ขอเกริ่นก่อนว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นกับคุณแม่ของเราค่ะ
เริ่มแรกเลยคือ Iphone5 ของแม่ปัญหาคือ แบตบวม และ ปุ่มกดไม่ค่อยลงค่ะ
แล้วก็ไม่เคยแกะเครื่องที่ไหนมาก่อน
เลยไปที่ศูนย์ i care ที่เซนทรัลขอนแก่น ทางศูนย์ก็เช็คให้ค่ะว่าเครื่องอยู่ในลอตที่มีปัญหา
แต่ว่าทาง i care บอกว่าเครื่องมีสนิมข้างใน อาจเกิดจากความชื้น หรือเหงื่ออะไรแบบนี้ ทางศูนย์ไม่สามารถเคลมแบตบวมได้
แต่สามารถช่วยเคลมเรื่องของปุ่มกดได้ค่ะ โดยต้องเสียเงินเพิ่ม 9500 บาท หรืออีกกรณีนึง ทาง i care ให้ทางเลือกว่า
ให้แม่ของเราลองไปเคลมเครื่องที่ศูนย์ที่ซื้อมาค่ะ เพราะเครื่องเป็นของค่ายมือถือสีฟ้า ทางค่ายนั้นอาจเคลมให้ได้ในเรื่องแบตบวม
แม่จึงลองไปเข้าศูนย์ค่ายสีฟ้าค่ะ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกันเองในห้าง...
เข้าศูนย์ค่ายสีฟ้าครั้งที่ 1 : ส่งเครื่องเช็คประมาณ 2 อาทิตย์ พร้อมให้ใบการรับเครื่องมา ซึ่งในใบรับเครื่องนั้น ไม่ได้มีการระบุวันที่ ใดๆเลยค่ะ
เข้าศูนย์ค่ายสีฟ้าครั้งที่ 2 : พนักงานโทรมาแจ้งว่าให้ไปรับเครื่องคืนได้ แม่ก็ไปรับเครื่องคืนค่ะ โดยวันนั้นศูนย์สีฟ้ายุ่งมากเนื่องจากเป็นสุดสัปดาห์
โดยที่พนักงานแจ้งเพียงว่า เครื่องไม่สามารถเคลมได้ เพราะแกะที่อื่นมาก่อน (แต่แม่ก็ไม่ได้แกะที่ไหนมานอกจาก i care ค่ะ )แล้วก็ไม่ได้พูดอะไรต่อว่าเคลมเสียเงินได้มั้ย หรืออะไรค่ะ แม่ก็รับมือถือด้วยความงงๆ และเดินออกมาจากร้าน
พอถึงบ้านแม่ก็เลยตัดสินใจลองโทรไปปรึกษาศูนย์ Apple ที่ สิงคโปร์ด้วยความสงสัยค่ะ ว่าการแกะเครื่องที่ icare ถือเป็นการแกะจากที่อื่นหรอ คอลเซนเตอร์พูดจาดีมาก แล้วก็บอกว่า icare มีความสามารถในการแกะ เป็นเจ้าหน้าที่ของ Apple เหมือนกัน ในกรณีของแม่เรา ได้ทำการเช็คแล้ว แต่ไม่เคยมีรหัสการแจ้งเคลมใดๆเลยค่ะ ไม่เคยมีบันทึกการเช็คเครื่องด้วย (อ้าว! แล้วที่ไปค่ายสีฟ้ามาในครั้งแรก คืออะไรคะ ? คือไม่ได้ส่งเช็คเครื่อง เคลมจริง เลยหรอ เอามือถือไปเก็บไว้เฉยๆงี้หรอ ? ) แต่ทาง apple สิงคโปร์ก็ดีค่ะ บอกว่าจะลงบันทึกไว้ให้ค่ะว่าเราเคยแจ้งเรื่องนี้ไว้แล้ว และก็บอกอีกว่า ให้เอาไปเอาศูนย์ i care หรือ ค่ายสีฟ้าอีกครั้งและให้แจ้งด้วยว่าศูนย์ให้โทรหา Engineer ค่ะ
ก่อนหน้าจะไปเคลมมือถืออีกรอบ แม่ได้กดขอความช่วยเหลือของระบบ apple ในมือถือ
เข้าศูนย์สีฟ้าครั้งที่ 3 : การเคลมครั้งที่ 2 แม่ตัดสินใจเอาไปเข้าศูนย์ค่ายสีฟ้า อีกครั้งค่ะ แล้วก็บอกว่าให้ทางศูนย์ให้โทรหา Engineer ที่สิงคโปร์ด้วยค่ะ หลังจากแม่พูดจบ พนักงานหน้าเสียนิดหน่อยค่ะ และไปเรียกผู้จัดการมา ผู้จัดการก็บอกให้รอส่งเช็คเครื่องเหมือนเดิมค่ะ และให้ใบรับเครื่องมา
เข้าศูนย์สีฟ้าครั้งที่ 4: เรื่องเกิดตรงนี้ค่ะ ตอนแรกที่เข้าไปรับเครื่อง
พนง.ค่ายสีฟ้า : บอกว่าไม่สามารถเคลมฟรีได้
แม่ : แม่ก็เข้าใจค่ะ และแม่ถามว่าแล้วถ้าเคลมเสียเงินล่ะ เท่าไหร่ ?
พนง.ค่ายสีฟ้า: ต้องเสียเงินเพิ่ม 8900 บาทค่ะ
แม่ : แล้วได้ติดต่อกับ Engineer ที่สิงคโปร์รึยังคะ ?
พนง.ค่ายสีฟ้า : ทันทีที่ได้ยินคำพูดแม่ พนักงานเลยโทรหาใครซักคนค่ะ (น่าจะเป็นหัวหน้า) ซึ่งมาไม่ได้ติดธุระอะไรไม่รู้ค่ะ แล้วเผอิญวันที่ไปตรงกับวันเสาร์พอดีศูนย์ที่สิงคโปร์ปิดแล้ว หลังจากวางสาย..พนักงานก็เปลี่ยนคำพูดค่ะ โดยแจ้งแม่ว่า ไม่สามารถเคลม8900 ได้แล้วนะคะ เนื่องจากอะไหล่ในเครื่อง Iphone5 ของแม่หายค่ะ ไม่สามารถเคลมได้ ไม่สามารถทำอะไรกับเครื่องได้เลยค่ะ เหมือนตอนนี้เครื่องเป็นแค่ที่ทับกระดาษได้อย่างเดียว
สิ่งที่ทำได้คือซื้อเครื่องใหม่อย่างเดียวค่ะ และบอกว่า อะไหล่เครื่องหายตั้งแต่มาเคลมครั้งแรกแล้ว เครื่องนั้นไม่สามารถเปิดได้ตั้งแต่แรก พร้อมกับเปิด Record ให้แม่ดูค่ะ ว่าอะไหล่หายตั้งแต่ครั้งแรก แม่ก็งงค่ะ อึ้งค่ะ อะไหล่หายได้ไง? แล้วก่อนเคลมครั้งที่ 2 เครื่องก็ใช้งานได้ เปิดได้ แต่แบตบวม มันร้อนเฉยๆ แล้วทำไมเพิ่งแจ้งในการไปเข้าศูนย์ครั้งที่ 4 ทำไมไม่แจ้งตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้าศูนย์ แล้วทำไมตอนแรกบอกเสียเงินเพิ่ม 8900 ได้
จึงมีคำถามค่ะ ที่อยากขอความเห็นหน่อยค่ะ
1. Record ของทางศูนย์สีฟ้า สามารถแก้ไขได้หรือไม่คะ ?
1. เรื่องนี้สามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างคะ ?
2. อะไหล่จะหายได้ยังไงคะ ในเมื่อเราไม่สามารถแกะเครื่องเองได้ ? (เคยเอาเข้าแค่ i care แล้วศูนย์สีฟ้า แค่ 2 ที่)
ตอนนี้ รู้สึกไม่ดีกับค่ายมือถือสีฟ้ามากค่ะ เสียความรู้สึกในคำพูดกลับกลอกของทางค่าย คงจะเลิกใช้ค่ายนี้ไปเลยและบอกต่อด้วยค่ะ
เมื่อเอาเครื่องเข้าศูนย์แล้วอะไหล่หาย ?
เริ่มแรกเลยคือ Iphone5 ของแม่ปัญหาคือ แบตบวม และ ปุ่มกดไม่ค่อยลงค่ะ
แล้วก็ไม่เคยแกะเครื่องที่ไหนมาก่อน
เลยไปที่ศูนย์ i care ที่เซนทรัลขอนแก่น ทางศูนย์ก็เช็คให้ค่ะว่าเครื่องอยู่ในลอตที่มีปัญหา
แต่ว่าทาง i care บอกว่าเครื่องมีสนิมข้างใน อาจเกิดจากความชื้น หรือเหงื่ออะไรแบบนี้ ทางศูนย์ไม่สามารถเคลมแบตบวมได้
แต่สามารถช่วยเคลมเรื่องของปุ่มกดได้ค่ะ โดยต้องเสียเงินเพิ่ม 9500 บาท หรืออีกกรณีนึง ทาง i care ให้ทางเลือกว่า
ให้แม่ของเราลองไปเคลมเครื่องที่ศูนย์ที่ซื้อมาค่ะ เพราะเครื่องเป็นของค่ายมือถือสีฟ้า ทางค่ายนั้นอาจเคลมให้ได้ในเรื่องแบตบวม
แม่จึงลองไปเข้าศูนย์ค่ายสีฟ้าค่ะ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกันเองในห้าง...
เข้าศูนย์ค่ายสีฟ้าครั้งที่ 1 : ส่งเครื่องเช็คประมาณ 2 อาทิตย์ พร้อมให้ใบการรับเครื่องมา ซึ่งในใบรับเครื่องนั้น ไม่ได้มีการระบุวันที่ ใดๆเลยค่ะ
เข้าศูนย์ค่ายสีฟ้าครั้งที่ 2 : พนักงานโทรมาแจ้งว่าให้ไปรับเครื่องคืนได้ แม่ก็ไปรับเครื่องคืนค่ะ โดยวันนั้นศูนย์สีฟ้ายุ่งมากเนื่องจากเป็นสุดสัปดาห์
โดยที่พนักงานแจ้งเพียงว่า เครื่องไม่สามารถเคลมได้ เพราะแกะที่อื่นมาก่อน (แต่แม่ก็ไม่ได้แกะที่ไหนมานอกจาก i care ค่ะ )แล้วก็ไม่ได้พูดอะไรต่อว่าเคลมเสียเงินได้มั้ย หรืออะไรค่ะ แม่ก็รับมือถือด้วยความงงๆ และเดินออกมาจากร้าน
พอถึงบ้านแม่ก็เลยตัดสินใจลองโทรไปปรึกษาศูนย์ Apple ที่ สิงคโปร์ด้วยความสงสัยค่ะ ว่าการแกะเครื่องที่ icare ถือเป็นการแกะจากที่อื่นหรอ คอลเซนเตอร์พูดจาดีมาก แล้วก็บอกว่า icare มีความสามารถในการแกะ เป็นเจ้าหน้าที่ของ Apple เหมือนกัน ในกรณีของแม่เรา ได้ทำการเช็คแล้ว แต่ไม่เคยมีรหัสการแจ้งเคลมใดๆเลยค่ะ ไม่เคยมีบันทึกการเช็คเครื่องด้วย (อ้าว! แล้วที่ไปค่ายสีฟ้ามาในครั้งแรก คืออะไรคะ ? คือไม่ได้ส่งเช็คเครื่อง เคลมจริง เลยหรอ เอามือถือไปเก็บไว้เฉยๆงี้หรอ ? ) แต่ทาง apple สิงคโปร์ก็ดีค่ะ บอกว่าจะลงบันทึกไว้ให้ค่ะว่าเราเคยแจ้งเรื่องนี้ไว้แล้ว และก็บอกอีกว่า ให้เอาไปเอาศูนย์ i care หรือ ค่ายสีฟ้าอีกครั้งและให้แจ้งด้วยว่าศูนย์ให้โทรหา Engineer ค่ะ
ก่อนหน้าจะไปเคลมมือถืออีกรอบ แม่ได้กดขอความช่วยเหลือของระบบ apple ในมือถือ
เข้าศูนย์สีฟ้าครั้งที่ 3 : การเคลมครั้งที่ 2 แม่ตัดสินใจเอาไปเข้าศูนย์ค่ายสีฟ้า อีกครั้งค่ะ แล้วก็บอกว่าให้ทางศูนย์ให้โทรหา Engineer ที่สิงคโปร์ด้วยค่ะ หลังจากแม่พูดจบ พนักงานหน้าเสียนิดหน่อยค่ะ และไปเรียกผู้จัดการมา ผู้จัดการก็บอกให้รอส่งเช็คเครื่องเหมือนเดิมค่ะ และให้ใบรับเครื่องมา
เข้าศูนย์สีฟ้าครั้งที่ 4: เรื่องเกิดตรงนี้ค่ะ ตอนแรกที่เข้าไปรับเครื่อง
พนง.ค่ายสีฟ้า : บอกว่าไม่สามารถเคลมฟรีได้
แม่ : แม่ก็เข้าใจค่ะ และแม่ถามว่าแล้วถ้าเคลมเสียเงินล่ะ เท่าไหร่ ?
พนง.ค่ายสีฟ้า: ต้องเสียเงินเพิ่ม 8900 บาทค่ะ
แม่ : แล้วได้ติดต่อกับ Engineer ที่สิงคโปร์รึยังคะ ?
พนง.ค่ายสีฟ้า : ทันทีที่ได้ยินคำพูดแม่ พนักงานเลยโทรหาใครซักคนค่ะ (น่าจะเป็นหัวหน้า) ซึ่งมาไม่ได้ติดธุระอะไรไม่รู้ค่ะ แล้วเผอิญวันที่ไปตรงกับวันเสาร์พอดีศูนย์ที่สิงคโปร์ปิดแล้ว หลังจากวางสาย..พนักงานก็เปลี่ยนคำพูดค่ะ โดยแจ้งแม่ว่า ไม่สามารถเคลม8900 ได้แล้วนะคะ เนื่องจากอะไหล่ในเครื่อง Iphone5 ของแม่หายค่ะ ไม่สามารถเคลมได้ ไม่สามารถทำอะไรกับเครื่องได้เลยค่ะ เหมือนตอนนี้เครื่องเป็นแค่ที่ทับกระดาษได้อย่างเดียว
สิ่งที่ทำได้คือซื้อเครื่องใหม่อย่างเดียวค่ะ และบอกว่า อะไหล่เครื่องหายตั้งแต่มาเคลมครั้งแรกแล้ว เครื่องนั้นไม่สามารถเปิดได้ตั้งแต่แรก พร้อมกับเปิด Record ให้แม่ดูค่ะ ว่าอะไหล่หายตั้งแต่ครั้งแรก แม่ก็งงค่ะ อึ้งค่ะ อะไหล่หายได้ไง? แล้วก่อนเคลมครั้งที่ 2 เครื่องก็ใช้งานได้ เปิดได้ แต่แบตบวม มันร้อนเฉยๆ แล้วทำไมเพิ่งแจ้งในการไปเข้าศูนย์ครั้งที่ 4 ทำไมไม่แจ้งตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้าศูนย์ แล้วทำไมตอนแรกบอกเสียเงินเพิ่ม 8900 ได้
จึงมีคำถามค่ะ ที่อยากขอความเห็นหน่อยค่ะ
1. Record ของทางศูนย์สีฟ้า สามารถแก้ไขได้หรือไม่คะ ?
1. เรื่องนี้สามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างคะ ?
2. อะไหล่จะหายได้ยังไงคะ ในเมื่อเราไม่สามารถแกะเครื่องเองได้ ? (เคยเอาเข้าแค่ i care แล้วศูนย์สีฟ้า แค่ 2 ที่)
ตอนนี้ รู้สึกไม่ดีกับค่ายมือถือสีฟ้ามากค่ะ เสียความรู้สึกในคำพูดกลับกลอกของทางค่าย คงจะเลิกใช้ค่ายนี้ไปเลยและบอกต่อด้วยค่ะ