นางปาริชาต คชรัตน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน(บพ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมสรุปผลการตรวจสอบจากคณะองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) เข้ามาตรวจสอบภายใต้โครงการการประเมินความปลอดภัยการบินระหว่างประเทศ (International Aviation Safety Assessment) ว่า จากการตรวจสอบภายใต้โครงการการประเมินความปลอดภัยการบินระหว่างประเทศนี้ เอฟเอเอ จะใช้กฎเกณฑ์ และมาตรฐานของ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอเคโอ้) ตามภาคผนวกที่ 1 คือ ใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่) , ภาคผนวกที่ 6 คือ การปฏิบัติการบินของอากาศยาน) และภาคผนวกที่ 8 คือ ความสมควรเดินอากาศของอากาศยาน เป็นแนวทางในการตรวจสอบโดยผลการตรวจสอบ
โดยเบื้องต้น ได้สรุปผลการตรวจให้ทราบด้วยวาจา 3 ด้าน ดังนี้
1. จำนวนบุคลากรในการตรวจสอบไม่เพียงพอ และคุณสมบัติในการตรวจสอบไม่ครบจำนวนแบบอากาศยานที่ประเทศไทยมีใช้อยู่
2. แนวทางในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ (Technical Guidance) ยังขาดรายการปฏิบัติในบางเรื่อง
3. การตรวจติดตาม (Surveillance) ไม่ครบถ้วนเป็นผลจากบุคลากรไม่เพียงพอ
นางปาริชาติ กล่าวว่า หลังจากนี้ ทาง เอฟเอเอ จะส่งผลการตรวจสอบมาเป็นลายลักษณ์อักษร โดยในขณะนี้ไม่สามารถระบุได้ว่า จะจัดให้ประเทศไทย อยู่ในประเภทที่ 1 ได้มาตรฐานของ ไอเคโอ้ ในการออกใบอนุญาตและทำการกำกับดูแลสายการบิน หรืออยู่ในประเภทที่ 2 ที่ไม่ได้มาตรฐานของไอเคโอ้ ในการออกใบอนุญาตและทำการดูแลสายการบิน โดยหลังจากวันที่ 17 กรกฎาคม 2558 ใช้เวลาอีกประมาณ 65 วัน เอฟเอเอ จะส่งทีมมาติดตามการแก้ไขข้อบกพร่องของประเทศไทย และหลังจากนั้นอีกประมาณ 1 เดือนเอฟเอเอจึงสามารถจะแจ้งอย่างเป็นทางการได้ว่าประเทศไทยจะอยู่ในประเภทที่ 1 หรือ ประเภทที่ 2 ในส่วนของกรมการบินพลเรือน จะเริ่มดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องทันที และจะแจ้งผลความคืบหน้าในการแก้ไขให้ เอฟเอเอ ทราบเป็นระยะๆ
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1437126845
ซ้ำรอยไอเคโอ “เอฟเอเอ” ให้เวลาไทย 65 วันแก้ไขปัญหามาตรฐานความปลอดภัยการบิน
โดยเบื้องต้น ได้สรุปผลการตรวจให้ทราบด้วยวาจา 3 ด้าน ดังนี้
1. จำนวนบุคลากรในการตรวจสอบไม่เพียงพอ และคุณสมบัติในการตรวจสอบไม่ครบจำนวนแบบอากาศยานที่ประเทศไทยมีใช้อยู่
2. แนวทางในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ (Technical Guidance) ยังขาดรายการปฏิบัติในบางเรื่อง
3. การตรวจติดตาม (Surveillance) ไม่ครบถ้วนเป็นผลจากบุคลากรไม่เพียงพอ
นางปาริชาติ กล่าวว่า หลังจากนี้ ทาง เอฟเอเอ จะส่งผลการตรวจสอบมาเป็นลายลักษณ์อักษร โดยในขณะนี้ไม่สามารถระบุได้ว่า จะจัดให้ประเทศไทย อยู่ในประเภทที่ 1 ได้มาตรฐานของ ไอเคโอ้ ในการออกใบอนุญาตและทำการกำกับดูแลสายการบิน หรืออยู่ในประเภทที่ 2 ที่ไม่ได้มาตรฐานของไอเคโอ้ ในการออกใบอนุญาตและทำการดูแลสายการบิน โดยหลังจากวันที่ 17 กรกฎาคม 2558 ใช้เวลาอีกประมาณ 65 วัน เอฟเอเอ จะส่งทีมมาติดตามการแก้ไขข้อบกพร่องของประเทศไทย และหลังจากนั้นอีกประมาณ 1 เดือนเอฟเอเอจึงสามารถจะแจ้งอย่างเป็นทางการได้ว่าประเทศไทยจะอยู่ในประเภทที่ 1 หรือ ประเภทที่ 2 ในส่วนของกรมการบินพลเรือน จะเริ่มดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องทันที และจะแจ้งผลความคืบหน้าในการแก้ไขให้ เอฟเอเอ ทราบเป็นระยะๆ
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1437126845