สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 16
ใจเย็นๆนะสำหรับคนที่จะตอบกระทู้นี้ทุกคน
เจ้าของกระทู้สงสัยไม่แปลกหรอก
ใน 100% ของรายได้ในส่วนเฉพาะของค่ายเพลง SM
ดงบังชินกิวงเดียวทำรายได้ 50%
วงอื่นๆรวมกันช่วยกันทำรายได้อีก 50%
ทุกวงในค่ายเป็นวงที่สามารถทำเงินได้มาก ใช่แล้ว ถูกต้อง แต่จำนวนเงินที่ทำได้มากนั้นรวมกันแล้วสามารถทำได้ 50% < ในขณะที่ดงบังชินกิวงเดียวทำอีก 50% หรือมากกว่า(อนึ่ง...วงเกรียงไกรมาก และสมาชิกมีสองคน กำไรกลับเข้ามาได้มากขึ้น)
เท่ากับว่า การที่TVXQ เข้ากรม รายได้(กำไร)ของค่ายจะหายไปถึง 50%
SM เป็นค่ายที่ทำกำไรสูงสุดมาโดยตลอด(แต่ก็นั่นแหละ วงที่เป็นกำไร50%ในองค์ประกอบกำลังจะเข้ากรม) หลายคนอาจจะเคยเห็นข่าวหุ้นของผู้ถือหุ้นลดลง แต่หุ้นของค่ายไม่ได้ลงมาน้อยกว่าค่ายอื่นๆ ยังคงรั้งอันดับสูงสุดไว้เหมือนเดิม
เอาล่ะ จะตอบจากตรงนี้ ถึง TVXQ จะเข้ากรมไปสองปีแต่ทางค่ายคงมีแฟนกู๊ดหรือผลงานในส่วนที่จะชดเชยได้ไม่มากก็น้อยเอาไว้แล้ว เห็นได้จากการปล่อยอัลบัมโซโล่มาในก่อนหน้านี้
*นับทัวร์คอนเสิร์ตใส่ไปให้ทุกวงที่ทำทัวร์คอนฯได้ เพราะค่ายเน้นทำเงินจากคอนเสิร์ต
BoA & Kangta ยกให้ขึ้นหิ้ง จะไม่ออกความเห็นด้วยประการทั้งปวง
SJ มีซับยูนิตและโซโล่ซึ่งแยกกันทำเงินได้ถึงแม้สมาชิกจะเข้ากรม สามารถทำได้ดีมากอยู่แล้วนับจากอดีตตั้งแต่สมาชิกคนแรกเข้ากรม หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันทำเงินได้ทุกคน
SNSD คงไม่เข้ากรม คัมแบ็คมาแล้วก็ ทัวร์คอนฯ รับงานเดี่ยว ออกซับยูนิต ถ้าเป็นไปได้อาจมีโซโล่
SHINee ฟอร์มดีเสมอต้นเสมอปลาย และที่เห็นใหม่ๆคือแยกกันโซโล่เดี่ยวได้สบายในงานเพลง
f(x) ...บอกตามตรงปีที่แล้วปูทางสำหรับการเข้ากรมของดงบังฯในปีนี้ไว้ดีแล้วนะ แต่กลับตาลปัตรเสียก่อน ปีนี้ก็รอดูอยู่เหมือนกัน ถึงอย่างนั้นเป็นวงที่สมาชิกทำรายได้เดี่ยวได้อยู่แล้ว ที่เหลือก็คงเป็นฟอร์มของวง รอดูว่าจะกลับมาในรูปแบบไหน
EXO คัมแบ็ค ทัวร์คอนฯ รับงานเดี่ยว งานกลุ่ม วงกำลังท็อปฟอร์มทั้งในและนอกประเทศ หยิบจับอะไรก็ร้อนไปถึงเงินในกระเป๋าแฟนๆ ในสองปีที่วงพี่เข้ากรมน่าจะเป็นวงที่สามารถคาดหวังกับการทำรายได้ได้มาก ยอดอัลบัมโดยรวมสูงลิบลิ่ว
Red Velvet มองข้ามไม่ได้เลย เผลอๆอาจเป็นม้ามืด เวลาอยู่รวมกันเป็นวงแล้วเข้ากับยุคสมัยใหม่ๆ สดใส คงคัมแบ็คมาเรื่อยๆเนื่องจากเป็นวงน้องใหม่อาจจะยังทำอะไรไม่ได้มากนอกจากรายได้ในงานเพลงของวง ยอดอัลบัมที่ทำได้เป็นใบเบิกทางที่ดีอีกต่างหากว่าสามารถต่อยอดได้ ตอนนี้สมาชิกเริ่มแยกกันโปรโมทในรายการเดี่ยวๆ
SMROOKIES เดบิวมาปุ๊บทำกำไรได้เลยคงไม่น่าใช่ แต่ก็อยากจะรู้ว่าในอีกสองปีที่วงพี่ใหญ่ไม่อยู่ทางค่ายมีแพลนอะไรเตรียมไว้ให้บ้าง สไตล์การโปรโมทก็ดูใหม่ เดาทางยังไม่ออก
จริงๆที่น่าเป็นห่วงไม่ใช่รายได้ทั้งหมดของค่าย เพราะทุกวงทำเงินได้มากมหาศาล ความสามารถเด็กในค่ายคาดหวังได้อยู่แล้ว และค่ายก็หน้าเงิน
แต่กำไรนี่สิ! ที่น่าจับตามอง แต่ละวงหักต้นทุนแล้วจะเหลือกำไรเท่าไหร่ในช่วงสองปีต่อจากนี้
ก็คล้ายๆหัวกระทู้นั่นแหละ วงที่ทำกำไรสูงสุด กำลังจะเข้ากรม ถือเป็นวาระแห่งชาตินะคะท่านผู้ชม ส่งกระทบยันเศรษฐกิจของประเทศเกาหลีใต้ในอุตสาหกรรมดังกล่าว ข่าวออกกันครึกโครม แล้วเอสเอ็มจะทำอย่างไรคนสงสัยกันทั้งนั้น
เอาเป็นว่าส่วนตัวจะสนับสนุนแบบพลีกายถวายหัวเหมือนเดิม แกต้องรอดสิSM!
เจ้าของกระทู้สงสัยไม่แปลกหรอก
ใน 100% ของรายได้ในส่วนเฉพาะของค่ายเพลง SM
ดงบังชินกิวงเดียวทำรายได้ 50%
วงอื่นๆรวมกันช่วยกันทำรายได้อีก 50%
ทุกวงในค่ายเป็นวงที่สามารถทำเงินได้มาก ใช่แล้ว ถูกต้อง แต่จำนวนเงินที่ทำได้มากนั้นรวมกันแล้วสามารถทำได้ 50% < ในขณะที่ดงบังชินกิวงเดียวทำอีก 50% หรือมากกว่า(อนึ่ง...วงเกรียงไกรมาก และสมาชิกมีสองคน กำไรกลับเข้ามาได้มากขึ้น)
เท่ากับว่า การที่TVXQ เข้ากรม รายได้(กำไร)ของค่ายจะหายไปถึง 50%
SM เป็นค่ายที่ทำกำไรสูงสุดมาโดยตลอด(แต่ก็นั่นแหละ วงที่เป็นกำไร50%ในองค์ประกอบกำลังจะเข้ากรม) หลายคนอาจจะเคยเห็นข่าวหุ้นของผู้ถือหุ้นลดลง แต่หุ้นของค่ายไม่ได้ลงมาน้อยกว่าค่ายอื่นๆ ยังคงรั้งอันดับสูงสุดไว้เหมือนเดิม
เอาล่ะ จะตอบจากตรงนี้ ถึง TVXQ จะเข้ากรมไปสองปีแต่ทางค่ายคงมีแฟนกู๊ดหรือผลงานในส่วนที่จะชดเชยได้ไม่มากก็น้อยเอาไว้แล้ว เห็นได้จากการปล่อยอัลบัมโซโล่มาในก่อนหน้านี้
*นับทัวร์คอนเสิร์ตใส่ไปให้ทุกวงที่ทำทัวร์คอนฯได้ เพราะค่ายเน้นทำเงินจากคอนเสิร์ต
BoA & Kangta ยกให้ขึ้นหิ้ง จะไม่ออกความเห็นด้วยประการทั้งปวง
SJ มีซับยูนิตและโซโล่ซึ่งแยกกันทำเงินได้ถึงแม้สมาชิกจะเข้ากรม สามารถทำได้ดีมากอยู่แล้วนับจากอดีตตั้งแต่สมาชิกคนแรกเข้ากรม หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันทำเงินได้ทุกคน
SNSD คงไม่เข้ากรม คัมแบ็คมาแล้วก็ ทัวร์คอนฯ รับงานเดี่ยว ออกซับยูนิต ถ้าเป็นไปได้อาจมีโซโล่
SHINee ฟอร์มดีเสมอต้นเสมอปลาย และที่เห็นใหม่ๆคือแยกกันโซโล่เดี่ยวได้สบายในงานเพลง
f(x) ...บอกตามตรงปีที่แล้วปูทางสำหรับการเข้ากรมของดงบังฯในปีนี้ไว้ดีแล้วนะ แต่กลับตาลปัตรเสียก่อน ปีนี้ก็รอดูอยู่เหมือนกัน ถึงอย่างนั้นเป็นวงที่สมาชิกทำรายได้เดี่ยวได้อยู่แล้ว ที่เหลือก็คงเป็นฟอร์มของวง รอดูว่าจะกลับมาในรูปแบบไหน
EXO คัมแบ็ค ทัวร์คอนฯ รับงานเดี่ยว งานกลุ่ม วงกำลังท็อปฟอร์มทั้งในและนอกประเทศ หยิบจับอะไรก็ร้อนไปถึงเงินในกระเป๋าแฟนๆ ในสองปีที่วงพี่เข้ากรมน่าจะเป็นวงที่สามารถคาดหวังกับการทำรายได้ได้มาก ยอดอัลบัมโดยรวมสูงลิบลิ่ว
Red Velvet มองข้ามไม่ได้เลย เผลอๆอาจเป็นม้ามืด เวลาอยู่รวมกันเป็นวงแล้วเข้ากับยุคสมัยใหม่ๆ สดใส คงคัมแบ็คมาเรื่อยๆเนื่องจากเป็นวงน้องใหม่อาจจะยังทำอะไรไม่ได้มากนอกจากรายได้ในงานเพลงของวง ยอดอัลบัมที่ทำได้เป็นใบเบิกทางที่ดีอีกต่างหากว่าสามารถต่อยอดได้ ตอนนี้สมาชิกเริ่มแยกกันโปรโมทในรายการเดี่ยวๆ
SMROOKIES เดบิวมาปุ๊บทำกำไรได้เลยคงไม่น่าใช่ แต่ก็อยากจะรู้ว่าในอีกสองปีที่วงพี่ใหญ่ไม่อยู่ทางค่ายมีแพลนอะไรเตรียมไว้ให้บ้าง สไตล์การโปรโมทก็ดูใหม่ เดาทางยังไม่ออก
จริงๆที่น่าเป็นห่วงไม่ใช่รายได้ทั้งหมดของค่าย เพราะทุกวงทำเงินได้มากมหาศาล ความสามารถเด็กในค่ายคาดหวังได้อยู่แล้ว และค่ายก็หน้าเงิน
แต่กำไรนี่สิ! ที่น่าจับตามอง แต่ละวงหักต้นทุนแล้วจะเหลือกำไรเท่าไหร่ในช่วงสองปีต่อจากนี้
ก็คล้ายๆหัวกระทู้นั่นแหละ วงที่ทำกำไรสูงสุด กำลังจะเข้ากรม ถือเป็นวาระแห่งชาตินะคะท่านผู้ชม ส่งกระทบยันเศรษฐกิจของประเทศเกาหลีใต้ในอุตสาหกรรมดังกล่าว ข่าวออกกันครึกโครม แล้วเอสเอ็มจะทำอย่างไรคนสงสัยกันทั้งนั้น
เอาเป็นว่าส่วนตัวจะสนับสนุนแบบพลีกายถวายหัวเหมือนเดิม แกต้องรอดสิSM!
ความคิดเห็นที่ 23
เค้าน่าจะคิดไว้แล้วล่ะระดับ sm แต่เชื่อว่ามาถามแบบนี้ sm ก็ยังไม่มีคำตอบที่ตายตัวให้เหมือนกัน เพราะยังอยู่ในช่วงประเมินสถานการณเป็นระยะ
ตอนทีมีข่าวยุนโฮเข้ากรม สำนักข่าวเล่นข่าวเรื่องกำไรที่หายไปหนักมาก (sm บอกไม่จำเป็นต้องมาทำให้เป็นประเด็นในสิ่งที่ตรูพยายามเลี่ยงมาตลอดถึงสองปีเต็ม เห็นได้จากการปรับการคัมแบคของวงต่างๆ ในค่ายถี่มากมาสักพักล่ะ)
คิดว่า sm น่าจะออกมาแถลงผลกำไรว่าค่ายไม่น่าจะกระทบมากเพื่อสร้างความมั่นใจ นี่กำลังรออยู่ ว่าจะแถลงออกมาว่ายังไง แค่คิดว่าค่ายน่าจะชูผลประกอบการที่ exo ทำได้เป็นหลักกับกระแสคัมแบคของ snsd ในเร็วๆ นี คือสองวงนี้กระแสที่เกาดีบวกกับคงเล่นล้านแตกถมแม่น้ำฮันของ exo ไปสักพักใหญ่อ้ะ
ชางมิน อีกไม่นาน ก็น่าจะเข้ากรมแล้ว ก่อนหน้านั้น มีหลายกระแสมากว่า sm จะให้ชางมินเข้าหลังเพื่อให้เป็นคนทำรายได้ต่อทดแทนในส่วนของโทโฮ แล้วข่าวก็ประโคมแต่เรื่องยุนโฮเข้ากรมคนเดียว
ถ้าคิดตามความเป็นจริง ถึงคนใดคนหนึ่งจะสามารถทำรายได้มากกว่าเคป็อป หลายวงรวมกันในตลาดญี่ปุ่นก็ตาม แต่เราคิดกี่ที ก็คิดว่าไม่คุ้มสำหรับการที่ให้คนใดคนหนึ่ีงผลัดกันเข้าแล้ว โทโฮหรือดงบัง จะต้องรอถึง 4 ปี หรือมากกว่านั้น จนชางมินมาพูดในคอนอังกอร์รอบสุดท้ายว่าจะเข้ากันแบบไม่ทิ้งช่วงห่างมาก นี่ล่ะถึงเข้าเค้าหน่อย เพราะเคยเถียงกับเพื่อนเรื่องเข้า ไม่เข้าของชางมินมาสักพักล่ะ เพื่อนบอกว่าไม่แน่ๆ จากข่าวที่ได้ยินมา แต่ส่วนตัวคิดเองว่า
โทโฮชินกิหรือดงบังชินกิสำหรับสองคน ยังไงก็ต้องสำคัญที่สุด และสำคัญกว่าการให้ค่ายซื้อเวลาทำกำไรเพิ่มขึ้นอีกหน่อยด้วย
แต่จุดนั้นก็เข้าใจ sm & avex ล่ะเพราะชางมินยังไม่ถึงเกณท์แล้ว ดงบังก็ทำรายได้ให้ค่าย ไปเกือบครึ่ง ถ้าชางมินออกโซโล่แล้วอยู่ทัวร์ยาวๆ อย่างน้อยก็น่าจะได้สัก 20-25 % หรือเยอะกว่า เพราะค่ายอื่นเค้าก็ให้ศิลปินแต่ละคนออกโซโล่ ทัวร์โดม ทัวร์อารีน่า เก็บกินกันได้สบายๆ
สำหรับวงอื่น exo คือวงที่ avex และ sm japan ตั้งใจมาทำตลาดชดเชยในส่วนของดงบังร่วมกับชายนี่และโซชี แต่ exo สังกัด avex น่าจะถูกดันมากกว่า โดยเริ่มงานแรกคือ เอเนชั่น โควต้าแทนโทโฮเลยปีนี้
น่าจะร้องญี่ปุ่นที่แปลงสองภาษา ส่วนปลายปีนีน่าจะออกอัลบั้มไม่ก็ซิงเกิ้ลเป็นภาษาญี่ปุ่น คิดว่าค่ายคงประเมินฟี้ดแบคเป็นระยะ และอัดฉีดหนักแน่ๆ ตอนนี้เป็นวงที่มีแฟนคลับเยอะและมาแรงสุด การจะลงสเกลทัวรใหญ่แบบทีซูจูทำ ไม่ใช่เรื่องยาก อาจจะได้อะไรดีกว่าด้วย เพราะค่ายตั้งใจดันมาแต่ต้น
ยอดซิงเกิ้ลน่าจะดี เพราะต้องมีอีเว้นต์ประกบ แต่ exo น่าจะทำตลาดญี่ปุ่นไม่จริงจังมาก เพราะยังมีตลาดเอเชียอยู่ แต่ถ้าญี่ปุ่นขายได้ดีก็คงประจำอยู่นานขึ้นหน่อย ยอดซิงเกิ้ลแรกของ exo ควรจะแตะระดับที่แสนกว่าๆ ได้นะ แต่เคป็อปส่วนใหญ่ถ้าออกซิงเกิ้ลถี่ ยอดจะค่อยลดลงเรื่อยๆ แล้วยอดอัลบั้มจะลงครึ่งนึง
จีนสำหรับ exo ตัวท็อปก็ไม่อยู่แล้ว การจะมาหากินแถวญี่ปุ่นก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ไหนจีนจะมีปัญหาภายในอีก ทั้งทัวรคอน สินค้าถูกลิขสิทธิก็ไม่เท่าญี่ปุ่น จีนยังไม่เหมาะกับการหาเงินแบบบอยแบนดกรุ๊ป แต่เหมาะกับงานละคร ดารา เปิดสตูดิโอรับเงินกินเองมากกว่า exo - m ถ้า sm ได้เยอะมากที่นี่ สมาชิกคงไม่รีบชิ่งออกไปถึงสามคนในเวลาอันรวดเร็วไปทำเองรับเองหรอก มูลค่าผิดกันมาก เอาง่ายๆ ถ้าญี่ปุ่นออกแฟนกู้ดส สินค้าออฟฟีเชียล แต่พี่จีน คงทำสินค้าเองของแต่ละบ้านแข่งแทน ของแฟนคลับทำอาจขายดีกว่าที่เว็บทางการออกก็ได้
ตอนนี้ไม่มีความเป็นจีนหลงเหลือนอกจากอี้ชิงคนเดียว แผนสองประเทศพังไปเรียบร้อย นี่คือ บอยแบนดที่มีเก้าคน แล้วเน้นทัวรเอเชียมากกว่า แต่ยังทำเวอรจีนอยู่เพราะจะเอายอดขายเพิ่มนี่แหละ ออ ควรจะบาลานซการทำงานฝั่งจีนกับญีปุ่นดีๆ รู้ว่าพยายามป้อนเดี่ยวอยู่ แต่วงต้องรักษาสมดุลให้ดี
จิงๆ เคยอยากดูการตีตลาดแบบสองประเทศที่คุณลีซูมานอยากทำนะ ว่าจะออกมาเป็นแบบไหน แต่ปัจจุบันกลายเป็น แฟนคลับคนเกาหลีไม่เอาสมาชิกคนจีน
ส่วนแฟนคลับจีนซัพพอร์ตเมนใครเมนมัน เอาวงน้อย เห็นคอนเสิร์ตทีจีนทีไร นีแบบสมาชิกคนไหนดังน้อยทีนั่น แทบไม่ถูกให้ความสำคัญ
ในขณะที่แฟนญี่ปุ่น ไทยเอาหมด เพราะติดคู่ชิปอยู่และพยายามคีฟวง
พฤติกรรมการบริโภคของแฟนคลับก็ต่างกันไปในแต่ละที่อีกนั่นแหละ
ชายนี่ คงลงญี่ปุ่นหนักขึ้น ดีไม่ดีอาจลงสเกลใหญ่ขึ้นถ้าค่ายคิดจะดันจริงจัง
ออกบั้ม ซิงเกิ้ล ถี่สลับกับคัมแบคเกา
เอสเอ็ม รุกกี้น่าจะเดบิวปีนี้เพื่อมาทำตลาดแทน exo ที่เกาหลีเพราะ exo น่าจะออกทัวร์ต่างประเทศมากขึ้น ต่อให้เดบิวมายังไม่ปังทันที แต่เชื่อเถอะว่า ยอดแผ่นนอนมาแล้ว ถ้าได้เพลงปังๆ เครื่องก็ติดไวแบบ exo นี่แหละ ค่ายก็คงอัดตามสเต็ปเดียวกัน พอรุกกี้ไปญี่ปุ่น โทโฮก็กลับมาพอดี นอกจากยูตะแล้ว แทยงนี่เบ้าหน้าแจจุงเลยนะ เหมือนมากจนน่าตกใจ แต่ไปทางเต้นกับแร็ปแทน โดยส่วนตัวคิดว่าวงนี้มีของมาก
Snsd รอฟี้ดแบคคัมแบคครั้งนี้ แต่คิดว่าต่อจากนี้ sm น่าจะเน้นงานเดี่ยวให้พวกเธอมากขึ้นเรื่อยๆ อันนี้ค่อนข้างมั่นใจ โซโล่ของสมาชิกที่เคยทำไว้ ก็น่าจะเอามาออกได้ แปดคนเนี่ยเชื่อว่าแฟนคลับต้องรอคอยกันมาก คงซื้อกันสุดๆ เพราะถ้าไม่ อัลบั้มน่าจะออกมาช้าอีกสำหรับฝั่งเกาหลี แต่ที่ญี่ปุ่นยังได้อยู่ เพราะทัวร์ยังทำเงินได้
Sj นี่คิดว่าต่อไปก็เน้นงานเดี่ยวเหมือนกัน ส่งเสริมไปทางสิ่งที่แต่ละคนถนัด รอเมมเบอรกลับมา วงนี้ไม่ค่อยปัญหาเยอะ จะเดี่ยว จะกลุ่มไงก็กินยาว ไม่ออกจากค่ายไปไหน
F(x) ถ้ามีคัมแบคและสมาชิกอีกสี่คนยืนยันจะทำวงต่อ ค่ายก็น่าจะออกงานเพลงและน่าจะมีคอนเสิรตเดียว เพราะแฟนๆ เรียกร้องมานาน แต่จะทัวรจริงจังก็ยากอยู่ แต่เหมือนจะเห็นผ่านตานะว่า วงจะมี special album in japan ถ้าจริงก็ถือว่าเป็นสัญญาณดีที่ sm เริ่มจะลงตลาดญีปุ่นบ้างแล้วหลัง จากที่ปล่อยทิ้งมานาน
Red velvet คงจะค่อยๆสะสมความนิยมไปด้วยการออกงานเพลงหรือมีอีเว้นต์มากขึ้นแต่ยังไม่ถึงขั้นคอนเสิรต
ไม่ก็ให้เมมเบอรแต่ละคนออกงานหลากหลายมากขึ้น การจะดังแบบ snsd สมัยเคป็อปบูมเป็นเรื่องยาก ที่จัดคอนสเกลใหญ่ได้ในช่วงนี้ รอสะสมชั่วโมงบินก่อน
ไม่มีใครพูดถึงโบอากัน เลยขอหน่อยละกัน สำหรับเธอคนนี้ เราใช้มองเป็นตัวแทนความสำเร็จที่ sm เก็บไว้และดูแลอย่างดี แต่ในแง่การทำเงินทั้งญี่ปุ่น เกาหลีหรือเอเชีย ต้องบอกว่าต่างจากสมัยก่อน ไม่ใช่ cash cow แล้วนั่นละ เมื้อดูจากยอดขาย และผลตอบรับ แต่เราอยากให้ sm ทรี้ตศิลปินที่เคยมีความนิยมสูงเช่นในอดีต แบบเดียวกับเธอนะ ว่าค่ายไม่ได้ทิ้งขว้าง ทั้งที่ sm เป็นบริษัทที่มุ่งแต่กำไรเป็นหลัก ใครทำรายได้ให้ไม่มากก็ไม่ออกงานให้ จุดนี้ถือว่า sm ทำได้ดีที่ยังให้ความสำคัญกับเธออยู่ในฐานะ role model
เรื่องดงบังทำได้มากเท่าไหร่ ไม่โฟกัสล่ะกัน เพราะความเห็นอื่นจัดไปหมดแล้ว ค่ายคงสรรหาทางวิธีการดึงเงินจากแฟนคลับได้หลากหลายรูปแบบ ตัวไม่อยู่ก็ยังต้องเสียเงินอยู่ดี
ในส่วนตลาดญีปุ่น sm พยายามหาวงที่มาชดเชยรายได้โทโฮตลอดนะ พยายามทำตั้งแต่วงแตกจนมาสองคนแล้ว แต่ยังทำไม่ได้ ที่นี่น่ะ ถ้ายังไม่ติดตลาด จะต้องลงทุนเยอะมาก
เลยยืนพื้นหากินแต่วงเก่าอย่างโทโฮ อยู่นั่น พอเข้ากรม ตลาดนี้เลยว่าง
snsd เป็นวงที่อัดฉีดทีญี่ปุ่นมากสุด เพราะตอนเคป็อปบูมกวาดไปเกือบล้านเช่นเดียวกับคาร่า แต่พอเคป็อปลง ยอดก็ฮวบมาก ชายนี่คือโปรโมตไม่หวือหวาแต่ไหนแต่ไร เอสเจก็ลงแค่ venue ใหญ่ๆ เป็นครั้งๆ ไป
แต่ในส่วนตลาดเอเชีย วง sj snsd shinee exo เค้าทำตรงนี้ได้ดีมากอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วงเลย ทั้งทัวร สเกล โฆษณา อีเว้นต์ รายได้ตรงนี้อาจไม่หายมาก
เฉลี่ยๆ กันไป
แต่ข้อดีข้อนึงคือ วงรุ่นน้องจะโดนอัดฉีดและให้แอคทีฟเต็มที่เมื่อดงบังเข้ากรม แต่จะใช้วิธีประเมินฟี้ดแบคแต่ละวงไป ว่าใครสมควรที่ sm จะลงทุนให้แค่ไหน
Sm ไม่ใช่ค่ายที่จะวางแพลนแน่ๆ ว่าจะดันวงไหนจริงจัง จนกว่าจะเห็นฟี้ดแบคของแต่ละวง และตอนนี้ไม่ใช่ช่วงเคป็อปบูมแล้ว วงที่ฐานแฟนคลับเยอะจะถูกดันมากกว่าเป็นไปตามกลไกตลาด ค่ายนี้เน้นวงชายมากกว่าวงผู้หญิง ดันวงใหม่มากกว่าวงแก่ เอ๊ย วงเก่า
และสำหรับวงผู้หญิงมีวิธีการดันที่หลากหลายมากกว่าการออกทัวร์จริงจัง
Sm นี่เป็นค่ายที่ดันวงทำเงินได้ชัดเจนมากนะ ยิ่งสมัยก่อนนี่ดันแบบไม่สนอะไรเลย ช่วงหลังมาดีขึ้นหน่อย พยายามเกลี่ย กระจายบ้าง วงไหนที่ sm ดันแล้วรุ่งทุกราย แต่ sm ก็จะมีระยะเวลาการดันเหมือนกัน พอวงน้องใหม่ติดตลาดเมื่อไหร่ เราจะใช้คำว่าถีบเลยดีกว่า อัดทุกอย่างจัดเต็ม แล้วเอาเงินที่จะลงให้วงพี่มากระจายให้วงน้องดาวรุ่งแทน เป็นแบบนี้มาตลอด
แต่ข้อเสียมันคือการพึ่งพาวงใดวงหนึ่งมากเกินไปนั่นแหละ เวลามีปัญหากับวงนั้นๆ ทีเลยแก้เกมสไม่ค่อยจะทัน
วงที่ไม่ดัน พอจะมาดันตอนหลัง มันก็เลยระยะทำกระแสไปแล้วอีก และอีกจุดนึงคือ sm ไม่เคยปั้นวงทีมีสมาชิกน้อยกว่าห้าคนแลัวดังเปรี้ยงได้เลย คือต้องใช้สมาชิกจำนวนเยอะๆ เข้าว่าถึงจะดังแบบเมกะฮิตได้ เช่น snsd exo sj
ซึ่งสมาชิกวงเยอะ ลงทุนเยอะ กำไรน้อยกว่า มี sj นี่ล่ะที่ลงทุนง่อยแล้วมาไกลขนาดนี้ ส่วนดงบังคือข้อยกเว้น เพราะมันเหลือสองเองแบบไม่ตั้งใจ แต่กำไรดันเยอะขึ้น
ในส่วนการบุกและเจาะตลาดเอเชีย เราคิดว่า sm มีวิธีที่ดึงแฟนคลับได้คล้ายกันทุกกลุ่ม นับตั้งแต่สมัยดงบังห้าคน - exo คือ เน้นกระแสช่วงแรก แฟนที่ชอบมักจะอยู่ในช่วงวัยรุ่นถึงยี่สิบปลาย เป็นทารเก็ตหลัก วงไหนเพิ่งเดบิวก็มีแฟนคลับมารองรับทันที แต่พอคนพวกนี้เข้าสู่สังคมการทำงานก็อาจเลิกชอบไป ตลาดญีปุ่นก้อเช่นเดียวกันในยุคหลัง ที่เริ่มมีแฟนวัยรุ่นเพิ่มขึ้นในวงเด็กๆ ของ sm
แต่ต่างกับโรยัลตี้ของ โทโฮที่ทำตลาดระดับรากหญ้ามาแต่ต้น แล้วทารเก็ตหวยดันไปออกที่คนที่อายุเยอะ แบบป้า ลุงยาย อะไรแบบนี้เลย เลยอยู่กันมานาน มีฐานตรงนี้แน่นกว่า แล้วพยายามหาแฟนคลับกลุ่มใหม่ที่อายุไม่เยอะ มาเติมเอา
แต่ sm ในวงยุคหลัง นับจาก snsd เป็นต้นมา ใช้วิธีโปรโมตแบบวงดังจากเกาหลีเลย ไม่ต้องออกรายการบ่อย ไม่ต้องพูดญี่ปุ่นได้ ก็มักจะกวาดเฉพาะแฟนที่สนใจเคป็อปที่มาทำตลาดที่นี่ทุกวง ทำให้ความนิยมจำกัดมากขึ้น แล้วต้องอัดโปรโมตหนักเพื่อกระตุ้นยอดจากงานอีเว้นต์ ซึ่งวิธีแบบนี้มันไม่ยั่งยืน
แต่ข้อดีคือ ไม่เหนื่อยและรักษาความนิยมทั่วเอเชียโดยรวมได้
หวังว่า ค่ายคงจะมีการจัดการให้ดีกว่านี้ในอนาคต วงเดียวเอาไป 50 % นี่มันไม่ดีกับบริษัทเท่าไหร่ ถึงจะดีต่อแฟนคลับก็เถอะ 555
อย่างที่เคยบอกตั้งแต่เป็นสองคน sm ไม่เคยโปรโมตอะไรมากมาย ข่าวที่เกาหลีก็ไม่ค่อยลง จัด forbes เกาหลีก็ไม่ติดหนึ่งในห้า ดังนั้นแฟนๆ ก็ไม่คิดหรอกว่าดงบังจะทำรายได้ให้ค่ายเยอะขนาดนี้
แต่คิดว่ากำไรโดยรวมคงไม่ได้แย่นะ น่าจะไปได้อยู่ แต่ไม่พุ่งปรี๊ดเท่านั้นเอง เพราะยังเห็นไปเปิดร้านอาหารอีกแหละ
ที่พิมพ์ว่าค่ายจะทำยังไงกับวงที่เหลือก็น่าจะประมาณนี้ล่ะ คิดว่า sm ยังไม่ฟันธงลงไป เพราะรอฟี้ดแบคจากวงอื่นๆ อยู่ซึ่งนี่คือความต่างกันของโทโฮกับวงอื่นๆ ในตลาดญี่ปุ่น
สรุป
ก่อนที่ดงบังจะเข้ากรม บริษัทสามารถประเมินยอดและผลกำไรคร่าวๆ เพราะพวกนี้สามารถประเมินได้ว่าจะได้เงินจากการทำทัวร์เท่าไหร่ในแต่ละปีทีค่อนข้างแน่นอน
ในส่วนตลาดญี่ปุ่น ค่ายเริ่มให้วงอื่นจริงจังมากขึ้นตอนหลัง นี่เพิ่งมาเริ่มปล่อยให้โซชี ชายนี่ exo ขึ้นโตเกียวโดม
มาเป็นคอมโบ้เซ็ตทีเดียวเลย มันก็ไม่ใช่บังเอิญหรือรอจนดังแล้วจะได้ขึ้นนะ เพราะตอนดังมากก็ยังไม่ไฟเขียวให้ขึ้นเช่น snsd ตอน 2009-2010
ตอนนี้ก็ตัดส่วนโทโฮ ทิ้งไปแล้ว เอาทุกวงในค่ายออกงานเยอะๆ ดันวงที่คาดว่าจะมีศักยภาพทำเงินสูงสุดตอนนี้คือ exo กับวงอื่นที่รองลงมา เข้าระบบแทน
คิดว่าน่าจะแทนกันได้บางส่วน ต่อให้ไม่ได้ทันที sm ก็ต้องทำให้ภาพลักษณ์บริษัทออกมาดีอยู่แล้ว
ตอนทีมีข่าวยุนโฮเข้ากรม สำนักข่าวเล่นข่าวเรื่องกำไรที่หายไปหนักมาก (sm บอกไม่จำเป็นต้องมาทำให้เป็นประเด็นในสิ่งที่ตรูพยายามเลี่ยงมาตลอดถึงสองปีเต็ม เห็นได้จากการปรับการคัมแบคของวงต่างๆ ในค่ายถี่มากมาสักพักล่ะ)
คิดว่า sm น่าจะออกมาแถลงผลกำไรว่าค่ายไม่น่าจะกระทบมากเพื่อสร้างความมั่นใจ นี่กำลังรออยู่ ว่าจะแถลงออกมาว่ายังไง แค่คิดว่าค่ายน่าจะชูผลประกอบการที่ exo ทำได้เป็นหลักกับกระแสคัมแบคของ snsd ในเร็วๆ นี คือสองวงนี้กระแสที่เกาดีบวกกับคงเล่นล้านแตกถมแม่น้ำฮันของ exo ไปสักพักใหญ่อ้ะ
ชางมิน อีกไม่นาน ก็น่าจะเข้ากรมแล้ว ก่อนหน้านั้น มีหลายกระแสมากว่า sm จะให้ชางมินเข้าหลังเพื่อให้เป็นคนทำรายได้ต่อทดแทนในส่วนของโทโฮ แล้วข่าวก็ประโคมแต่เรื่องยุนโฮเข้ากรมคนเดียว
ถ้าคิดตามความเป็นจริง ถึงคนใดคนหนึ่งจะสามารถทำรายได้มากกว่าเคป็อป หลายวงรวมกันในตลาดญี่ปุ่นก็ตาม แต่เราคิดกี่ที ก็คิดว่าไม่คุ้มสำหรับการที่ให้คนใดคนหนึ่ีงผลัดกันเข้าแล้ว โทโฮหรือดงบัง จะต้องรอถึง 4 ปี หรือมากกว่านั้น จนชางมินมาพูดในคอนอังกอร์รอบสุดท้ายว่าจะเข้ากันแบบไม่ทิ้งช่วงห่างมาก นี่ล่ะถึงเข้าเค้าหน่อย เพราะเคยเถียงกับเพื่อนเรื่องเข้า ไม่เข้าของชางมินมาสักพักล่ะ เพื่อนบอกว่าไม่แน่ๆ จากข่าวที่ได้ยินมา แต่ส่วนตัวคิดเองว่า
โทโฮชินกิหรือดงบังชินกิสำหรับสองคน ยังไงก็ต้องสำคัญที่สุด และสำคัญกว่าการให้ค่ายซื้อเวลาทำกำไรเพิ่มขึ้นอีกหน่อยด้วย
แต่จุดนั้นก็เข้าใจ sm & avex ล่ะเพราะชางมินยังไม่ถึงเกณท์แล้ว ดงบังก็ทำรายได้ให้ค่าย ไปเกือบครึ่ง ถ้าชางมินออกโซโล่แล้วอยู่ทัวร์ยาวๆ อย่างน้อยก็น่าจะได้สัก 20-25 % หรือเยอะกว่า เพราะค่ายอื่นเค้าก็ให้ศิลปินแต่ละคนออกโซโล่ ทัวร์โดม ทัวร์อารีน่า เก็บกินกันได้สบายๆ
สำหรับวงอื่น exo คือวงที่ avex และ sm japan ตั้งใจมาทำตลาดชดเชยในส่วนของดงบังร่วมกับชายนี่และโซชี แต่ exo สังกัด avex น่าจะถูกดันมากกว่า โดยเริ่มงานแรกคือ เอเนชั่น โควต้าแทนโทโฮเลยปีนี้
น่าจะร้องญี่ปุ่นที่แปลงสองภาษา ส่วนปลายปีนีน่าจะออกอัลบั้มไม่ก็ซิงเกิ้ลเป็นภาษาญี่ปุ่น คิดว่าค่ายคงประเมินฟี้ดแบคเป็นระยะ และอัดฉีดหนักแน่ๆ ตอนนี้เป็นวงที่มีแฟนคลับเยอะและมาแรงสุด การจะลงสเกลทัวรใหญ่แบบทีซูจูทำ ไม่ใช่เรื่องยาก อาจจะได้อะไรดีกว่าด้วย เพราะค่ายตั้งใจดันมาแต่ต้น
ยอดซิงเกิ้ลน่าจะดี เพราะต้องมีอีเว้นต์ประกบ แต่ exo น่าจะทำตลาดญี่ปุ่นไม่จริงจังมาก เพราะยังมีตลาดเอเชียอยู่ แต่ถ้าญี่ปุ่นขายได้ดีก็คงประจำอยู่นานขึ้นหน่อย ยอดซิงเกิ้ลแรกของ exo ควรจะแตะระดับที่แสนกว่าๆ ได้นะ แต่เคป็อปส่วนใหญ่ถ้าออกซิงเกิ้ลถี่ ยอดจะค่อยลดลงเรื่อยๆ แล้วยอดอัลบั้มจะลงครึ่งนึง
จีนสำหรับ exo ตัวท็อปก็ไม่อยู่แล้ว การจะมาหากินแถวญี่ปุ่นก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ไหนจีนจะมีปัญหาภายในอีก ทั้งทัวรคอน สินค้าถูกลิขสิทธิก็ไม่เท่าญี่ปุ่น จีนยังไม่เหมาะกับการหาเงินแบบบอยแบนดกรุ๊ป แต่เหมาะกับงานละคร ดารา เปิดสตูดิโอรับเงินกินเองมากกว่า exo - m ถ้า sm ได้เยอะมากที่นี่ สมาชิกคงไม่รีบชิ่งออกไปถึงสามคนในเวลาอันรวดเร็วไปทำเองรับเองหรอก มูลค่าผิดกันมาก เอาง่ายๆ ถ้าญี่ปุ่นออกแฟนกู้ดส สินค้าออฟฟีเชียล แต่พี่จีน คงทำสินค้าเองของแต่ละบ้านแข่งแทน ของแฟนคลับทำอาจขายดีกว่าที่เว็บทางการออกก็ได้
ตอนนี้ไม่มีความเป็นจีนหลงเหลือนอกจากอี้ชิงคนเดียว แผนสองประเทศพังไปเรียบร้อย นี่คือ บอยแบนดที่มีเก้าคน แล้วเน้นทัวรเอเชียมากกว่า แต่ยังทำเวอรจีนอยู่เพราะจะเอายอดขายเพิ่มนี่แหละ ออ ควรจะบาลานซการทำงานฝั่งจีนกับญีปุ่นดีๆ รู้ว่าพยายามป้อนเดี่ยวอยู่ แต่วงต้องรักษาสมดุลให้ดี
จิงๆ เคยอยากดูการตีตลาดแบบสองประเทศที่คุณลีซูมานอยากทำนะ ว่าจะออกมาเป็นแบบไหน แต่ปัจจุบันกลายเป็น แฟนคลับคนเกาหลีไม่เอาสมาชิกคนจีน
ส่วนแฟนคลับจีนซัพพอร์ตเมนใครเมนมัน เอาวงน้อย เห็นคอนเสิร์ตทีจีนทีไร นีแบบสมาชิกคนไหนดังน้อยทีนั่น แทบไม่ถูกให้ความสำคัญ
ในขณะที่แฟนญี่ปุ่น ไทยเอาหมด เพราะติดคู่ชิปอยู่และพยายามคีฟวง
พฤติกรรมการบริโภคของแฟนคลับก็ต่างกันไปในแต่ละที่อีกนั่นแหละ
ชายนี่ คงลงญี่ปุ่นหนักขึ้น ดีไม่ดีอาจลงสเกลใหญ่ขึ้นถ้าค่ายคิดจะดันจริงจัง
ออกบั้ม ซิงเกิ้ล ถี่สลับกับคัมแบคเกา
เอสเอ็ม รุกกี้น่าจะเดบิวปีนี้เพื่อมาทำตลาดแทน exo ที่เกาหลีเพราะ exo น่าจะออกทัวร์ต่างประเทศมากขึ้น ต่อให้เดบิวมายังไม่ปังทันที แต่เชื่อเถอะว่า ยอดแผ่นนอนมาแล้ว ถ้าได้เพลงปังๆ เครื่องก็ติดไวแบบ exo นี่แหละ ค่ายก็คงอัดตามสเต็ปเดียวกัน พอรุกกี้ไปญี่ปุ่น โทโฮก็กลับมาพอดี นอกจากยูตะแล้ว แทยงนี่เบ้าหน้าแจจุงเลยนะ เหมือนมากจนน่าตกใจ แต่ไปทางเต้นกับแร็ปแทน โดยส่วนตัวคิดว่าวงนี้มีของมาก
Snsd รอฟี้ดแบคคัมแบคครั้งนี้ แต่คิดว่าต่อจากนี้ sm น่าจะเน้นงานเดี่ยวให้พวกเธอมากขึ้นเรื่อยๆ อันนี้ค่อนข้างมั่นใจ โซโล่ของสมาชิกที่เคยทำไว้ ก็น่าจะเอามาออกได้ แปดคนเนี่ยเชื่อว่าแฟนคลับต้องรอคอยกันมาก คงซื้อกันสุดๆ เพราะถ้าไม่ อัลบั้มน่าจะออกมาช้าอีกสำหรับฝั่งเกาหลี แต่ที่ญี่ปุ่นยังได้อยู่ เพราะทัวร์ยังทำเงินได้
Sj นี่คิดว่าต่อไปก็เน้นงานเดี่ยวเหมือนกัน ส่งเสริมไปทางสิ่งที่แต่ละคนถนัด รอเมมเบอรกลับมา วงนี้ไม่ค่อยปัญหาเยอะ จะเดี่ยว จะกลุ่มไงก็กินยาว ไม่ออกจากค่ายไปไหน
F(x) ถ้ามีคัมแบคและสมาชิกอีกสี่คนยืนยันจะทำวงต่อ ค่ายก็น่าจะออกงานเพลงและน่าจะมีคอนเสิรตเดียว เพราะแฟนๆ เรียกร้องมานาน แต่จะทัวรจริงจังก็ยากอยู่ แต่เหมือนจะเห็นผ่านตานะว่า วงจะมี special album in japan ถ้าจริงก็ถือว่าเป็นสัญญาณดีที่ sm เริ่มจะลงตลาดญีปุ่นบ้างแล้วหลัง จากที่ปล่อยทิ้งมานาน
Red velvet คงจะค่อยๆสะสมความนิยมไปด้วยการออกงานเพลงหรือมีอีเว้นต์มากขึ้นแต่ยังไม่ถึงขั้นคอนเสิรต
ไม่ก็ให้เมมเบอรแต่ละคนออกงานหลากหลายมากขึ้น การจะดังแบบ snsd สมัยเคป็อปบูมเป็นเรื่องยาก ที่จัดคอนสเกลใหญ่ได้ในช่วงนี้ รอสะสมชั่วโมงบินก่อน
ไม่มีใครพูดถึงโบอากัน เลยขอหน่อยละกัน สำหรับเธอคนนี้ เราใช้มองเป็นตัวแทนความสำเร็จที่ sm เก็บไว้และดูแลอย่างดี แต่ในแง่การทำเงินทั้งญี่ปุ่น เกาหลีหรือเอเชีย ต้องบอกว่าต่างจากสมัยก่อน ไม่ใช่ cash cow แล้วนั่นละ เมื้อดูจากยอดขาย และผลตอบรับ แต่เราอยากให้ sm ทรี้ตศิลปินที่เคยมีความนิยมสูงเช่นในอดีต แบบเดียวกับเธอนะ ว่าค่ายไม่ได้ทิ้งขว้าง ทั้งที่ sm เป็นบริษัทที่มุ่งแต่กำไรเป็นหลัก ใครทำรายได้ให้ไม่มากก็ไม่ออกงานให้ จุดนี้ถือว่า sm ทำได้ดีที่ยังให้ความสำคัญกับเธออยู่ในฐานะ role model
เรื่องดงบังทำได้มากเท่าไหร่ ไม่โฟกัสล่ะกัน เพราะความเห็นอื่นจัดไปหมดแล้ว ค่ายคงสรรหาทางวิธีการดึงเงินจากแฟนคลับได้หลากหลายรูปแบบ ตัวไม่อยู่ก็ยังต้องเสียเงินอยู่ดี
ในส่วนตลาดญีปุ่น sm พยายามหาวงที่มาชดเชยรายได้โทโฮตลอดนะ พยายามทำตั้งแต่วงแตกจนมาสองคนแล้ว แต่ยังทำไม่ได้ ที่นี่น่ะ ถ้ายังไม่ติดตลาด จะต้องลงทุนเยอะมาก
เลยยืนพื้นหากินแต่วงเก่าอย่างโทโฮ อยู่นั่น พอเข้ากรม ตลาดนี้เลยว่าง
snsd เป็นวงที่อัดฉีดทีญี่ปุ่นมากสุด เพราะตอนเคป็อปบูมกวาดไปเกือบล้านเช่นเดียวกับคาร่า แต่พอเคป็อปลง ยอดก็ฮวบมาก ชายนี่คือโปรโมตไม่หวือหวาแต่ไหนแต่ไร เอสเจก็ลงแค่ venue ใหญ่ๆ เป็นครั้งๆ ไป
แต่ในส่วนตลาดเอเชีย วง sj snsd shinee exo เค้าทำตรงนี้ได้ดีมากอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วงเลย ทั้งทัวร สเกล โฆษณา อีเว้นต์ รายได้ตรงนี้อาจไม่หายมาก
เฉลี่ยๆ กันไป
แต่ข้อดีข้อนึงคือ วงรุ่นน้องจะโดนอัดฉีดและให้แอคทีฟเต็มที่เมื่อดงบังเข้ากรม แต่จะใช้วิธีประเมินฟี้ดแบคแต่ละวงไป ว่าใครสมควรที่ sm จะลงทุนให้แค่ไหน
Sm ไม่ใช่ค่ายที่จะวางแพลนแน่ๆ ว่าจะดันวงไหนจริงจัง จนกว่าจะเห็นฟี้ดแบคของแต่ละวง และตอนนี้ไม่ใช่ช่วงเคป็อปบูมแล้ว วงที่ฐานแฟนคลับเยอะจะถูกดันมากกว่าเป็นไปตามกลไกตลาด ค่ายนี้เน้นวงชายมากกว่าวงผู้หญิง ดันวงใหม่มากกว่าวงแก่ เอ๊ย วงเก่า
และสำหรับวงผู้หญิงมีวิธีการดันที่หลากหลายมากกว่าการออกทัวร์จริงจัง
Sm นี่เป็นค่ายที่ดันวงทำเงินได้ชัดเจนมากนะ ยิ่งสมัยก่อนนี่ดันแบบไม่สนอะไรเลย ช่วงหลังมาดีขึ้นหน่อย พยายามเกลี่ย กระจายบ้าง วงไหนที่ sm ดันแล้วรุ่งทุกราย แต่ sm ก็จะมีระยะเวลาการดันเหมือนกัน พอวงน้องใหม่ติดตลาดเมื่อไหร่ เราจะใช้คำว่าถีบเลยดีกว่า อัดทุกอย่างจัดเต็ม แล้วเอาเงินที่จะลงให้วงพี่มากระจายให้วงน้องดาวรุ่งแทน เป็นแบบนี้มาตลอด
แต่ข้อเสียมันคือการพึ่งพาวงใดวงหนึ่งมากเกินไปนั่นแหละ เวลามีปัญหากับวงนั้นๆ ทีเลยแก้เกมสไม่ค่อยจะทัน
วงที่ไม่ดัน พอจะมาดันตอนหลัง มันก็เลยระยะทำกระแสไปแล้วอีก และอีกจุดนึงคือ sm ไม่เคยปั้นวงทีมีสมาชิกน้อยกว่าห้าคนแลัวดังเปรี้ยงได้เลย คือต้องใช้สมาชิกจำนวนเยอะๆ เข้าว่าถึงจะดังแบบเมกะฮิตได้ เช่น snsd exo sj
ซึ่งสมาชิกวงเยอะ ลงทุนเยอะ กำไรน้อยกว่า มี sj นี่ล่ะที่ลงทุนง่อยแล้วมาไกลขนาดนี้ ส่วนดงบังคือข้อยกเว้น เพราะมันเหลือสองเองแบบไม่ตั้งใจ แต่กำไรดันเยอะขึ้น
ในส่วนการบุกและเจาะตลาดเอเชีย เราคิดว่า sm มีวิธีที่ดึงแฟนคลับได้คล้ายกันทุกกลุ่ม นับตั้งแต่สมัยดงบังห้าคน - exo คือ เน้นกระแสช่วงแรก แฟนที่ชอบมักจะอยู่ในช่วงวัยรุ่นถึงยี่สิบปลาย เป็นทารเก็ตหลัก วงไหนเพิ่งเดบิวก็มีแฟนคลับมารองรับทันที แต่พอคนพวกนี้เข้าสู่สังคมการทำงานก็อาจเลิกชอบไป ตลาดญีปุ่นก้อเช่นเดียวกันในยุคหลัง ที่เริ่มมีแฟนวัยรุ่นเพิ่มขึ้นในวงเด็กๆ ของ sm
แต่ต่างกับโรยัลตี้ของ โทโฮที่ทำตลาดระดับรากหญ้ามาแต่ต้น แล้วทารเก็ตหวยดันไปออกที่คนที่อายุเยอะ แบบป้า ลุงยาย อะไรแบบนี้เลย เลยอยู่กันมานาน มีฐานตรงนี้แน่นกว่า แล้วพยายามหาแฟนคลับกลุ่มใหม่ที่อายุไม่เยอะ มาเติมเอา
แต่ sm ในวงยุคหลัง นับจาก snsd เป็นต้นมา ใช้วิธีโปรโมตแบบวงดังจากเกาหลีเลย ไม่ต้องออกรายการบ่อย ไม่ต้องพูดญี่ปุ่นได้ ก็มักจะกวาดเฉพาะแฟนที่สนใจเคป็อปที่มาทำตลาดที่นี่ทุกวง ทำให้ความนิยมจำกัดมากขึ้น แล้วต้องอัดโปรโมตหนักเพื่อกระตุ้นยอดจากงานอีเว้นต์ ซึ่งวิธีแบบนี้มันไม่ยั่งยืน
แต่ข้อดีคือ ไม่เหนื่อยและรักษาความนิยมทั่วเอเชียโดยรวมได้
หวังว่า ค่ายคงจะมีการจัดการให้ดีกว่านี้ในอนาคต วงเดียวเอาไป 50 % นี่มันไม่ดีกับบริษัทเท่าไหร่ ถึงจะดีต่อแฟนคลับก็เถอะ 555
อย่างที่เคยบอกตั้งแต่เป็นสองคน sm ไม่เคยโปรโมตอะไรมากมาย ข่าวที่เกาหลีก็ไม่ค่อยลง จัด forbes เกาหลีก็ไม่ติดหนึ่งในห้า ดังนั้นแฟนๆ ก็ไม่คิดหรอกว่าดงบังจะทำรายได้ให้ค่ายเยอะขนาดนี้
แต่คิดว่ากำไรโดยรวมคงไม่ได้แย่นะ น่าจะไปได้อยู่ แต่ไม่พุ่งปรี๊ดเท่านั้นเอง เพราะยังเห็นไปเปิดร้านอาหารอีกแหละ
ที่พิมพ์ว่าค่ายจะทำยังไงกับวงที่เหลือก็น่าจะประมาณนี้ล่ะ คิดว่า sm ยังไม่ฟันธงลงไป เพราะรอฟี้ดแบคจากวงอื่นๆ อยู่ซึ่งนี่คือความต่างกันของโทโฮกับวงอื่นๆ ในตลาดญี่ปุ่น
สรุป
ก่อนที่ดงบังจะเข้ากรม บริษัทสามารถประเมินยอดและผลกำไรคร่าวๆ เพราะพวกนี้สามารถประเมินได้ว่าจะได้เงินจากการทำทัวร์เท่าไหร่ในแต่ละปีทีค่อนข้างแน่นอน
ในส่วนตลาดญี่ปุ่น ค่ายเริ่มให้วงอื่นจริงจังมากขึ้นตอนหลัง นี่เพิ่งมาเริ่มปล่อยให้โซชี ชายนี่ exo ขึ้นโตเกียวโดม
มาเป็นคอมโบ้เซ็ตทีเดียวเลย มันก็ไม่ใช่บังเอิญหรือรอจนดังแล้วจะได้ขึ้นนะ เพราะตอนดังมากก็ยังไม่ไฟเขียวให้ขึ้นเช่น snsd ตอน 2009-2010
ตอนนี้ก็ตัดส่วนโทโฮ ทิ้งไปแล้ว เอาทุกวงในค่ายออกงานเยอะๆ ดันวงที่คาดว่าจะมีศักยภาพทำเงินสูงสุดตอนนี้คือ exo กับวงอื่นที่รองลงมา เข้าระบบแทน
คิดว่าน่าจะแทนกันได้บางส่วน ต่อให้ไม่ได้ทันที sm ก็ต้องทำให้ภาพลักษณ์บริษัทออกมาดีอยู่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 11
ทงบังนี่ทำรายได้ในญี่ปุ่นได้เยอะมาก มากๆๆๆๆ จัดคอนทีหลายเมืองหลายรอบ
ออกอัลบั้ม ซิงเกิ้ลก็สองแสนอัพตลอด ที่เห็นเงียบๆ แต่รายได้เยอะจริงๆ ไม่ต้องโปรโมตอะไรมากแล้ว
เดาเองเล่นๆ ว่าต่อไปนี้คงดัน SHINee ที่ญี่ปุ่นมากกว่าเดิมเพราะมีฐานแฟนแล้ว
จัดคอนใหญ่ได้ อัลบั้ม ซิงเกิ้ล ก็ขายได้ ตัวศิลปินเองก็สื่อสารญี่ปุ่นได้ดี
Exo จีน เอเชีย ญี่ปุ่นคิดว่าเสี่ยงอยู่ เพราะศิลปินถ้าต้องการเจาะตลาดญี่ปุ่นจริงให้ได้ใกล้เคียงทงบัง
ต้องทุ่มเทมาก ภาษาสำคัญ ต้องสื่อสารได้ระดับดี เดบิวท์ที่นั่นก็คือต้องแข่งกับศิลปินบ้านเค้า
ต้องใช้เวลาพอสมควร หลายวงที่พอไปเดบิวท์ที่นั่นก็จะหายหน้าจากเกาหลีไปพักใหญ่เลย (หมายถึงหายหน้าจากตลาดเอเชียด้วย)
SNSD เกาหลีกินยาวๆ งานเยอะ แต่เราสนใจเด็กรุกกี้มากกว่า
ไทย ญี่ปุ่น เกาหลี ครบและสื่อสารอังกฤษได้ดีหลายคน
ออกอัลบั้ม ซิงเกิ้ลก็สองแสนอัพตลอด ที่เห็นเงียบๆ แต่รายได้เยอะจริงๆ ไม่ต้องโปรโมตอะไรมากแล้ว
เดาเองเล่นๆ ว่าต่อไปนี้คงดัน SHINee ที่ญี่ปุ่นมากกว่าเดิมเพราะมีฐานแฟนแล้ว
จัดคอนใหญ่ได้ อัลบั้ม ซิงเกิ้ล ก็ขายได้ ตัวศิลปินเองก็สื่อสารญี่ปุ่นได้ดี
Exo จีน เอเชีย ญี่ปุ่นคิดว่าเสี่ยงอยู่ เพราะศิลปินถ้าต้องการเจาะตลาดญี่ปุ่นจริงให้ได้ใกล้เคียงทงบัง
ต้องทุ่มเทมาก ภาษาสำคัญ ต้องสื่อสารได้ระดับดี เดบิวท์ที่นั่นก็คือต้องแข่งกับศิลปินบ้านเค้า
ต้องใช้เวลาพอสมควร หลายวงที่พอไปเดบิวท์ที่นั่นก็จะหายหน้าจากเกาหลีไปพักใหญ่เลย (หมายถึงหายหน้าจากตลาดเอเชียด้วย)
SNSD เกาหลีกินยาวๆ งานเยอะ แต่เราสนใจเด็กรุกกี้มากกว่า
ไทย ญี่ปุ่น เกาหลี ครบและสื่อสารอังกฤษได้ดีหลายคน
ความคิดเห็นที่ 26
ทงบังสองคน..หายไปเงินมันก็หายเยอะก็จริง แต่รวมๆหายไปแค่สองปีนิดๆ คงพอไหวล่ะค่ะ
แต่จะบอกว่าไม่กระทบคงไม่ใช่ คอนวันนี้มีที่เกาหลี แต่ถ่ายทอดไปโรงภาพยนตร์14 หรือ 16 โรงนี่แล่ะ จำตัวเลขไม่ได้ (ไปเช็คมาแล้ว 160 โรง
) ในญี่ปุ่น เม็ดเงินทั้งนั้น
กู๊ดคอนรอบนี้ รวมกับสินค้าทงบังที่ COEX นี่ หมดเกลี้ยงทั้งๆที่ทำตุนไว้แล้ว
ขนาด Avex เค้ามีตัวทอปของเค้าอย่างตระกูล Exile ค่ายยังพยายามขอคิวทงบังให้มากสุด ออกอัลบัม "Tree" กับ "With" ติดกันมาก ทั้งเพื่ออัลบัมและเพื่อคอน
ก่อนยุนโฮเข้ากรมนี่ เดี๋ยวจะออกอะไรมาให้เสียตังอีก หลังเข้ากรมก็คงมีดีวีดีมาเก็บกิน ชางมินโซโลต่อจากนั้นอีก พอปีกว่า ยุนโฮออกมาก็คงเริ่มงานรอชางมินอีก พอออกมาพร้อมกันก็เข้าห้องอัดเลยชัวร์
เอาเข้าจริงช่วงที่แฟนไม่เสียตังคงแต่ปีเดียว แคสอย่าหวังเลยว่าจะได้ตั้งตัว ทั้ง SM และ Avex วางแผนไว้แล้ว..รีบๆทำงานหาเงินเตรียมรับน้องกลับจากกรมกันแต่ตอนนี้เสียเถิด
แต่จะบอกว่าไม่กระทบคงไม่ใช่ คอนวันนี้มีที่เกาหลี แต่ถ่ายทอดไปโรงภาพยนตร์

กู๊ดคอนรอบนี้ รวมกับสินค้าทงบังที่ COEX นี่ หมดเกลี้ยงทั้งๆที่ทำตุนไว้แล้ว
ขนาด Avex เค้ามีตัวทอปของเค้าอย่างตระกูล Exile ค่ายยังพยายามขอคิวทงบังให้มากสุด ออกอัลบัม "Tree" กับ "With" ติดกันมาก ทั้งเพื่ออัลบัมและเพื่อคอน
ก่อนยุนโฮเข้ากรมนี่ เดี๋ยวจะออกอะไรมาให้เสียตังอีก หลังเข้ากรมก็คงมีดีวีดีมาเก็บกิน ชางมินโซโลต่อจากนั้นอีก พอปีกว่า ยุนโฮออกมาก็คงเริ่มงานรอชางมินอีก พอออกมาพร้อมกันก็เข้าห้องอัดเลยชัวร์
เอาเข้าจริงช่วงที่แฟนไม่เสียตังคงแต่ปีเดียว แคสอย่าหวังเลยว่าจะได้ตั้งตัว ทั้ง SM และ Avex วางแผนไว้แล้ว..รีบๆทำงานหาเงินเตรียมรับน้องกลับจากกรมกันแต่ตอนนี้เสียเถิด
ความคิดเห็นที่ 8
ปั้นเด็กใหม่เพิ่มแล้วดันให้ดังเปรี้ยงๆ แบบรุ่นพี่ให้ได้อันนี้ต้องทำแน่ๆ ล่ะ
เพราะถึงแม้วงอื่นจะเปรี้ยง แต่ช่องว่างที่หายไปก็ไม่ใช่ช่องเล็กๆ ที่จะถมเต็มได้ง่าย
ดูอย่างแค่พี่ยุนจะเข้ากรมทีข่าวทั้งเกาและปุ่นเล่นกันซะยกใหญ่ โดยเฉพาะในญี่ปุ่นใครจะทำได้เทียบเท่าอย่างดงบังแทบไม่มี
ส่วนตัวคิดว่าค่ายน่าจะดันรูกี้ไปตลาดญี่ปุ่นนะคะเพราะมีน้องยูตะ
ส่วนจีนคงปล่อยทรงๆ ไว้เหมือนเดิม ยังไงเอสเจ อซก็ขายจีนได้ดีอยู่แล้ว แต่คงไม่ลงทุนหาเด็กจีนมาปั้นแล้วล่ะ หุหุ
จากทาสเอสเอ็มติ่งทุกวงมากน้อยก็ว่าไปค่ะ 5555
เพราะถึงแม้วงอื่นจะเปรี้ยง แต่ช่องว่างที่หายไปก็ไม่ใช่ช่องเล็กๆ ที่จะถมเต็มได้ง่าย
ดูอย่างแค่พี่ยุนจะเข้ากรมทีข่าวทั้งเกาและปุ่นเล่นกันซะยกใหญ่ โดยเฉพาะในญี่ปุ่นใครจะทำได้เทียบเท่าอย่างดงบังแทบไม่มี
ส่วนตัวคิดว่าค่ายน่าจะดันรูกี้ไปตลาดญี่ปุ่นนะคะเพราะมีน้องยูตะ
ส่วนจีนคงปล่อยทรงๆ ไว้เหมือนเดิม ยังไงเอสเจ อซก็ขายจีนได้ดีอยู่แล้ว แต่คงไม่ลงทุนหาเด็กจีนมาปั้นแล้วล่ะ หุหุ
จากทาสเอสเอ็มติ่งทุกวงมากน้อยก็ว่าไปค่ะ 5555
แสดงความคิดเห็น
SM จะทำยังไงเมื่อตัวทำเงินของค่ายอย่างดงบังและเอสเจเข้ากรม
ปล.ถามไม่อยากดราม่าใครจะเจ้ามาดราม่าจงออกไปเถอะ
ปล.เป็นเอลฟ์(จะได้ไม่ต้องสงสัย)