป ส่วนยูนิตที่สองเป็นวงดนตรีโดยเอาสมาชิกทีมเต้นบางคนออก และเพิ่มมือกลองเข้ามาพิเศษอีกหนึ่งคน เวลาต่อมา AOA โด่งดังมากในด้านการเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ป แต่หากถามในด้านของเกิร์ลแบนด์ คำตอบคงมีอย่างเดียวคือ ล้มเหลวไม่เป็นท่า
เราไม่ได้เห็น AOA จับเครื่องดนตรีมาพักใหญ่ๆ แล้ว
ตัวอย่างของ Wind Hold Venus, Sweet Revenge และ AOA คงบอกได้ดีว่ามันเสี่ยงขนาดไหนที่จะให้วงผู้หญิงวงหนึ่งมาเล่นเครื่องดนตรี ยิ่งโดยเฉพาะกับวงที่ได้ชื่อว่าเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกแห่งเกาหลีใต้ที่บุกอเมริกาด้วยแล้ว มันเป็นเรื่องที่อันตราย
แต่นี่อาจเป็นการเสี่ยงครั้งสุดท้ายของ Wonder Girls มันอาจหมดยุคที่พวกเธอจะกลับไปเต้นสดใสแข่งกับเด็กรุ่นใหม่ๆ และพวกเธออาจจะสู้วงที่มีภาพลักษณ์เผ็ดร้อนมากกว่าในปัจจุบันไม่ได้ การรวมกันของการเป็นแบนด์เข้ากับภาพลักษณ์ที่เซ็กซี่แบบหรูหรา จึงเป็นความพยายามที่น่าสนใจของ JYP Entertainment
เพราะหากวงจะสลายไปในเวลาต่อมา การนอนตายเพราะความพยายาม ย่อมคุ้มค่ากว่าการนอนหมดลมหายใจและจมปลักอยู่กับที่หลายเท่าอยู่แล้วนะผมว่า.
[WonderGirls] [Reboot] กับการพยายามอีกครั้งของวงการบันเทิงเกาหลีใต้
เรื่องหนึ่งที่เป็นจุดสนใจกันมากๆ คือการคัมแบ๊คของ Wonder Girls
ใช่แล้ว ผมกำลังพูดถึงเด็กสาวยืนเรียงแถว ใส่ชุดสีทองระยิบระยับ ร้อง
‘Nobody, Nobody But You’ แล้วตบมือแปะๆ เมื่อเกือบสิบปีก่อนนั่นแหละ
หลังผ่านการแป้กหลังจากนั้นมาอีกหลายต่อหลายเพลง
Wonder Girls กลับมาอีกครั้ง เหลือสมาชิกแค่สี่คน แล้วแปรสภาพจากเกิร์ลกรุ๊ปเป็นเกิร์ลแบนด์
พวกเธอหันมาจับเครื่องดนตรี
ถึงตอนนี้จะยังไม่แน่ว่าอัลบั้มชุดที่สามจะออกมาในแนวไหน แต่ในความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่า Wonder Girls ไม่ทำแนวร็อค อาจจะป๊อปร็อคบางเพลง แต่ไม่ร็อคเต็มที่แน่ๆ แม้ทีเซอร์จะบิ้วต์ซะร็อคหนักหน่วงก็เถอะ
งั้นมันควรจะออกมาแนวไหนกัน?
จากอิมเมจที่ปล่อยออกมา สาวๆ สี่คนใส่ชุดว่ายน้ำเว้าสูงแบบวันพีซ
พร้อมกับมีเครื่องดนตรีประจำตัวตั้งอยู่กลางง่ามขา
วิเคราะห์ได้ว่าต้องเป็นเพลงสำหรับปาร์ตี้ ออกลูกดิสโก้ ชวนแหวกว่ายในสระน้ำที่ฟูฟ่องด้วยฟองสบู่ ซึ่งสุดท้ายผมอาจจะผิดก็ได้ 555 แต่อย่างน้อย การที่ให้อดีตสาวน้อยแบ๊วๆ อย่าง ยูบินมาตีกลอง ซอนมีตบเบส เฮริมกีต้าร์ และเยอึนคีย์บอร์ด ย่อมสร้างความประหลาดใจได้กว่าการคัมแบ๊คแบบธรรมดา ถือว่าตรงนี้ JYP Entertainment เรียกความสนใจของกลุ่มคนดูคนฟังได้สำเร็จ
แต่ Wonder Girls ไม่ใช่สาวๆ กลุ่มแรกที่พยายามจับเครื่องดนตรีในวงการบันเทิงเกาหลี
ปี 2011 Wind Hold Venus ในสังกัด Plus G Entertainment ได้ออกซิงเกิ้ลแรกและซิงเกิ้งเดียวของวง Call Me
ตอนแรกก็ฮือฮาดีแถมถูกยกให้เป็น CNBlue ฝ่ายหญิง ทว่าหลังจากนั้น พวกเธอก็ค่อยๆ หายและเงียบไปในที่สุด
ย้อนไปก่อนนั้นหนึ่งปี Sweet Revenge คือกลุ่มเด็กสาวสี่คนที่ได้รับการขนานนามให้เป็น SCANDAL แห่งเกาหลี (SCANDAL คือวงร็อคหญิงล้วนที่ดังมากของญี่ปุ่นในสมัยนั้นด้วยภาพลักษณ์วงดนตรีนักเรียนหญิง) พวกเธอออกมาซิงเกิ้ลแล้วซิงเกิ้ลเล่า แต่ก็ยังไม่สามารถทำลายกำแพงออกจากแวดวงอินดี้ได้ แต่ยังดีหน่อยที่แม้จะไม่ได้ออกเพลงบ่อย ก็ไม่ได้สาบสูญแบบ Wind Hold Venus ผลงานล่าสุดของ Sweet Revenge เพิ่งปล่อยซิงเกิ้ลมาเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี่เอง ซึ่งก็คือเพลงนี้
แต่ด้วยความที่เป็นวงทุนต่ำค่ายเล็ก Sweet Revenge จึงไม่อาจนำไปเปรียบกับความสำเร็จของ SCANDAL ได้อีกต่อไปแล้ว เพราะในขณะที่ Sweet Revenge ต้องเดินสายเล่นตามงานอินดี้ใต้ดิน SCANDAL ก็กำลังตระเวนทัวร์รอบโลกและออกอัลบั้มใหม่ชนิดปีต่อปี ตัวอย่างชัดๆ คือ Official Facebook SCANDAL มีแฟนๆ กดติดตามหลักแสน แต่ Official Facebook Sweet Revenge มีคนตามแค่หลักสองพัน
ความเป็นจริงบางทีก็โหดร้าย
ตัวอย่างเกิร์ลแบนด์ทั้งสองวงที่ยกมา จะเห็นว่ามาจากค่ายที่ไม่ค่อยดัง แต่ความพยายามที่จะปั้นเกิร์ลแบนด์ขึ้นมาในดนตรีกระแสหลักของสื่อเกาหลียังคงมีอยู่ ค่าย FNC ENTERTAINMENT เคยทำสำเร็จมาแล้วในการผลักดัน CNblue และ F.T.Island ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างดาราไอดอลกับนักดนตรี มันจึงได้เวลาที่พวกเขาจะสร้างมาตรฐานใหม่ของเกิร์ลแบนด์เกาหลีใต้
AOA เดบิ้วต์ซิงเกิ้ลแรกในปี 2012 พวกเธอคือเหล่าเด็กสาวที่มาในสองรูปแบบ คือแยกเป็นสองยูนิตย่อย ซึ่งยูนิตแรกเป็นแนวเต้นทั่วไป ส่วนยูนิตที่สองเป็นวงดนตรีโดยเอาสมาชิกทีมเต้นบางคนออก และเพิ่มมือกลองเข้ามาพิเศษอีกหนึ่งคน เวลาต่อมา AOA โด่งดังมากในด้านการเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ป แต่หากถามในด้านของเกิร์ลแบนด์ คำตอบคงมีอย่างเดียวคือ ล้มเหลวไม่เป็นท่า
เราไม่ได้เห็น AOA จับเครื่องดนตรีมาพักใหญ่ๆ แล้ว
ตัวอย่างของ Wind Hold Venus, Sweet Revenge และ AOA คงบอกได้ดีว่ามันเสี่ยงขนาดไหนที่จะให้วงผู้หญิงวงหนึ่งมาเล่นเครื่องดนตรี ยิ่งโดยเฉพาะกับวงที่ได้ชื่อว่าเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกแห่งเกาหลีใต้ที่บุกอเมริกาด้วยแล้ว มันเป็นเรื่องที่อันตราย
แต่นี่อาจเป็นการเสี่ยงครั้งสุดท้ายของ Wonder Girls มันอาจหมดยุคที่พวกเธอจะกลับไปเต้นสดใสแข่งกับเด็กรุ่นใหม่ๆ และพวกเธออาจจะสู้วงที่มีภาพลักษณ์เผ็ดร้อนมากกว่าในปัจจุบันไม่ได้ การรวมกันของการเป็นแบนด์เข้ากับภาพลักษณ์ที่เซ็กซี่แบบหรูหรา จึงเป็นความพยายามที่น่าสนใจของ JYP Entertainment
เพราะหากวงจะสลายไปในเวลาต่อมา การนอนตายเพราะความพยายาม ย่อมคุ้มค่ากว่าการนอนหมดลมหายใจและจมปลักอยู่กับที่หลายเท่าอยู่แล้วนะผมว่า.