สรุป PRODUCTS ทางความคิดที่ได้จากงาน BKK STARTUP JOB FEST IN THAILAND

PRODUCTS ทางความคิดที่ได้จากงาน BKK STARTUP JOB FEST


1. คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับ STARTUP มากขึ้น สนใจ TECHNOLOGY มากขึ้น อยากเป็น ENTREPRENEUR มากขึ้น
2. วงการศึกษาเข้ามาช่วยสนับสนุนและส่งเสริมเพื่อร่วมกันผลักดันพร้อมขับเคลื่อนในเรื่อง STARTUP มากขึ้น
3. ยังไม่มี STARTUP ไหน ที่สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของมนุษย์โลกได้อย่างพลิกฝ่ามือ ณ ปัจจุบัน ถ้าไม่นับอดีตที่สร้าง INTERNET AND SMART DEVICES (such as STEVE JOB)
4. STARTUP PRODUCTS สร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหา หรือ ตอบสนองความต้องการอย่างใดอย่างหนึ่งของมนุษย์
5. STARTUP ส่วนใหญ่ ณ ปัจจุบัน สร้าง PRODUCT แบบ CLONE BUSINESS MODEL คือ เลียนแบบของเดิมที่ทำอยู่แล้ว (อาจเนื่องจากยากที่จะคิดสิ่งใหม่ที่คนในโลกนี้ยังไม่เคยทำ) แต่ต้องทำให้ดีกว่าเขา
6. ลักษณะการเกิดของ PRODUCTS
- เอาแนวคิดที่คนอื่นทำไว้แล้ว มาเปลี่ยน ชื่อ, STORY, GRAPHIC, SOUND และวิธีการใช้งานเหมือนต้นฉบับ
- ทำขายคนละกลุ่มประเทศหรือในประเทศเดียวกัน เหมือนของเดิมแต่เปลี่ยน INTERFACE และชื่อคนละ BRAND เน้นจุดเด่น ของ ทั่วไป, UNIQUE, CULTURE, ราคาถูก, ส่วนลด, เร็ว, ส่งถึงที่, ETC. ให้เหมาะตามความต้องการของ CUSTOMER SEGMENT
(ลดการผูกขาด CLONE เยอะ ก็แข่งกันเยอะ USER ก็น่าจะได้ประโยชน์)
- ทำให้ใช้งานง่ายกว่าของเดิม แก้ UX/UI
- ใส่ความ CREATIVE เพิ่มลงไปนิดหน่อย เพิ่มฟังก์ชัน ให้แตกต่างจากของเดิม
- ทำตัว PRODUCT ให้เป็น DISTRIBUTOR สร้าง SPACE พื้นที่รวม INFORMATION หรือ สินค้า ให้ SELLER พบกับ BUYER กำไรจากส่วนต่าง ค่านายหน้า โฆษณา ETC.
- สร้างสิ่งที่ทำให้มนุษย์ JOIN กันได้เร็วที่สุด เพื่อสร้าง COMMUNITY เพิ่มพลังอำนาจฐานข้อมูลให้กับ PRODUCT ของตน ใส่ลูกเล่นให้เหมาะสมกับ CULTURE ของคนประเทศนั้น
7. STARTUP ที่เกิดจากฐานพลังของผู้ติดตาม ในเนื้อหาข้อมูล ข้อความ รูปภาพ วีดีโอ ที่ตนสร้างขึ้นจากงานอดิเรกเพื่อ PUBLIC ให้คนเกิดความสนใจ ตรงใจ โดนใจ สะใจ ในการเสพข้อมูล จนเกิด การสร้างกลุ่ม PRODUCTS เพื่อ SUPPORT กลุ่มคนเหล่านั้น
8. STARTUP ที่พยายามรวมฟังก์ชันทุกสิ่งทุกอย่างมาอยู่ในกลุ่ม PRODUCTS เดียว แบบ ALL IN ONE แตกต่างกันแค่ THEME ในการแก้ปัญหาเรื่องว่าจะเจาะกลุ่ม USER ในเรื่องใด เพื่อช่วยให้ใช้งานง่ายและเข้าถึงได้เร็ว (คลุมทั้งต้นน้ำถึงปลายน้ำ)
9. ในความคิด STARTUP ก็คือ SUBSET ของ SME เพียงแต่
- STARTUP อาจจะใช้เรียกเฉพาะกลุ่มคน ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือ TECH STARTUP ที่ต้องประกอบด้วยอุปกรณ์ IT เช่น SMARTPHONE, COMPUTER เชื่อมกับ INTERNET, GPS, ETC. ทำได้เร็วเพียงแค่มีไอเดีย สร้าง APPLICATION และ PUBLIC ให้มีคนใช้ ข้อแตกต่างที่ชัดเจนคือ STARTUP มี BUSINESS MODEL ที่ถูกออกแบบมาให้เติบโตก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว
- SME อาจจะรวมถึงร้านค้า เช่น ร้านขายหมูปิ้ง ที่อาจไม่จำเป็นต้องใช้ TECHNOLOGY ก็ได้ หรือจะใช้ก็ได้
10. STARTUP สร้างง่าย แต่ทำให้คงอยู่ยาก ต้องล้มลุกคลุมคลานเพื่อความสำเร็จ
- TALENT และ SCALE สำคัญ
11. แรงขับเคลื่อนที่ดีที่สุด คือ PASSION, IDEA, TEAM, OPPOTUNITY, MONEY VENTURE CAPITAL (VC) OR ANGEL INVESTOR ในการสนับสนุนให้คนทำ STARTUP มีโอกาสประสบความสำเร็จ
12. พลังของ SOCIAL MEDIA คือพลังสำคัญอย่างหนึ่งในการผลักดันธุรกิจ STARTUP ให้ UP เร็ว

#BSJF #SUPPORTTHAISTARTUPS

Talentter NestA
27/07/2015 🏆💗
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่