ขออ้างถึงอาการ ซึ่งเหมือนกันเลยครับ ที่ลิงค์นี้
http://pantip.com/topic/32905401
รถติดแก๊ส LPG แต่สวิตช์ชอบตัดเป็นน้ำมันเหมือนแก๊สหมด สาเหตุเกิดจากอะไรครับ
อาการคือ ใช้แก๊สไปอยู่ดีๆ ไม่ว่าจะรถวิ่งหรือรถจอดติดไฟแดงอยู่ก็มีอาการได้หมดครับ จะมีเสียงร้องเตือนเหมือนแก๊สหมดครับ แล้วก็ตัดเป็นน้ำมันทันที ทั้งๆที่แก๊สไม่หมดแน่ๆ บางทีพึ่งเติม บางทีพึ่งจะครึ่งถัง
โดยหลังจากตัดเป็นน้ำมันแล้ว ที่สวิตช์จะแสดงอาการ 2 แบบ เอาแน่นอนไม่ได้
แบบแรกคือ มีเสียงร้องเตือน ระบบตัดเป็นน้ำมัน แต่สวิตช์แก๊สยังทำงานอยู่ ไฟทั้ง 4 ดวงบนสวิตช์กะพริบ รอให้เหยียบรอบถึง 2 พัน ก็จะตัดเป็นแก๊สใหม่
แบบที่สองคือ มีเสียงร้องเตือน ระบบตัดเป็นน้ำมัน สวิตช์แก๊สไม่ทำงาน ไฟทั้ง 4 ดวงดับสนิท ต้องกดสวิตช์เพื่อเปิดระบบแก๊สใหม่
ความถี่เหมือนแล้วแต่อารมณ์มันเลย บางทีก็ตัดเป็นน้ำมันตลอดทาง ไม่ได้ใช้แก๊สวิ่งเลย ระบบตัดเข้าแก๊สเมื่อไหร่มันตัดกลับน้ำมันทันที ติดๆกัน 5-6 รอบก็เคยมีจนต้องกดปิดสวิตช์ยอมวิ่งน้ำมัน บางทีก็เป็นวันละครั้ง บางทีก็หายไปนาน อาทิตย์นึงมาครั้งนึง
ถ้าอาการมาแบบแรกผมก็แค่เหยียบรอบให้ถึง 2 พัน มันก็จะเป็นแก๊สเอง
ถ้าอาการมาแบบที่สองผมก็จะกดตัดกลับเป็นแก๊สทุกครั้งครับ
แต่ที่แปลกที่เคยเจอคือมันตัดเป็นน้ำมันตอนรถจอดติดไฟแดงเฉยๆ ผมก็กดสวิตช์ให้มันเป็นแก๊ส แต่ตอนไฟกำลังกะพริบ ยังไม่ทันจะได้เหยียบเลยเพราะรถติด มันก็ร้องเตือน แล้วตัดกลับเป็นน้ำมันแล้ว (แล้วมันรู้ได้ไงว่าแก๊สหมด ยังไม่ทันตัดเข้าแก๊สเลย)
ล่าสุดเมื่ออาทิตย์ที่แล้วพึ่งเอาไปตรวจเช็คทั้งระบบที่อู่มา เพราะตัววัดอุณหภูมิเสียด้วย แล้วก็เช็ครั่วต่างๆครับ
ทางอู่ลองหาสาเหตุให้ก็หาไม่เจอ บอกว่าไม่พบ Error ที่ตัวสวิตช์ แต่เปลี่ยนตัววัดอุณหภูมิแล้วให้ลองดูก่อนเผื่อจะหาย เพราะมันก็อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกัน
ส่วนของผม รถ CRV ติดแก๊ส Sec V3 หม้อต้มเทมาเชดโต
-อาการคล้ายข้างต้น
1.- เข้าร้าน ๆ บอก กล่อง ECU ลองของร้านมาใส่ ก้ไม่หาย เป็นอาการเดิม
2. ร้านเปลี่ยน Map Sensor ให้ก็ไม่หาย จะใส่คืนก็ไม่ได้ หล่นหายระหว่างทาง
3. บอกแรงดันไม่พอ เปลี่ยน หม้อต้มใหม่
4. เปลี่ยน เซ็นเชอร์ วัดอุณหภูมิ
5.เปลี่ยนชุดช่อม รางหัวฉีดใหม่
6.หัวเทียนใหม่
-- เช็ค ฟิว สายดิน อะไรหมดแล้ว
- ปั๊มติ๊กแก๊ส เช็คแล้ว
ไม่หาย
สิ่งที่เจอสรุปได้ ว่า แก๊สจะวิ่งออกจากถัง มาค้างก่อนเข้าหม้อต้ม (รู้เพราะถอดสาย แก๊สค้างที่สายไม่เข้าหม้อต้ม)
โปรแกรมบอกแรงดันแก๊สต่ำ
กลุ้มครับ ไม่รู้จะเช็คไงต่อ
** ขออภัยที่อธิบายยาว
รถติดแก๊ส LPG แต่ขับไป ชอบตัดเป็นน้ำมันเหมือนแก๊สหมด สาเหตุเกิดจากอะไรครับ
รถติดแก๊ส LPG แต่สวิตช์ชอบตัดเป็นน้ำมันเหมือนแก๊สหมด สาเหตุเกิดจากอะไรครับ
อาการคือ ใช้แก๊สไปอยู่ดีๆ ไม่ว่าจะรถวิ่งหรือรถจอดติดไฟแดงอยู่ก็มีอาการได้หมดครับ จะมีเสียงร้องเตือนเหมือนแก๊สหมดครับ แล้วก็ตัดเป็นน้ำมันทันที ทั้งๆที่แก๊สไม่หมดแน่ๆ บางทีพึ่งเติม บางทีพึ่งจะครึ่งถัง
โดยหลังจากตัดเป็นน้ำมันแล้ว ที่สวิตช์จะแสดงอาการ 2 แบบ เอาแน่นอนไม่ได้
แบบแรกคือ มีเสียงร้องเตือน ระบบตัดเป็นน้ำมัน แต่สวิตช์แก๊สยังทำงานอยู่ ไฟทั้ง 4 ดวงบนสวิตช์กะพริบ รอให้เหยียบรอบถึง 2 พัน ก็จะตัดเป็นแก๊สใหม่
แบบที่สองคือ มีเสียงร้องเตือน ระบบตัดเป็นน้ำมัน สวิตช์แก๊สไม่ทำงาน ไฟทั้ง 4 ดวงดับสนิท ต้องกดสวิตช์เพื่อเปิดระบบแก๊สใหม่
ความถี่เหมือนแล้วแต่อารมณ์มันเลย บางทีก็ตัดเป็นน้ำมันตลอดทาง ไม่ได้ใช้แก๊สวิ่งเลย ระบบตัดเข้าแก๊สเมื่อไหร่มันตัดกลับน้ำมันทันที ติดๆกัน 5-6 รอบก็เคยมีจนต้องกดปิดสวิตช์ยอมวิ่งน้ำมัน บางทีก็เป็นวันละครั้ง บางทีก็หายไปนาน อาทิตย์นึงมาครั้งนึง
ถ้าอาการมาแบบแรกผมก็แค่เหยียบรอบให้ถึง 2 พัน มันก็จะเป็นแก๊สเอง
ถ้าอาการมาแบบที่สองผมก็จะกดตัดกลับเป็นแก๊สทุกครั้งครับ
แต่ที่แปลกที่เคยเจอคือมันตัดเป็นน้ำมันตอนรถจอดติดไฟแดงเฉยๆ ผมก็กดสวิตช์ให้มันเป็นแก๊ส แต่ตอนไฟกำลังกะพริบ ยังไม่ทันจะได้เหยียบเลยเพราะรถติด มันก็ร้องเตือน แล้วตัดกลับเป็นน้ำมันแล้ว (แล้วมันรู้ได้ไงว่าแก๊สหมด ยังไม่ทันตัดเข้าแก๊สเลย)
ล่าสุดเมื่ออาทิตย์ที่แล้วพึ่งเอาไปตรวจเช็คทั้งระบบที่อู่มา เพราะตัววัดอุณหภูมิเสียด้วย แล้วก็เช็ครั่วต่างๆครับ
ทางอู่ลองหาสาเหตุให้ก็หาไม่เจอ บอกว่าไม่พบ Error ที่ตัวสวิตช์ แต่เปลี่ยนตัววัดอุณหภูมิแล้วให้ลองดูก่อนเผื่อจะหาย เพราะมันก็อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกัน
ส่วนของผม รถ CRV ติดแก๊ส Sec V3 หม้อต้มเทมาเชดโต
-อาการคล้ายข้างต้น
1.- เข้าร้าน ๆ บอก กล่อง ECU ลองของร้านมาใส่ ก้ไม่หาย เป็นอาการเดิม
2. ร้านเปลี่ยน Map Sensor ให้ก็ไม่หาย จะใส่คืนก็ไม่ได้ หล่นหายระหว่างทาง
3. บอกแรงดันไม่พอ เปลี่ยน หม้อต้มใหม่
4. เปลี่ยน เซ็นเชอร์ วัดอุณหภูมิ
5.เปลี่ยนชุดช่อม รางหัวฉีดใหม่
6.หัวเทียนใหม่
-- เช็ค ฟิว สายดิน อะไรหมดแล้ว
- ปั๊มติ๊กแก๊ส เช็คแล้ว
ไม่หาย
สิ่งที่เจอสรุปได้ ว่า แก๊สจะวิ่งออกจากถัง มาค้างก่อนเข้าหม้อต้ม (รู้เพราะถอดสาย แก๊สค้างที่สายไม่เข้าหม้อต้ม)
โปรแกรมบอกแรงดันแก๊สต่ำ
กลุ้มครับ ไม่รู้จะเช็คไงต่อ
** ขออภัยที่อธิบายยาว