ผมทำธุรกิจเกี่ยวกับป้ายคับ มีลูกค้ารายหนึ่ง สมมุมิ ชื่อบริษัท เอ จำกัด กำลังจะเปลี่ยนชื่อบริษัท เป็น บริษัท บี จำกัด ก็เลยเรียกผมเข้าไปดูงานที่โรงงาน เอ เพื่อทำการทำป้ายใหม่ ไปติดตั้ง แทนป้ายเก่า วันแรกที่ผมไปที่บริษัท เอ มี พนักงาน คนนึง มาประสานงานกับผม เขาบอกว่า
พนง. : ต้องการทำป้ายใหม่ค่ะ ติดตั้งแทนป้ายเก่าที่ติดอยู่ด้านบนหลังคา
พร้อมกับยื่นกระดาษแผ่นหนึ่งให้ผมดู ในกระดาษมีรูป โลโก้ใหม่ เป็นรูป วงกลมสีฟ้า ตรงกลางวงกลมมีตัวอักษร B สีขาว และ ด้านขวาข้างๆวงกลม มีตัวอักษร B Co.,Ltd. ซึ่งถ้าดูจากรูปที่ลูกค้าส่งมานั้น ตัวอักษร B Co.,Ltd. มีขนาดความสูง เท่ากับ ตัวอักษร B ด้านในวงกลม จุดติดตั้งป้ายนี้ อยู่ด้านบนหลังคา สูงจากพื้นประมาณ 8-9 เมตร ผมจึงถามว่า
ผม : พอจะมีขนาดความสูงของหลังคา มั้ยครับ หรือ แบบของตัวอาคาร
พนง : ไม่มีค่ะ
ผม : งั้นไม่เป็นไร เดี๋ยวผมขอถ่ายรูป แล้วก็วัดขนาดของ หน้าต่างไป เพื่อเทียบ ความสูง ของหน้าต่างกับโลโก้
พนง : ได้ค่ะ มีป้ายหน้าบริษัทด้วยนะค่ะ ต้องเปลี่ยนด้วยค่ะ
จากนั้น ผมก็ไปด้านหน้าบริษัท ป้ายหน้าบริษัท อยู่ด้านล่าง ก็สามารถวัดขนาดของโลโก้ ตีวอักษรไปได้ จากนั้น ผมก็ได้ทำการเสนอราคามาให้ ในใบเสนอราคานั้น มี 3 งาน รายละเอียดดังนี้
1. ป้ายชื่อบริษัท บริษัท ขนาดใหญ่ ติดอาคาร จำนวน 2 ชุด เป็นอักษรโลหะ สแตนเลส
2. ป้ายชื่อบริษัท ด้านหน้า 1 ชุด
3. ป้ายบอกทาง จำนวน 4 ป้าย
รวม 3 งานนี้ เป็นเงิน จำนวน 120,000 โดยประมาณ และมีเงื่อนไขการสั่งซื้อดังนี้ ลูกค้าต้องมัดจำ 30% ก่อนสั่งซื้อ และส่วนที่เหลือ ชำระหลังติดตั้งป้ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นผมก็ทำแบบคราวๆ เป็นแบบกราฟฟิค ให้ลูกค้าดูก่อนติดตั้ง ลูกค้าก็มีแก้ไขแบบนิดหน่อย ผมก็แก้ไขจนโอเคแล้ว
หลังจากนั้น ลูกค้าก็ได้เซ็นต์ ชื่อ อนุมัติ สั่งซื้อในใบเสนอราคา ของผม มาให้ พร้อมกับโอนเงินมัดจำมาให้ แต่ ลูกค้าขอโอน 10% ผมก็โอเค หยวนๆให้ ผมก็ดำเนินการผลิตป้ายและติดตั้งป้าย จนเสร็จเรียบร้อย ระหว่างขึ้นติดตั้งป้ายด้านบนหลังคา พนง. ที่ได้รับมอบหมายก็ ออกมาดูเป็นระยะๆ แล้วก็ได้พูดว่า
พนง. : ดูตัวอักษร B Co.,Ltd. ดู ตัวเล็กไปหน่อยนะค่ะ เล็กกว่าของเดิม แต่ก็เดี๋ยวลองดูว่าเจ้านายจะมีความคิดเห็นยังไง
ผม : ครับ ก็จริงๆแล้ว ตอนมาดูงาน ก่อนเสนอราคา ผมก็แจ้งแล้วว่า ผมไม่สามารถจะขึ้นไปวัดของเดิมได้ว่า สูงเท่าไร
พนง. : แต่โลโก้ ก็โอเค ค่ะ สวยค่ะ
ผม : ครับ
ก็ดำเนินการติดตั้งจนเสร็จ ผมก็ให้ลูกค้าเซ็นต์ รับ ในใบกำกับภาษี เสร็จแล้วผมก็กลับบริษัทของผม หลังจากนั้น 2 วัน ลูกค้าก็โทรเข้ามาบอกว่า
พนง.: พี่ค่ะ เจ้านายบอกว่า ตัวอักษร B Co.,Ltd. ขนาดเล็กไปค่ะ ให้มาทำให้ใหม่ค่ะ
ผม : ครับ งั้นให้ทำแบบไหนครับใหญ่ขนาดไหน
พนง : สูงเท่าของเดิมค่ะ
ผม : งั้นเดี๋ยวผมต้องขอไปวัด ตัวอักษรขอเก่าที่ถอดออกมาแล้ว ว่าขนาดสูงเท่าไร แล้วจะเสนอราคา เข้าไปให้อีกครั้ง
พนง: ค่ะ
คือ ขออธิบายว่า แบบที่ลูกค้าให้มาในกระดาษ ผมก็สแกนแล้ววัดในคอมว่า ตัวอักษร B ในโลโก้ สูง 5 ซม. ตัวอักษรด้านนอกโลโก้ ก็สูง 5 ซม. พอมาขยายให้ใหญ่ ของจริง ตัวอักษรในโลโก้ สูง 50 ซม. อักษรนอกโลโก้ ก็สูง 50 ซม. เช่นกัน แต่ลูกค้าจะเอาเท่าของเดิม ซึ่งของเดิมสูง 90 ซม. แต่ก็ไม่มีการแจ้งให้ผมทราบก่อนที่จะทำงานเลย หลังจากนั่น ผมก็เสนอราคา งานแก้ไขให้ ในราคา 48,000 บาท ลูกค้าก็ตอบกลับมาว่า
พนง. : ทางบริษัท เห็นว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้ เกิดจาก การสื่อสาร ของทั้งสองฝ่ายไม่ตรงกัน ฉะนั้น ต้องร่วมรับผิดชอบทั้งสองฝ่าย บริษัท จ่ายให้แค่ 50% ของราคางานแก้ไขนี้
ผมก็อธิบายไปว่า ลูกค้าให้แบบผมมา ผมก็สแกนกระดาษแผ่นนั้น แล้วผมก็ทำตามสเกลในคอม ตัวอักษร B ในโลโก้ สูง 5 ซม. ตัวอักษร ด้านนอกโลโก้ ก็สูง 5 ซม. พอขยายให้ใหญ่ จาก 5 ซม. เป็น 50 ซม. ตัวอักษรของจริงก็ได้ 50 ซม. แต่ลูกค้าบอกจะเอาเท่าของเดิม ซึ่งของเดิม ตัวอักษร ด้านนอก สูง 90 ซม.ใหญ่กว่า ตัวอักษรในโลโก้ แต่ก็ไม่มีการแจ้งบอกก่อนที่จะติดตั้ง หลังจากนั้น ผมก็พยายามอธิบายและหาข้อสรุป เพื่อยุติปัญหา ดังนั้น ผมจึงแจ้งลูกค้าไปว่า
ลูกค้าต้องชำระของเก่าทั้งหมดก่อน หลังจากชำระแล้วผมจะทำการแก้ไขของใหม่ให้ภายใน 7 วัน และราคา 50% ตามที่ลูกค้าร้องขอ หลังจากนั้น ลูกค้าโทรมาคุย ว่าลูกค้าจ่ายแน่นอน แต่ขอจ่ายพร้อมกันหมดเลย หลังเสร็จงาน ในวันที่ 20 ผมเลยบอกว่า
ผม: งั้นให้ลูกค้าทำเป็นหนังสือ มาว่า หลังจากทางเราติดตั้งเสร็จแล้ว ในวันที่ 20 จะชำระ ทั้งหมด เป็นเงิน 1xx,xxx
แต่ลูกค้า ทำหนังสือมาว่า ติดตั้งเสร็จแล้ว จะจ่ายยอดที่ค้างทั้งหมดภายใน 7 วัน หลังจากเจ้านายเซ็นต์ตรวจสอบ อนุมัติ แล้ว
ผมเห็นว่า หนังสือนี้ ดูลูกค้าตุกติก ไม่ยอมระบุวันที่จะชำระให้แน่นอน แล้วถ้าผมติดตั้งเสร็จแล้ว เจ้านายของลูกค้า ไปต่างประเทศพอดี ผมจะทำยังไง ก็ต้องรอจนกว่าเข้าจะกลับมาไทย ถึงจะจ่ายหรอ มันก็ไม่ไหว ผมเลยยืนยันไปว่า
งั้น ขอสรุปตามเดิม คือ ชำระของเก่าก่อน แล้วจะติดตั้งให้ใหม่
ลูกค้า ก็ โต้กลับมาว่า งั้นขอยกเลิกการสั่งทำป้ายนี้ และจะจ้างรายอื่นเข้ามาดำเนินการแทน และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นนี้
จะให้ทางผมรับผิดชอบ ตาม ป.พ.พ. 596
ผมควรจะทำยังไงต่อไปดีครับ จะมีวิธีไหนบ้างครับ เนื่องจากผมก็ทำตามแบบทุกอย่าง แต่ลูกค้าเป็นฝ่ายที่ไม่บอกรายละเอียด ให้ครบถ้วน รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
สอบถามผู้รู้ด้านกฎหมายครับ ลูกค้าไม่ยอมจ่ายเงิน ทำยังไงได้บ้างคับ
พนง. : ต้องการทำป้ายใหม่ค่ะ ติดตั้งแทนป้ายเก่าที่ติดอยู่ด้านบนหลังคา
พร้อมกับยื่นกระดาษแผ่นหนึ่งให้ผมดู ในกระดาษมีรูป โลโก้ใหม่ เป็นรูป วงกลมสีฟ้า ตรงกลางวงกลมมีตัวอักษร B สีขาว และ ด้านขวาข้างๆวงกลม มีตัวอักษร B Co.,Ltd. ซึ่งถ้าดูจากรูปที่ลูกค้าส่งมานั้น ตัวอักษร B Co.,Ltd. มีขนาดความสูง เท่ากับ ตัวอักษร B ด้านในวงกลม จุดติดตั้งป้ายนี้ อยู่ด้านบนหลังคา สูงจากพื้นประมาณ 8-9 เมตร ผมจึงถามว่า
ผม : พอจะมีขนาดความสูงของหลังคา มั้ยครับ หรือ แบบของตัวอาคาร
พนง : ไม่มีค่ะ
ผม : งั้นไม่เป็นไร เดี๋ยวผมขอถ่ายรูป แล้วก็วัดขนาดของ หน้าต่างไป เพื่อเทียบ ความสูง ของหน้าต่างกับโลโก้
พนง : ได้ค่ะ มีป้ายหน้าบริษัทด้วยนะค่ะ ต้องเปลี่ยนด้วยค่ะ
จากนั้น ผมก็ไปด้านหน้าบริษัท ป้ายหน้าบริษัท อยู่ด้านล่าง ก็สามารถวัดขนาดของโลโก้ ตีวอักษรไปได้ จากนั้น ผมก็ได้ทำการเสนอราคามาให้ ในใบเสนอราคานั้น มี 3 งาน รายละเอียดดังนี้
1. ป้ายชื่อบริษัท บริษัท ขนาดใหญ่ ติดอาคาร จำนวน 2 ชุด เป็นอักษรโลหะ สแตนเลส
2. ป้ายชื่อบริษัท ด้านหน้า 1 ชุด
3. ป้ายบอกทาง จำนวน 4 ป้าย
รวม 3 งานนี้ เป็นเงิน จำนวน 120,000 โดยประมาณ และมีเงื่อนไขการสั่งซื้อดังนี้ ลูกค้าต้องมัดจำ 30% ก่อนสั่งซื้อ และส่วนที่เหลือ ชำระหลังติดตั้งป้ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นผมก็ทำแบบคราวๆ เป็นแบบกราฟฟิค ให้ลูกค้าดูก่อนติดตั้ง ลูกค้าก็มีแก้ไขแบบนิดหน่อย ผมก็แก้ไขจนโอเคแล้ว
หลังจากนั้น ลูกค้าก็ได้เซ็นต์ ชื่อ อนุมัติ สั่งซื้อในใบเสนอราคา ของผม มาให้ พร้อมกับโอนเงินมัดจำมาให้ แต่ ลูกค้าขอโอน 10% ผมก็โอเค หยวนๆให้ ผมก็ดำเนินการผลิตป้ายและติดตั้งป้าย จนเสร็จเรียบร้อย ระหว่างขึ้นติดตั้งป้ายด้านบนหลังคา พนง. ที่ได้รับมอบหมายก็ ออกมาดูเป็นระยะๆ แล้วก็ได้พูดว่า
พนง. : ดูตัวอักษร B Co.,Ltd. ดู ตัวเล็กไปหน่อยนะค่ะ เล็กกว่าของเดิม แต่ก็เดี๋ยวลองดูว่าเจ้านายจะมีความคิดเห็นยังไง
ผม : ครับ ก็จริงๆแล้ว ตอนมาดูงาน ก่อนเสนอราคา ผมก็แจ้งแล้วว่า ผมไม่สามารถจะขึ้นไปวัดของเดิมได้ว่า สูงเท่าไร
พนง. : แต่โลโก้ ก็โอเค ค่ะ สวยค่ะ
ผม : ครับ
ก็ดำเนินการติดตั้งจนเสร็จ ผมก็ให้ลูกค้าเซ็นต์ รับ ในใบกำกับภาษี เสร็จแล้วผมก็กลับบริษัทของผม หลังจากนั้น 2 วัน ลูกค้าก็โทรเข้ามาบอกว่า
พนง.: พี่ค่ะ เจ้านายบอกว่า ตัวอักษร B Co.,Ltd. ขนาดเล็กไปค่ะ ให้มาทำให้ใหม่ค่ะ
ผม : ครับ งั้นให้ทำแบบไหนครับใหญ่ขนาดไหน
พนง : สูงเท่าของเดิมค่ะ
ผม : งั้นเดี๋ยวผมต้องขอไปวัด ตัวอักษรขอเก่าที่ถอดออกมาแล้ว ว่าขนาดสูงเท่าไร แล้วจะเสนอราคา เข้าไปให้อีกครั้ง
พนง: ค่ะ
คือ ขออธิบายว่า แบบที่ลูกค้าให้มาในกระดาษ ผมก็สแกนแล้ววัดในคอมว่า ตัวอักษร B ในโลโก้ สูง 5 ซม. ตัวอักษรด้านนอกโลโก้ ก็สูง 5 ซม. พอมาขยายให้ใหญ่ ของจริง ตัวอักษรในโลโก้ สูง 50 ซม. อักษรนอกโลโก้ ก็สูง 50 ซม. เช่นกัน แต่ลูกค้าจะเอาเท่าของเดิม ซึ่งของเดิมสูง 90 ซม. แต่ก็ไม่มีการแจ้งให้ผมทราบก่อนที่จะทำงานเลย หลังจากนั่น ผมก็เสนอราคา งานแก้ไขให้ ในราคา 48,000 บาท ลูกค้าก็ตอบกลับมาว่า
พนง. : ทางบริษัท เห็นว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้ เกิดจาก การสื่อสาร ของทั้งสองฝ่ายไม่ตรงกัน ฉะนั้น ต้องร่วมรับผิดชอบทั้งสองฝ่าย บริษัท จ่ายให้แค่ 50% ของราคางานแก้ไขนี้
ผมก็อธิบายไปว่า ลูกค้าให้แบบผมมา ผมก็สแกนกระดาษแผ่นนั้น แล้วผมก็ทำตามสเกลในคอม ตัวอักษร B ในโลโก้ สูง 5 ซม. ตัวอักษร ด้านนอกโลโก้ ก็สูง 5 ซม. พอขยายให้ใหญ่ จาก 5 ซม. เป็น 50 ซม. ตัวอักษรของจริงก็ได้ 50 ซม. แต่ลูกค้าบอกจะเอาเท่าของเดิม ซึ่งของเดิม ตัวอักษร ด้านนอก สูง 90 ซม.ใหญ่กว่า ตัวอักษรในโลโก้ แต่ก็ไม่มีการแจ้งบอกก่อนที่จะติดตั้ง หลังจากนั้น ผมก็พยายามอธิบายและหาข้อสรุป เพื่อยุติปัญหา ดังนั้น ผมจึงแจ้งลูกค้าไปว่า
ลูกค้าต้องชำระของเก่าทั้งหมดก่อน หลังจากชำระแล้วผมจะทำการแก้ไขของใหม่ให้ภายใน 7 วัน และราคา 50% ตามที่ลูกค้าร้องขอ หลังจากนั้น ลูกค้าโทรมาคุย ว่าลูกค้าจ่ายแน่นอน แต่ขอจ่ายพร้อมกันหมดเลย หลังเสร็จงาน ในวันที่ 20 ผมเลยบอกว่า
ผม: งั้นให้ลูกค้าทำเป็นหนังสือ มาว่า หลังจากทางเราติดตั้งเสร็จแล้ว ในวันที่ 20 จะชำระ ทั้งหมด เป็นเงิน 1xx,xxx
แต่ลูกค้า ทำหนังสือมาว่า ติดตั้งเสร็จแล้ว จะจ่ายยอดที่ค้างทั้งหมดภายใน 7 วัน หลังจากเจ้านายเซ็นต์ตรวจสอบ อนุมัติ แล้ว
ผมเห็นว่า หนังสือนี้ ดูลูกค้าตุกติก ไม่ยอมระบุวันที่จะชำระให้แน่นอน แล้วถ้าผมติดตั้งเสร็จแล้ว เจ้านายของลูกค้า ไปต่างประเทศพอดี ผมจะทำยังไง ก็ต้องรอจนกว่าเข้าจะกลับมาไทย ถึงจะจ่ายหรอ มันก็ไม่ไหว ผมเลยยืนยันไปว่า
งั้น ขอสรุปตามเดิม คือ ชำระของเก่าก่อน แล้วจะติดตั้งให้ใหม่
ลูกค้า ก็ โต้กลับมาว่า งั้นขอยกเลิกการสั่งทำป้ายนี้ และจะจ้างรายอื่นเข้ามาดำเนินการแทน และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นนี้
จะให้ทางผมรับผิดชอบ ตาม ป.พ.พ. 596
ผมควรจะทำยังไงต่อไปดีครับ จะมีวิธีไหนบ้างครับ เนื่องจากผมก็ทำตามแบบทุกอย่าง แต่ลูกค้าเป็นฝ่ายที่ไม่บอกรายละเอียด ให้ครบถ้วน รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ