https://www.youtube.com/watch?v=KYbM-3E11Qo&feature=youtu.be คลิป
https://www.youtube.com/watch?v=JNUpUBMewSw&feature=youtu.be คลิป
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- นักบินทดสอบคนหนึ่งของบริษัทโบอิ้งแห่งสหรัฐ ได้นำเครื่องบินโดยสารรุ่นใหม่ โอบิ้ง 787-9 "Dreamliner" ขึ้นบินแสดงในงานปารีสแอร์โชว์ 2015 ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเขาทำได้อย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง แสดงให้เห็นทั้งขีดความสามารถของนักบินเอง และ เครื่องบินแห่งยุครุ่นนี้ ที่บินขึ้นจากสนามบินเลอร์บูเกต์ (Le Bourget) ได้อย่างรวดเร็ว ทันทีที่ชุดล้อพ้นจากรันเวย์ ในวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา เครื่องบินก็ไต่ระดับขึ้นไป จนเกือบจะเป็นแนวดิ่ง ท่ามกลางความตื่นตาตื่นใจของผู้คนจากทั่วโลกที่ไปชมงาน
โบอิ้ง 787-9 ลำดังกล่าว ตีตราติดเครื่องหมายสายการบินเวียดนาม การขึ้นบินแสดงในครั้งนี้มีผู้ถ่ายทำคลิปไว้หลายฉบับ ในตอนหนึ่งของคลิปที่เผยแพร่ในเว็บไซต์โบอิ้งเอง มีภาพของนายฝ่ามหง็อกมีง (Pham Ngoc Minh) ประธานกรรมการและผู้อำนวยการใหญ่ของเวียดนามแอร์ไลน์ เฝ้าติดตามชมการบิน และปรบมือแสดงความพึงพอใจในช่วงหนึ่งด้วย
ส่วนคลิปอีกชิ้นหนึ่ง ความยาว 2 นาทีเศษ ที่เผยแพร่ผ่านยูทิวบ์เพียงไม่กี่วันมานี้ มีผู้เข้าชมแล้วเกือบ 7 แสนครั้ง และ กำลังเพิ่มขึ้นในอัตรารวดเร็วมากก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน โบอิ้งก็ได้นำคลิปอีกชิ้นหนึ่ง ความยาว 3 นาทีเศษออกเผยแพร่ โดยระบุว่าเป็นการเตรียม 787-9 ขึ้นบินแสดง ในแอร์โชว์ชานกรุงปารีส ระหว่าง 15-21 มิ.ย. โบอิ้งกล่าวว่า ดรีมไลเนอร์ของเวียดนามแอร์ไลน์ลำเดียวกันนี้ บินอยู่เหนือบริเวณทะเลสาบโมสเสส (Moses Lake) ในมลรัฐวอชิงตัน ซึ่งแสดงให้เห็นทัศนียภาพสวยงามอยู่เบื้องล่าง
คลิปชิ้นนี้แสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่าง 787-9 กับเครื่องบินโดยสารรุ่นอื่นๆ ในครอบครัวเดียวกัน โดยดรีมไลเนอร์เป็นอากาศยานที่คล่องตัวอย่างเหลือเชื่อ วิดีโอคลิปมีผู้เข้าไปชมแล้วเกือบ 10 ล้านวิวในช่วงหนึ่งสัปดาห์มานี้
บินขึ้นแนวดิ่งแบบนี้ ผู้โดยสารไม่ต้องนั่งกอดอกตัวเกร็ง กัดฟันกรอดแบบนั่งรถไฟเหาะเลยหรือ? จำเป็นที่จะต้องบินผาดแผงถึงขนาดนี้เลยหรือ? ผู้ชมคลิปของโบอิ้งบางคนตั้งคำถาม ซึ่งได้รับคำตอบจากผู้อ่านด้วยกันว่า .. ไม่จำเป็น "แค่ถ้าหากถึงคราวจำเป็น ขีดความสามารถนี้ก็มีประโยชน์ สามารถช่วยชีวิตผู้โดยสารกว่า 200 คนได้"
หลายคนช่วยกันอธิบายว่า การที่สามารถขึ้นลงบนรันเวย์ที่สั้น หรือ ใช้ทางวิ่งที่สั้นกว่านั้น อย่างน้อยที่สุดจะช่วยให้นักบิน นำเครื่องหลบหลีกพ้นเครื่องกีดขวางใดๆ บนรันเวย์ได้ในยามฉุกเฉิน โบอิ้งกล่าวในเว็บไซต์ว่า ขีดความสามารถนี้มีอยู่ใน 787-9 ทุกลำ
นี่คือเครื่องบินขนาดกลางลำตัวกว้าง ที่ผู้โดยสารนั่งสบายขึ้น สร้างด้วยวัสดุชนิดใหม่ ทำให้น้ำหนักเบากว่า และ ติดตั้งเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ที่ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างยิ่งยวด เป็นคู่แข่งสำคัญของ A350XWD เครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างระดับเดียวกันของแอร์บัส ผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ค่ายยุโรป
"ดรีมไลเนอร์" ลำนี้เป็นลำแรกของสายการบินแห่งชาติเวียดนาม เสร็จจากงานปารีสแอร์โชว์ จะบินยาวกลับไปยังสหรัฐ เป็นการทดสอบเที่ยวบินโดยสาร ก่อนจะจัดพิธีส่งมอบอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือน. -- Boeing.Com
และนี่คือดรีมไลเนอร์ลำแรกสำหรับเวียดนามแอร์ไลน์ เมื่อเสร็จจากปารีสแอร์โชว์ เครื่องจะบินกลับไปยังสหรัฐ เป็นการทดลองบินเที่ยวบินโดยสารเป็นเที่ยวแรก ก่อนจะมีพิธีส่งมอบอย่างเป็นทางการในสหรัฐ
เครื่องบินรุ่นใหม่นี้ยาวตลอดลำตัวกว่า 200 ฟุต วัดช่วงปีกทั้งสองข้างได้ยาวเกือบ 200 ฟุต หรือ ประมาณ 60 เมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ 280 ที่นั่ง เวียดนามแอร์ไลน์และบริษัทเช่าเครื่องบินในเครือเซ็นซื้อ 787-8 จำนวนกว่า 10 ลำ และ ได้เปลี่ยนเป็น 787-9 ทั้งหมดในเวลาต่อมา ในขณะที่โบอิ้งได้เลื่อนเวลาส่งมอบมาหลายครั้ง ลูกค้ารายอื่นในย่านนี้ ยังรวมทั้งสายการบินแห่งชาติของไทย และ อินโดนีเซียด้วย
สายการบินแห่งชาติเวียดนาม กำลังจะได้รับมอบ A350XWB จากแอร์บัสเป็นลำแรก ในช่วงปลายเดือน มิ.ย. เช่นกัน เครื่องบินได้ผ่านการบินทดสอบเรียบร้อยแล้ววันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมาในเมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส และ จะเป็นสายการบินแรกในเอเชีย ที่ให้บริการด้วย 787-9 กับ A350XWB ในเวลาเดียวกัน เวียดนามแอร์ไลน์จะมี A350XWB ให้บริการในฝูงทั้งหมด 14 ลำ ในนั้น 10 ลำซื้อจากบริษัทโดยตรง อีก 4 ลำเป็นเครื่องบินเช่า.
http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000069151
ไปดูคลิปเทพบิน ตื่นตาตื่นใจ "ดรีมไลเนอร์" เวียดนามบินขึ้นเกือบจะตั้งฉากในปารีสแอร์โชว์
https://www.youtube.com/watch?v=JNUpUBMewSw&feature=youtu.be คลิป
โบอิ้ง 787-9 ลำดังกล่าว ตีตราติดเครื่องหมายสายการบินเวียดนาม การขึ้นบินแสดงในครั้งนี้มีผู้ถ่ายทำคลิปไว้หลายฉบับ ในตอนหนึ่งของคลิปที่เผยแพร่ในเว็บไซต์โบอิ้งเอง มีภาพของนายฝ่ามหง็อกมีง (Pham Ngoc Minh) ประธานกรรมการและผู้อำนวยการใหญ่ของเวียดนามแอร์ไลน์ เฝ้าติดตามชมการบิน และปรบมือแสดงความพึงพอใจในช่วงหนึ่งด้วย
ส่วนคลิปอีกชิ้นหนึ่ง ความยาว 2 นาทีเศษ ที่เผยแพร่ผ่านยูทิวบ์เพียงไม่กี่วันมานี้ มีผู้เข้าชมแล้วเกือบ 7 แสนครั้ง และ กำลังเพิ่มขึ้นในอัตรารวดเร็วมากก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน โบอิ้งก็ได้นำคลิปอีกชิ้นหนึ่ง ความยาว 3 นาทีเศษออกเผยแพร่ โดยระบุว่าเป็นการเตรียม 787-9 ขึ้นบินแสดง ในแอร์โชว์ชานกรุงปารีส ระหว่าง 15-21 มิ.ย. โบอิ้งกล่าวว่า ดรีมไลเนอร์ของเวียดนามแอร์ไลน์ลำเดียวกันนี้ บินอยู่เหนือบริเวณทะเลสาบโมสเสส (Moses Lake) ในมลรัฐวอชิงตัน ซึ่งแสดงให้เห็นทัศนียภาพสวยงามอยู่เบื้องล่าง
คลิปชิ้นนี้แสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่าง 787-9 กับเครื่องบินโดยสารรุ่นอื่นๆ ในครอบครัวเดียวกัน โดยดรีมไลเนอร์เป็นอากาศยานที่คล่องตัวอย่างเหลือเชื่อ วิดีโอคลิปมีผู้เข้าไปชมแล้วเกือบ 10 ล้านวิวในช่วงหนึ่งสัปดาห์มานี้
หลายคนช่วยกันอธิบายว่า การที่สามารถขึ้นลงบนรันเวย์ที่สั้น หรือ ใช้ทางวิ่งที่สั้นกว่านั้น อย่างน้อยที่สุดจะช่วยให้นักบิน นำเครื่องหลบหลีกพ้นเครื่องกีดขวางใดๆ บนรันเวย์ได้ในยามฉุกเฉิน โบอิ้งกล่าวในเว็บไซต์ว่า ขีดความสามารถนี้มีอยู่ใน 787-9 ทุกลำ
นี่คือเครื่องบินขนาดกลางลำตัวกว้าง ที่ผู้โดยสารนั่งสบายขึ้น สร้างด้วยวัสดุชนิดใหม่ ทำให้น้ำหนักเบากว่า และ ติดตั้งเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ที่ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างยิ่งยวด เป็นคู่แข่งสำคัญของ A350XWD เครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างระดับเดียวกันของแอร์บัส ผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ค่ายยุโรป
และนี่คือดรีมไลเนอร์ลำแรกสำหรับเวียดนามแอร์ไลน์ เมื่อเสร็จจากปารีสแอร์โชว์ เครื่องจะบินกลับไปยังสหรัฐ เป็นการทดลองบินเที่ยวบินโดยสารเป็นเที่ยวแรก ก่อนจะมีพิธีส่งมอบอย่างเป็นทางการในสหรัฐ
เครื่องบินรุ่นใหม่นี้ยาวตลอดลำตัวกว่า 200 ฟุต วัดช่วงปีกทั้งสองข้างได้ยาวเกือบ 200 ฟุต หรือ ประมาณ 60 เมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ 280 ที่นั่ง เวียดนามแอร์ไลน์และบริษัทเช่าเครื่องบินในเครือเซ็นซื้อ 787-8 จำนวนกว่า 10 ลำ และ ได้เปลี่ยนเป็น 787-9 ทั้งหมดในเวลาต่อมา ในขณะที่โบอิ้งได้เลื่อนเวลาส่งมอบมาหลายครั้ง ลูกค้ารายอื่นในย่านนี้ ยังรวมทั้งสายการบินแห่งชาติของไทย และ อินโดนีเซียด้วย
สายการบินแห่งชาติเวียดนาม กำลังจะได้รับมอบ A350XWB จากแอร์บัสเป็นลำแรก ในช่วงปลายเดือน มิ.ย. เช่นกัน เครื่องบินได้ผ่านการบินทดสอบเรียบร้อยแล้ววันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมาในเมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส และ จะเป็นสายการบินแรกในเอเชีย ที่ให้บริการด้วย 787-9 กับ A350XWB ในเวลาเดียวกัน เวียดนามแอร์ไลน์จะมี A350XWB ให้บริการในฝูงทั้งหมด 14 ลำ ในนั้น 10 ลำซื้อจากบริษัทโดยตรง อีก 4 ลำเป็นเครื่องบินเช่า.
http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000069151