ติดตามผลงานจาก Cannes Lion มาหลายปี ก็เห็นงานที่ได้รับรางวัลต่างๆมามากมาย
โดยส่วนตัว ผมเห็น ผลงานอยู่สองประเภท คือ
1. งานสร้างสรรค์ ดีจริง และ นำไปใช้งาน แล้วได้ผลต่อ สินค้าและบริษัทเจ้าของแบรนด์ดีจริงๆ
ที่เห็นอย่างของปีนี้ ก็งานของ Apple ที่เอารูปถ่ายจาก iPhone ไปขึ้น billboard ทั่วโลก โชว์กันให้เห็นไปเลยว่า กล้องถ่ายรูปดีจริง
2. งานสร้างสรรค์ แต่ไม่ได้ใช้งาน หรือ ไม่ได้ช่วยอะไรกับตัวสินค้า หรือ แบรนด์เลย
พวกงานทำเอามันส์ กะ ทำเอารางวัล ทำมาเพื่อส่งประกวดเท่านั้น หรือที่เรียกกันว่า Scam Ads
ผมชื่นชมกับงานประเภทที่ 1 มากครับ เพราะถือว่าคนทำงาน ทำได้เก่งมาก ทั้งสร้างสรรค์ และ ได้ผลดีต่อแบรนด์ ต่อธุรกิจ ช่วยแก้ปัญหา ช่วยสร้างยอดขาย
แต่อีกประเภท ที่เหมือนเป็นการประกวดไอเดีย แต่มันแทบจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยในฝั่งของธุรกิจ การตลาด บางงานทำออกมาไม่ได้เอาไปใช้จริงด้วยซ้ำ หรือ ไม่ก็ หากเอาไปใช้จริงๆ ผู้บริโภคทั่วไปดูแล้วคง งง คงสงสัยว่า จะสื่ออะไรหว่า.. ลองดูงานที่ได้รับรางวัลในปีนี้ซิครับ หลายๆงาน ดูแล้วก็งงๆ ดูแล้วก็สงสัย ว่ามีเอาไปใช้งานจริงๆหรอ
หากอีกหน่อย มีแต่งาน Scam ทำเอาแต่รางวัลกัน ผมว่า วงการโฆษณา น่าจะลำบากนะครับ เพราะจริงๆ ควรจะไปเน้นในเรื่องของ ความคิดสร้างสรรค์ ที่มันแก้ปัญหาทางธุรกิจให้ลูกค้าได้จริงๆมากกว่า
ถึงว่า ทำไมนักธุรกิจหลายๆคน ถึงไม่ค่อยสนใจอะไรมากมายกับ งาน Cannes เพราะเค้าก็มองกันว่า มันทำเอาสวยงามไม่ได้ใช้งานได้จริงๆ
Cannes Lion งานโฆษณา ทำเอาสวยงาม หรือ มันใช้งานได้ดีจริงๆ
โดยส่วนตัว ผมเห็น ผลงานอยู่สองประเภท คือ
1. งานสร้างสรรค์ ดีจริง และ นำไปใช้งาน แล้วได้ผลต่อ สินค้าและบริษัทเจ้าของแบรนด์ดีจริงๆ
ที่เห็นอย่างของปีนี้ ก็งานของ Apple ที่เอารูปถ่ายจาก iPhone ไปขึ้น billboard ทั่วโลก โชว์กันให้เห็นไปเลยว่า กล้องถ่ายรูปดีจริง
2. งานสร้างสรรค์ แต่ไม่ได้ใช้งาน หรือ ไม่ได้ช่วยอะไรกับตัวสินค้า หรือ แบรนด์เลย
พวกงานทำเอามันส์ กะ ทำเอารางวัล ทำมาเพื่อส่งประกวดเท่านั้น หรือที่เรียกกันว่า Scam Ads
ผมชื่นชมกับงานประเภทที่ 1 มากครับ เพราะถือว่าคนทำงาน ทำได้เก่งมาก ทั้งสร้างสรรค์ และ ได้ผลดีต่อแบรนด์ ต่อธุรกิจ ช่วยแก้ปัญหา ช่วยสร้างยอดขาย
แต่อีกประเภท ที่เหมือนเป็นการประกวดไอเดีย แต่มันแทบจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยในฝั่งของธุรกิจ การตลาด บางงานทำออกมาไม่ได้เอาไปใช้จริงด้วยซ้ำ หรือ ไม่ก็ หากเอาไปใช้จริงๆ ผู้บริโภคทั่วไปดูแล้วคง งง คงสงสัยว่า จะสื่ออะไรหว่า.. ลองดูงานที่ได้รับรางวัลในปีนี้ซิครับ หลายๆงาน ดูแล้วก็งงๆ ดูแล้วก็สงสัย ว่ามีเอาไปใช้งานจริงๆหรอ
หากอีกหน่อย มีแต่งาน Scam ทำเอาแต่รางวัลกัน ผมว่า วงการโฆษณา น่าจะลำบากนะครับ เพราะจริงๆ ควรจะไปเน้นในเรื่องของ ความคิดสร้างสรรค์ ที่มันแก้ปัญหาทางธุรกิจให้ลูกค้าได้จริงๆมากกว่า
ถึงว่า ทำไมนักธุรกิจหลายๆคน ถึงไม่ค่อยสนใจอะไรมากมายกับ งาน Cannes เพราะเค้าก็มองกันว่า มันทำเอาสวยงามไม่ได้ใช้งานได้จริงๆ