การ(ไม่)ออกใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีอย่างย่อ

วันอาทิตย์ที่ 12 ก.ค. 58 ที่ผ่านมา ไปเที่ยวห้างสรรพสินค้าสไตล์ญี่ปุ่นแถวศรีราชา แวะทานxxxที่ร้านหนึ่ง ชำระเงิน แต่ไม่ได้รับใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษีอย่างย่อ เมื่อทวงถาม พนักงานให้คำตอบว่า “ไม่มีให้ค่ะ” ไม่มีคำใดต่อจากนั้นอีก

เมื่อได้ติดต่อสอบถามไปยังแฟนเพจและได้รับการติดต่อจากเจ้าของกิจการในวันทำการ ได้รับการชี้แจงว่าที่ร้านจะไม่ออกใบเสร็จฯลฯ เพราะลูกค้าปฏิเสธหรือทิ้งประมาณ 90% จะมีเพียง 10% ที่รับใบเสร็จฯลฯ แต่จะให้พนักงานถามลูกค้าทุกครั้งว่าจะรับใบเสร็จฯลฯ หรือไม่ หากลูกค้าทวงถามหาใบเสร็จฯลฯ พนักงานจะต้องจัดทำให้ แต่ที่ผมไปใช้บริการมานั้น ระหว่างรอคิว ไม่มีพนักงานถามลูกค้าแบบนั้นเลย และแม้แต่ผมเองเมื่อถามหาใบเสร็จก็ได้รับคำตอบจากพนักงานดังข้างต้น โดยไม่ได้แนะนำหรือเสนอแนะอะไร

โดยปกติเมื่อเข้าใช้บริการร้านที่มีการออกใบเสร็จรับเงินหฯลฯ เค้าก็จะออกให้ตลอด ลูกค้าจะรับหรือไม่รับก็แล้วลูกค้า จึงอยากทราบว่าร้านค้าหรือผู้ประกอบการที่มีระบบคิดค่าสินค้าหรือบริการด้วยเครื่องรับชำระ ต้องออกใบเสร็จฯลฯ แก่ลูกค้าทุกครั้งที่ทำรายการซื้อขาย หรือออกให้เฉพาะเมื่อลูกค้าทวงถามเท่านั้นครับ

ขอขอบคุณเจ้าของกิจการที่ได้กรุณาบอกให้ผมทราบสถานะของผมเองด้วยคำว่า “ผมไม่รู้หรอกว่าคุณเป็นใคร ทำงานหรือทำอะไรที่ไหน แต่ผมเป็นนักธุรกิจนะ” สำหรับผม จะเป็นชาวบ้านตาดำๆ เป็นนักธุรกิจ หรือเป็นใครก็ตามที เรื่องใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษีอย่างย่อเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจครับ

* ก่อนนี้ได้ติดต่อสอบถามไปทางช่องทางอื่น เช่น เมล์ และเบอร์โทร แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงติดต่อไปทางแฟนเพจ และมีบริบทอื่นๆ แต่ไม่ใช่ส่วนสำคัญ จึงมิได้เล่าให้ยาวไปกว่าที่เป็นอยู่
** แก้คำผิด แก้บริบท ลบบางข้อความที่อาจสื่อหรือเจาะจงไปยังผู้ใดผู้หนึ่ง
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่