เริ่มจาก เราได้รับ SMS จาก AIS แจ้งว่า เครือข่าย 2G จะหยุดให้บริการในวันที่ 30 ก.ย.58 ขอให้เปลี่ยนไปใช้ระบบ 3G
เบอร์นี้เป็นเบอร์สวยที่เรารักมากใช้มานานกว่า 18 ปี เป็นแบบรายเดือนใช้ voice อย่างเดียว ที่ชำระค่ารายเดือนอย่างต่อเนื่อง แต่ช่วงหลังใช้น้อย เพราะเรามีเบอร์ของ AIS อีก 4 เบอร์ ใช้ในการทำธุรกิจ แต่ไม่เป็นไร AIS เค้าอยากให้เปลี่ยนเป็น 3G ก็ได้ ไหนๆมันก็ใส่อยู่ในสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว ขอเปลี่ยนเป็นแบบใช้ Data ได้ด้วยดีกว่า
เปิดเช็คโปรในเน็ต เห็นว่า ถ้าลูกค้าย้ายค่ายเข้ามา ได้โปรลด 50% หรือ ลูกค้าเติมเงิน ย้ายเป็นรายเดือน ได้โปรลด 50% แล้วลูกค้าเก่าแก่ที่แสนจงรักภักดีอย่างเรานี่เค้าจะให้โปรไหนน้า ว่าแล้วก็กดโทรศัพท์หา Call Center
Call Center หนุ่มรับสาย เราก็สอบถามไปว่าถ้า 2G ย้ายเป็น 3G มีข้อเสนอโปรอะไรให้บ้างค้า น้องเค้าก็ดูไม่ค่อยใส่ใจเราเท่าไร่นัก พยายามจะบอกให้เราไปติดต่อที่ Shop อาจจะเห็นว่าเบอร์นี้เราใช้น้อยล่ะมั้ง พอเราคาดคั้นถาม สุดท้ายก็ยอมบอกโปรมา
จขกท: อ้าว น้องคะ นี่มันราคาเต็มเลยนี่นา (หรือต้องให้ลองขอดู เห็นในพันทิปบอกว่าต้องขอ เค้าถึงจะให้)
พี่เห็นมี โปร 50% ย้ายค่าย.... เปลี่ยนเติมเงินเป็นรายเดือน.... แล้วอันนี้จาก 2G เป็น 3G ไม่มีเหรอ
พี่ก็ไม่ได้อยากเปลี่ยนเองน้า คุณบอกให้พี่เปลี่ยนอะ
CC AIS:ไม่มีครับพี่ ของพี่ไม่เข้าข่ายครับ
จขกท: น้องมีโปรให้คนใหม่ที่เพิ่งย้ายเข้ามา แต่กับพี่ที่อยู่กันมา 18 ปี นี่ไม่มีเลยเหรอ (พยายามต่ออีกนิดเผื่อเค้าจะเห็นแก่ความสัมพันธ์ยาวนานของเรา)
................
น้อง CC AIS หายไปพักหนึ่ง พร้อมกับคำตอบอย่างไร้เยื่อใย
CC AIS:ไม่มีครับ
จขกท: ถ้าโปรนี้ พี่ย้ายเบอร์ไปค่ายอื่น เค้าก็ให้ได้นะ ให้ได้ดีกว่าด้วย (ฟางเส้นสุดท้าย เธอจะรั้งชั้นไว้มั้ย)
CC AIS: ขอประทานโทษครับ ให้ไม่ได้ครับ ได้แพกเกจตามปกติครับ
การสนทนาก็ประมาณนี้ ไม่ได้โกรธอะไร AIS ที่ไม่ให้โปรนะ เพียงแค่แปลกใจ ว่าเดี๋ยวนี้ Customer Retention ไม่มีอยู่ในวิชาการตลาดแล้วเหรอ
ค่ายโทรศัพท์ต่างๆจึงพยายามแย่งลูกค้าจากค่ายอื่นให้มากที่สุด โดยไม่สนใจลูกค้าเก่าที่มีอยู่แล้วเลย
ในเมื่อเป็นเช่นนี้ ลูกค้าอย่างเราก็ต้องมีการปรับตัว อย่าได้ปล่อยใจให้ผูกพันกับใคร ใครให้ข้อเสนอที่ดีที่สุดกับเรา เราก็ต้องพร้อมจะไปทุกเมื่อ เพื่อที่ไม่ให้เค้าเห็นเราเป็นของตาย ให้เค้าฟาดฟันกลยุทธ์การตลาดกันต่อไป เจ้าใหม่เค้าดูแลเราไม่ดี เราก็ย้ายต่อไปเรื่อยๆ เพราะชีวิตมีทางเลือก
เราคงต้องมีทบทวนโปรโมชั่นของเบอร์ทั้งหมดที่เรามีกับ AIS อีกที หลังจากที่จ่ายต่อเนื่องอย่างเดียว ไม่เคยดูของค่ายอื่นเลย ว่าที่อื่นมีให้เราดีกว่าที่ใช้อยู่มั้ย ส่วนตัวเอง 4 สามี 1 ลูก 3 แม่ 1 แค่ 9 เบอร์เอง
ขอบคุณนะ AIS ที่ทำให้เราได้ฉุกคิดขึ้นมาได้ เอาไว้ออกโปรเด็ดๆสำหรับลูกค้าย้ายค่ายมาอีกนะ สักวันเราจะกลับมาหาเธอใหม่ แต่คงแค่ชั่วคราวนะ ไม่ผูกพันแล้วล่ะ
จบความสัมพันธ์ 18 ปี ในวันที่ Customer Loyalty ไม่มีความหมาย
เบอร์นี้เป็นเบอร์สวยที่เรารักมากใช้มานานกว่า 18 ปี เป็นแบบรายเดือนใช้ voice อย่างเดียว ที่ชำระค่ารายเดือนอย่างต่อเนื่อง แต่ช่วงหลังใช้น้อย เพราะเรามีเบอร์ของ AIS อีก 4 เบอร์ ใช้ในการทำธุรกิจ แต่ไม่เป็นไร AIS เค้าอยากให้เปลี่ยนเป็น 3G ก็ได้ ไหนๆมันก็ใส่อยู่ในสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว ขอเปลี่ยนเป็นแบบใช้ Data ได้ด้วยดีกว่า
เปิดเช็คโปรในเน็ต เห็นว่า ถ้าลูกค้าย้ายค่ายเข้ามา ได้โปรลด 50% หรือ ลูกค้าเติมเงิน ย้ายเป็นรายเดือน ได้โปรลด 50% แล้วลูกค้าเก่าแก่ที่แสนจงรักภักดีอย่างเรานี่เค้าจะให้โปรไหนน้า ว่าแล้วก็กดโทรศัพท์หา Call Center
Call Center หนุ่มรับสาย เราก็สอบถามไปว่าถ้า 2G ย้ายเป็น 3G มีข้อเสนอโปรอะไรให้บ้างค้า น้องเค้าก็ดูไม่ค่อยใส่ใจเราเท่าไร่นัก พยายามจะบอกให้เราไปติดต่อที่ Shop อาจจะเห็นว่าเบอร์นี้เราใช้น้อยล่ะมั้ง พอเราคาดคั้นถาม สุดท้ายก็ยอมบอกโปรมา
จขกท: อ้าว น้องคะ นี่มันราคาเต็มเลยนี่นา (หรือต้องให้ลองขอดู เห็นในพันทิปบอกว่าต้องขอ เค้าถึงจะให้)
พี่เห็นมี โปร 50% ย้ายค่าย.... เปลี่ยนเติมเงินเป็นรายเดือน.... แล้วอันนี้จาก 2G เป็น 3G ไม่มีเหรอ
พี่ก็ไม่ได้อยากเปลี่ยนเองน้า คุณบอกให้พี่เปลี่ยนอะ
CC AIS:ไม่มีครับพี่ ของพี่ไม่เข้าข่ายครับ
จขกท: น้องมีโปรให้คนใหม่ที่เพิ่งย้ายเข้ามา แต่กับพี่ที่อยู่กันมา 18 ปี นี่ไม่มีเลยเหรอ (พยายามต่ออีกนิดเผื่อเค้าจะเห็นแก่ความสัมพันธ์ยาวนานของเรา)
................
น้อง CC AIS หายไปพักหนึ่ง พร้อมกับคำตอบอย่างไร้เยื่อใย
CC AIS:ไม่มีครับ
จขกท: ถ้าโปรนี้ พี่ย้ายเบอร์ไปค่ายอื่น เค้าก็ให้ได้นะ ให้ได้ดีกว่าด้วย (ฟางเส้นสุดท้าย เธอจะรั้งชั้นไว้มั้ย)
CC AIS: ขอประทานโทษครับ ให้ไม่ได้ครับ ได้แพกเกจตามปกติครับ
การสนทนาก็ประมาณนี้ ไม่ได้โกรธอะไร AIS ที่ไม่ให้โปรนะ เพียงแค่แปลกใจ ว่าเดี๋ยวนี้ Customer Retention ไม่มีอยู่ในวิชาการตลาดแล้วเหรอ
ค่ายโทรศัพท์ต่างๆจึงพยายามแย่งลูกค้าจากค่ายอื่นให้มากที่สุด โดยไม่สนใจลูกค้าเก่าที่มีอยู่แล้วเลย
ในเมื่อเป็นเช่นนี้ ลูกค้าอย่างเราก็ต้องมีการปรับตัว อย่าได้ปล่อยใจให้ผูกพันกับใคร ใครให้ข้อเสนอที่ดีที่สุดกับเรา เราก็ต้องพร้อมจะไปทุกเมื่อ เพื่อที่ไม่ให้เค้าเห็นเราเป็นของตาย ให้เค้าฟาดฟันกลยุทธ์การตลาดกันต่อไป เจ้าใหม่เค้าดูแลเราไม่ดี เราก็ย้ายต่อไปเรื่อยๆ เพราะชีวิตมีทางเลือก
เราคงต้องมีทบทวนโปรโมชั่นของเบอร์ทั้งหมดที่เรามีกับ AIS อีกที หลังจากที่จ่ายต่อเนื่องอย่างเดียว ไม่เคยดูของค่ายอื่นเลย ว่าที่อื่นมีให้เราดีกว่าที่ใช้อยู่มั้ย ส่วนตัวเอง 4 สามี 1 ลูก 3 แม่ 1 แค่ 9 เบอร์เอง
ขอบคุณนะ AIS ที่ทำให้เราได้ฉุกคิดขึ้นมาได้ เอาไว้ออกโปรเด็ดๆสำหรับลูกค้าย้ายค่ายมาอีกนะ สักวันเราจะกลับมาหาเธอใหม่ แต่คงแค่ชั่วคราวนะ ไม่ผูกพันแล้วล่ะ