หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
คนที่พอใจในรูปร่างของตน ทั้งเสียง กลิ่น รสและสัมผัส ชื่อว่ายึดติดแล้ว ใช่ไหมครับ...
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ผมสงสัยคำว่าพอใจกับยึดติด ว่ามันเหมือนหรือต่างกันอย่างไรครับ(ในทางธรรม)...
---
และหากคนนั้นปรารถนาเพื่อให้ได้รูป เสียง กลิ่น รสและสัมผัสที่ยิ่งขึ้นไปอีก
เช่นนี้แล้ว ชื่อว่าทำถูกอยู่ไหมครับ หากคนนั้นไม่ต้องการประสบทุกข์มี ความไม่พอใจอันเนื่องด้วยกาย เป็นต้นครับ
ทั้งนี้คนนั้นก็ปรารถนาความพ้นทุกข์(หวังพระนิพพาน)แล้วเช่นกันครับ
---
ขอผู้รู้ ผู้ศึกษาและอื่นๆ ชี้แนะด้วยครับ หากจะมีในความกรุณานั้นครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
คุณลักษณะของจิตในพระนิพพาน
“คุณลักษณะของจิตในพระนิพพาน” จิตที่ได้บรรลุถึงพระนิพพานแล้วมีคุณสมบัติอยู่ ๒ ประการด้วยกันคือ ๑. นิพพานัง ปรมัง สุขัง ๒. นิพพานัง ปรมัง สุญญัง คือมีความสุขอย่างมาก มีความสุขเต็มร้อยมีความ
สมาชิกหมายเลข 2748147
คุณอาจตกใจแต่ผมมาเพื่อความถูกต้อง พระอรหันต์มีทุกข์หรือไม่ ทำไมโทมนัสจึงมีแบบไร้กิเลส
พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ ที่เป็นทุกข์คือขันธิ์5 บุคคลที่ยึดมั่นขันธิ์5ด้วยว่าเป็นเราของเรา จึงฟังธรรมมะไม่เข้าใจ เพราะหลงลืมวิชชา มีอวิชชาสัมผัส ...... ทุกข์มี2แบบ แบบมีกิเลส และแบบไร้กิเลส จึงไม่ควร
แทคเองครับ
ความสุข...สอง
ความสุขสอง 1. กามสุข สุขที่ได้จาก รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส (สุขทุกข์สลับกัน) น่าปรารถนา น่ารักใคร่ น่าพอใจ ทำให้ยินดี ติดใจ ทำให้เขาไปยึดมั่น ต่อสู้ แย่งชิง เบียดเบียน เพราะกามสุข ไม่เที่ยง มีความแปร
sti-chai
ใบไม้กำมือเดียว
——เพราะมนุษย์มีอวิชชาจึงมีการปรุงแต่งเหตุปัจจัยให้เกิดทุกข์—— จิต คือ "สภาวะรู้" เจตสิก คือ "สิ่งที่ถูกรู้" หรือ "สิ่งที่จิตเข้าไปรู้"
สมาชิกหมายเลข 7489610
อวิชชาสัมผัส -- เมื่อผัสสะกลายเป็นกับดัก และทางออกด้วยการบูรณาการอริยสัจ 4
ในกระบวนการรับรู้ของมนุษย์ ทุกเสี้ยววินาทีมีการทำงานของจิตที่ซับซ้อนเกิดขึ้น จุดที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่งซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง "โลกภายนอก" กับ "โลกภายในจิตใจ" คือสิ่งที่เรียกว่า "
สมาชิกหมายเลข 8933017
[ของกินอร่อย สมควรบอกต่อ -#7] calbee Abizen Cheese Paprika รสชีสปาปริากา
เห็นข้าวเกรียบกุ้งคาลบี้ วางอยู่ในชั้นวาง นานแล้วแต่ไม่ได้ซื้อมาลอง ไหนๆก็ไหนๆแล้ววันนี้ได้โอกาสซื้อมาก็เลยจัดซะหน่อย ถ้าถามถึงรสชาติโอเคเลยครับเหมือนเรากินปาปิก้าใช่ครับเหมือนเรากินปาปิก้าจริงๆ รส
Mr_Jason_313357
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พุทธวจน ! ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจะพึงมีผู้ถามว่าจะมีประโยชน์อะไร เพื่อการฟังกุศลธรรม อันเป็นอริยะ เป็นเครื่องนำออกไป
พุทธวจน ท่านจงพิจารณาธรรมที่รู้ได้ยาก ชนพาลทั้งหลายผู้ไม่รู้แจ้ง พากันลุ่มหลงอยู่ในโลกนี้ ความ มืดตื้อย่อมมีแก่ชนพาลทั้งหลายผู้ถูกอวิชชาหุ้มห่อแล้ว ผู้ไม่ เห็นอยู่ ส่วนนิพพาน เป็นธรรมชาติเปิดเผยแ
aunemaek2
คุณอาจตกใจ สัมมาทิฐิ ไม่ใช่มรรค ก็มีด้วย นั้นคือ ทำบุญหวังผลในภพ (ไม่ปราถนานิพพานที่พระอริยะบรรลุ)
สัมมาทิฏฐิ เป็นอย่างไร คือ เรากล่าวสัมมาทิฏฐิว่ามี ๒ ได้แก่ ๑. สัมมาทิฏฐิที่ยังมีอาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญ ให้ผล คืออุปธิ (อุปาทาน) ๒. สัมมาทิฏฐิอันเป็นอริยะ ที่ไม่มีอาสวะ เป็นโลกุตตระ เป็นองค์แ
แทคเองครับ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
คนที่พอใจในรูปร่างของตน ทั้งเสียง กลิ่น รสและสัมผัส ชื่อว่ายึดติดแล้ว ใช่ไหมครับ...
---
และหากคนนั้นปรารถนาเพื่อให้ได้รูป เสียง กลิ่น รสและสัมผัสที่ยิ่งขึ้นไปอีก
เช่นนี้แล้ว ชื่อว่าทำถูกอยู่ไหมครับ หากคนนั้นไม่ต้องการประสบทุกข์มี ความไม่พอใจอันเนื่องด้วยกาย เป็นต้นครับ
ทั้งนี้คนนั้นก็ปรารถนาความพ้นทุกข์(หวังพระนิพพาน)แล้วเช่นกันครับ
---
ขอผู้รู้ ผู้ศึกษาและอื่นๆ ชี้แนะด้วยครับ หากจะมีในความกรุณานั้นครับ