[CR] REVIEW: Italy Sightseeing Trip, Day 6 : A tour of Renaissance

กระทู้รีวิว
ติดตามรีวิวอื่นๆได้นะครับ
แผนการเดินทางและที่พัก (Itinerary and accommodation)
http://pantip.com/topic/33704481
สำหรับคนชอบหินอ่อน (Day 1: A first look of Milan’s lux)
http://pantip.com/topic/33733640
สู่สวรรค์วิมาน (Day 2: Lake Como, a gateway to a piece of paradise)
http://pantip.com/topic/33740051
ดาวินชีเป็นไดเวอร์เจนต์?!!!! (Day 3: Say Salve to Da Vinci and confess your love with Juliet)
http://pantip.com/topic/33768802
วงกตแห่งคลอง (Day 4: Treasure and treachery of Venice)
http://pantip.com/topic/33794965
นครสีแดง (Day 5: The red jigsaws of Bologna)
http://pantip.com/topic/33833708
หอเอนในตำนาน (Day 7: The Field of Miracles)
http://pantip.com/topic/34885362
โรมยามเย็น (Day 8: From Palazzo Vecchio to the buzzling piazzas of Rome)
http://pantip.com/topic/34914024

Buongiorno.

Prologue:

"If you know where to look, Florence is paradise"
-Robert Langdon, Dan Brown's Inferno

"I shall return as a poet and put on, at my baptismal front, the laurel crown."
-Canto XXV, Dante's Paradiso

"Renaissance คือการพัฒนาของศิลปะในช่วงศตวรรษที่ 14-17 โดยนำหลักการดั้งเดิมของกรีก-โรมันมาประยุกต์ ยึดถือหลักเหตุผลและมนุษยนิยม จุดประกายเทียนให้การรู้แจ้ง นำไปสู่การหลุดพ้นจากยุคมืดของยุโรป"
-วิชาสังคม ม.6



ให้ดูวิวตอนเช้าอีกรอบ

เนื่องจากวันนี้ผมตื่นเช้า ก่อนเบรคฟัสเลยได้ไปเดินเล่นชมรุ่งอรุณอันอบอุ่น(ก็แย่)ของฟลอเรนซ์เบาๆ

เดินจากด้านหน้าของ Il duomo ไปทิศเหนือแค่พริบตาเดียวก็จะเห็นโบสถ์ปูนแดงขนาดใหญ่ยักษ์อีกแห่ง ก็คือวิหาร Basilica di San Lorenzo โบสถ์สไตล์เรอเนซองส์ยุคบุกเบิกสร้างสมัย 1420-1477 ถูกออกแบบโดยศิลปินโด่งดังมากมายอย่าง Michaelangelo, Brunelleschi, Donatello

ดอก (Iggy) Azalea สวยๆตามข้างทาง


โบสถ์แห่งนี้เป็นโบสถ์ประจำตระกูลที่ฝังศพของราชสกุลเมดิชี (House of Medici) นักการเมืองทรงอิทธิพลผู้ปกครอง Republic of Florence และ Grand Duchy of Tuscany ในเวลาต่อมา

หลังจากนั้นก็เดินไปที่ Piazza della Signoria เล่นๆเช่นเคย ระหว่างเดินก็เล่าเรื่องศิลปะต่อ ขำๆ

Renaissance นั้นเกิดจากหลายเหตุปัจจัยไม่ว่าจะเป็นการหมดอำนาจของศาสนจักร การล่มสลายของระบบศักดินา หรือ การลดลงของประชากรจากการระบาดของกาฬโรค (จนทรัพยากรพอดีกับการใช้งานให้เกิดประโยชน์) ทั้งหมดนี้ได้พัฒนาสองเสาหลักแห่งภูมิปัญญามนุษย์ คือ ศิลปะและวิทยาศาสตร์ ซึ่งจุดกำเนิดของเรอเนซองเนี่ย เริ่มมาจากเมืองฟลอเรนซ์ฟิเรนเซ่เก๋ไก๋นี่แหละ ก่อนจะแพร่กระจายไปทั่วทั้งยุโรป

ตระกูล Medici เป็นตระกูลชนชั้งสูงที่ทำกิจการธนาคารจนร่ำรวยและเป็นใหญ่เป็นโตในเวทีการเมืองของฟลอเรนซ์ ตระกูลนี้มีความชื่นชอบในศิลปะเป็นอย่างมาก (เห็นได้จากคอลเลคชั่นอลังการล้านแปดใน Uffizi) แถมยังมีหัวสมัยใหม่ เข้าถึงลัทธิมนุษยนิยม จึงใช้เงินอุปถัมภ์เหล่าศิลปินทั้งหลาย ตั้งแต่สมัยของ Cosimo the Elder ผู้ได้ฉายาว่า "Pater patriae" (ภาษาละตินแปลว่า ผู้เป็นบิดาแห่งแผ่นดิน, father of his country) เพราะว่าทุ่มเงินมหาศาลไปกับงานศิลปะ ส่งผลให้เมืองฟลอเรซ์มีพัฒนาการทางด้านวัฒนธรรมแบบสุดๆ ในสมัยของ Lorenzo the Magnificent เขาได้สนับสนุนศิลปินมากมายจนถังแตก รวมไปถึง Leonardo da Vinci, Michelangelo Buonarotti และ Sandro Botticelli

หลังจากเดินกลับมากินข้าวเช้าแล้วก็เริ่มเที่ยวชมมรดกแห่งการฟื้นฟูศิลปะวิทยาการกันดีกว่า

เริ่มจากที่ที่ใกล้ที่สุดกันเลย Andiamo a il duomo! (เห็นจากระเบียงแวบๆ หอศีลจุ่มซ่อม)

ซื้อตั๋วจาก Biglietteriaในตึกแถวทางซ้าย ของหอศีลจุ่ม (Baptistry/Battistero) ในทิศหันหนังหน้าเขาประชันกับ façade ของ Il duomo ตั๋วที่ซื้อจะเป็นแบบรวม(มีแบบเดียว) คือรวมขึ้น Cupola(โดม), Campanile (หอระฆัง) เข้าชมภายใน Duomo, Battistero และ Museo ใต้ดินครับ ราคาก็คนละ 10 euros

ตอนต่อแถวขึ้นโดม เห็นรูป Annunciation อีกแล้ว

ลายละเอียดจากหินอ่อน


Cattedrale di Santa Maria del Fiore/Cathedral of St.Mary the Flowers ถูกสร้างในช่วงปี 1296-1436 บนพื้นที่ที่เป็นโบสถ์โรมันเก่าสมัยศตวรรษที่5 เหตุผลที่ก่อสร้างนั้นเนื่องจากโบสถ์หลังเก่ามีขนาดเล็กเกินไปสำหรับเมืองที่มีประชากรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แถมยังสร้างขึ้นมาเพื่อไม่ให้น้อยหน้ากับเมืองคู่แข่งในเขต Tuscany ที่สร้างโบสถ์อลังการอย่าง Pisa หรือ Siena โดยผู้วางแพลนคือ Arnolfo di Cambio ผู้ออกแบบโบสถ์ Santa Croce (เสียดายไม่ได้ไป) และ Palazzo Vecchio หลังจาก di Cambio เสียชีวิต ทางการก็ให้ Andrea Pisano กับ Giotto เป็นคนรับงานต่อ คนหลังนี่มีชื่อเสียงจากการสร้างหอระฆังด้วย

การสร้างดำเนินไปเรื่อยๆจนถึงปี 1418 โครงสร้างทุกส่วนจึงเสร็จสมบูรณ์ เหลือเพียงแค่โดมมหึมาที่ยังไม่มีผู้สร้าง ทางการจึงจัดการแข่งขันหาผู้ออกแบบโดม ระหว่าง Lorenzo Ghiberti กับ Fillippo Brunelleschi ถึงแม้ว่าคนหลังจะชนะ ทั้งสองก็ถูกสั่งให้ทำงานด้วยกัน ซึ่งไม่นาน Ghiberti ก็ขอถอนตัวเพราะเห็นว่าโปรเจคดังกล่าวยากเกินที่จะทำได้

ต่อแถวขึ้นโดมใช้เวลาแค่ 10 นาที เพราะเรามาเช้า คนยังไม่เยอะมาก ทางขึ้นวกวนยิ่งกว่าที่มิลาน รู้สึกได้ถึงความกว้างใหญ่ของโดม... ไม่แปลก เพราะโดมส้มมหัศจรรย์นี้ เป็นโดมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เล่าต่อๆ
ท่ามกลางเสียงนกเสียงกาที่คอยดูถูก Brunelleschi ได้ไปศึกษาโดมขนาดใหญ่อย่าง Pantheon และ Baths of Diocletian ที่ Rome จนในปี 1436 เขาก็สร้างโดมสำเร็จ นอกจากจะเป็นโดมแห่งแรกที่สร้างโดยไม่ต้องใช้คานไม้รองรับขณะสร้างแล้ว โดยังเป็นโดมอิฐที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกตั้งแต่วันนั้นจนถึงปัจจุบัน

(รูปปั้น Brunelleschi ตรงหน้า Uffizi เขาหันหน้าไปมองโดมที่ตนเองสร้าง)

ก่อนจะเดินทางจากฟลอเรนซ์ไปสร้างโดมของวิหาร St.Peter ในโรม Michelangelo ได้หันกลับมามองโดมแห่งนี้แล้วกล่าวว่า...
"I go to Rome to build your sister, larger than you, but not more beautiful than you."
ถึงแม้โดมของ Michaelangelo จะสูงกว่าโดมที่ Il Duomo แต่หากเทียบจาก diameter แล้ว ยังไง ของ Brunelleschi ก็ยิ่งใหญ่กว่าอยู่ดี (180 ft. vs. 164 ft.)

เดินมาถึงขอบโดมก็จะเจอสิ่งมหัศจรรย์อีกอย่าง...

The Last Judgment เดิมที Brunelleschi ออกแบบให้ภายในโดมทาสีทองไว้ให้หมด แต่มันดันมีคนเอาสีขาวไปทาก่อนซะเฉยย ท่าน Grand Duke Cosimo I de' Medici เลยให้ Giorgio Vasari ช่วยจัดการวาดภาพให้สวยงาม โดยส่วนตัว Vasari ได้แรงบันดาลใจมาจาก The Last Judgment ของ Michelangelo ใน Sistine Chapel แล้วก็ผสมกับเรื่องราวจาก Inferno ของ Dante จนกลายเป็นภาพวาดที่สวยงามครอบคลุมพื้นที่กว่า 4,000 ตร.ม. (ความจริง Vasari ตายก่อนวาดเสร็จ เลยต้องให้ Frederico Zuccari มาสานต่องาน แต่กลับบังอาจไปแต่งเติมรูปดั้งเดิมจนคนด่ากันทั่วบ้านทั่วเมือง สุดท้ายก็ทำเสร็จปี 1579)


ระหว่างทางไม่ได้ถ่ายรูปเลยนะครับ คนในนั้นแน่นมาก ถ้าหยุดถ่ายคงโดนด่าเช็ด

ถึงบนสุดแล้ว วิวสวยงาม มองเห็นที่เที่ยวอื่นๆเยอะเลย มี Santa Croce, Palazzo Vecchio, Palazzo Pitti


โดมแดงของ San Lorenzo เมื่อเช้า


ดูเสร็จก็ลงครับ วิวสู้ที่โบโลญญาเมื่อวานไม่ได้555555
ลงถึงพื้นหันไปมองโดมอีกรอบ ลายหินอ่อนของวิหารนี้จะมี 3 สีนะครับ จะมีสีขาวจาก Carrara สีเขียวจาก Prato และสีแดงจาก Siena

หินอ่อนแกะสลัก ง๊ามงาม


ไปต่อแถวใหม่ รอเข้าวิหาร555555

ผ่านไป20นาที ได้เขาละครับ ประตูอลังการมาก


ข้างในดูกว้างมากครับ แต่ไม่ค่อยตกแต่งเท่าไหร่



รูปของใครเอ่ย ใครรู้จักบ้าง

บุรุษชุดแดงยาวคนนี้คือ Dante Alighieri สุนทรภู่แห่งอิตาลี เขาเกิดที่เมืองฟลอเรนซ์ในปี 1265 แต่เพราะปัญหาทางการเมืองจึงถูกเนรเทศไปยังที่ต่างๆ สุดท้ายก็ติดโรคมาลาเรียที่เวนิซก่อนจะเสียชีวิตในราเวนนา
Dante เป็นนักกวีที่เก่งที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ บทประพันธ์เรื่อง Divina Comedia/ The Divine Comedy (มันคือไตรภูมิพระร่วง5555) ที่เขาแต่งได้ชื่อว่าเป็นมาสเตอร์พีซของวรรณกรรมอิตาเลียน โดยมีเนื้อหาแบ่งเป็นสามบท คือ Inferno (เกี่ยวกับนรกเก้าชั้น), Purgatorio (การชำระล้างบาป)
และ Paradiso (สวรรค์)

ความสำคัญก็คือ ไตรภูมิดันเต้เนี่ย เป็นการนำความเชื่อของศาสนาคริสต์มาอิลัสเตรต ทำให้คนเห็นภาพกันมากขึ้น กลัวตกนรกกันหัวหด ส่วนพวกพระเห็นแล้วก็อิ่มอกอิ่มใจ มีคนมาสอนให้คนทำความดี ประมาณนี้ ศิลปินหลายท่านก็นำเรื่องราวใน Divina Comedia ไปวาดเป็นภาพวาดสวยงามมากมาย อยากเห็นตัวอย่างก็ลองเลื่อนขึ้นไปดูสิครับ ผลงานชิ้นเอกของ Vasari ไง

นอกจากนี้ Dante ยังได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งภาษาอิตาเลียน เพราะว่าภาษาถิ่นทัสคันที่เขาใช้ในวรรณกรรมนั้นภายหลังจะกลายเป็นภาษาอิตาเลียนในปัจจุบัน ในสมัยก่อนเชื่อว่า ณ จุดที่สร้างเป็น Il Duomo นี่เคยมีหินก้อนหนึ่งที่ Dante จะชอบมานั่งเงียบๆคนเดียว

มีทางเข้าให้ลงไปดูพิพิธภัณฑ์ใต้ดิน ข้างในก็จะเล่าประวัติประมาณว่า ก่อนจะเป็น Santa Maria del Fiore เนื่อ สมัยโรมันจุดตรงนี้เคยเป็นโบสถ์เก่าแก่ ประมาณศตวรรษที่ 4

หลักฐานก็คือพวกวัตถุโบราณเนี่ยแหละครับ



ออกมาข้างหน้า มาดู façade กันบ้าง

Façade ของวิหารเดิมที่ถูกสร้างไว้ตั้งแต่แรก แต่ยังไม่ทันเสร็จก็โดนสั่งให้รื้อออกไป จนในปี 1864 ได้มีการแข่งขันหาสถาปนิกมาออกแบบ façade ให้วิหาร โดยผู้ชนะได้ออกแบบให้ลายและสีข
ชื่อสินค้า:   Italy, Florence
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่