หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มีกี่ข้อและไม่มีกี่ข้อครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
1ทานที่ให้แล้วไม่มีผล
2การบูชาไม่มีผล
3การบวงสรวงไม่มีผล
4ผลของกรรมดีกรรมชั่วไม่มี
5โลกนี้ไม่มี
6โลกอื่นไม่มี
7มารดาไม่มีบุญคุณ
8บิดาไม่มีบุญคุณ
9สัตว์ที่เป็นโอปปาติกะไม่มี
10สมณพราหมณ์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ทราบถึงโลกนี้และโลกอื่นด้วยปัญญาอันยิ่งเอง และสามารถทำให้ผู้อื่นรู้ตามด้วย ไม่มี"
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
------------------------ ความหมายของคำว่า บวงสรวง และ การบูชา ในสัมมาทิฏฐิแบบโลกียะ ------------------------------
เนื่องจากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความหมายของสัมมาทิฏฐิแบบโลกิยะ และเคยมีการตั้งกระทู้ทำความเข้าใจ ว่า -- ข้อ 2 การบวงสรวง คืออะไร -- และข้อ3 การบูชา คืออะไร จึงได้พยายามค้นหา และได้ความเข้าใจ ชัดเจน จึ
วงกลม
สัมมาทิฏฐิ คือความเข้าใจถูกต้อง
สัมมาทิฏฐิ คือความเข้าใจถูกต้อง สัมมาสังกัปปะ คือความใฝ่ใจถูกต้อง แต่เหตุใดคำอธิบายกลายเป็นว่าสนับสนุนการบรวงสรวง และ การบูชายัญ ดังลัทธินอกศาสนา หรือแปลบาลีผิด หรือ บาลีเพี้ยนจากการดัดแปลงโดยจากบาง
Faraday
สัมมาทิฐิที่ยังเป็นสาสวะ......เป็นอย่างไร
สัมมาทิฐิที่ยังเป็นสาสวะ......เป็นอย่างไร “......ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัมมาทิฐิที่ยังเป็นสาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญ ให้ผลแก่ขันธ์ เป็นไฉน คือ ความเห็นดังนี้ว่า ทาน
สัมมาทิฏฐิ
การแยกแยะความหมาย: "ชนกชนนี" และ "มาตาปิตุ" (สร้างกับ เอไอ)
ในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา คำทั้งสองนี้ต่างก็อ้างถึง บิดาและมารดาผู้ให้กำเนิด ของบุตรหรือธิดา แต่มีความแตกต่างในด้าน นัย หรือ บทบาท (Role) ที่ต้องการเน้น 1. มาตาปิตุ (Mātā-Pitu) คำแปลตามพยัญชนะ:
สมาชิกหมายเลข 8933017
ยัญที่บูชาแล้วมีผล สังเวยที่บวงสรวงแล้วมีผล หมายถึงอะไร
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ ๗. มหาจัตตารีสกสูตร (๑๑๗) ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัมมาทิฐิที่ยังเป็นสาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญ ให้ผลแก่ขันธ์ เป็นไฉน คือ ความเห็นดังนี
สมาชิกหมายเลข 975147
คุณคิดว่า พระอรหันต์เลยก็แล้วกันนะ มีความเห็นอย่างนี้หรือเปล่าจ๊ะ
พระอรหันต์ ไม่มีอาสวะกิเลสใดๆเหลืออยู่แล้ว จะมีความเห็น มีความรู้สึก หรือจะบอกกับใครอย่างนี้หรือเปล่าว่า ทานที่ให้แล้ว ไม่มีผล ยัญที่บูชาแล้ว ไม่มีผล สังเวยที่บวงสรวงแล้ว ไม่มีผล ผลวิบากของกรรมที่ทำด
faith and misery
ว่าด้วยวาทะที่เป็นข้าศึกกัน
พวกพราหมณ์และคหบดีชาวบ้านชาวสาเลยยกะ ได้ยินเสียงเล่าลือว่า ก็กิตติศัพท์อันงามแห่งพระโคดมผู้เจริญนั้นขจรไปแล้วอย่างนี้ว่า แม้เพราะเหตุนี้ๆ พระผู้มีพระภาคพระองค์นั้น เป็นพระอรหันต์ ตรัสรู้เองโดยชอบ ถึ
อับราม
สัตว์:..ตอนที่ 171 : .....สัตว์บุคคล..ผู้มีมิจฉาทิฏฐิ..เป็นอย่างไร
สัตว์บุคคล..ผู้มีมิจฉาทิฏฐิ..เป็นอย่างไร 👇 👇 👇 กตมา จ ภิกฺขเว มิจฺฉาทิฏฺฐิ ฯ {...ภิกษุ ท! แล้ว..มิจฉาทิฏฐิ...เป็นอย่างไร?....} นตฺถิ ทินฺนํ { คือ...เห็นว่า...ทาน..ไม่มีโดยแท้..} นตฺถิ ยิฏฺฐํ {
สมาชิกหมายเลข 5449398
สัตว์:..ตอนที่ 172 : .....สัตว์บุคคล..ผู้มีสัมมาทิฏฐิ...แบบที่ยังมี..อาสวะ...แบบที่ยังต้องเกิดอีก..
พระศาสดาท่านกำลังแสดง..สัมมาทิฏฐิเบื้องต้น... ที่ยังไม่ใช่สัมมาทิฏฐิ...ที่จะเป็นทางไปสู่นิพพาน... ...แต่ก็ยัง...ทำให้ไปสู่สุคติโลกสวรรค์... ฟังเลย 👇 👇 👇 กตมา จ ภิกฺขเว สมฺมาทิฏฺฐิ ฯ {...ภิกษุ ท! แ
สมาชิกหมายเลข 5449398
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มีกี่ข้อและไม่มีกี่ข้อครับ
2การบูชาไม่มีผล
3การบวงสรวงไม่มีผล
4ผลของกรรมดีกรรมชั่วไม่มี
5โลกนี้ไม่มี
6โลกอื่นไม่มี
7มารดาไม่มีบุญคุณ
8บิดาไม่มีบุญคุณ
9สัตว์ที่เป็นโอปปาติกะไม่มี
10สมณพราหมณ์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ทราบถึงโลกนี้และโลกอื่นด้วยปัญญาอันยิ่งเอง และสามารถทำให้ผู้อื่นรู้ตามด้วย ไม่มี"