สมมติว่ามีห้องเรียนห้องหนึ่งโดยมีผู้เรียน 20 คน ผู้สอนเพียงคนเดียว
การสอนนี้ได้จบลงโดยที่มีผู้เรียนไม่เข้าใจ 19 คนแต่ก็ยังมีผู้เรียนที่เข้าใจอยู่ 1 คน
คำถามคือ : ควรโทษใครดีที่ผู้เรียนไม่สามารถเข้าใจได้ทั้งหมด โทษผู้เรียนเองหรือโทษผู้สอนหรือไม่ต้องโทษใครทั้งนั้นคนที่เข้าใจมันดันอัฉริยะ
กำหนดตัวแปรทุกอย่างเท่ากันหมด
- ผู้เรียนทั้งหมดไม่เคยเรียนหรือมีพื้นฐานเรื่องที่จะเรียนมาก่อน
- ผู้เรียนทั้งหมดมีความตั้งใจเรียนเท่ากัน
- ผู้เรียนทั้งหมดไม่มีใครเตรียมตัวเรื่องที่จะเรียนมาก่อน
- ผู้เรียนทั้งหมดมีประสาทการรับรู้เท่ากันหมด ได้ยินเสียงผู้สอนชัดเจน เห็นสิ่งที่ผู้สอนเขียนชัดเจน
- ผู้เรียนทั้งหมดมีสมาธิในการเรียนเท่ากัน
- ฯลฯ ที่เท่ากัน
ครูหรืออาจารย์ที่สอนไม่รู้เรื่องควรโทษตัวเองหรือคนสอน
การสอนนี้ได้จบลงโดยที่มีผู้เรียนไม่เข้าใจ 19 คนแต่ก็ยังมีผู้เรียนที่เข้าใจอยู่ 1 คน
คำถามคือ : ควรโทษใครดีที่ผู้เรียนไม่สามารถเข้าใจได้ทั้งหมด โทษผู้เรียนเองหรือโทษผู้สอนหรือไม่ต้องโทษใครทั้งนั้นคนที่เข้าใจมันดันอัฉริยะ
กำหนดตัวแปรทุกอย่างเท่ากันหมด
- ผู้เรียนทั้งหมดไม่เคยเรียนหรือมีพื้นฐานเรื่องที่จะเรียนมาก่อน
- ผู้เรียนทั้งหมดมีความตั้งใจเรียนเท่ากัน
- ผู้เรียนทั้งหมดไม่มีใครเตรียมตัวเรื่องที่จะเรียนมาก่อน
- ผู้เรียนทั้งหมดมีประสาทการรับรู้เท่ากันหมด ได้ยินเสียงผู้สอนชัดเจน เห็นสิ่งที่ผู้สอนเขียนชัดเจน
- ผู้เรียนทั้งหมดมีสมาธิในการเรียนเท่ากัน
- ฯลฯ ที่เท่ากัน