ผมสังเกตหลายทีหละ เวลาผมออกทริป ไปเขาใหญ่ ไปภูทับเบิก ไปปิล็อก เจอคนขี่สวน ขี่ตามคันอื่น หลายคนไม่ใส่ Riding Gear บางคันเห็นใส่กันแค่หมวก+ถุงมือ ที่เหลือเสื้อยืด+ปลอกแขนยางยืดกันแดด กางเกงยีนส์ธรรมดา รองเท้าผ้าใบ ที่สำคัญคนซ้อนผู้หญิงก็ไม่ใส่ด้วย
*เพิ่มนิดครับ ที่ผม หมายถึง คือกลุ่มที่ขี่ออกทริป แบบเดินทางไกลข้ามจังหวัดเลยอะนะครับ ที่เจอคือบนนถนนหลวง 8 เลน ใช้ความเร็ว 130-150++ (ไม่ได้หมายถึงว่า คนขี่ในเมือง หรือขี่รอบสถานที่ท่องเที่ยว ทำไมไม่ใส่ อะไรทำนองนั่นนะครับ)
แต่ที่ฮา คือ อย่างอื่นไม่ยอมใส่ แต่ "หมวกเป็นรุ่นแพงมาก"
จริงอยู่ว่าการบาดเจ็บที่หัว ส่งอาการหนักหนาสุด ซึ่งอาจชี้เป็นชี้ตายได้ (คือ หมวกหนะยังไงก็ต้องใส่ ไม่ว่าจะถูกจะแพง)
ที่ผมยกเรื่องหมวก เพราะ บ่อยมากที่ได้ยินคนพูดว่า "ซื้อของดีๆใส่เถอะ ชีวิตเรามีค่ามากกว่าเงินหมื่นนึงนะ" พอฟังจบปุ๊บเดินไปหยิบหมวกใบละหมื่นจ่ายตังค์แล้วพอเลย ผมนี่เห้ย เห้ย เห้ย เข้าใจความหมายอะไรผิดป่าวหวะ แล้วเสื้อหละ รองเท้าหละ อยู่หน่ายยยยยย
แล้วร้านค้าก็ชอบเป่าหูเรานะว่า "เนี่ยย ยี่ห้อนี้ รุ่นนี้ ใช้ใน MOTOGP เลยนะ บลา ๆ ๆ " คือ เอาตามจริงนะ ดู Motogp ล้มดิ เอาส่วนใหญ่เลย ส่วนใหญ่ ที่โดนพื้นลากไปเต็ม ๆ ที่สุด คือ ซี่ข้าง กับหลัง บางทีด้านหน้าลง ก็ศอกกับเข่ารับไป ตั้งแต่จังหวะ ลงถึงพื้นจนลากไปจนหยุด บางทีหัวอาจไม่โดนพื้นเลย แต่ตัวเนี่ยเกือบ 10 วิ ไถลจากในไปจนออกสนามเลย
แน่นอนว่าหมวกสำคัญที่สุด แต่มันไม่ใช้ทุกอย่างของการป้องกันตัว
อยากจะบอกว่าหมวกแพงๆอะมีโอกาศทีจะ "ใช้ " มาช่วยเราบ่อยน้อยสุดนะ ผม หมายถึงว่า อุบัติเหตุที่มีโอกาศเกิดได้บ่อยและง่าย ๆ ที่ผมว่าทุกคนในชีวิตการขับขี่จะโดน ก็จะเป็นพวก ล้มสไลด์ ลื่น ล้มแปะ อุบติเหตุโง่ ๆ พวกเนี่ย บางทีแทบจะเรียกว่าหมวกไม่ได้สัมผัสพื้นเลยด้วยซ้ำ ถ้าสถานการ์เบา ๆ แบบนี้ Index ใบละ 2-3 ร้อยก็ช่วยคุณได้
แต่ไอ้ลื่นล้มแปะ พวกเนี่ย
เข้ามือแน่ ๆ, เข้าเข่า, กับข้อเท้า(ตาตุ่ม) เต็ม ๆ แน่นอนว่าไม่หนักถึงขั้นขาหัก ขาขาดหรอก มันแค่ล้มสไลด์เอง แต่ถ้าขาต้องเดินกะเผลก ไปเรียน ไปทำงาน สาวๆเข่าเป็นรอยแผลเป็น มือถลอกจับเมาท์ไม่ได้ กว่าจะหายก็เป็นเดือน ๆ บางทีซวยโดนเข้าไอ้พวกข้อต่อต่าง ๆ นี่ บางทีต้องกายภาพเป็นปีๆ ไม่แคร์กันเลยเหรอครับ (ล่าสุดผมแค่นิ้วโป้งซ้น นี่ 3 เดือนแล้วยังไม่หาย ขนาดว่าไม่ได้มีปัญหากับชีวิตประจำวัน แต่ก็ยังเจ็บ หงุดหงิดทุกครั้งที่ออกแรงใช้นิ้ว)
ผมว่าไอ้หมวกแพง ๆ ใบนึง ให้อายุ 3 ปี ไม่รู้ไอ้ 3 ปีนี่จะได้ใช้ความ Hi-end ของมันเปล่า แต่ผมว่าภายใน 3 ปี ล้มแปะ ล้มสไลด์ยังมีโอกาศบ่อยซะกว่า
เวลาที่หมวกแพงมันจะได้ใช้สมราคาจริง ๆ ก็ตอนที่มัน "ชน" กันแรงๆๆ จังหวะนั่นบอกได้เลยว่าแค่หมวกดีไม่พอช่วยชีวิตคุณแล้วหละ มันต้องมีดวงดีด้วย เพราะถ้าชนแรง ๆ ไม่เข้าหัวตาย ก็อาจคอหักตาย ไม่คอหักก็ซึ่โครงทิ่มปอด ขาขาด แขนขา
ถ้าไม่อยากชนแรง สำหรับผม ผมใส่ใจตุ๊ดเพิ่มไปในตัวเยอะ ๆ เห็นอะไรก็กลัวไว้ก่อน ยกคันเร่ง รอไว้ก่อน เบรคให้มันไปก่อน (ถ้ามันไม่ได้ชนตอนเปิดคันเร่งส่ง ยังพอลดความเร็วให้มันชนเบาลงได้บ้าง)
ผมก็ยังเชียร์ว่า
"ใส่ให้ครบทุกชิ้นยังดีกว่าใส่แพง ๆ แค่อย่างเดียว ใส่ของปลอมของจีน ก็ยังดีกว่าไม่ใส่อะไรเลย"
http://pantip.com/topic/33223049
ปล. ผมใส่หมวก Arai เหมือนกัน แต่ผมก็เจียดเงินซื้อ Revit TCX ใส่ทั้งตัวด้วย ไม่ใช่เพราะ รวย แต่ไม่ชอบตอนตัวเองเจ็บ แล้วใช้ชีวิตประจำวันไม่สะดวก
*สำหรับใครที่ ไม่เคยรถล้ม และคิดว่า Riding Gear ไม่สำคัญ ลองทำแบบทดสอบตาม คห.41 นะครับ
อ่านๆหลาย Comment ข้างล่างแล้ว ผมว่าหลายท่านยังเข้าใจผิดคิดว่า Riding Gear ใส่เพื่อกันอุบัติเหตุแรง ๆ พวกชนประสางานะ เลยคิดว่าถึงใส่ก็ตายไม่ใส่ดีกว่า จริง Riding Gear ก็ไม่ใช่เกราะชาวไซ่ย่า ถึงจะวัสดุชั้นดีแค่ไหนมันก็ยังอยู่บนพื้นฐานแผ่นยาง แผ่นพลาสติก ผมจะย้ำอีกทีว่า ที่ผมเขียนเชียร์ให้ใส่ หลัก ๆ เพื่อกันการบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุเบา ๆ นี่แหละครับ ถ้าใครหวังจะหาซื้ออะไรกันชนท้ายสิบล้อ ชนประสางา ผมว่าอันนั่นหาสติ กับหาซื้อประกันชีวิตดีกว่า
***กระทู้ นี่ กรูโดนดราม่า แน่เลย 5555****
ไปขี่เที่ยว แปลกใจ คนไม่ใส่ Riding Gear ขี่ออกทริป
ผมสังเกตหลายทีหละ เวลาผมออกทริป ไปเขาใหญ่ ไปภูทับเบิก ไปปิล็อก เจอคนขี่สวน ขี่ตามคันอื่น หลายคนไม่ใส่ Riding Gear บางคันเห็นใส่กันแค่หมวก+ถุงมือ ที่เหลือเสื้อยืด+ปลอกแขนยางยืดกันแดด กางเกงยีนส์ธรรมดา รองเท้าผ้าใบ ที่สำคัญคนซ้อนผู้หญิงก็ไม่ใส่ด้วย
*เพิ่มนิดครับ ที่ผม หมายถึง คือกลุ่มที่ขี่ออกทริป แบบเดินทางไกลข้ามจังหวัดเลยอะนะครับ ที่เจอคือบนนถนนหลวง 8 เลน ใช้ความเร็ว 130-150++ (ไม่ได้หมายถึงว่า คนขี่ในเมือง หรือขี่รอบสถานที่ท่องเที่ยว ทำไมไม่ใส่ อะไรทำนองนั่นนะครับ)
แต่ที่ฮา คือ อย่างอื่นไม่ยอมใส่ แต่ "หมวกเป็นรุ่นแพงมาก" จริงอยู่ว่าการบาดเจ็บที่หัว ส่งอาการหนักหนาสุด ซึ่งอาจชี้เป็นชี้ตายได้ (คือ หมวกหนะยังไงก็ต้องใส่ ไม่ว่าจะถูกจะแพง)
ที่ผมยกเรื่องหมวก เพราะ บ่อยมากที่ได้ยินคนพูดว่า "ซื้อของดีๆใส่เถอะ ชีวิตเรามีค่ามากกว่าเงินหมื่นนึงนะ" พอฟังจบปุ๊บเดินไปหยิบหมวกใบละหมื่นจ่ายตังค์แล้วพอเลย ผมนี่เห้ย เห้ย เห้ย เข้าใจความหมายอะไรผิดป่าวหวะ แล้วเสื้อหละ รองเท้าหละ อยู่หน่ายยยยยย
แล้วร้านค้าก็ชอบเป่าหูเรานะว่า "เนี่ยย ยี่ห้อนี้ รุ่นนี้ ใช้ใน MOTOGP เลยนะ บลา ๆ ๆ " คือ เอาตามจริงนะ ดู Motogp ล้มดิ เอาส่วนใหญ่เลย ส่วนใหญ่ ที่โดนพื้นลากไปเต็ม ๆ ที่สุด คือ ซี่ข้าง กับหลัง บางทีด้านหน้าลง ก็ศอกกับเข่ารับไป ตั้งแต่จังหวะ ลงถึงพื้นจนลากไปจนหยุด บางทีหัวอาจไม่โดนพื้นเลย แต่ตัวเนี่ยเกือบ 10 วิ ไถลจากในไปจนออกสนามเลย
แน่นอนว่าหมวกสำคัญที่สุด แต่มันไม่ใช้ทุกอย่างของการป้องกันตัว อยากจะบอกว่าหมวกแพงๆอะมีโอกาศทีจะ "ใช้ " มาช่วยเราบ่อยน้อยสุดนะ ผม หมายถึงว่า อุบัติเหตุที่มีโอกาศเกิดได้บ่อยและง่าย ๆ ที่ผมว่าทุกคนในชีวิตการขับขี่จะโดน ก็จะเป็นพวก ล้มสไลด์ ลื่น ล้มแปะ อุบติเหตุโง่ ๆ พวกเนี่ย บางทีแทบจะเรียกว่าหมวกไม่ได้สัมผัสพื้นเลยด้วยซ้ำ ถ้าสถานการ์เบา ๆ แบบนี้ Index ใบละ 2-3 ร้อยก็ช่วยคุณได้
แต่ไอ้ลื่นล้มแปะ พวกเนี่ย เข้ามือแน่ ๆ, เข้าเข่า, กับข้อเท้า(ตาตุ่ม) เต็ม ๆ แน่นอนว่าไม่หนักถึงขั้นขาหัก ขาขาดหรอก มันแค่ล้มสไลด์เอง แต่ถ้าขาต้องเดินกะเผลก ไปเรียน ไปทำงาน สาวๆเข่าเป็นรอยแผลเป็น มือถลอกจับเมาท์ไม่ได้ กว่าจะหายก็เป็นเดือน ๆ บางทีซวยโดนเข้าไอ้พวกข้อต่อต่าง ๆ นี่ บางทีต้องกายภาพเป็นปีๆ ไม่แคร์กันเลยเหรอครับ (ล่าสุดผมแค่นิ้วโป้งซ้น นี่ 3 เดือนแล้วยังไม่หาย ขนาดว่าไม่ได้มีปัญหากับชีวิตประจำวัน แต่ก็ยังเจ็บ หงุดหงิดทุกครั้งที่ออกแรงใช้นิ้ว)
ผมว่าไอ้หมวกแพง ๆ ใบนึง ให้อายุ 3 ปี ไม่รู้ไอ้ 3 ปีนี่จะได้ใช้ความ Hi-end ของมันเปล่า แต่ผมว่าภายใน 3 ปี ล้มแปะ ล้มสไลด์ยังมีโอกาศบ่อยซะกว่า
เวลาที่หมวกแพงมันจะได้ใช้สมราคาจริง ๆ ก็ตอนที่มัน "ชน" กันแรงๆๆ จังหวะนั่นบอกได้เลยว่าแค่หมวกดีไม่พอช่วยชีวิตคุณแล้วหละ มันต้องมีดวงดีด้วย เพราะถ้าชนแรง ๆ ไม่เข้าหัวตาย ก็อาจคอหักตาย ไม่คอหักก็ซึ่โครงทิ่มปอด ขาขาด แขนขา
ถ้าไม่อยากชนแรง สำหรับผม ผมใส่ใจตุ๊ดเพิ่มไปในตัวเยอะ ๆ เห็นอะไรก็กลัวไว้ก่อน ยกคันเร่ง รอไว้ก่อน เบรคให้มันไปก่อน (ถ้ามันไม่ได้ชนตอนเปิดคันเร่งส่ง ยังพอลดความเร็วให้มันชนเบาลงได้บ้าง)
ผมก็ยังเชียร์ว่า "ใส่ให้ครบทุกชิ้นยังดีกว่าใส่แพง ๆ แค่อย่างเดียว ใส่ของปลอมของจีน ก็ยังดีกว่าไม่ใส่อะไรเลย"
http://pantip.com/topic/33223049
ปล. ผมใส่หมวก Arai เหมือนกัน แต่ผมก็เจียดเงินซื้อ Revit TCX ใส่ทั้งตัวด้วย ไม่ใช่เพราะ รวย แต่ไม่ชอบตอนตัวเองเจ็บ แล้วใช้ชีวิตประจำวันไม่สะดวก
*สำหรับใครที่ ไม่เคยรถล้ม และคิดว่า Riding Gear ไม่สำคัญ ลองทำแบบทดสอบตาม คห.41 นะครับ
อ่านๆหลาย Comment ข้างล่างแล้ว ผมว่าหลายท่านยังเข้าใจผิดคิดว่า Riding Gear ใส่เพื่อกันอุบัติเหตุแรง ๆ พวกชนประสางานะ เลยคิดว่าถึงใส่ก็ตายไม่ใส่ดีกว่า จริง Riding Gear ก็ไม่ใช่เกราะชาวไซ่ย่า ถึงจะวัสดุชั้นดีแค่ไหนมันก็ยังอยู่บนพื้นฐานแผ่นยาง แผ่นพลาสติก ผมจะย้ำอีกทีว่า ที่ผมเขียนเชียร์ให้ใส่ หลัก ๆ เพื่อกันการบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุเบา ๆ นี่แหละครับ ถ้าใครหวังจะหาซื้ออะไรกันชนท้ายสิบล้อ ชนประสางา ผมว่าอันนั่นหาสติ กับหาซื้อประกันชีวิตดีกว่า
***กระทู้ นี่ กรูโดนดราม่า แน่เลย 5555****