สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
อภิมหาโปรเจคท์ แบบนี้ มันควรจะต้องไปทำในยุคสมัย ที่รบ. มีเสถียรภาพ ครับ
เสถียรภาพในที่นี้ หมายถึง สเถียรภาพทั้งในทางการเงิน และความน่าเชื่อถือ ต่อคู่สัญญา ทั้งผู้ลงทุนใน และ ตปท.
เพราะ ?
เพราะเราจะได้มีพาเวอร์ ในการต่อรองให้ได้ผลประโยชน์ ต่อส่วนรวม สุงสุด ซึ่งนั่นคือ ผลประโยชน์ของปชช. จริงๆ
มาให้ รบ. ไดโนเสาร์ เต่าโบราณ วิสัยทัศน์สั้นเหมือนหนวดเต่า แถม สถานะทางการเงิน ย่อยแย่บ แบบนี้ ทำ ...
มีแต่จะโดนนักลงทุน เค้าโขกสับ ในเงื่อนไขสัญญา จนแทบจะไม่เหลืออะไร ให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมทั้งนั้นล่ะครับ (ยกตย. ที่เห็นชัดที่สุด ก็คือพื้นที่รอบข้างโครงการ ก็จะถูกจับจอง หาผลประโยชน์ )
บนโลกใบนี้ ไม่มีใครให้อะไรใครฟรีๆ หรอกครับ
อำนาจการต่อรองที่เข้มแข็ง เท่านั้นล่ะ ที่จะดึงผลประโยชน์กลับมาได้ ...
แล้ว รบ. นี้มีมั้ย ???? แล้วดิ้นรนทำทำไม ?????
ผมคงไม่ต้องพูดต่อนะ
เสถียรภาพในที่นี้ หมายถึง สเถียรภาพทั้งในทางการเงิน และความน่าเชื่อถือ ต่อคู่สัญญา ทั้งผู้ลงทุนใน และ ตปท.
เพราะ ?
เพราะเราจะได้มีพาเวอร์ ในการต่อรองให้ได้ผลประโยชน์ ต่อส่วนรวม สุงสุด ซึ่งนั่นคือ ผลประโยชน์ของปชช. จริงๆ
มาให้ รบ. ไดโนเสาร์ เต่าโบราณ วิสัยทัศน์สั้นเหมือนหนวดเต่า แถม สถานะทางการเงิน ย่อยแย่บ แบบนี้ ทำ ...
มีแต่จะโดนนักลงทุน เค้าโขกสับ ในเงื่อนไขสัญญา จนแทบจะไม่เหลืออะไร ให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมทั้งนั้นล่ะครับ (ยกตย. ที่เห็นชัดที่สุด ก็คือพื้นที่รอบข้างโครงการ ก็จะถูกจับจอง หาผลประโยชน์ )
บนโลกใบนี้ ไม่มีใครให้อะไรใครฟรีๆ หรอกครับ
อำนาจการต่อรองที่เข้มแข็ง เท่านั้นล่ะ ที่จะดึงผลประโยชน์กลับมาได้ ...
แล้ว รบ. นี้มีมั้ย ???? แล้วดิ้นรนทำทำไม ?????
ผมคงไม่ต้องพูดต่อนะ
แสดงความคิดเห็น
รถไฟความร่วมมือไทยจีนงบ 4 แสนล้านรวมอะไรบ้าง? หาเงินจากไหนมาจ่ายเงินกู้?
1) รถไฟความร่วมมือไทยจีนงบราวๆ 4 แสนล้าน (ตัวเลขที่แน่นอนน่าจะสรุปออกมาในเดือนสิงหา 2015) จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายอะไรบ้างครับ
อาทิ ค่าเวนคืน ค่าก่อสร้าง ค่าติดตั้งระบบ ค่าหัวรถตัวรถ เป็นต้น (ผมไม่แน่ใจว่า ค่าหัวรถตัวรถ รวมอยู่ในงบก้อนนี้ไหม เพราะเหมือนกับเคยอ่านข่าวว่ามีการอนุมัติงบต่างหากอีกก้อนสำหรับจัดซื้อหัวรถตัวรถใหม่สำหรับ รฟท.)
2) คาดว่าต้องกู้เงินในประเทศกี่เปอร์เซ็น ต่างประเทศกี่เปอร์เซ็นครับ
3) หลังจากก่อสร้างเสร็จแล้ว คงจะมีการจัดตั้งกิจการรัฐวิสาหกิจ (ที่อาจจะร่วมทุนกับเอกชน) มาบริหารจัดการวิ่งรถ
อยากถามว่ารายได้หลังหักค่าใช้จ่ายต่างๆ ในส่วนที่รัฐจะได้รับจากกิจการรถไฟสายนี้ (ค่าสัมปทานที่เก็บจากเอกชนที่มาร่วมทุนหรือค่าบริการขนส่งโดยสารที่เก็บจากผู้ใช้) จะสามารถนำไปจ่ายคืนเงินกู้ในข้อหนึ่งได้มากน้อยแค่ไหนครับ รัฐวางแผนจะเอารายได้ส่วนไหนไปจ่ายเงินกู้ก้อนนี้ และเอกชนที่จะร่วมทุนกับรัฐไทยจะต้องรับค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง
ขอบคุณครับ