เรื่องมันมีอยู่ว่า บ้านเราเป็นโรงน้ำดื่ม ผลิตน้ำดื่มใส่ภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท แต่ไม่ได้ทำโรงงานผลิตขวดด้วย เรารับขวดจากโรงงานผลิตขวดหลายๆบริษัทมาบรรจุ แต่แล้วเรื่องมันก็มีอยู่ว่า เราไปซื้อขวดน้ำวันเวย์แบบขาวขุ่นจากโรงงานชื่อดังซึ่งก็ค้าขายกันมาเกือบ10ปีแล้วมาบรรจุน้ำ ซึ่งขวดวันเวย์แบบขาวขุ่นที่เราไปซื้อมานี่เราซื้อมาพร้อมฝา ซึ่งกล่าวคือ ทั้งขวดและฝาออกมาจากโรงงานผลิตเดียวกัน และล็อตก่อนๆหน้านี้ก็ไม่มีปัญหาดังที่จะเล่าต่อไปนี้
ซึ่งปัญหาก็คือฝาที่ปิดปากขวดไปแล้วมีน้ำซึมออกมาจากปากขวด คือถ้าเราเอาน้ำตั้งวางเฉยๆมันจะไม่เป็นไร แต่ถ้าเอามาเรียงซ้อนๆกันหลายๆชั้นดังรูป จะมีปัญหาคือการกดทับกันนี้ดันน้ำในขวดซึมออกมาจากปากขวด ซึ่งถ้าเล็กน้อยก็คงไม่เป็นไร แต่นี้น้ำเจิ่งนองเต็มโรงงานเลย
ล็อตแรกนี้เราก็ไม่รู้อีกเช่นกัน คือทำเสร็จยังไม่ได้มีการสต็อกของ ก็ขนใส่รถเพื่อทำการส่งของให้กับลูกค้าทันที แต่ปรากฎว่าพอสินค้าล็อตนี้ไปอยู่บ้านลูกค้าเท่านั้นแหละคะ ฟีดแบล็กลูกค้า...น้ำซึม อยากเปลี่ยนทั้งหมด...โอ๊ว!! พระเจ้า!! 300 โหล ไหนจะค่าน้ำมัน ค่าแรงงาน ค่าเสียเวลา แต่ก็ไม่ใช่ความผิดลูกค้า เขามีสิทธิที่จะขอเปลี่ยนทั้งหมด แต่เมื่อเราพูดและตกลงกับลูกค้า ขอให้ลูกค้าคัดขวดดีขาย และขวดไหนเสียก็จะยินดีเปลี่ยน แต่อย่างว่าเน๊าะ...เสียเวลาลูกค้าที่ต้องมานั่งคัดให้เราอีก เราเข้าใจดี และยินดีรับผิด แต่ครั้งนี้ลูกค้าก็เข้าใจคะ เมื่อทำการคัดแยกสินค้าที่เสียมีประมาณ 20-30 โหลได้คะ
หลังจากนั้น 1 อาทิตย์ ลูกค้ารายเดิมนี้ก็สั่งน้ำอีก ปริมาณเท่าเดิมคะ 300 โหล ด้วยประสบการณ์ เราคิดว่า ขวดไม่น่าจะมีปัญหา ลองเปลี่ยนไปใส่ฝาของอีกโรงงานดู เราก็สั่งให้พนักงานทดลองทำประมาณ 10 โหล ซึ่งปรากฏว่าไม่มีปัญหาเหมือนครั้งที่แล้ว ไม่มีน้ำไหลซึมออกมา เราจึงอนุมัติ สั่งสายการผลิตในครั้งนี้ กล่าวคือ ขวดวันเวย์จากโรงงาน M แต่ฝาของโรงงาน X (เมื่อก่อนเราก็เอาฝาจากโรงงานอื่นใส่ขวดวันเวย์ที่ไม่ใช่จากดรงงานเดียวกัน ก็ไม่มีปัญหามาก่อนเลยนะคะ) ครั้งนี้ก็เหมือนกันคะ ทำเสร็จขนขึ้นรถเลย และแล้วก็เหมือนเดิม พอไปวางที่บ้านลูกค้าก็พบปัญหาเดิมเข้ามาอีก เราก็ทำการอธิบายกับลูกค้าตามความเป็นจริง ซึ่งในวันที่เราอธิบายนั้นลูกค้าเข้าใจคะ ถึงแม้จะมีการตำหนิบ้างเล็กน้อย แต่เป็นความผิดเรา เรายินดีและสมควรได้รับมันคะ
และแล้วก็มาถึงวันเสาร์ โรงงานของเราจะเลิก 5 โมงเย็น และหยุดทุกวันอาทิตย์ ซึ่งเรื่องนี้ใครก็รู้คะ ยิ่งลูกค้าเก่าๆก็จะรู้เป็นอย่างดีเลย
ประมาณ 4โมงกว่าๆแล้ว เราไลน์ไปถามลูกค้าว่าน้ำเป็นยังไงบ้าง (ที่ใช้ไลน์ไม่ใช่ว่ามักง่ายเป็นการไม่ให้เกียรตินะคะ แต่ 1เรากับลูกค้าคนนี้ติดต่อกันมานานแล้ว 2ลูกค้าดูเหมือนจะเป็นคนประหยัด เพราะแกเคยบอกกับเราว่าถ้าโทรไปสั่งน้ำ 1ล้านครั้ง เขาก็จะเสียเงิน 1ล้านบาท แต่ถ้าสั่งทางไลน์ไหนๆเขาก็เสียค่าเน็ตแล้ว จะได้ไม่ต้องเสียอีก1ล้านค่าโทรศัพท์อีก เราจึงไลน์ติดต่อกันเรื่อยมาคะ) เราตั้งใจจะบอกลูกค้าว่าเราจะไปทำการเก็บของอย่างเร็วสุดวันจันทร์ และเปลี่ยนให้ใหม่อย่างช้าสุดวันอังคาร ตอนแรกๆไลน์ก็คุยกันปกตินะคะ ลูกค้ามีตำหนิว่ากล่าวนิดหน่อย เรายอมรับผิดคะ และเห็นว่าสมควรแล้ว
แต่และแล้วลูกค้าก็ยื่นคำขาดคะ ให้เอาน้ำมาส่งวันพรุ่งนี้ 100 โหล ถ้าทำไม่ได้ จะยกเลิกไปเลย เราตกใจสิคะ นี่อีกไม่กี่นาทีก็จะ5โมงแล้ว ถึงให้ พนง. ทำตอนนี้มันก็ไม่ทันอยู่ดี เราจึงบอกว่าขอโทษ เราทำไม่ทันจริงๆ คนส่งอะเราพอหาได้ แต่คนผลิตน้ำนี่สิมันหาไม่ได้ง่ายๆ ลูกค้าตอบกลับมาคะ ไม่ต้องขอโทษ ซ้ำซาก ... เราเข้าใจคะว่าเป็นความผิดของเรา ซึ่งเราได้ขอโทษไปแล้ว และยอมรับผิดทุกอย่าง และถ้าสั่งน้ำมาวันเสาร์สักบ่ายๆ เราก็แก้ไขปัญหาได้ ให้ พนง. ทำเลยตอนนั้น และส่งได้เลยตามความต้องการของลูกค้า เราพยายามอธิบายให้ลูกค้าฟังแล้วว่าวันพรุ่งนี้หยุด ตอนนี้ก็เลิกงานแล้ว แต่ลูกค้าไม่ยอมเข้าใจเลย
ลูกค้าคือพระเจ้าคะ แต่ในเมื่อพระเจ้าสั่งมา คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้ จะให้ทำยังไงคะ?? บางที เราเกิดเป็นมนุษย์เหมือนกัน เราควรเข้าใจกันบ้างมันจะดีกว่าไม๊คะ ที่เราผิดเรายอมรับผิดจริงๆ แต่ที่มาสั่งน้ำตอนที่เวลางานของ พนง. เลิกไปแล้ว และวันพรุ่งนี้ดันเป็นวันหยุดอีก มันเกินไปรึเปล่าคะ
กราบลาคะ...ต้องการระบายนิดหน่อย...ขอบคุณคะ
ลูกค้าคือพระเจ้า?? แต่ในเมื่อพระเจ้าสั่งมา คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้ จะให้ทำยังไงคะ??
ซึ่งปัญหาก็คือฝาที่ปิดปากขวดไปแล้วมีน้ำซึมออกมาจากปากขวด คือถ้าเราเอาน้ำตั้งวางเฉยๆมันจะไม่เป็นไร แต่ถ้าเอามาเรียงซ้อนๆกันหลายๆชั้นดังรูป จะมีปัญหาคือการกดทับกันนี้ดันน้ำในขวดซึมออกมาจากปากขวด ซึ่งถ้าเล็กน้อยก็คงไม่เป็นไร แต่นี้น้ำเจิ่งนองเต็มโรงงานเลย
ล็อตแรกนี้เราก็ไม่รู้อีกเช่นกัน คือทำเสร็จยังไม่ได้มีการสต็อกของ ก็ขนใส่รถเพื่อทำการส่งของให้กับลูกค้าทันที แต่ปรากฎว่าพอสินค้าล็อตนี้ไปอยู่บ้านลูกค้าเท่านั้นแหละคะ ฟีดแบล็กลูกค้า...น้ำซึม อยากเปลี่ยนทั้งหมด...โอ๊ว!! พระเจ้า!! 300 โหล ไหนจะค่าน้ำมัน ค่าแรงงาน ค่าเสียเวลา แต่ก็ไม่ใช่ความผิดลูกค้า เขามีสิทธิที่จะขอเปลี่ยนทั้งหมด แต่เมื่อเราพูดและตกลงกับลูกค้า ขอให้ลูกค้าคัดขวดดีขาย และขวดไหนเสียก็จะยินดีเปลี่ยน แต่อย่างว่าเน๊าะ...เสียเวลาลูกค้าที่ต้องมานั่งคัดให้เราอีก เราเข้าใจดี และยินดีรับผิด แต่ครั้งนี้ลูกค้าก็เข้าใจคะ เมื่อทำการคัดแยกสินค้าที่เสียมีประมาณ 20-30 โหลได้คะ
หลังจากนั้น 1 อาทิตย์ ลูกค้ารายเดิมนี้ก็สั่งน้ำอีก ปริมาณเท่าเดิมคะ 300 โหล ด้วยประสบการณ์ เราคิดว่า ขวดไม่น่าจะมีปัญหา ลองเปลี่ยนไปใส่ฝาของอีกโรงงานดู เราก็สั่งให้พนักงานทดลองทำประมาณ 10 โหล ซึ่งปรากฏว่าไม่มีปัญหาเหมือนครั้งที่แล้ว ไม่มีน้ำไหลซึมออกมา เราจึงอนุมัติ สั่งสายการผลิตในครั้งนี้ กล่าวคือ ขวดวันเวย์จากโรงงาน M แต่ฝาของโรงงาน X (เมื่อก่อนเราก็เอาฝาจากโรงงานอื่นใส่ขวดวันเวย์ที่ไม่ใช่จากดรงงานเดียวกัน ก็ไม่มีปัญหามาก่อนเลยนะคะ) ครั้งนี้ก็เหมือนกันคะ ทำเสร็จขนขึ้นรถเลย และแล้วก็เหมือนเดิม พอไปวางที่บ้านลูกค้าก็พบปัญหาเดิมเข้ามาอีก เราก็ทำการอธิบายกับลูกค้าตามความเป็นจริง ซึ่งในวันที่เราอธิบายนั้นลูกค้าเข้าใจคะ ถึงแม้จะมีการตำหนิบ้างเล็กน้อย แต่เป็นความผิดเรา เรายินดีและสมควรได้รับมันคะ
และแล้วก็มาถึงวันเสาร์ โรงงานของเราจะเลิก 5 โมงเย็น และหยุดทุกวันอาทิตย์ ซึ่งเรื่องนี้ใครก็รู้คะ ยิ่งลูกค้าเก่าๆก็จะรู้เป็นอย่างดีเลย
ประมาณ 4โมงกว่าๆแล้ว เราไลน์ไปถามลูกค้าว่าน้ำเป็นยังไงบ้าง (ที่ใช้ไลน์ไม่ใช่ว่ามักง่ายเป็นการไม่ให้เกียรตินะคะ แต่ 1เรากับลูกค้าคนนี้ติดต่อกันมานานแล้ว 2ลูกค้าดูเหมือนจะเป็นคนประหยัด เพราะแกเคยบอกกับเราว่าถ้าโทรไปสั่งน้ำ 1ล้านครั้ง เขาก็จะเสียเงิน 1ล้านบาท แต่ถ้าสั่งทางไลน์ไหนๆเขาก็เสียค่าเน็ตแล้ว จะได้ไม่ต้องเสียอีก1ล้านค่าโทรศัพท์อีก เราจึงไลน์ติดต่อกันเรื่อยมาคะ) เราตั้งใจจะบอกลูกค้าว่าเราจะไปทำการเก็บของอย่างเร็วสุดวันจันทร์ และเปลี่ยนให้ใหม่อย่างช้าสุดวันอังคาร ตอนแรกๆไลน์ก็คุยกันปกตินะคะ ลูกค้ามีตำหนิว่ากล่าวนิดหน่อย เรายอมรับผิดคะ และเห็นว่าสมควรแล้ว
แต่และแล้วลูกค้าก็ยื่นคำขาดคะ ให้เอาน้ำมาส่งวันพรุ่งนี้ 100 โหล ถ้าทำไม่ได้ จะยกเลิกไปเลย เราตกใจสิคะ นี่อีกไม่กี่นาทีก็จะ5โมงแล้ว ถึงให้ พนง. ทำตอนนี้มันก็ไม่ทันอยู่ดี เราจึงบอกว่าขอโทษ เราทำไม่ทันจริงๆ คนส่งอะเราพอหาได้ แต่คนผลิตน้ำนี่สิมันหาไม่ได้ง่ายๆ ลูกค้าตอบกลับมาคะ ไม่ต้องขอโทษ ซ้ำซาก ... เราเข้าใจคะว่าเป็นความผิดของเรา ซึ่งเราได้ขอโทษไปแล้ว และยอมรับผิดทุกอย่าง และถ้าสั่งน้ำมาวันเสาร์สักบ่ายๆ เราก็แก้ไขปัญหาได้ ให้ พนง. ทำเลยตอนนั้น และส่งได้เลยตามความต้องการของลูกค้า เราพยายามอธิบายให้ลูกค้าฟังแล้วว่าวันพรุ่งนี้หยุด ตอนนี้ก็เลิกงานแล้ว แต่ลูกค้าไม่ยอมเข้าใจเลย
ลูกค้าคือพระเจ้าคะ แต่ในเมื่อพระเจ้าสั่งมา คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้ จะให้ทำยังไงคะ?? บางที เราเกิดเป็นมนุษย์เหมือนกัน เราควรเข้าใจกันบ้างมันจะดีกว่าไม๊คะ ที่เราผิดเรายอมรับผิดจริงๆ แต่ที่มาสั่งน้ำตอนที่เวลางานของ พนง. เลิกไปแล้ว และวันพรุ่งนี้ดันเป็นวันหยุดอีก มันเกินไปรึเปล่าคะ
กราบลาคะ...ต้องการระบายนิดหน่อย...ขอบคุณคะ