การปรับเงินของบริษัท BTS ที่ไม่ได้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้อย่างชัดเจน มีความเป็นธรรมต่อผู้บริโภคมั้ยครับ

วันนี้ (วันเสาร์ที่ 11 กรกฏาคม 2558)
ผมได้ใช้บริการรถไฟฟ้า BTS ด้วยตั๋วโดยสารรถไฟฟ้า BTS ประเภทเที่ยวเดียว จากเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ เมื่อประมาณบ่าย 2 นิดๆ
ผมได้นึกสนุกว่าอยากลองแวะชมร้านค้าที่อยู่บนสถานีรถไฟฟ้าว่าเผื่อจะมีอะไรที่น่าสนใจแต่เรายังไม่เคยเห็น
ทุกครั้งที่รถไฟฟ้าแวะจอดเพื่อรับ-ส่งผู้โดยสาร ผมจึงลงไปเที่ยวชมร้านค้าที่ตั้งอยู่ภายในสถานีของรถไฟฟ้า BTS
ก็รู้สึกเพลินดีเพราะเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นร้านค้าภายในสถานีรถไฟฟ้า BTS อย่างครบถ้วน
แต่ความรู้สึกนั้นก็ได้หมดลงเพราะว่าทันทีที่ผมได้สอดตั๋วบัตรเพื่อออกจากสถานีรถไฟฟ้า BTS เมื่อประมาณ 1 ทุ่มนิดๆ
เครื่องใส่บัตรก็ไม่เปิดทางเดินให้ผมและแจ้งผมว่าให้ไปติดต่อพนักงานเพื่อดำเนินการต่อ
ผมก็เลยไปถามพนักงานในห้องตั๋วบัตรว่ามันขึ้นแบบนี้ทำยังไงดีครับพี่
พนักงานคนนั้นจึงขอตั๋วบัตรเพื่อเอาบัตรของผมไปตรวจสอบ และเมื่อเขากลับมา เขาได้แจ้งผมว่าตั๋วบัตรของผมหมดอายุแล้ว
ดังนั้นทางบริษัท BTS จึงขอปรับเงินเป็นจำนวน 42 บาท (ราคาบัตรสูงสุด)
ผมก็ตกใจและได้บอกเขาไปว่า ผมได้ซื้อบัตรในวันนี้และใช้บัตรในวันเดียวกัน มันหมดอายุได้ยังไงครับพี่
ทางพนักงานได้ตอบกลับมาว่าตั๋วบัตรนี้ได้อยู่ในระบบเกิน 2 ชั่วโมงจึงต้องดำเนินการตามเงื่อนตามที่บริษัทได้มีการกำหนดไว้
ซึ่งมีระบุไว้ที่ป้ายของกทม. ข้างนอกสถานีก่อนซื้อตั๋ว
ด้วยความที่ผมหิวข้าวแล้ว ผมจึงยอมเสียค่าปรับเพื่อจะได้เดินทางกลับบ้านไปกินข้าว
แต่เมื่อผมได้กลับมาเช็คป้ายที่พนักงานคนนั้นได้บอกกับผมว่าการปรับเงินครั้งนี้มีระบุในเงื่อนไขของป้ายนี้แล้ว
กลับกลายเป็นว่าป้ายนั้นได้ระบุเพียงแค่ว่าผมต้องเสียเงินค่าปรับถ้าผมอยู่ในระยะเวลาเกินกว่าที่กำหนด แต่ไม่ได้กล่าวถึงระยะเวลานั้น
ผมเลยสงสัยว่า ถ้าเงื่อนไขมีความโปร่งใสจริง ทำไมถึงไม่แจ้งกับผู้ใช้บริการก่อนว่าตั๋วบัตรมีเวลา 2 ชั่วโมงเท่านั้นนะที่ข้างหลังบัตร
ไม่ใช่ว่าที่ข้างหลังบัตรบอกเพียงว่าต้องใช้บัตรในวันเดียวกัน แต่ไม่ได้บอกระยะเวลาการหมดอายุของตั๋วบัตร
และผมยังสงสัยอีกว่า ถ้าผมมีบ้านอยู่ที่ปลายสถานีรถไฟฟ้าแปลว่าผมไม่สามารถแวะเข้าร้านค้าที่อยู่อีกปลายสถานีใช่มั้ยครับ
เพราะว่าระบบที่ทางบริษัทคิดไม่ได้คำนึงถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นเมื่อเข้ารับบริการบนสถานีรถไฟฟ้าเลย
เพราะแค่เดินทางไป-กลับก็ 2 ชั่วโมงแล้วครับ
ผมรู้สึกแย่มากๆตรงที่เขาไม่มีความจริงใจในการให้บริการครับ
ถ้าเกิดว่าเปิดสถานีใหม่เพิ่มขึ้น แต่ว่าเขายังคงยึดถือเงื่อนไข 2 ชั่วโมงเหมือนเดิม
ก็หมายความว่ามีโอกาสมากขึ้นที่ผู้เข้ารับบริการจะเสียเงิน 2 ต่อเพราะว่าแวะร้านค้าระหว่างทาง
ทำให้ตั๋วบัตรหมดอายุก่อนที่คนนั้นจะถึงสถานีที่ต้องการ
ดังนั้นผมขอทราบความคิดเห็นจากทุกท่านหน่อยนะครับว่ารู้สึกอย่างไรกับเงื่อนไขตรงส่วนนี้ที่ไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน
และอีกข้อคือถ้าทางบริษัท BTS ปรับเงื่อนไขตรงนี้จาก 2 ชั่วโมงมาเป็น 1 ชั่วโมงโดยที่คุณไม่ทราบเลยว่าเขาปรับเงื่อนไขเพราะเขาไม่ได้ระบุไว้
และวันนั้นคุณได้เดินทางไกลหลายสถานีและแวะร้านค้าในระหว่างทางอยู่สักพักนึงแต่คุณโดนปรับเงินด้วยเงื่อนไขที่คุณไม่เคยนึกถึงเรื่องนี้มาก่อน
คุณจะรู้สึกอย่างไรบ้างครับ
ขอบพระคุณมากครับผม

รูปตั๋วบัตรครับ
เนื่องจากผมไม่สามารถอัพรูปได้ขออนุญาตโพสเป็นลิ้งค์รูปนะครับ
http://postimg.org/image/f8iinndun/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่