สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 37
ตอนเป็นเทรนนี่ชูก้าเคยถูกพีดีหลอกว่าจะให้ทำเพลงแบบฮิพฮอพจ๋าไม่มีเต้น เหมือนรุ่นพี่หลายๆคน (ตอนนั้นเล่าไปฮาไปนะคะ) แต่สรุปออกมาคือกลายเป็นวงไอดอล และในขณะเดียวกันก็ทำเพลงเองด้วย ซึ่งบางเพลงฟังยากและมีคำหยาบมากมาย บางเพลงเอาทำนองมาแต่งแร็ปใหม่ก็ปล่อยให้โหลดฟรีในบล็อก แร็ปเปอร์ไลน์เองก็เคยมีกรณีถูกแร็ปเปอร์ใต้ดินสบประมาท ในฐานะไอดอลเราจะตอบโต้อะไรตรงๆแบบที่เค้าปล่อยหมัดมาก็ไม่ได้ก็เลยแต่งเพลงด่าภายหลังซะเลย5555
กลายเป็นว่าเหมือนบังทันอยู่กึ่งกลางระหว่างสายไอดอลกับสายแร็ปเปอร์ ถ้าฟังจากเนื้อเพลงก่อนๆที่ก้ากับนัมจุนแต่งเราว่าพวกเขาอึดอัดกับเรื่องนี้พอสมควรเลยนะ แต่เรากลับมองว่าตรงนี้เป็นเอกลักษณ์ของบังทัน เรามาชอบบังทันเพราะความแตกต่างที่ถูกจริตตรงนี้แหละ คือเพลงในอัลบั้มมีความเป็นตัวตน มีความหยาบคาย บางเพลงแต่งเอามันส์ก็ปล่อยให้ฟังฟรี (จริงๆคือมันห้ามขายเพราะไปเอาทำนองเขามานั่นแหละ แต่บังทันแต่งหลายเพลงมากนะตั้งแต่เป็นเทรนนี่ พวกเขาแต่งเพลงกันทั้งวันทั้งคืนเหมือนที่บอกในเนื้อเพลง Dope และอีกหลายๆเพลง) เรามั่นใจว่าเราเข้าถึงทัศนคติหลายๆเรื่องของนัมจุน ชูก้า และเจโฮป จากเพลงที่พวกเขาแต่ง แถมได้เห็นการเติบโตด้วยเพราะเพลงหลังๆแร็ปเปอร์ไลน์มันพูดถึงอดีตด้วยมุมมองที่เปลี่ยนไป
แล้วแฟนคลับอย่างเราก็ต้องมานั่งลุ้นว่า บั้มนี้จะโดนแบนกี่เพลงน้า.... 5555 อย่าง Cypher บั้มก่อนๆนี่ก็ห้ามเปิดในรายการวิทยุ เป็นหนึ่งในเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้ฟังเพลงของบังทัน มันไม่ได้ผ่านเข้าหู แถมพอผ่านเข้าหูมาก็ฟังยากอีกต่างหาก แต่เพลงที่โปรดิวซ์เองทั้งหมดแล้วขายได้ก็มีอย่าง Let Me Know, Tomorrow ของชูก้า ซึ่งเป้าหมายจริงๆของนางคืออยากแต่งเพลงโปรโมท แต่เราว่าโจทย์มันยาก เพราะนางจะต้องแต่งให้ถูกใจตลาดแล้วก็มีความเป็นตัวเองอยู่ด้วย ไม่รู้จะเป็นไปได้มั้ย
ลึกๆแล้วเราค่อนข้างขัดใจเวลาบังทันต้องเปลี่ยนแนวเพลงให้ถูกใจตลาด เพราะเราเป็นคนหนึ่งที่มาชอบบังทันเพราะเพลง แต่ก็เข้าใจว่าเพื่อให้ขายได้กว้างขึ้นและเพื่อรางวัลก็ต้องแบบนี้แหละ ยังไงเพลงอื่นๆในบั้มก็ยังเป็นแนวที่บังทันเป็นอยู่ดี อย่าง Dope นี่เราไม่ได้รู้สึกว่ามันฟังยากอะไรนะ เพราะก่อนหน้านี้ชอบ GDFR มากพอมาฟัง Dope รู้สึกว่าคล้ายและรู้สึกว่าได้ยินเพลงจังหวะแบบนี้ผ่านหูบ่อยๆ เออมันคงเป็นแนวตลาด (ตลาดที่ไหนไม่รู้แต่คงไม่ใช่ที่นี่หรือที่เกาหลี) เราว่าบั้มนี้หลายเพลงมันฟังง่ายขึ้นด้วยซ้ำ แต่ชอบตรงที่เนื้อเพลงมันยังบังทั๊นนนบังทันอยู่นี่แหละ
เรารู้สึกดีที่บังทันใช้วิธีการเลือกเพลงโปรโมทให้ถูกใจตลาดในขณะที่เพลงอื่นๆในบั้มยังคงความเป็นตัวเองไว้ มันเหมือนเป็นการยอมให้เพลงโดนแบนเปิดในรายการไม่ได้แต่ขอให้ได้แต่งเถอะขอให้ได้ทำเพลงเถอะ ซึ่งทำให้แฟนคลับ(ที่เป็นแฟนเพลงด้วย)อย่างเราๆไม่หายไปไหน
ไม่ได้บอกว่าบังทันเป็นผู้ริเริ่มหรือว่าเป็นวงเดียวในโลกเท่านั้นที่เป็นแร็ปเปอร์ดอลแบบนี้นะ มีวงอื่นอีกมากมายที่แต่งเพลงเก่ง อีกทั้งบังทันในสายไอดอลทักษะวาไรตี้ยังมีไม่มาก สายแร็ปเปอร์ก็ยังต้องเก็บประสบการณ์อีกไกล แต่จะบอกว่าเพลงของบังทันมันทำให้เรารู้สึกว่า...เห้ย..มันจริงใจอะ มันทำให้เรา(และอีกหลายๆคน)ตามมาดูหน้าตา ดูการเต้น ดูรายการ แล้วก็ตกหลุมรักในตัวตนของพวกเค้าไปเอง5555 เด็กๆมันตลก แย่งกันพูด บางทีก็เถื่อนเพราะคิดว่าโปรดิวเซอร์รายการจะตัดซีนนี้ออก บางทีก็ทนพูดตามสคริปต์ไม่ไหวก็โยนสคริปต์แล้วจัดรายการกันเองเลย เราชอบความจริงใจที่แสดงออกผ่านรายการและสื่อออกมาผ่านเพลงของพวกเขา
ป.ล. เอ็มวีนี้น้องวีไม่เด่นเลยแฮะ
กลายเป็นว่าเหมือนบังทันอยู่กึ่งกลางระหว่างสายไอดอลกับสายแร็ปเปอร์ ถ้าฟังจากเนื้อเพลงก่อนๆที่ก้ากับนัมจุนแต่งเราว่าพวกเขาอึดอัดกับเรื่องนี้พอสมควรเลยนะ แต่เรากลับมองว่าตรงนี้เป็นเอกลักษณ์ของบังทัน เรามาชอบบังทันเพราะความแตกต่างที่ถูกจริตตรงนี้แหละ คือเพลงในอัลบั้มมีความเป็นตัวตน มีความหยาบคาย บางเพลงแต่งเอามันส์ก็ปล่อยให้ฟังฟรี (จริงๆคือมันห้ามขายเพราะไปเอาทำนองเขามานั่นแหละ แต่บังทันแต่งหลายเพลงมากนะตั้งแต่เป็นเทรนนี่ พวกเขาแต่งเพลงกันทั้งวันทั้งคืนเหมือนที่บอกในเนื้อเพลง Dope และอีกหลายๆเพลง) เรามั่นใจว่าเราเข้าถึงทัศนคติหลายๆเรื่องของนัมจุน ชูก้า และเจโฮป จากเพลงที่พวกเขาแต่ง แถมได้เห็นการเติบโตด้วยเพราะเพลงหลังๆแร็ปเปอร์ไลน์มันพูดถึงอดีตด้วยมุมมองที่เปลี่ยนไป
แล้วแฟนคลับอย่างเราก็ต้องมานั่งลุ้นว่า บั้มนี้จะโดนแบนกี่เพลงน้า.... 5555 อย่าง Cypher บั้มก่อนๆนี่ก็ห้ามเปิดในรายการวิทยุ เป็นหนึ่งในเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้ฟังเพลงของบังทัน มันไม่ได้ผ่านเข้าหู แถมพอผ่านเข้าหูมาก็ฟังยากอีกต่างหาก แต่เพลงที่โปรดิวซ์เองทั้งหมดแล้วขายได้ก็มีอย่าง Let Me Know, Tomorrow ของชูก้า ซึ่งเป้าหมายจริงๆของนางคืออยากแต่งเพลงโปรโมท แต่เราว่าโจทย์มันยาก เพราะนางจะต้องแต่งให้ถูกใจตลาดแล้วก็มีความเป็นตัวเองอยู่ด้วย ไม่รู้จะเป็นไปได้มั้ย
ลึกๆแล้วเราค่อนข้างขัดใจเวลาบังทันต้องเปลี่ยนแนวเพลงให้ถูกใจตลาด เพราะเราเป็นคนหนึ่งที่มาชอบบังทันเพราะเพลง แต่ก็เข้าใจว่าเพื่อให้ขายได้กว้างขึ้นและเพื่อรางวัลก็ต้องแบบนี้แหละ ยังไงเพลงอื่นๆในบั้มก็ยังเป็นแนวที่บังทันเป็นอยู่ดี อย่าง Dope นี่เราไม่ได้รู้สึกว่ามันฟังยากอะไรนะ เพราะก่อนหน้านี้ชอบ GDFR มากพอมาฟัง Dope รู้สึกว่าคล้ายและรู้สึกว่าได้ยินเพลงจังหวะแบบนี้ผ่านหูบ่อยๆ เออมันคงเป็นแนวตลาด (ตลาดที่ไหนไม่รู้แต่คงไม่ใช่ที่นี่หรือที่เกาหลี) เราว่าบั้มนี้หลายเพลงมันฟังง่ายขึ้นด้วยซ้ำ แต่ชอบตรงที่เนื้อเพลงมันยังบังทั๊นนนบังทันอยู่นี่แหละ
เรารู้สึกดีที่บังทันใช้วิธีการเลือกเพลงโปรโมทให้ถูกใจตลาดในขณะที่เพลงอื่นๆในบั้มยังคงความเป็นตัวเองไว้ มันเหมือนเป็นการยอมให้เพลงโดนแบนเปิดในรายการไม่ได้แต่ขอให้ได้แต่งเถอะขอให้ได้ทำเพลงเถอะ ซึ่งทำให้แฟนคลับ(ที่เป็นแฟนเพลงด้วย)อย่างเราๆไม่หายไปไหน
ไม่ได้บอกว่าบังทันเป็นผู้ริเริ่มหรือว่าเป็นวงเดียวในโลกเท่านั้นที่เป็นแร็ปเปอร์ดอลแบบนี้นะ มีวงอื่นอีกมากมายที่แต่งเพลงเก่ง อีกทั้งบังทันในสายไอดอลทักษะวาไรตี้ยังมีไม่มาก สายแร็ปเปอร์ก็ยังต้องเก็บประสบการณ์อีกไกล แต่จะบอกว่าเพลงของบังทันมันทำให้เรารู้สึกว่า...เห้ย..มันจริงใจอะ มันทำให้เรา(และอีกหลายๆคน)ตามมาดูหน้าตา ดูการเต้น ดูรายการ แล้วก็ตกหลุมรักในตัวตนของพวกเค้าไปเอง5555 เด็กๆมันตลก แย่งกันพูด บางทีก็เถื่อนเพราะคิดว่าโปรดิวเซอร์รายการจะตัดซีนนี้ออก บางทีก็ทนพูดตามสคริปต์ไม่ไหวก็โยนสคริปต์แล้วจัดรายการกันเองเลย เราชอบความจริงใจที่แสดงออกผ่านรายการและสื่อออกมาผ่านเพลงของพวกเขา
ป.ล. เอ็มวีนี้น้องวีไม่เด่นเลยแฮะ
แสดงความคิดเห็น
[K-POP] MV BTS(방탄소년단)_DOPE(쩔어)