อยากทราบ เงินเดือน + ค่าคอม + โบนัส สวัสดิการ ของอาชีพพนักงานขาย ร้านค้าปลีกทั่วไปได้กันเท่าไหร่คะ พอดีมีปัญหากับพนักงาน

ขอทราบ เงินเดือน + ค่าคอม + โบนัส สวัสดิการ ของอาชีพพนักงานขาย ( พนักงานประจำ : ดูแลร้านด้วย ) ร้านค้าปลีก ขนาดเล็กทั่วไปทีค่ะ เช่น ร้านค้าใน Siam Square ที่ไม่ใช่แบรนด์ดัง ไม่มีสาขา หรือ สาขาน้อย ได้เงินเดือน กันเท่าไหร่ แล้วค่าคอมคิดกันยังไงคะ ไม่รู้ว่าระบบที่ถูกต้องควรคิดอย่างไร คิดจากกำไร หรือ จำนวนของที่ขายได้ และถ้าของแต่ละชิ้นกำไรไม่เท่ากันละควรให้กี่ % ค่ะ ถ้าของแพงมากมาก แต่ขายไม่ยากค่ะ

พอดี มีปัญหากับการให้เงินเดือนพนักงานเล็กน้อย เลยไม่รู้ว่าปกติเค้าให้กันเท่าไหร่ยังไง
ที่ให้อยู่ต่อเดือน เงินเดือน + ค่าคอม + โบนัส อยู่ 20,000 - 30,000 กว่า ค่ะ ส่วนมากจะมากกว่า 25,000 ที่ร้านมีพนักงาน 2 คน ทำงานวันละ 10 ชม. ถ้าทำ 6 วันต่ออาทิตย์จะได้เงินมากกว่า 5 วัน ต่ออาทิตย์ 2,000 บาท เงินเดือนมีกำหนดเพิ่มขึ้นทุกปี ค่าคอมตามยอดขายช่วงนี้ เศรษฐกิจเงียบก็อยู่ รวมทุกอย่าง 30000 - 35000 ต่อ คน กว่า มา 5 เดือนแล้วค่ะ ( ไม่รวมโบนัสรายปี อันนี้คือเพิ่มขึ้นจากช่วงก่อน 5 เดือน ประมาณ 5,000 เพราะพนักงานร้องเรียนค่ะ แล้วตอนนี้ผ่านมา 5 เดือน ร้องเรียนยิบๆย่อยๆ อีกรอบแล้วค่ะ ) มีโบนัสรายเดือน โบนัสรายปี ค่าคอม เงินเดือน และ โบนัสรายหลายปี ถ้าอยู่นาน
โบนัสรายปี เริ่ม 20,000 ละเพิ่มขึ้นในปีต่อต่อไป อยู่ครบ 3 ปี 5 ปี 10 ปี ก็มีโบนัสรายหลายปีให้พิเศษ 30,000 50,000 100,000 ถ้าจำไม่ผิด

งานไม่เอาวุฒิค่ะ แค่คล่องไทย ได้ภาษาอังกฤษ ใช้คอม ไอแพต เป็น แต่คนมีวุฒิ มาสมัครก็ได้แต่ให้เงินเดือนเรทไม่ต่างกับคน จบ ป.6 แต่มีความสามารถทำได้ค่ะ หน้าตาไม่คัด แค่บุคลิกพอรับแขกได้ ร้านมีแอร์ มีที่นั่ง ร้อนบ้างเพราะห้างให้แอร์น้อย ขายสินค้าราคาแพง ต่อวันเลยเฉลี่ยอยู่ประมาณ 1-2 ชิ้น รวมหน้าร้าน และ ออนไลน์ เคยคิดว่าที่ให้อยู่น่าจะไม่มีปัญหาแล้ว แต่มีปัญหาเรื่องนี้มาหลายรอบเลยค่ะ บางครั้งพนักงานจะ เอาเงินเดือนร้านอื่นมาอ้าง ว่าได้เยอะกว่า ประมาณนี้เลยไม่รู้ว่าที่ให้อยู่มันเป็นยังไง ขายของพวก กระเป๋า เครื่องประดับ etc ประมาณนี้ค่ะ ยอดขายก็อยู่เฉลี่ย 50-65 ชิ้นต่อเดือนแต่ของค่อนข้างแพง เราทำการตลาดเองทุกอย่างให้ร้านมีลูกค้ามาค่ะ พนักงานจะทำหน้าที่รับลูกค้า หน้าร้านที่มาหน้าร้าน + ทาง internet ถ่ายรูปให้ดู มีโอนเงิน ส่งของ จดบันทึกทั่วไป มีออกบูธนอกสถานที่นานนานที ค่ะ ตอนออกบูธตอนขนของจะจ้างคนมาช่วยเพิ่มตลอด แต่ตอนขายจะทิ้งให้เค้าขาย + เช็คของค่ะ ตอนนี้เครียดค่ะ เพิ่งเริ่มทำธุรกิจมาสักพัก เจอปัญหาเรื่องพนักงานติดกัน ไม่รู้ควรทำไง

เพิ่มเติมค่ะ : ปกติเป็นคนพูดจาดีไม่เคยพูดจาไม่ดีกับพนักงานเลยค่ะ ยกเว้นครั้งที่เรียกร้องกันมาล่าสุดเลยพูดตรงๆไป แต่ไม่ได้ใช้สำนวนใจดีแบบปกติ คือปกติจะไม่ค่อยว่าอะไร ไม่พูดอะไร สั่งงานก็พูดเพราะเพราะ นานนานนานนานนาน จะพูดห้วนเพราะเครียดค่ะ แต่ไม่เคยวีนเลย แบบนี้จะทำให้พนักงานเสียไหมคะ พอดีเราอายุน้อยกว่าพนักงาน ก็จะแสดงความเกรงใจเค้าตลอด เจอกันเราก็ไหว้เพราะเค้าอายุมากกว่าพูดเพราะตลอด ทั้งที่บางทีเครียดมาก ก็เก็บอารมณ์ค่ะ นานมากกกกกก หลุดทีนึง แบบไม่แรงด้วยแค่พูดห้วนลง เวลาสั่งงานก็จะไม่เด็ดขาดเลยค่ะ สำนวนเหมือนทำนี้หน่อยนะค้า ถ้าเค้าลืมก็ตามๆใหม่บอกไม่เป็นไร ไม่เป็นไร ทำมาตลอดหลังๆ มีปัญหาบ่อยเลยเริ่มรู้สึกว่า ปฏิบัติตัวผิดวิธีค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่