ขอจัดตั้ง คลีนิคปรึกษาปัญหาการเรียน ว่าด้วยวิชาเศรษฐศาสตร์

ผมเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มือฉมังในสาขาการเงิน และตอนเรียนผมก็เอาตัวรอด เกรดดีพอจะเข้าองค์กรใหญ่ส่วนใหญ่ได้
ตอนนี้กำลังทำงานในองค์กรที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศ

เนื่องจากผมไม่สามารถเรียนรู้อะไรได้ดีนักหากไม่มีคำตอบว่าเรียนไปทำไม ใช้ประโยชน์ได้อย่างไร
ผมพบว่าวิชาเศรษฐศาสตร์มีส่วนเกินที่มันหาคำตอบไม่ได้ว่าในชีวิตการทำงานเราใช้ประโยชน์อะไรกับมัน

1. เศรษฐศาสตร์จุลภาค พวก Isoquant , Isocost เรียนไปทำอะไรครับ ในเมื่ออธิบายเป็นภาษาพูดก็เพียงพอสำหรับการใช้ทำงาน

จุดสงสัย : หรือว่าเราลอกตำราฝรั่งอย่างเดียว ... เคยได้ยินว่าคนจบเศรษฐศาสตร์เมืองไทย ไปต่อโทเศรษฐศาสตร์แถบประเทศอาณัติโซเวียต (เดิม)
ต่อกันไม่ติดนะครับ เพราะเศรษฐศาสตร์ของเขาเป็นสังคมนิยม ส่วนของเรารับจากทุนนิยม

2. แนวคิดของวอลลัส มาแชล สำนักเคนส์ นีโอคลาสสิก คลาสสิก โมเดล IS-LM-BOP เราพล็อตกราฟทำไมครับ ในเมื่ออธิบายเป็น  สมการรายได้ประชาชาติก็ได้ เข้าใจง่ายกว่า

จุดสงสัยอีกอย่างหนึ่ง : กราฟ IS-LM-BOP พวกนี้เอาไปใช้ในชีวิตจริงแล้วมันล้มเหลวในการอธิบายปรากฏการณ์ จึงเลิกใช้ และ Phillips curve ;  http://www.bized.co.uk/virtual/bank/economics/mpol/inflation/causes/theories4.htm "However, in the 1970s the curve appeared to break down as the economy suffered from unemployment and inflation rising together (stagflation)."

3. บางมหาวิทยาลัย (เน้นว่า บางมหาวิทยาลัย) ออกข้อสอบในวิชาเศรษฐศาสตร์ให้ยาก หรือให้คะแนนยากเกินทำไม บางที F 60% (ตัวเลขจริง) ทั้งที่ค่อนข้างตั้งใจเรียนกัน , นักศึกษาคณะอื่นมาเรียน Intro. to ECON แล้วสยดสยองไปตาม ๆ กัน แต่บางที่ก็ให้เกรดง่ายเกินก็มี

ต้องเข้าใจว่าเด็กไม่เคยทำงานมาก่อน เขาคือนักเรียน จะบอกว่าต้องเข้าใจ 5C นี่ ok ท่องเรื่องสินเชื่อมาตอบ แต่ไอ้พวกการธนาคาร กำกับดูแล การควบคุมกิจการ บริหารความเสี่ยง ตรวจสอบภายใน ฯลฯ บางที่ไม่อ่อนข้อให้เลย ซึ่งยากมากที่คนที่ยังไม่ทำงานจะเข้าใจ

ที่ผมเรียนแล้วไม่สอบ : จนบัดนี้ผมยังไม่เข้าใจเลยว่า บัญชีรายการสถิติคลาดเคลื่อน (Errors and Omissions) คืออะไร หมายถึงผิดแล้วปัด ๆ ไป หรือเปล่า

4. วิชาเชิงปริมาณ เรียนอินทิเกรตทำไม ใช้อะไรในชีวิตจริง บางตัวในคณิตแคลคูลัสระดับสูงไม่มีประโยชน์ในการใช้ประกอบอาชีพการงาน และจัดเป็นการยากที่จะเข้าใจเนื่องจากไม่รู้จะเรียนเพื่อ? มันไม่ใช้พวก NPV NFV R-square ดอกเบี้ยทบต้น ฯลฯ ที่ต้องใช้จริง

5. เศรษฐมิติขาดแคลนตำราเรียนที่เข้าใจง่ายสำหรับเด็กเริ่มศึกษาเอง คือผมเข้าใจว่ามันมีประโยชน์ แต่ทำไมไม่มีตำราที่อธิบายสัญลักษณ์ยากๆ ได้แบบเข้าใจครอบคลุม

จุดสงสัย : ตำราของบางท่านอ่านแล้วเข้าใจยาก เนื่องจากท่านแปลภาษาอังกฤษมาเป็นภาษาไทยไม่เก่ง , ใช้ตัวย่อเช่น MS MD IS LM BOP Zigma NI โดยไม่มีภาษาอังกฤษตัวเต็มหรืออธิบายความหมายใด ๆ ไว้เลย ซึ่งเด็กจะไปถามอาจารย์ตลอดเวลาที่ติดขัดนั้น เป็นไปไม่ได้ ผมเชื่อว่าคนที่เก่งมาก ๆ บางคนมีคนติว เพราะพ่อแม่บางคนก็เป็นอาจารย์เศรษฐศาสตร์นั่นแหละ เขาช่วยหาช่วยสอน

6. ต้องสงสัยว่าอาจารย์บางคนถูกมอบหมายให้มาสอนวิชาที่ไม่ถนัด เพราะสอนไปง่วงไป แถมเอกสารการสอนเป็นเพียงสไลด์ Power Point ที่คลิก และอาจารย์ไม่มีเอกสารให้อ่านประกอบ (เมื่อ 20 ปีก่อนมีเป็นเล่ม... อย่างน้อยอาจารย์รุ่นก่อนก็มีเล่ม เขียนกระดาน ----  เดี๋ยวนี้คลิกไปพูดไป หาวไป มีนะครับ ไม่ใช่ไม่มี) และเนื่องจากบางทีมันเป็นตัวที่เฉพาะทางมาก เช่น เศรษฐศาสตร์การพัฒนานโยบาย อาจารย์สอนแบบความรู้ไม่แน่น ไม่ใช่อาจารย์เกรด A   ผมไม่ได้พูดเกินจริง  คุณอาจพบว่าอาจารย์บางท่านที่คุณเรียนด้วยนั้น ท่านเส้นมาสอน เนื่องจากสาขาที่จบมันไม่ใช่/มหาลัยห้อง(แถว)/ปลอมวุฒิ!(หาใน Google ครับ เชื่อว่ายังมีอีก ยังกับ Catch me if you can)/ถูกถอดยศทางวิชาการพร้อมนำผลงานที่แอบอ้างเป็นของตนลงจากชั้นหนังสือและถูกลงโทษ หรือ คำวิจารณ์ว่า "แกพูดไร ไม่เห็นรู้เรื่อง"ลองดู http://www.ratemyprofessors.com/

7. คุณจำกราฟในเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศหลังจบแล้ว ได้ไหม และได้ใช้ไหม ผมเห็นว่าถ้าไม่ได้ใช้ จัดเต็มทำไมให้เครียด คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรมีหน้าที่ลอกมาโดยไม่คำนึงถึงบริบทของประเทศ หรือไม่

8. การพยายามสอนทฤษฎีที่อ้างว่า ปัจจัยอื่นๆคงที่ ลอกฝรั่ง ควรเป็นแบบนั้นไหม ถ้าผมหยุดเวลาตรงนี้แล้วใช้ทฤษฎีด้วยการใส่ตัวแปรเข้าไป จะเป็นจริงไหม ผมรับรู้ในวงในว่า บางสถาบันวิจัยเศรษฐกิจพยากรณ์พลาดเยอะมาก และบางกรณีไม่มีที่ใดทำนายได้ถูกเลย เอาแค่ลดดอกเบี้ยนโยบาย เพิ่มดอกเบี้ยนโยบาย Policy Surprises เถียงกันตาลายเลยแต่ละที ... ตัวเศรษฐศาสตร์เมื่อ 100 ปีก่อนไม่ใช่แบบนี้ แล้วอีก 100 ปีข้างหน้า เครื่องมืออาจไปอีกแบบ?

เพิ่มเติมคำถามนอกประเด็นกระทู้ สำหรับนักเศรษฐศาสตร์โดยเฉพาะ :
1. คุณคิดว่าการโกง LIBOR มีผลต่อใคร อย่างไร แล้วที่อื่นทำไหม? ผมเคยดูทรูวิชั่น เขาทำการทดลอง ผลปรากฏว่า เมื่อคนมีโอกาสแม้เพียงไม่กี่นาที มันโกงครับ
2. นี่คือการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาด ใช่หรือไม่ Ex. ปี 2540 ---- ปรส. ---- การกันสำรอง 30% (อดีตผู้ว่าการฯ ธาริษา) ---- ขายหวย ----- จะเปิดบ่อน
กรณีแบบนี้ไม่มีใครคิดออกเลยเหรอว่าจะมีผลกระทบขนาดใหญ่
3. Cryptocurrency Ex. Bitcoin จัดเป็นเงิน (ทางพฤตินัย) หรือไม่ ส่งผลกับระบบเศรษฐกิจ หรือไม่ อยู่ดี ๆ มีค่า บ้าหรือเปล่า หรือตกลงต้องสร้างทฤษฎีใหม่มาให้เรียนกันอีก เนื่องจากตอนนี้ Cryptocurrency สายวิศวกรรมคอมพ์ > สายเสดสาด หรือจะต้องเพิ่มวิชาขุดทองดิจิตัลในคณะ ... รอฝรั่งคิดเพื่อลอกดีไหม หรือไปเรียนนอกดี เพราะเห็นว่าฝรั่งสายเสดสาดเริ่มออกหนังสือทองดิจิทัล (ประชดนะครับ ^___^ )
4. เศรษฐศาสตร์ ในชีวิตจริง เน้น Econ Growth เช่น GDP , GDP per Capita โดยไม่สนใจ Externality ที่เกิน Carrying Capacity , Absorptive Capacity ของทรัพยากร / สิ่งแวดล้อม จนเกิด Resource Endowment หรือไม่ ซึ่งมันขาดความใส่ใจที่จะไปเชื่อมโยงสาขาวิชาอื่นจนทำให้เกิดความลำเอียง (Bias) ในการดูตัวชี้วัดเฉพาะในศาสตร์ของตน หรือไม่ เพิ่มเติม..เช่น เราไม่มีธนาคารตามหลักศาสนาพุทธในประเทศที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธตามบัตรประชาชน http://www.komchadluek.net/detail/20121027/143358/ธนาคารพุทธกับการพัฒนาจริยธรรม.html และ ไม่มีดัชนีหุ้นตามหลักศีลและหลักธรรมของชาวพุทธ กองทุนรวมตามหลักศีลและหลักธรรมของชาวพุทธ
5. เนื่องจากมีบางอย่างที่คณะเศรษฐศาสตร์ กับคณะพาณิชย์/บริหาร[การเงิน]/การจัดการ/Marketing เหมือนกัน หากผู้มีอำนาจสั่งปรับหลักสูตร 2-3 อย่างนี้ทุกมหาวิทยาลัย รวมเป็นคณะเดียวดีไหม เพราะวิชามันอินเตอร์เซ็กกันอยู่

ขอบคุณทุกท่านที่กรุณาให้ความสนใจเยี่ยมชม/ตอบ กระทู้นี้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่