คือเราขายของมือสองให้ลูกค้า ส่งของทางไปรษณีย์ค่ะ
ปกติจะส่งที่ไปรษณีย์หน้าปากซอยทองหล่อ ไม่ก็สาขาสีลม
พนักงานก็จะพิมพ์ชื่อให้แต่ละรายการ
แล้วเราก็จะเอาเลขนั้นไปแจ้งเลขที่ส่งให้ลูกค้า ว่าส่งแล้วติดตามสถานะได้ที่นี่
ทำอย่างนี้เป็นประจำปกติ ส่งทีละน้อยบ้างมากบ้าง
พนักงานก็จะพิมพ์ชื่อให้ตลอด
ทีนี้พอย้ายบ้านมาอีกที่ ก็มาใช้บริการไปรษณีย์อีกที่นึง
เราก็จัดส่งตามปกติ แต่ให้น้องอีกคนไปส่งของให้
พอน้องกลับมาเรารับใบเสร็จเพื่อจะแจ้งเลขที่ส่งลูกค้า
ยากแล้วไงคะ พอเรารับใบเสร็จมา
ไม่มีชื่อผู้รับ มี 3 รายการส่ง
คนแรกเขียนแค่ชื่อข้างหน้า3ตัว หลังจากนั้นเขียนไม่ครบ
เป็นลูกค้าชาวต่างชาติ สมมติว่าชื่อTOYOTA ก็เขียนมาแค่TOY
คนที่2และ3 เว้นว่าง (..............................)
อ้าว แล้วเราจะทราบได้ยังไงว่าเราส่งไปให้ใครมั่งละคะ
มีแต่เลขที่ส่งกับน้ำหนักของ
(น้องบอกว่าขณะส่ง น้องพนักงานไปรษณีย์ยังกดมือถือเล่นอยู่)
ยังดีว่าวันนี้เราส่งแค่3ชิ้น ปกติส่งเป็น10ชิ้น
ไม่มีชื่อผู้รับนี่แม่ค้าลำบากมากนะคะ จริงๆ
เราเลยรีบโทรไปถามที่ไปรษณีย์ที่ไปส่ง
ก็แจ้งว่า ทำไมถึงไม่พิมพ์ชื่อผู้รับให้ละคะ
เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นหัวหน้าไปรษณีย์ แจ้งว่า
จริงๆตามระเบียบจะไม่มีการพิมพ์ชื่อผู้รับ!!
อ้าว!! อย่างงั้นเหรอคะ นี่เราเข้าใจผิดมาตลอด ว่าเป็นบริการของไปรษณีย์ไทย
คือเราเป็นแม่ค้า ขายของใช้บริการไปรษณีย์ ถ้าไม่พิมพ์ชื่อผู้รับให้เราลำบากนะคะ
ทำไมไปรษณีย์สาขาอื่นๆถึงทำให้ มันเป็นการอำนวยความสะดวกต่อลูกค้าไม่ใช่เหรอคะ
(หรือว่าเราคิดไปเองว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของการบริการ)
เจ้าหน้าที่ขอวางสายแล้วไปตามของให้
หลังจากนั้น อีก15นาทีโทรกลับมา ของออกไปแล้วค่ะ
อ้าว แล้วเราจะแจ้งลูกค้ายังไง ชิ้นไหนของใคร ไม่รู้เลย
นี่ไม่รู้จะแจ้งลูกค้ายังไงว่าของที่ส่งเป็นของใครบ้าง
หัวหน้าไปรษณีย์ก็ขอโทษขอโพย
ก็พยายามช่วยด้วยการ ให้เราเช็คจากน้ำหนักของได้มั้ย
แต่เราไม่ได้จดไว้น่ะค่ะว่าของลูกค้าชิ้นไหนหนักต่างกันเท่าไหร่
ถ้าหากว่าเป็นระเบียบการของไปรษณีย์ไทยที่ไม่พิมพ์ชื่อผู้รับให้จริงๆ
อยากร้องขอให้เพิ่มระเบียบการซักนิดให้พนักงานพิมพ์ชื่อผู้รับเถอะค่ะ
บางสาขาทำ บางสาขาบอกว่าไม่ใช่หน้าที่
อยากบอกว่าถ้าพิมพ์ชื่อผู้รับให้จะเป็นบริการที่ดีต่อลูกค้าค่ะ
ปกติเวลาส่งของไปรษณีย์เค้าไม่พิมพ์ชื่อผู้รับให้เหรอคะ
ปกติจะส่งที่ไปรษณีย์หน้าปากซอยทองหล่อ ไม่ก็สาขาสีลม
พนักงานก็จะพิมพ์ชื่อให้แต่ละรายการ
แล้วเราก็จะเอาเลขนั้นไปแจ้งเลขที่ส่งให้ลูกค้า ว่าส่งแล้วติดตามสถานะได้ที่นี่
ทำอย่างนี้เป็นประจำปกติ ส่งทีละน้อยบ้างมากบ้าง
พนักงานก็จะพิมพ์ชื่อให้ตลอด
ทีนี้พอย้ายบ้านมาอีกที่ ก็มาใช้บริการไปรษณีย์อีกที่นึง
เราก็จัดส่งตามปกติ แต่ให้น้องอีกคนไปส่งของให้
พอน้องกลับมาเรารับใบเสร็จเพื่อจะแจ้งเลขที่ส่งลูกค้า
ยากแล้วไงคะ พอเรารับใบเสร็จมา
ไม่มีชื่อผู้รับ มี 3 รายการส่ง
คนแรกเขียนแค่ชื่อข้างหน้า3ตัว หลังจากนั้นเขียนไม่ครบ
เป็นลูกค้าชาวต่างชาติ สมมติว่าชื่อTOYOTA ก็เขียนมาแค่TOY
คนที่2และ3 เว้นว่าง (..............................)
อ้าว แล้วเราจะทราบได้ยังไงว่าเราส่งไปให้ใครมั่งละคะ
มีแต่เลขที่ส่งกับน้ำหนักของ
(น้องบอกว่าขณะส่ง น้องพนักงานไปรษณีย์ยังกดมือถือเล่นอยู่)
ยังดีว่าวันนี้เราส่งแค่3ชิ้น ปกติส่งเป็น10ชิ้น
ไม่มีชื่อผู้รับนี่แม่ค้าลำบากมากนะคะ จริงๆ
เราเลยรีบโทรไปถามที่ไปรษณีย์ที่ไปส่ง
ก็แจ้งว่า ทำไมถึงไม่พิมพ์ชื่อผู้รับให้ละคะ
เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นหัวหน้าไปรษณีย์ แจ้งว่า
จริงๆตามระเบียบจะไม่มีการพิมพ์ชื่อผู้รับ!!
อ้าว!! อย่างงั้นเหรอคะ นี่เราเข้าใจผิดมาตลอด ว่าเป็นบริการของไปรษณีย์ไทย
คือเราเป็นแม่ค้า ขายของใช้บริการไปรษณีย์ ถ้าไม่พิมพ์ชื่อผู้รับให้เราลำบากนะคะ
ทำไมไปรษณีย์สาขาอื่นๆถึงทำให้ มันเป็นการอำนวยความสะดวกต่อลูกค้าไม่ใช่เหรอคะ
(หรือว่าเราคิดไปเองว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของการบริการ)
เจ้าหน้าที่ขอวางสายแล้วไปตามของให้
หลังจากนั้น อีก15นาทีโทรกลับมา ของออกไปแล้วค่ะ
อ้าว แล้วเราจะแจ้งลูกค้ายังไง ชิ้นไหนของใคร ไม่รู้เลย
นี่ไม่รู้จะแจ้งลูกค้ายังไงว่าของที่ส่งเป็นของใครบ้าง
หัวหน้าไปรษณีย์ก็ขอโทษขอโพย
ก็พยายามช่วยด้วยการ ให้เราเช็คจากน้ำหนักของได้มั้ย
แต่เราไม่ได้จดไว้น่ะค่ะว่าของลูกค้าชิ้นไหนหนักต่างกันเท่าไหร่
ถ้าหากว่าเป็นระเบียบการของไปรษณีย์ไทยที่ไม่พิมพ์ชื่อผู้รับให้จริงๆ
อยากร้องขอให้เพิ่มระเบียบการซักนิดให้พนักงานพิมพ์ชื่อผู้รับเถอะค่ะ
บางสาขาทำ บางสาขาบอกว่าไม่ใช่หน้าที่
อยากบอกว่าถ้าพิมพ์ชื่อผู้รับให้จะเป็นบริการที่ดีต่อลูกค้าค่ะ