คู่มือฮาวทูสำหรับไปรับเงินทดแทนกรณี "ว่างงาน"


ลาออกแล้วไปไหน? ถ้ายังไม่มีงานใหม่ สิ่งแรกที่ควรทำ นับตั้งแต่วินาทีที่การลาออกมีผล คือการไปแจ้งว่างงานเพื่อขอรับเงินทดแทน ซึ่งเป็นสิทธิของผู้ที่จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมต่อเนื่อง 6 เดือนขึ้นไป (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.doe.go.th/office9/) เหตุผลที่แนะนำให้ไปรายงานตัวทันทีเพราะกว่าจะได้เงินงวดแรกมันช่างยาวนานยิ่งนัก แถมถ้าใครเจอสถานการ์ณที่นายจ้างไม่ไปแจ้งออกจากงานให้เรา อาจจะเพราะรายชื่อตกหล่น หรือหลงลืม หรืออะไรก็แล้วแต่ มันยิ่งทำให้กว่าจะได้เงินทดแทนนั้นยืดยาวออกไปอีก (อิชั้นเจอมากะตัวแล้ว TT^TT)

เรามาเริ่มกันที่ขั้นตอนการเตรียมเอกสาร ที่ไม่ได้วุ่นวายอย่างที่คิด
1. บัตรประชาชนตัวจริง
2. สำเนาบัตรประชาชน 1 ชุด
3. สำเนาสมุดบัญชี (Book Bank) 1 ชุด
4. หนังสือรับรองการออกจากงาน (มีหรือไม่มีก็ได้)
5. กรณีถูกไล่ออก จะต้องมี หนังสือหรือคำสั่งของนายจ้างให้ออกจากงาน(ถ้ามี)

สรุปที่สำคัญคือ บัตรประชาชน > สำเนาบัตรประชาชน > สำเนา Book Bank
ตอนเราไปแจ้งออกจากงานก็พกไปแค่ 3 อย่างนี้ค่ะ ของเราเป็นกรณีลาออกเองนะ ยิ้ม

และหากต้องการให้ทางสำนักงานจัดหางาน ช่วยติดต่อหางานให้ จะต้องมีรูปถ่าย 1 นิ้ว จำนวน 1 รูปติดไปใช้เพื่อแปะใบประวัติด้วย แต่ถ้าตั้งใจจะหางานเองก็ไม่จำเป็นต้องพกไปค่ะ

ทีนี้ขั้นต่อไปคือการเข้าไปรายงานตัวที่ "สำนักงานจัดหางานกรุงเทพ" เขตพื้นที่ไหนก็ได้ที่สะดวก ไม่จำเป็นจะต้องเข้าไปที่สำนักงานประกันสังคมแต่อย่างใด กรณีของเราเป็นสำนักงานจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่ 9 เวลาเปิดทำการ 8.30 -16.30 ด้วยประสบการ์ณส่วนตัว ช่วงสายๆของวันจันทร์จะเป็นอะไรที่คิวยาวและคนเยอะตลอดๆ แต่การดำเนินการทั้งหมดใช้เวลาไม่เกิน 1 ชม. ค่ะ บางวันไม่มีคิวเลย กรอกเอกสารเสร็จเข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่ไม่ถึง 10 นาทีก็เรียบร้อยแล้ว เค้าจะให้ใบนัดรายงานตัวมา ให้ติดตัวมาทุกครั้งจะมีการประทับวันที่กับลายเซ็นเจ้าหน้าที่เป็นหลักฐาน สามารถมาก่อนได้สูงสุด 7 วัน มากกว่านั้นไม่ได้นะจ๊ะ แถมห้ามมาเลยวันนัดด้วย ถ้ารู้ว่าวันนัดไม่สามารถมาได้ ให้มาก่อนเลยค่ะ เซฟๆ

ทีนี้การรายงานตัวว่างงานของเรา เข้าไปวันที่ 22 เพราะฉะนั้นวันรายงานตัวของเราเลยไปตกเป็นทุกวันที่ 22 ของเดือน (จริงๆลาออกตั้งแต่วันที่ 6 แล้ว มัวแต่เอ้อระเหยอยู่ ยังเจ็บใจมาจนถึงทุกวันนี้) ตามระบบคือเงินจะเข้าบัญชีภายใน 5-7 วัน ถ้าเกินอาทิตย์สามารถโทรไปสอบถามได้ มีเบอร์ติดต่ออยู่ที่ใบนัดรายงานตัว ประสบการ์ณส่วนตัวของเราคือ... เงินไม่เข้าค่ะ... //เศร้าแปป

เมื่อเงินไม่เข้า ให้โทรไปแจ้งเลขบัตรประชาชนกับเจ้าหน้าที่ เค้าจะบอกสถานะในระบบให้ว่าทำไมเงินถึงยังไม่ได้ ซึ่งของเราเป็นที่นายจ้างยังไม่แจ้งออก... ตรงนี้แอบโกรธ ทำไมในระบบไม่บอกตั้งแต่วันที่ไปลงทะเบียนครั้งแรก?? จะได้รีบตามจากพี่ HR ของที่ทำงานเก่า เอาเถอะ เรื่องมันเกิดไปแล้ว เราเลยไปตามจากที่ทำงานเก่า สรุปคือเนื่องจากการแจ้งออนไลน์ ระบบมันทำรายชื่อตกหล่น พี่เค้าก็ทำการส่งเอกสารให้เราใหม่ หลังจากนั้น 3 วันโทรไปเช็คกับทางสำนักงานจัดหางานอีกที สถานะถึงขึ้นว่าทำจ่าย เงินจะเข้าบัญชีภายใน 5 วันหลังจากนั้น...

เราออกจากงานวันที่ 6 พฤษภา...
ลงทะเบียนเป็นบุคคลว่างงาน 22 พฤษภา...
รายงานตัวครั้งแรก 16 มิถุนา (ก่อนวันนัด 6 วัน)
ได้เงินเช้าของวันที่ 7 กรกฎาค่ะ จำนวน 5,100 บาท
(ปกติจะได้เดือนละ 4,500 ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดในกรณีลาออกเอง)

//อย่าถามนะว่าระหว่างนี้เอ็งเอาเงินที่ไหน- =_=;;;;;

วิธีคำนวนว่าเราจะได้เท่าไหร่ถ้าเงินเดือนน้อยกว่า 15,000 ก็ต้องคำนวนกันเอาเองนะ เราตกเลข ไม่มานั่งคำนวนให้หรอก(ฮา) แต่ตัวเราเองเงินเดือนล่าสุดก่อนลาออกอยู่ที่ 2X,XXX แต่ฐานเงินสมทบจะคิดสูงสุดที่ 15,000 เท่านั้นไม่ว่าจะลาออก หรือโดนไล่ออก ต่างกันที่เปอร์เซนต์คือลาออกจะได้แค่ 30% เป็นเวลา 3 เดือน ส่วนโดนไล่ออกจะได้ 50% เป็นระยะเวลา 6 เดือน

*คำเตือน*
การหาเรื่องให้โดนไล่ออกถึงจะได้เงินเยอะกว่าก็จริง แต่ไม่เป็นผลดีต่อการสมัครงานที่ใหม่นะจ๊ะ คิดกันให้ดีๆล่ะ ไม่ใช่ว่าหน้ามืดไปหาเรื่องให้โดนไล่ออกกันนะตัวเธอ =_=^

ปัจจุบันเราได้เริ่มงานใหม่ในวันที่ 15 กรกฎา ดีนะนางเพิ่งจ่ายเงินทดแทนมา เลยมีตังมาทำงานแล้ว ไม่งั้นชีวิตพังแน่ๆ ได้งานใหม่แต่ไม่มีตังมาทำงาน(ฮา)

เมื่อมีงานทำ เราเลยไม่สามารถไปรายงานตัวตามวันนัดได้ ก่อนเริ่มงานเลยเข้าไปปรึกษากับเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่9 ทางเจ้าหน้าที่ให้เอกสารมาเป็น "แบบฟอร์มแจ้งการได้งานทางไปรษณีย์" เนื่องจากเรามาก่อนวันนัดเกินอาทิตย์นึงเลยไม่สามารถทำรายการในระบบให้ได้ เค้าแนะนำให้ส่งเอกสารนี้มาทางอีเมล์ doeoffice.9@gmail.com ภายในวันที่ 15-22 ห้ามเกินนี้ เพื่อรักษาสิทธิ์ตัวเอง

สุดท้ายเราส่งเอกสารไปตั้งแต่วันที่ 16 ลองโทรไปเช็ค ณ วันที่ 22 ทางเจ้าหน้าที่ได้บันทึกรายการให้ในระบบแล้ว แต่ที่ยังไม่มีใครติดต่อกลับมาเพราะทางนายจ้างที่ใหม่ ยังไม่ได้แจ้งบรรจุเข้าเป็นพนักงาน ซึ่งคาดว่าในระบบประกันสังคมจะขึ้นสถานะตอนเงินเดือนออกเดือนแรก เพราะจะมีการส่งสมทบกองทุนประกันสังคมให้จากทางบริษัท

การจ่ายเงินหลังจากแจ้งได้งานแล้วนั้นจะจ่ายให้หลังนายจ้างบรรจุเข้าระบบแล้ว และการทำจ่ายจะอยู่ในระยะเวลา 5-7 วันเช่นเดิม นี่มารอลุ้นสิ้นเดือนกันนะว่าจะได้เงินอีกทีเมื่อไหร่ เลทตลอด เสียใจ T^T

ถ้ามีอัพเดทจะมาเขียนต่อให้นะคะ สามารถไปตามอ่านได้ในบล็อก [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หวังว่าประสบการ์ณนี้จะมีประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อยค่ะ ^^
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่