แนะนำก่อนว่าผมเป็น IT อยู่บริษัทหนึ่ง ซึ่งมีสาขาอยู่หลายร้อยสาขาใน 4 จังหวัดในภาคไต้ โดยมีการใช้บริการอินเตอร์เน็ตแต่ละเจ้าคละๆกันไปทั้ง TOT 3BB Cat แต่ตัวสำนักงานใหญ่ไม่ได้อยู่ใน 4 จังหวัดนั้น ซึ่ง ต้องดูแล สาขาทั้ง 4 จังหวัดที่ว่าไป
- ประมาณปลายเดือนก่อน ได้มี TOT โทรมาเสนอเปลี่ยนระบบจาก ADSL มาเป็น ออฟติกฟรีอะไรทุกๆอย่าง แค่เพิ่มค่าบริการรายเดือนนิดหน่อย ตอนนั้นคุยกันผมก็ถามว่า User Pass ของ router wifi สามารถให้เค้าตั้งให้ตามที่ต้องการได้เลยรึเปล่าหรือต้องให้เราเข้าไปตั้งเอง เค้าก็บอกว่า บอกช่างที่เค้ามาวันนั้นได้เลยครับ เค้าจะเซ็ทให้ได้เลย ผมก็ตกลงให้เค้าเปลี่ยน และผมได้ฝากกับพนักงานที่สาขาไปว่าตอนช่างมาติดตั้งให้เค้าตั้ง user pass ของ wifi ตามนั้นเพื่อต้องการให้ SSID มันตรงกันในแต่ละสาขา เพื่อที่ไม่ว่าลูกค้าหรือพนักงานแต่ละสาขาหรือพนักงานจากสำนักงานใหญ่คนไหนไปสาขาไม่ว่าที่ไหนก็สามารถใช้ได้เลยไม่ว่าจะไปสาขาไหน
- ไม่กี่วันต่อมาก็มีช่างรับเหมาลากสายไปให้ ก็ปกติดีไม่มีปัญหา
- แต่ปรากฏว่าตอนมาติดตั้งเร้าเตอร์พนักงานสาขาเค้าก็โทรมาบอกว่าเค้าเข้ามาแล้ว แต่เค้าไม่เปลี่ยน user pass ให้ เค้าบอกเค้าทำมาจากบริษัทแล้ว ไม่ใช่หน้าที่เค้า แล้วทำชักสีหน้าใส่ ผมก็บอกว่าโอเคไม่เป็นไรเดี่ยวผมเข้าไปทำเอง แต่ตอนเข้าไปปรากฏว่าเป็นเร้าเตอร์ธรรมดา ไม่มี wifi ก็งงๆเลยคุยกับพนักงานผม เค้าก็ไม่ค่อยรู้เรื่องไอทีหรอกนะ เพราะเป็นพวกการเงิน กับพนักงานขาย ให้เค้าดูว่าเร้าเตอร์ที่เค้าเปลี่ยนให้มันเป็นอะไรยังไงว่ามี wifi รึเปล่า แล้วรหัสอะไรที่เค้าให้มา พนักงานผมก็ดูไม่เป็นน่ะนะ บอกแค่มันไม่มีเสา แล้ารหัสที่ให้มาไม่รุ้รหัส wifi hostpot รึเปล่า อันนี้ผมมโนเอา ก้อคิดว่าเออเช่างมันก่อน เดี่ยวค่อยตามเรื่องอีกทีว่าอะไรเป็นยังไง เพราะผมยุ่งเรื่องเตรียมงานสำมนาอยู่
- ต่อมาวันนี้ ผมเพิ้งกลับจากต่างจังหวัดเรืองงานสำมนา พนักงานสาขาแจ้งมาว่าเน็ทใช้ไม่ได้ ผมให้เค้าโทรแจ้งเค้าบอกว่า TOT บอกว่าปกติ ผมก็ให้เค้าดูที่สัญญาณไฟ เค้าบอกว่า Lan 1 2 3 4 ไม่ติด ผมก็ไล่สายดู เค้าว่าไม่มีสายแลนเสียบอยู่ ผมก็งงไม่เสียบได้ไง คุยไปคุยมาทั้งกับพนักงานผม และ TOT เลยได้คำตอบว่า ตั้งแต่ติดตั้ง เค้าไ่มได้ต่อสายแลนให้จากเร้าเตอร์ที่เพิ้งเอามาติดตั้งที่มันใช้ได้เพราะเบอร์เก่ายังใช้ได้อยู่ แต่ก่อนหน้านั้นไม่กี่วันที่สาขาใช้ได้มันเพราะเค้ายังไม่ตัดสัญญาณเบอร์เก่า
-ก็งงอ่ะคับว่าเค้าทำใ้วแบบนั้นไม่รู้หรอว่า พอตัดสัญญาณเบอร์เก่าแล้วมันก็ใช้ไม่ได้ แล้วพนักงานที่อยู่ๆกันก็ผู้หญิงๆไม่รุ้เรื่องอะไรพวกนี้ทั้งนั้น
-ตอนเข้ามาติดตั้งเราเตอร์มาแบบสีหน้าบอกบุญไม่รับ ถามไรไม่ตอบ
-มาถึงแค่เอาเร้าเตอร์ไปวางแล้วต่อกับสายใยแก้วแล้วปิดงาน
-ไม่บอกไม่แนะนำอะไรเลยสักคำ พนักงานผมถามไรก้อทำเป็นอารมเสียแล้วชักสีหน้าใส่
-จะให้ผมไปสลับสายหรือแนะนำให้พนักงานผมลองทำกันดูมันก็ได้ครับ แต่ผมต้องขับรถข้ามจังหวัดไปหรือให้พนักงานผมลองผิดลองถูกกันเลยหรือ หรือให้คุณทำให้เรียบร้อยตั้งแต่วันนั้นจะดีกว่าใหม
สาขาเรามีไม่เยอะเท่าไหร่ครับ แต่หลายสาขานักที่ต้องมีปัญหากับ พนักงานของคุณที่เอาแต่อารม ทำงานแบบขอไปทีซึ่งผมเองก็เบื่อครับบางอย่างผมไปทำเองได้ผมก็ไปไม่อยากมีปัญหา บางพิ้นที่ห่วยมากๆขนาดแค่ ร้านเรากับTOT อยู่ตรงข้ามกัน เวลามีปัญหาพนักงานแจ้งไป ไม่มาไม่สนใจต้องเดินข้ามถนนไปตามก็ยังไม่ค่อยจะมาเลย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อันนี้ผมให้สาขาลองถ่ายรูปส่งไลย์มา ด้านหลังเร้าเตอร์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อันนี้จะเห็นว่ามีตู้เหล็กเล็กๆอยู่ติดกับตู้อันใหญ่ ในนั้นจะมีสวิทฮัพอยู่ สายในนั้นยาวพอที่จะต่อกับเร้าเตอร์ตัวที่เค้าเอามาตั้งใว้ให้เฉยๆ แต่ไม่ยอมทำให้ แค่เอามาทิ้งใว้แล้วมันจะทำงานได้ไงครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมโทรคุยกับช่างที่มาติดตั้งเค้าบอกไม่ใช่หน้าที่ของเค้าครับ โอเคงั้นทำกันเองก็ได้ครับ
อีก 1 เหตุผลที่ผมอยากเลี่ยงที่จะใช้บริการอินเตอร์เน็ตของ TOT
- ประมาณปลายเดือนก่อน ได้มี TOT โทรมาเสนอเปลี่ยนระบบจาก ADSL มาเป็น ออฟติกฟรีอะไรทุกๆอย่าง แค่เพิ่มค่าบริการรายเดือนนิดหน่อย ตอนนั้นคุยกันผมก็ถามว่า User Pass ของ router wifi สามารถให้เค้าตั้งให้ตามที่ต้องการได้เลยรึเปล่าหรือต้องให้เราเข้าไปตั้งเอง เค้าก็บอกว่า บอกช่างที่เค้ามาวันนั้นได้เลยครับ เค้าจะเซ็ทให้ได้เลย ผมก็ตกลงให้เค้าเปลี่ยน และผมได้ฝากกับพนักงานที่สาขาไปว่าตอนช่างมาติดตั้งให้เค้าตั้ง user pass ของ wifi ตามนั้นเพื่อต้องการให้ SSID มันตรงกันในแต่ละสาขา เพื่อที่ไม่ว่าลูกค้าหรือพนักงานแต่ละสาขาหรือพนักงานจากสำนักงานใหญ่คนไหนไปสาขาไม่ว่าที่ไหนก็สามารถใช้ได้เลยไม่ว่าจะไปสาขาไหน
- ไม่กี่วันต่อมาก็มีช่างรับเหมาลากสายไปให้ ก็ปกติดีไม่มีปัญหา
- แต่ปรากฏว่าตอนมาติดตั้งเร้าเตอร์พนักงานสาขาเค้าก็โทรมาบอกว่าเค้าเข้ามาแล้ว แต่เค้าไม่เปลี่ยน user pass ให้ เค้าบอกเค้าทำมาจากบริษัทแล้ว ไม่ใช่หน้าที่เค้า แล้วทำชักสีหน้าใส่ ผมก็บอกว่าโอเคไม่เป็นไรเดี่ยวผมเข้าไปทำเอง แต่ตอนเข้าไปปรากฏว่าเป็นเร้าเตอร์ธรรมดา ไม่มี wifi ก็งงๆเลยคุยกับพนักงานผม เค้าก็ไม่ค่อยรู้เรื่องไอทีหรอกนะ เพราะเป็นพวกการเงิน กับพนักงานขาย ให้เค้าดูว่าเร้าเตอร์ที่เค้าเปลี่ยนให้มันเป็นอะไรยังไงว่ามี wifi รึเปล่า แล้วรหัสอะไรที่เค้าให้มา พนักงานผมก็ดูไม่เป็นน่ะนะ บอกแค่มันไม่มีเสา แล้ารหัสที่ให้มาไม่รุ้รหัส wifi hostpot รึเปล่า อันนี้ผมมโนเอา ก้อคิดว่าเออเช่างมันก่อน เดี่ยวค่อยตามเรื่องอีกทีว่าอะไรเป็นยังไง เพราะผมยุ่งเรื่องเตรียมงานสำมนาอยู่
- ต่อมาวันนี้ ผมเพิ้งกลับจากต่างจังหวัดเรืองงานสำมนา พนักงานสาขาแจ้งมาว่าเน็ทใช้ไม่ได้ ผมให้เค้าโทรแจ้งเค้าบอกว่า TOT บอกว่าปกติ ผมก็ให้เค้าดูที่สัญญาณไฟ เค้าบอกว่า Lan 1 2 3 4 ไม่ติด ผมก็ไล่สายดู เค้าว่าไม่มีสายแลนเสียบอยู่ ผมก็งงไม่เสียบได้ไง คุยไปคุยมาทั้งกับพนักงานผม และ TOT เลยได้คำตอบว่า ตั้งแต่ติดตั้ง เค้าไ่มได้ต่อสายแลนให้จากเร้าเตอร์ที่เพิ้งเอามาติดตั้งที่มันใช้ได้เพราะเบอร์เก่ายังใช้ได้อยู่ แต่ก่อนหน้านั้นไม่กี่วันที่สาขาใช้ได้มันเพราะเค้ายังไม่ตัดสัญญาณเบอร์เก่า
-ก็งงอ่ะคับว่าเค้าทำใ้วแบบนั้นไม่รู้หรอว่า พอตัดสัญญาณเบอร์เก่าแล้วมันก็ใช้ไม่ได้ แล้วพนักงานที่อยู่ๆกันก็ผู้หญิงๆไม่รุ้เรื่องอะไรพวกนี้ทั้งนั้น
-ตอนเข้ามาติดตั้งเราเตอร์มาแบบสีหน้าบอกบุญไม่รับ ถามไรไม่ตอบ
-มาถึงแค่เอาเร้าเตอร์ไปวางแล้วต่อกับสายใยแก้วแล้วปิดงาน
-ไม่บอกไม่แนะนำอะไรเลยสักคำ พนักงานผมถามไรก้อทำเป็นอารมเสียแล้วชักสีหน้าใส่
-จะให้ผมไปสลับสายหรือแนะนำให้พนักงานผมลองทำกันดูมันก็ได้ครับ แต่ผมต้องขับรถข้ามจังหวัดไปหรือให้พนักงานผมลองผิดลองถูกกันเลยหรือ หรือให้คุณทำให้เรียบร้อยตั้งแต่วันนั้นจะดีกว่าใหม
สาขาเรามีไม่เยอะเท่าไหร่ครับ แต่หลายสาขานักที่ต้องมีปัญหากับ พนักงานของคุณที่เอาแต่อารม ทำงานแบบขอไปทีซึ่งผมเองก็เบื่อครับบางอย่างผมไปทำเองได้ผมก็ไปไม่อยากมีปัญหา บางพิ้นที่ห่วยมากๆขนาดแค่ ร้านเรากับTOT อยู่ตรงข้ามกัน เวลามีปัญหาพนักงานแจ้งไป ไม่มาไม่สนใจต้องเดินข้ามถนนไปตามก็ยังไม่ค่อยจะมาเลย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อันนี้ผมให้สาขาลองถ่ายรูปส่งไลย์มา ด้านหลังเร้าเตอร์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อันนี้จะเห็นว่ามีตู้เหล็กเล็กๆอยู่ติดกับตู้อันใหญ่ ในนั้นจะมีสวิทฮัพอยู่ สายในนั้นยาวพอที่จะต่อกับเร้าเตอร์ตัวที่เค้าเอามาตั้งใว้ให้เฉยๆ แต่ไม่ยอมทำให้ แค่เอามาทิ้งใว้แล้วมันจะทำงานได้ไงครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมโทรคุยกับช่างที่มาติดตั้งเค้าบอกไม่ใช่หน้าที่ของเค้าครับ โอเคงั้นทำกันเองก็ได้ครับ