ทำบัญชีมาหลายปีเคยปิดแต่งบตอนสิ้นปียื่น ภงด. 50 ค่ะ ไม่เคยปิดงบเดือนเลย
แต่ที่ทำงานใหม่ต้องปิดงบเดือนด้วย เลยอยากทราบว่า
1. งบปี กับ งบเดือน เหมือนหรือแตกต่างกันยังไงคะ (คนเก่าเค้าออกไปแล้ว ไม่มีใครให้ถามเลยค่ะ)
2. สมมุติปิดงบเดือน เดือนสิงหาคม หมายถึงว่าเอารายได้ ค่าใช้จ่ายเฉพาะที่เกิดในเดือนสิงหาคม หรือว่าเป็นรายได้ ค่าใช้จ่ายที่เกิดตั้งแต่ ม.ค.- ส.ค. คะ
3. ถ้ามีรายการปรับปรุงตอนปิดงบเดือน พวกจ่ายล่วงหน้า รับล่วงหน้า ค้างรับ ค้างจ่าย อันนี้คือปรับปรุงข้างนอก ไม่ต้องบันทึกในโปรแกรมบัญชีใช่มั้ยคะ
4. ตอนสิ้นวัน สิ้นสัปดาห์ สิ้นเดือน ต้องทำรายงานอะไรให้ผู้บริหารดูบ้างคะ (พอดีที่บริษัทไม่มี ผจก. ค่ะ เราขึ้นตรงกับเจ้าของกิจการเลย บริษัทไม่ใหญ่ค่ะ แล้วเจ้าของก็ไม่มีความรู้เรื่องบัญชีเลย) ที่ทำงานเก่าไม่เคยต้องทำรายงานอะไรให้ดูเลยค่ะ
ปิดงบเดือน กับ งบปี เหมือนกันมั้ยคะ แล้วมีรายงานอะไรบ้างคะที่ต้องให้เจ้าของกิจการดู
แต่ที่ทำงานใหม่ต้องปิดงบเดือนด้วย เลยอยากทราบว่า
1. งบปี กับ งบเดือน เหมือนหรือแตกต่างกันยังไงคะ (คนเก่าเค้าออกไปแล้ว ไม่มีใครให้ถามเลยค่ะ)
2. สมมุติปิดงบเดือน เดือนสิงหาคม หมายถึงว่าเอารายได้ ค่าใช้จ่ายเฉพาะที่เกิดในเดือนสิงหาคม หรือว่าเป็นรายได้ ค่าใช้จ่ายที่เกิดตั้งแต่ ม.ค.- ส.ค. คะ
3. ถ้ามีรายการปรับปรุงตอนปิดงบเดือน พวกจ่ายล่วงหน้า รับล่วงหน้า ค้างรับ ค้างจ่าย อันนี้คือปรับปรุงข้างนอก ไม่ต้องบันทึกในโปรแกรมบัญชีใช่มั้ยคะ
4. ตอนสิ้นวัน สิ้นสัปดาห์ สิ้นเดือน ต้องทำรายงานอะไรให้ผู้บริหารดูบ้างคะ (พอดีที่บริษัทไม่มี ผจก. ค่ะ เราขึ้นตรงกับเจ้าของกิจการเลย บริษัทไม่ใหญ่ค่ะ แล้วเจ้าของก็ไม่มีความรู้เรื่องบัญชีเลย) ที่ทำงานเก่าไม่เคยต้องทำรายงานอะไรให้ดูเลยค่ะ