เนื่องด้วย ผมต้องการติดตั้งเน็ตค่ายสีแดง ก่อนนี้ผมก็เคยติดตั้งของค่ายนี้มาก่อนด้วยแล้วยกเลิกไปเพราะย้ายที่พัก ที่บ้าน ตจว ก็ใช้ค่ายนี้เช่นกัน และทุกครั้งที่ติดต่อรับบริการจากทางช่างก็ประทับใจครับ ที่ตจว.จะผูกขาดช่างคนนั้นเลย(ขอเอ่ยชื่อเพราะคนทำดีต้องยกย่อง ช่างแนน ผมไม่รุ้จักชื่อจริงเพราะที่บ้านเป็นคนใช้บริการ)มีปัญหาก็เจาะจงคนนี้เพราะฝีมือดีและบริการดีและมีความรู้
แต่เมื่อวาน ซึ้งมากถึงมากที่สุด ทำเอาความประทับใจที่เคยมีมันลดลงและไม่คิดว่าจะเจอช่างแบบนี้
ผมหมายเลขอินเตอร์เน็ต 9101321519 ต้องการจะติดตั้งแพกเกจเน็ตเคเบิ้ล 599 ซึ่งจะมีค่าแรกเข้า 650 (ค่าแรกเข้าผมเข้าใจทำความเข้าใจ-รับได้ และยินยอมจะติดตั้งเพราะถามรายละเอียดกะคอเซ็นเตอร์แล้ว) อาร์พาทเม้น ชั้น 2หันหน้าเข้าหาซอย
วันพฤ 23 กค 58 ช่วงเช้า ผมติดต่อขอติดตั้งเน็ตให้ช่างเข้ามาติดตั้งวัน ศ 24 กค พอตกบ่ายก็มี sms ยืนยันว่าช่างจะเข้ามาติดตั้งให้
หลังจากนั้นผมก็ติดต่อกับทางอพาร์ทเม้น เพื่อขอติดตั้งเน็ตว่าได้หรือไม่ ทางตึกบอกว่าได้ แต่ให้ช่างเน็ตคุยกับช่างของตึกเพื่อให้ช่างเน็ตเดินสายไลน์เดียวกับของห้องอื่นเพื่อความเป็นระเบียบของที่พัก
17.00 มีฝ่ายขายโทรมาคอนเฟิร์มนัด ว่า "พรุ่งนี้ ทีมช่างจะเข้ามาติดตั้งให้นะคะ คอนเฟิร์มบ่าย 2 นะคะ" ผมตกลงเอาบ่ายสองเพราะสะดวกเวลานี้ ผมย้ำไปทางฝ่ายขายด้วย ว่า ใส่ชื่ออพาร์ทเม้นลงในกูเกิ้ล แล้วขับตามมาเลย หาไม่ยาก
วันศ 24 กค 58 ผมลางานมาเพื่อให้ช่างมาติดตั้งเน็ต( ส อา ช่างเต็มครับ คนส่วนใหญ๋ติดตั้งกัน ส อา. จึงจำเป็นลางานมาติดตั้งวันธรรมดา)
บ่าย 2 ก็แล้วช่างยังไม่มา บ่ายสองครึ่ง มีสายจากช่างโทรเข้ามา ถามเรื่องการเดินทางมาที่อพาร์ทเม้นผมก็บอกว่า ให้เข้าซอยนี้แล้วเลี้ยวซ้ายซอยแรก ตึกอยู่ติดปากซอยเลย แฉลบหัวรถจอดหน้าตึกได้เลย รถหน้าตึกจอดเฉียงๆ (วันธรรมดา มีที่จอดเพราะคนไปทำงาน) ถามต่อด้วยว่า "ลูกค้าขอทางตึกแล้วใช่มั๊ยครับว่า จะติดตั้งเน็ต เพราะอาจต้องมีการเจาะผนังไรด้วย" ผมก็ตอบไปว่าผมขอแล้ว เมื่อช่างมาถึง ผมจะต่อสายให้ช่างคุยกับช่างของตึกเพื่อเดินสายไลน์เดียวกัน
บ่าย 3ช่างก็โทรมาอีก (เข้าข่ายมาสายแล้วนะ แต่โอเค งานแบบนี้ ลูกค้าเค้าเยอะ เราต้องใจเย็นๆ ใจเขาใจเรา) ช่างถามว่า "ผมเข้ามาอีกซอยไปทางไหนต่อครับ" เอาแล้วไง บอกให้เข้าทางนั้น เผือกไปเข้าอีกทาง มันจะแฉลบหัวรถจอดหน้าตึกได้ไง เวรกรรม ไม่ฟังตูเลย เดือดร้อนผมเลยครับทีนี้ ช่างบอกต่อ "คุณต้องช่วยหาที่จอดรถให้ผมแล้วแหละ" อ้าว มันหน้าที่ผมมั๊ย??? บอกให้มาทางนึง เผือกไปเข้าอีกทางนึง บังเอิญ มีที่ว่างหน้าตึก ผมก็บอกไปว่า ช่างกลับรถมาจอด ตรงนี้ว่าง ช่างตอบว่า "รถผมยาว จอดไม่ได้หรอกครับ" และบังเอิญอีกเหมือนกันผมเหลือบไปเห็นรถอีกคัน ยี่ห้อเดียวกันรุ่นเดียวกันกับช่าง จอดอยู่หน้าตึก อ้าว ยาวเท่ากัน ทำไมเค้าจอดได้วะ -*- ช่างเลยไปจอดซอยตรงข้าม(เป็นซอยตันด้วย) ผมก็บอกว่า ตรงนั้นจอดไม่ได้นะช่าง มันหน้าบ้านเค้า ช่างกลับบอกผมว่า "งั้นคุณต้องมาโบกรถให้ผมด้วยครับ รถมันเยอะ" ป๊าดดดดด มาคนเดียวทำอ่าไรไม่ได้แล้วทำไมไม่พาเพื่อนมาด้วยฟะ อย่างน้อยจะได้ช่วยกันโบกรถ -*-
พอช่างหาที่จอดได้ ลงจากรถ สิ่งแรกๆ ที่ผมมักจะเจอจากช่างคนอื่นคือ เค้าจะยกมือไหว้(มันเป็นธรรมเนียมและแสดงความนอบน้อม บอกเลยลูกค้าเจอคนไหนก็ประทับใจ) ผมเองก็ไม่ได้คาดหวังว่าเค้าจะต้องไหว้เราแต่ช่างที่ดี เค้ามันจะนอบน้อมกับลูกค้า ตัวผมเองก็ไหว้เค้าเพราะอาจเด็กกว่า และเพื่อว่าเค้าจะได้ดูแลเราดี ป๊าาาาาาาดดด เค้าไม่ไหว้เราเว้ย ไม่รับไหว้ด้วย ใหญ่มาก เหมือนเราจะใช้เน็ตเค้าฟรีๆงั้นแหละ โอเคไม่เป็นไร (แต่หลายประเด็นแล้วนะ เฟิร์สอิมเพรสชั่นแย่มาก เอาน่ะ อดทน จะได้ติดเสร็จๆ ไป)
ช่างก็เดินมาดูไลน์สาย ประโยคแรกที่ได้ยิน คือ "ผมว่า ไม่มีแนวเคเบิ้ล!!!!" ในใจเราก็นึก ไม่มีไงวะ ออฟฟิศทางตึกก็เคเบิ้ล บ้านตรงข้ามก็เคเบิ้ล โทรไปฝ่ายขายกี่คนก็เคเบิ้ล ฝ่ายขายบางคนส่งไลน์มาให้ดูไลน์สายเคเบิ้ลก็ลากผ่าน แล้วพูดได้ไงวะไม่มีไลน์สายเคเบิ้ล และผมก็ตอบเค้าไปอย่างที่นึกในใจ ว่า แถวนี้ติดเคเบิ้ลกันหมดนะครับ ไม่มีได้ไง
ช่างก็เดินไปเดินมาเดินไปเดินมา ผมเลยต่อสายให้คุยกับทีมช่างของตึกจะได้เริ่มติดตั้งซะที (มาคนเดียวจะทำไรได้ป้ะวะ ไม่เทพจริง ยากนะเฟ้ย ช่าง)
คุยกันอยู่นานครับ ช่างถามว่า "ห้องคุณอยู่ตรงไหนครับ" ผมก็ชี้ ชั้น 2 ห้องนั้นเลย" หน้าห้องผมฝั่งตรงข้า มีเสาไฟซึ่งมีแนวเคเบิ้ลพอดี ช่างจะทำการลากจากเสาไฟยิงตรงมาห้องผมเลย (ในใจเราก็นึก ง่ายไปป้ะวะ ทางตึกไม่ยอมหรอกแบบนี้ มันต้องทำเหมือนช่างคนอื่นสิ ที่ตึกติดทรูก็ตั้งหลายห้อง) ช่างตึกไม่ให้ครับบอกว่า ให้ได้คือ ลากจากมุมตึกฝั่งโน้นพาดผ่านกันสาดแล้วลากเข้าห้อง เพราะห้องอื่นก็ทำแบบนี้ ช่างบอกว่า "ไม่ได้ครับแบบนั้นง่ายก็จริงแต่ผมกลัวเดินบนกันสาดแล้วกันสาดพังเดี๋ยวผมจะอันตราย(อ้าว รู้งาน แล้วมาคนเดียวเนี่ยนะ งานติดตั้งนะเฟ้ย ไม่ใช่งานซ่อมเร้าเตอร์) ดึงจากเสาไฟหน้าห้องยากกว่า แต่มันไม่อันตราย" วางสายช่างตึกไป
(เอาและ ผมว่า ถ้าช่างตึกไม่โอเค วันนี้มีคืนงานแน่ๆ)
เสาไฟหน้าห้อง

ช่างตึกต้องการให้ช่างเน็ตดึงสายจากมุมตึกดังรูป เพราะ เน็ตห้องอื่นก็ทำแบบนั้น แล้วจานแดง ๆ มันยี่ห้อไร ไม่ใช่ยี่ห้อเดียวกันเหรอ แสดว่าห้องอื่นติดได้ห้องเราก็น่าจะได้นะ
ช่างเน็ตคนนั้นก็ขอมาดูบนห้อง ช่างก็เข้ามาในห้อง มาดูที่ระเบียง ออกไปเหยียบๆ บนกันสาดแล้วส่ายหัวทำนองว่า งานยาก (เฮ้ย นี่มันชั้น 2 หน้าตึก ถ้าติดชั้น 4-5 แล้วอยู่หลังตึก มันยากกว่าป้ะวะ) แล้วก็ขอผมต่อสายไปหาช่างตึกอีก บอกว่า "ติดตั้งแบบนี้ไม่น่าได้ถ้าได้ ลูกค้าต้องเซ็นรับรอง บลาๆ ๆ" (เซ็นรับรองไรอีกวะ ไมติดตั้งรอบนี้มันยุ่งยากจัง) ช่างเน็ตก็วางสายช่างตึกไปอีกรอบ แล้วเค้าขอมาดูหน้าตึกทำนองว่าจะเริ่มลงมือติดตั้ง แต่ทว่า
พอช่างออกมาหน้าตึก ก็บอกผมว่า "ลูกค้าต้องเซ็นหนังสือยืนยอมยินดีจ่ายค่าซ่อม กรณีที่หากในระหว่างการใช้งานไปแล้ว สายสัญญานพัง สัญญาณเน่า เพราะเกิดจากการลากสายผ่านกันสาด ถ้าช่างมาซ่อมมีค่าใช้จ่ายค่าซ่อม ลูกค้าต้องจ่ายเอง" ผมถามต่อว่า ถ้าซ่อมแต่ละครั้ง มันเท่าไหร่ ช่างไม่ตอบแต่พยายามให้ผมเซ็นหนังสือ ผมเริ่มโมโห เลยพูดไปว่า "กลับไปครับ ผมไม่ติด ห้องอื่นชั้นเดียวกับผม เค้าไม่เซ็นหนังสือหรอกครับ ทำไมคนอื่นติดได้ แล้วผมต้องมีเงื่อนไขแบบนี้ด้วย ก่อนนี้ที่ผมใช้ ติดตั้งชั้น 4 ก็ไม่เห็นต้องเซ็นไรแบบนี้ กลับไปเลยครับ ผมไม่ติด"
ยอมรับครับ หงุดหงิดสะสมตั้งแต่ที่เราไม่คิดอะไร เรื่อง มาสาย ไม่ฟังเราว่าจอดรถยังไง รวมถึงใช้ให้เราไปโบกรถ คือปัญหาขอเขามั๊ย เราหาทางให้แล้วก็ไม่ฟัง กลับมาใช้ลูกค้า
ผมโทรไปแจ้งคอเซ็นเตอร์ครับว่า ผมขอเปลี่ยนทีมช่าง ไม่เอาช่างคนนี้ บริการห่วยแตกมากพร้อมเล่าเหตุการณ์ที่เกิดให้ฟัง เลยถึงบ้างอ้อว่า ทางทรูไม่ได้มีแค่ทีมช่างของทรูเองเท่านั้น แต่มีทีมช่างที่เป็นเอาท์ซอร์สด้วย ซึ่งตอนนี้ ช่างคนนั้นยังไม่คืนงานเข้ามาถ้าคืนงานเข้ามาแล้ว จะทำการเปลี่ยนช่างให้ได้
ผมก็ขอไปว่า ขอติดตั้งเร็วที่สุด และขอเป็นช่างทรูได้มั๊ย เพราะไม่มั่นใจทีมเอาท์ซอร์สพวกนี้ (ชื่อทรานซ์ๆๆไรนี่เและครับ จำไม่ได้) ทางคอเซ็นเตอร์รับปากว่าจะโทรมาภายในวันนี้หากช่างคนนั้นคืนงานเข้าไปพร้อมทั้ง ฝ่ายขายของทางเอาท์ซอร์สรายนั้นจะโทรมาสอบถามเหตุการณ์ด้วยว่าเกิดอะไรขึ้น เหตุใดถึงไม่ติดตั้ง และต้องฟังเหตุผลของช่างด้วย
******จุดพีคอยู่ตรงนี้******
หลังจากนั้น 1.30 ชม. ฝ่ายขายเอาท์ซอร์ทโทรมาถามรายละเอียดพร้อมทั้งบอกว่า
"ช่างบอกว่า ทางตึกไม่ยืนยอมให้ลูกค้าติดตั้งเน็ต และ ถ้าจะติดตั้ง ช่างต้องเจาะตัวตึก ดังนั้นลูกค้าต้องเซ็นหนังสือยินยอมหาก ทางตึกเรียกร้องค่าเสียหาย แต่ลูกค้าไม่เซ็น" เฮ้ยยยยยยยยยๆๆๆๆๆๆๆ ทำไมไปคืนงานแบบนี้วะ พูดคนละเรื่องเดียวกับเราก่อนเราเชิญเค้ากลับไปเลย ถ้าตึกไม่ยืนยอมให้เจาะถามหน่อย ทางตึกต้องบอกผมตอนผมโทรไปขอตั้งแต่ทีแรกมั๊ย ไม่ใช่โทรคุยกันเกือบ 10 รอบ สุดท้ายโดนขี้มาให้ผมเลยว่า ผมไม่เซ็น!!!
ผมเลยตอบกลับไป ผมไม่เอาช่างของ บ.นี้แล้ว ห่วยแตกมาก มาก็สาย คุยกันคนละเรื่องเลย ส่งช่างคนใหม่มา ผมคิดว่าช่างของทรูเนี่ยแหละ จะตอบโจทย์ผมได้มากที่สุด เพราะที่ผ่านมาผมก็ได้แต่ช่างทรู และ ขอช่างมา 2 คนด้วย ไม่ใช่มาคนเดียว อย่างน้อยถ้ามันตัองกลับรถ จะได้โบกรถให้กันได้ มันไม่ใช่ปัญหาของลูกค้าเลยที่จะตัองไปยืนโบกรถให้ช่าง ผมติดตั้งแล้วไม่ได้ใช้ฟรี ผมเสียเงิน "
ค่ะ เราจะเร่งดำเนินการให้นะคะ เราเข้าใจความรู้สึกลูกค้าค่ะ"
และก็มีคอเซ็นเตอร์โทรมาหาอีกแล้ว (ทำไมทำงานไม่ต่อเนื่องเลย คนนั้นโทรคนนี้โทร ทำให้ผมต้องเล่าเหตุการณ์แย่ๆ ซ้ำไปมา เกือบ 10 รอบเพราะ คอลเซ็นเตอร์ทุกคนอยากฟังเรื่องราวของผม เอิ่ม แล้วที่บอกจะอัดเสียงสนทนา ผมว่า น่าจะเอามาเปิดฟังก่อนเนาะ จะได้เป็ฯประโยชน์บ้าง
และก็มีคอลเซ็นเตอร์โทรมาถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกล่าวว่า "เนื่องจากลูกค้าไม่ยินยอมรับเงื่อนไขค่าแรกเข้า 650 ของแพกเกจนี้ซึ่งจะมี ...." ผมสวนเลยครับ "ไม่ต้องพูดครับ ผมรู้เรื่องดีเรื่อง 650 ผมยินยอมจ่าย ผมศึกษาข้อมูลแล้ว แต่ที่ไม่ยอมติดตั้งเพราะ ช่างมันห่วย!!"
"ค่ะ ขอให้ลูกค้าเล่าเหตุการณ์ในวันนี้หน่อยค่ะ ทางเราจะรีบดำเนินการให้ค่ะ
เราเข้าใจความรู้สึกลูกค้านะคะ" (ต้องเล่าอีกแล้ว -*-)
คอลเซ็นเตอร์อีกคนโทรเข้ามา(อีกแล้ว) ถามว่า "ลูกค้าจะติดเน็ตใช้มั๊ยคะ ตอนนี้เคเบิ้ลคูสายเต็มนะคะ ลูกค้าจะได้เป็น เน็ต ...เม็ก พร้อมเบอร็บ้าน"
ผมสวนไปเลยครับ ผมไม่เอาเบอร์บ้าน เอาไปทำไม ไม่ได้ใช้ เสียเดือนละ 107 บาทไม่ได้ประโยชน์ไรเลยผมจะเอาเคเบิ้ล แล้วคู่สายเคเบิ้ลเต็มคือไรครับ
เค้าก็ตอบว่า "เต็มคือเต็มค่ะ"
"แล้วจะว่างเมื่อไหร่ครับ"
เค้าก็ตอบว่า"ตอบไม่ได้คะว่างเมื่อไหร่"
"อ้าว แล้ววันนี้มีช่างมาติดเคเบิ้ลให้ ผมเพิ่งไล่เค้าไปเมื่อบ่าย มันไม่เต็มนิครับถ้าเต็มเค้าจะมาติดให้ได้ไง หรือมันเหลือสายสุดท้ายพอดี"
เค้าก็ถามต่อว่า "ช่างมาติดแล้วทำไม ให้เค้ากลับคะ ขอฟังเหตุการณ์หน่อยค่ะ" ป๊าดดดดดนี่จะ 10 รอบแล้ววันนี้ อยากรู้ทุกคน สุดท้ายผมก็บอกว่า ตกลงรับเรื่องกันยังไงบ้าง คุยจนเหนื่อยแล้ว สุดท้ายเค้าบอกจะรับเรื่องให้แล้วรีบติดต่อกลับ -*-
และสายสุดท้ายก็โทรมา ได้ข้อสรุปว่า "หากลูกค้าต้องการทีมช่างของทรู (ถูกต้องครับไม่เอาเอาท์ซอร์ส ผมเซ็ง) ลูกค้าต้องรอวันอา.ช่วงบ่ายค่ะ เพราะงานแน่นมาก
เราเข้าใจความรู้สึกลูกค้านะคะ ทางเราจะเร่งดำเนินการให้ค่ะ" ซึ่งก็ยังไม่มีใครโทรมาคอนเฟิร์มเวลานัดว่าจะเข้ามากี่โมง ผมก็ทิ้งท้ายไปว่า "ดีครับ ติดวันอา.ผมจะได้ไม่ต้องลางานมารอแบบวันนี้(วันศ)"
ผมหวังว่า ผมจะได้รับการบริการดีๆ จากช่างจากทรูโดยตรงนะครับ
[SR] ขอติดเน็ตแต่เจอช่างทรู(เอาท์ซอร์ส)ที่แย่มาก ๆ
แต่เมื่อวาน ซึ้งมากถึงมากที่สุด ทำเอาความประทับใจที่เคยมีมันลดลงและไม่คิดว่าจะเจอช่างแบบนี้
ผมหมายเลขอินเตอร์เน็ต 9101321519 ต้องการจะติดตั้งแพกเกจเน็ตเคเบิ้ล 599 ซึ่งจะมีค่าแรกเข้า 650 (ค่าแรกเข้าผมเข้าใจทำความเข้าใจ-รับได้ และยินยอมจะติดตั้งเพราะถามรายละเอียดกะคอเซ็นเตอร์แล้ว) อาร์พาทเม้น ชั้น 2หันหน้าเข้าหาซอย
วันพฤ 23 กค 58 ช่วงเช้า ผมติดต่อขอติดตั้งเน็ตให้ช่างเข้ามาติดตั้งวัน ศ 24 กค พอตกบ่ายก็มี sms ยืนยันว่าช่างจะเข้ามาติดตั้งให้
หลังจากนั้นผมก็ติดต่อกับทางอพาร์ทเม้น เพื่อขอติดตั้งเน็ตว่าได้หรือไม่ ทางตึกบอกว่าได้ แต่ให้ช่างเน็ตคุยกับช่างของตึกเพื่อให้ช่างเน็ตเดินสายไลน์เดียวกับของห้องอื่นเพื่อความเป็นระเบียบของที่พัก
17.00 มีฝ่ายขายโทรมาคอนเฟิร์มนัด ว่า "พรุ่งนี้ ทีมช่างจะเข้ามาติดตั้งให้นะคะ คอนเฟิร์มบ่าย 2 นะคะ" ผมตกลงเอาบ่ายสองเพราะสะดวกเวลานี้ ผมย้ำไปทางฝ่ายขายด้วย ว่า ใส่ชื่ออพาร์ทเม้นลงในกูเกิ้ล แล้วขับตามมาเลย หาไม่ยาก
วันศ 24 กค 58 ผมลางานมาเพื่อให้ช่างมาติดตั้งเน็ต( ส อา ช่างเต็มครับ คนส่วนใหญ๋ติดตั้งกัน ส อา. จึงจำเป็นลางานมาติดตั้งวันธรรมดา)
บ่าย 2 ก็แล้วช่างยังไม่มา บ่ายสองครึ่ง มีสายจากช่างโทรเข้ามา ถามเรื่องการเดินทางมาที่อพาร์ทเม้นผมก็บอกว่า ให้เข้าซอยนี้แล้วเลี้ยวซ้ายซอยแรก ตึกอยู่ติดปากซอยเลย แฉลบหัวรถจอดหน้าตึกได้เลย รถหน้าตึกจอดเฉียงๆ (วันธรรมดา มีที่จอดเพราะคนไปทำงาน) ถามต่อด้วยว่า "ลูกค้าขอทางตึกแล้วใช่มั๊ยครับว่า จะติดตั้งเน็ต เพราะอาจต้องมีการเจาะผนังไรด้วย" ผมก็ตอบไปว่าผมขอแล้ว เมื่อช่างมาถึง ผมจะต่อสายให้ช่างคุยกับช่างของตึกเพื่อเดินสายไลน์เดียวกัน
บ่าย 3ช่างก็โทรมาอีก (เข้าข่ายมาสายแล้วนะ แต่โอเค งานแบบนี้ ลูกค้าเค้าเยอะ เราต้องใจเย็นๆ ใจเขาใจเรา) ช่างถามว่า "ผมเข้ามาอีกซอยไปทางไหนต่อครับ" เอาแล้วไง บอกให้เข้าทางนั้น เผือกไปเข้าอีกทาง มันจะแฉลบหัวรถจอดหน้าตึกได้ไง เวรกรรม ไม่ฟังตูเลย เดือดร้อนผมเลยครับทีนี้ ช่างบอกต่อ "คุณต้องช่วยหาที่จอดรถให้ผมแล้วแหละ" อ้าว มันหน้าที่ผมมั๊ย??? บอกให้มาทางนึง เผือกไปเข้าอีกทางนึง บังเอิญ มีที่ว่างหน้าตึก ผมก็บอกไปว่า ช่างกลับรถมาจอด ตรงนี้ว่าง ช่างตอบว่า "รถผมยาว จอดไม่ได้หรอกครับ" และบังเอิญอีกเหมือนกันผมเหลือบไปเห็นรถอีกคัน ยี่ห้อเดียวกันรุ่นเดียวกันกับช่าง จอดอยู่หน้าตึก อ้าว ยาวเท่ากัน ทำไมเค้าจอดได้วะ -*- ช่างเลยไปจอดซอยตรงข้าม(เป็นซอยตันด้วย) ผมก็บอกว่า ตรงนั้นจอดไม่ได้นะช่าง มันหน้าบ้านเค้า ช่างกลับบอกผมว่า "งั้นคุณต้องมาโบกรถให้ผมด้วยครับ รถมันเยอะ" ป๊าดดดดด มาคนเดียวทำอ่าไรไม่ได้แล้วทำไมไม่พาเพื่อนมาด้วยฟะ อย่างน้อยจะได้ช่วยกันโบกรถ -*-
พอช่างหาที่จอดได้ ลงจากรถ สิ่งแรกๆ ที่ผมมักจะเจอจากช่างคนอื่นคือ เค้าจะยกมือไหว้(มันเป็นธรรมเนียมและแสดงความนอบน้อม บอกเลยลูกค้าเจอคนไหนก็ประทับใจ) ผมเองก็ไม่ได้คาดหวังว่าเค้าจะต้องไหว้เราแต่ช่างที่ดี เค้ามันจะนอบน้อมกับลูกค้า ตัวผมเองก็ไหว้เค้าเพราะอาจเด็กกว่า และเพื่อว่าเค้าจะได้ดูแลเราดี ป๊าาาาาาาดดด เค้าไม่ไหว้เราเว้ย ไม่รับไหว้ด้วย ใหญ่มาก เหมือนเราจะใช้เน็ตเค้าฟรีๆงั้นแหละ โอเคไม่เป็นไร (แต่หลายประเด็นแล้วนะ เฟิร์สอิมเพรสชั่นแย่มาก เอาน่ะ อดทน จะได้ติดเสร็จๆ ไป)
ช่างก็เดินมาดูไลน์สาย ประโยคแรกที่ได้ยิน คือ "ผมว่า ไม่มีแนวเคเบิ้ล!!!!" ในใจเราก็นึก ไม่มีไงวะ ออฟฟิศทางตึกก็เคเบิ้ล บ้านตรงข้ามก็เคเบิ้ล โทรไปฝ่ายขายกี่คนก็เคเบิ้ล ฝ่ายขายบางคนส่งไลน์มาให้ดูไลน์สายเคเบิ้ลก็ลากผ่าน แล้วพูดได้ไงวะไม่มีไลน์สายเคเบิ้ล และผมก็ตอบเค้าไปอย่างที่นึกในใจ ว่า แถวนี้ติดเคเบิ้ลกันหมดนะครับ ไม่มีได้ไง
ช่างก็เดินไปเดินมาเดินไปเดินมา ผมเลยต่อสายให้คุยกับทีมช่างของตึกจะได้เริ่มติดตั้งซะที (มาคนเดียวจะทำไรได้ป้ะวะ ไม่เทพจริง ยากนะเฟ้ย ช่าง)
คุยกันอยู่นานครับ ช่างถามว่า "ห้องคุณอยู่ตรงไหนครับ" ผมก็ชี้ ชั้น 2 ห้องนั้นเลย" หน้าห้องผมฝั่งตรงข้า มีเสาไฟซึ่งมีแนวเคเบิ้ลพอดี ช่างจะทำการลากจากเสาไฟยิงตรงมาห้องผมเลย (ในใจเราก็นึก ง่ายไปป้ะวะ ทางตึกไม่ยอมหรอกแบบนี้ มันต้องทำเหมือนช่างคนอื่นสิ ที่ตึกติดทรูก็ตั้งหลายห้อง) ช่างตึกไม่ให้ครับบอกว่า ให้ได้คือ ลากจากมุมตึกฝั่งโน้นพาดผ่านกันสาดแล้วลากเข้าห้อง เพราะห้องอื่นก็ทำแบบนี้ ช่างบอกว่า "ไม่ได้ครับแบบนั้นง่ายก็จริงแต่ผมกลัวเดินบนกันสาดแล้วกันสาดพังเดี๋ยวผมจะอันตราย(อ้าว รู้งาน แล้วมาคนเดียวเนี่ยนะ งานติดตั้งนะเฟ้ย ไม่ใช่งานซ่อมเร้าเตอร์) ดึงจากเสาไฟหน้าห้องยากกว่า แต่มันไม่อันตราย" วางสายช่างตึกไป
(เอาและ ผมว่า ถ้าช่างตึกไม่โอเค วันนี้มีคืนงานแน่ๆ)
เสาไฟหน้าห้อง
ช่างตึกต้องการให้ช่างเน็ตดึงสายจากมุมตึกดังรูป เพราะ เน็ตห้องอื่นก็ทำแบบนั้น แล้วจานแดง ๆ มันยี่ห้อไร ไม่ใช่ยี่ห้อเดียวกันเหรอ แสดว่าห้องอื่นติดได้ห้องเราก็น่าจะได้นะ
ช่างเน็ตคนนั้นก็ขอมาดูบนห้อง ช่างก็เข้ามาในห้อง มาดูที่ระเบียง ออกไปเหยียบๆ บนกันสาดแล้วส่ายหัวทำนองว่า งานยาก (เฮ้ย นี่มันชั้น 2 หน้าตึก ถ้าติดชั้น 4-5 แล้วอยู่หลังตึก มันยากกว่าป้ะวะ) แล้วก็ขอผมต่อสายไปหาช่างตึกอีก บอกว่า "ติดตั้งแบบนี้ไม่น่าได้ถ้าได้ ลูกค้าต้องเซ็นรับรอง บลาๆ ๆ" (เซ็นรับรองไรอีกวะ ไมติดตั้งรอบนี้มันยุ่งยากจัง) ช่างเน็ตก็วางสายช่างตึกไปอีกรอบ แล้วเค้าขอมาดูหน้าตึกทำนองว่าจะเริ่มลงมือติดตั้ง แต่ทว่า
พอช่างออกมาหน้าตึก ก็บอกผมว่า "ลูกค้าต้องเซ็นหนังสือยืนยอมยินดีจ่ายค่าซ่อม กรณีที่หากในระหว่างการใช้งานไปแล้ว สายสัญญานพัง สัญญาณเน่า เพราะเกิดจากการลากสายผ่านกันสาด ถ้าช่างมาซ่อมมีค่าใช้จ่ายค่าซ่อม ลูกค้าต้องจ่ายเอง" ผมถามต่อว่า ถ้าซ่อมแต่ละครั้ง มันเท่าไหร่ ช่างไม่ตอบแต่พยายามให้ผมเซ็นหนังสือ ผมเริ่มโมโห เลยพูดไปว่า "กลับไปครับ ผมไม่ติด ห้องอื่นชั้นเดียวกับผม เค้าไม่เซ็นหนังสือหรอกครับ ทำไมคนอื่นติดได้ แล้วผมต้องมีเงื่อนไขแบบนี้ด้วย ก่อนนี้ที่ผมใช้ ติดตั้งชั้น 4 ก็ไม่เห็นต้องเซ็นไรแบบนี้ กลับไปเลยครับ ผมไม่ติด"
ยอมรับครับ หงุดหงิดสะสมตั้งแต่ที่เราไม่คิดอะไร เรื่อง มาสาย ไม่ฟังเราว่าจอดรถยังไง รวมถึงใช้ให้เราไปโบกรถ คือปัญหาขอเขามั๊ย เราหาทางให้แล้วก็ไม่ฟัง กลับมาใช้ลูกค้า
ผมโทรไปแจ้งคอเซ็นเตอร์ครับว่า ผมขอเปลี่ยนทีมช่าง ไม่เอาช่างคนนี้ บริการห่วยแตกมากพร้อมเล่าเหตุการณ์ที่เกิดให้ฟัง เลยถึงบ้างอ้อว่า ทางทรูไม่ได้มีแค่ทีมช่างของทรูเองเท่านั้น แต่มีทีมช่างที่เป็นเอาท์ซอร์สด้วย ซึ่งตอนนี้ ช่างคนนั้นยังไม่คืนงานเข้ามาถ้าคืนงานเข้ามาแล้ว จะทำการเปลี่ยนช่างให้ได้
ผมก็ขอไปว่า ขอติดตั้งเร็วที่สุด และขอเป็นช่างทรูได้มั๊ย เพราะไม่มั่นใจทีมเอาท์ซอร์สพวกนี้ (ชื่อทรานซ์ๆๆไรนี่เและครับ จำไม่ได้) ทางคอเซ็นเตอร์รับปากว่าจะโทรมาภายในวันนี้หากช่างคนนั้นคืนงานเข้าไปพร้อมทั้ง ฝ่ายขายของทางเอาท์ซอร์สรายนั้นจะโทรมาสอบถามเหตุการณ์ด้วยว่าเกิดอะไรขึ้น เหตุใดถึงไม่ติดตั้ง และต้องฟังเหตุผลของช่างด้วย
******จุดพีคอยู่ตรงนี้******
หลังจากนั้น 1.30 ชม. ฝ่ายขายเอาท์ซอร์ทโทรมาถามรายละเอียดพร้อมทั้งบอกว่า "ช่างบอกว่า ทางตึกไม่ยืนยอมให้ลูกค้าติดตั้งเน็ต และ ถ้าจะติดตั้ง ช่างต้องเจาะตัวตึก ดังนั้นลูกค้าต้องเซ็นหนังสือยินยอมหาก ทางตึกเรียกร้องค่าเสียหาย แต่ลูกค้าไม่เซ็น" เฮ้ยยยยยยยยยๆๆๆๆๆๆๆ ทำไมไปคืนงานแบบนี้วะ พูดคนละเรื่องเดียวกับเราก่อนเราเชิญเค้ากลับไปเลย ถ้าตึกไม่ยืนยอมให้เจาะถามหน่อย ทางตึกต้องบอกผมตอนผมโทรไปขอตั้งแต่ทีแรกมั๊ย ไม่ใช่โทรคุยกันเกือบ 10 รอบ สุดท้ายโดนขี้มาให้ผมเลยว่า ผมไม่เซ็น!!!
ผมเลยตอบกลับไป ผมไม่เอาช่างของ บ.นี้แล้ว ห่วยแตกมาก มาก็สาย คุยกันคนละเรื่องเลย ส่งช่างคนใหม่มา ผมคิดว่าช่างของทรูเนี่ยแหละ จะตอบโจทย์ผมได้มากที่สุด เพราะที่ผ่านมาผมก็ได้แต่ช่างทรู และ ขอช่างมา 2 คนด้วย ไม่ใช่มาคนเดียว อย่างน้อยถ้ามันตัองกลับรถ จะได้โบกรถให้กันได้ มันไม่ใช่ปัญหาของลูกค้าเลยที่จะตัองไปยืนโบกรถให้ช่าง ผมติดตั้งแล้วไม่ได้ใช้ฟรี ผมเสียเงิน "ค่ะ เราจะเร่งดำเนินการให้นะคะ เราเข้าใจความรู้สึกลูกค้าค่ะ"
และก็มีคอเซ็นเตอร์โทรมาหาอีกแล้ว (ทำไมทำงานไม่ต่อเนื่องเลย คนนั้นโทรคนนี้โทร ทำให้ผมต้องเล่าเหตุการณ์แย่ๆ ซ้ำไปมา เกือบ 10 รอบเพราะ คอลเซ็นเตอร์ทุกคนอยากฟังเรื่องราวของผม เอิ่ม แล้วที่บอกจะอัดเสียงสนทนา ผมว่า น่าจะเอามาเปิดฟังก่อนเนาะ จะได้เป็ฯประโยชน์บ้าง
และก็มีคอลเซ็นเตอร์โทรมาถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกล่าวว่า "เนื่องจากลูกค้าไม่ยินยอมรับเงื่อนไขค่าแรกเข้า 650 ของแพกเกจนี้ซึ่งจะมี ...." ผมสวนเลยครับ "ไม่ต้องพูดครับ ผมรู้เรื่องดีเรื่อง 650 ผมยินยอมจ่าย ผมศึกษาข้อมูลแล้ว แต่ที่ไม่ยอมติดตั้งเพราะ ช่างมันห่วย!!"
"ค่ะ ขอให้ลูกค้าเล่าเหตุการณ์ในวันนี้หน่อยค่ะ ทางเราจะรีบดำเนินการให้ค่ะ เราเข้าใจความรู้สึกลูกค้านะคะ" (ต้องเล่าอีกแล้ว -*-)
คอลเซ็นเตอร์อีกคนโทรเข้ามา(อีกแล้ว) ถามว่า "ลูกค้าจะติดเน็ตใช้มั๊ยคะ ตอนนี้เคเบิ้ลคูสายเต็มนะคะ ลูกค้าจะได้เป็น เน็ต ...เม็ก พร้อมเบอร็บ้าน"
ผมสวนไปเลยครับ ผมไม่เอาเบอร์บ้าน เอาไปทำไม ไม่ได้ใช้ เสียเดือนละ 107 บาทไม่ได้ประโยชน์ไรเลยผมจะเอาเคเบิ้ล แล้วคู่สายเคเบิ้ลเต็มคือไรครับ
เค้าก็ตอบว่า "เต็มคือเต็มค่ะ"
"แล้วจะว่างเมื่อไหร่ครับ"
เค้าก็ตอบว่า"ตอบไม่ได้คะว่างเมื่อไหร่"
"อ้าว แล้ววันนี้มีช่างมาติดเคเบิ้ลให้ ผมเพิ่งไล่เค้าไปเมื่อบ่าย มันไม่เต็มนิครับถ้าเต็มเค้าจะมาติดให้ได้ไง หรือมันเหลือสายสุดท้ายพอดี"
เค้าก็ถามต่อว่า "ช่างมาติดแล้วทำไม ให้เค้ากลับคะ ขอฟังเหตุการณ์หน่อยค่ะ" ป๊าดดดดดนี่จะ 10 รอบแล้ววันนี้ อยากรู้ทุกคน สุดท้ายผมก็บอกว่า ตกลงรับเรื่องกันยังไงบ้าง คุยจนเหนื่อยแล้ว สุดท้ายเค้าบอกจะรับเรื่องให้แล้วรีบติดต่อกลับ -*-
และสายสุดท้ายก็โทรมา ได้ข้อสรุปว่า "หากลูกค้าต้องการทีมช่างของทรู (ถูกต้องครับไม่เอาเอาท์ซอร์ส ผมเซ็ง) ลูกค้าต้องรอวันอา.ช่วงบ่ายค่ะ เพราะงานแน่นมาก เราเข้าใจความรู้สึกลูกค้านะคะ ทางเราจะเร่งดำเนินการให้ค่ะ" ซึ่งก็ยังไม่มีใครโทรมาคอนเฟิร์มเวลานัดว่าจะเข้ามากี่โมง ผมก็ทิ้งท้ายไปว่า "ดีครับ ติดวันอา.ผมจะได้ไม่ต้องลางานมารอแบบวันนี้(วันศ)"
ผมหวังว่า ผมจะได้รับการบริการดีๆ จากช่างจากทรูโดยตรงนะครับ