ทำยังไงดีครับ ต้องทำงานเป็นแคชเชียร์แต่เป็นคนกลัวเรื่องเงินมาก

ผมเป้นนักศึกษาจบใหม่ครับ รองานอยู่เกือบเดือนจนมีงานทำ เป็นFull-time ทำ3เดือนจึงผ่านโปร เงินเดือนไม่ถึงหมื่นหรอกครับ แต่ไม่อยากเลือกงาน จึงเริ่มเรียนรู้หน้างานครับหลังจากนี้ต้องทำงานเกี่ยวกับเงิน เกี่ยวกับแคชเชียร์ ลองทำดูคร่าวๆวันนี้ มือสั่นหลงๆลืมๆ กลัวมากกลัวผิดพลาดด้วยความที่ไม่เคยทำงานกับเงินเลย เคลียดครับ กลัวไม่ผ่านงาน ไม่อยากยอมแพ้  แต่เก็บเอาเรื่งงานมากดดันตัวเองจนนอนหลับไม่สนิด
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
อมยิ้ม04..หนุ่มน้อยเอ๊ย..อะไรๆ มันก็ต้องมี "ครั้งแรก" ทั้งนั้นแหละค่ะ
ไม่มีใครทำเป็น ตั้งแต่อยู่ในท้องแม่หรอกค่ะ ..มันก็ต้องเริ่มจากการเรียนรู้ การฝึกฝน..ด้วยกันทั้งนั้น
..อยู่ที่ว่าจะสามารถเรียนรู้ได้เร็ว-ได้ช้า มีสติจดจ่อในสิ่งที่ทำ และเกิดความผิดพลาดมากน้อยแค่ไหน

เมื่อปี 38 ..หลังจากทำงานอื่นมาแล้วเกือบ 5 ปี ..น้าก็ไม่เคยเป็นแคชเชียร์ ไม่เคยทำงานห้างมาก่อน
เคยแต่เดินห้างในฐานะ "ลูกค้า"
แต่ดันนึกอยากแสวงหาความท้าทายใหม่ จากธุรกิจค้าปลีกดูบ้าง ..เลยไปสมัครงานตำแหน่ง ผู้จัดการแผนก
สัมภาษณ์ผ่าน บริษัทมอบหมายให้ดูแลแผนกแคชเชียร์และบริการลูกค้า
..และน้าจบด้านนิเทศศาสตร์-การสื่อสารมวลชน เอกโทรทัศน์ โทบริหารธุรกิจ ..เกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ มั้ยล่ะ ?
น้าก็ต้องไปเรียนรู้ใหม่หมดเหมือนกัน ..

ทำงานวันแรก ก็ต้องไปลงเครื่องแบบเดียวกับพนักงานปฏิบัติการเหมือนกันค่ะ
และยังต้องเรียนรู้ ในแบบที่ต้องสามารถสอนงานพนักงานใหม่ได้ ..และไม่ใช่แค่ตำแหน่งแคชเชียร์
น้าต้องสามารถสอนงาน Senior ได้ ซึ่งแปลว่าต้องรู้วิธีแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ
ต้องสามารถสอนงาน Assistant Mgr. ได้ ซึ่งแปลว่าต้องรู้ procedure ต่างๆ นโยบาย-พันธกิจต่างๆ ของบริษัท
ต้องบริหารทั้งแผนก ..บริหารคนเป็นครึ่งค่อนร้อยคน ..
และสนุกสนานกว่านั้น คือต้องดูแลเงินสดเป็นล้านๆ ทุกวัน ..เฉพาะเซฟที่อยู่ข้างโต๊ะทำงานน้า นั่นก็ 1 ล้านแล้วค่ะ

ทั้งหมดนี้ก็ภายใน 3 เดือนเหมือนกันค่ะ
ถึงจะไม่ใช่เด็กจบใหม่ เคยผ่านการทำงานมาก่อน ..แต่ก็เป็นสิ่งใหม่ ที่ต้องเรียนรู้เหมือนกัน
อารมณ์ก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ ..เพียงแต่ "กระดูก" แข็งกว่าเท่านั้น ^^

น้าจึงขอแนะนำอย่างนี้ค่ะ..
งานด้านแคชเชียร์ ต้องการความรอบคอบ ..ดังนั้น แค่อย่าใจลอย มีสติ ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่
มองหน้าจอ ..ตาดู หูฟัง..สังเกต และสามารถมองหาสิ่งผิดปกติได้
..ช่วงสำคัญคือการรับเงิน ทอนเงิน .. ว่ากันตั้งแต่เลือกโหมดให้ถูกว่าลูกค้าชำระเป็นเงินสด หรือบัตรเครดิต
ถ้าชำระเป็นเงินสด ให้ "ขาน" จำนวนเงินทุกขั้นตอน ..พูดดังๆ ออกมาเลย
สมมุติ ลูกค้าซื้อสินค้า 425 บ. จ่ายแบงค์พัน ..คุณก็ขานเลย ..รับมา 1,000 นะครับ แล้วคีย์เงินรับเข้าให้ถูก ดูทศนิยมดีๆ
เพราะเครื่อง POS มักจะมีทศนิยม 2 ตำแหน่ง ..กด 100 ..จะเท่ากับ 1.00 บ. ดูตรงนี้ดีๆ ว่าคีย์เข้าไปเท่ากับเงินที่รับเข้ามาจริงๆ
ถ้าคีย์ถูก ยอดเงินทอนมันก็จะขึ้นมาถูก
ดูยอดเงินทอน แล้วหยิบไปตามนั้น ..ขานยอดเงินทอน เพื่อเป็นการ remind ตัวเองน่ะแหละ
เช่น ทอน 575 บ. ..ก็ต้องขาน เพื่อทบทวนตัวเอง ว่าหยิบ 500 + 70 + 5 บ. ให้ลูกค้านะ
..ส่งเงินทอน พร้อมใบเสร็จให้ลูกค้า ..และยกมือไหว้ กล่าวขอบคุณ ..โอกาสหน้าเชิญใหม่ ฯลฯ ว่าไปค่ะ

นี่คือการทำงานของแคชเชียร์ ระดับทำงานห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เจอลูกค้าวันละเป็นร้อยๆ transaction นะ
..ถ้าเป็นแคชเชียร์ของร้านค้าที่เล็กกว่านี้ scope งานจะง่ายกว่านี้มาก
แต่ขั้นตอนการทำงานของแต่ละบิล ..ก็ประมาณนี้แหละค่ะ

เรื่องตื่นเต้น ประหม่า มือไม้สั่น ..เป็นเรื่องไม่แปลกของ "มือใหม่" ..แต่อย่ามัวแต่ตื่นเต้น ทำผิดๆ ถูกๆ ซะจนก่งก๊ง
ลูกค้าซื้อ 425 จ่ายแบงค์ห้าร้อย ..รับ 500 ดันทะลึ่งคีย์ 1,000 ..ทอนเค้าไป 575 เฉยเลย ทั้งๆ ที่ที่จริงควรทอนแค่ 75 บ.
แบบนี้ก็ short 500 เห็นๆ ..รับใบ warning ไปตามระเบียบ
ทางแก้ คือ การ "ขาน" น่ะแหละค่ะ ..ช่วยได้มากค่ะ

จะเห็นได้ว่า มันไม่ได้ยากเย็น น่ากลัว น่าสยดสยองปานนั้น ..
แค่คุณมีสติรู้ตัวในทุกขั้นตอนที่ทำ ..

ถ้าผ่านงานนี้ได้ ..คุณจะเป็นคนละเอียดรอบคอบมากขึ้นค่ะ
ขอให้โชคดีค่ะ ดอกไม้

ปล. "เครียด" เขียนงี้นะ ..โคตรเบื่อเด็กสมัยนี้เลย ..เขียนไม่เคยถูก ..เห็นแล้ว ..เคลียด..อะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่