หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ครูบาอาจารย์ฝากไว้ .. 2
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
"คนไม่สนใจธรรม ธรรมก็ไม่เข้าถึงใจคน จึงกลายเป็นคนก็สักว่าคน
ธรรมก็สักว่าธรรม ไม่อาจยังประโยชน์ให้สำเร็จได้ แม้คนจะมีจำนวนมาก
และแสดงธรรมให้ฟังทั้งพระไตรปิฏก จึงเป็นเหมือนเทน้ำใส่หลังหมา
มันสลัดออกเกลี้ยงไม่มีเหลือ ธรรมจึงไม่มีความหมายในใจของคน
เหมือนน้ำไม่มีความหมายบนหลังหมา ฉันนั้น"
---------------- หลวงปู่มั่น ------------------
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พิจารณาเกิดแก่เจ็บตายพ้นทุกข์ได้
"บุคคลใด ปฏิบัติชอบแล้ว บุคคลนั้น...ย่อม พิจารณาความเป็นไป แห่งสังขารทั้งหลาย ย่อมเห็นความเกิด ความแก่ ความเจ็บไข้ และความตาย ในสังขารทั้งหลาย ย่อม ไม่เห็นความสุข ความยินดีน้อยหนึ่ง ในสังขารท
สมาชิกหมายเลข 9160175
ทำไมเห็นก็สักว่าเห็นจึงยังเป็นธรรมที่ยังมีตัวตน
เพราะเมื่อเห็นยังมีรูปประกอบอยู่ในรูปเห็น กลาปรูป รูปในความหมายปรมัตถ์ธรรม4นั้น คือ กิริยาอาการต่างๆของจิต เช่น รูปยืน รูปนั่ง รูปทุกช์ รูปสุข รูปคิด รูปปรมัตถธรรมจึงมีความเป็นวิญญานอยู่ในนั้น &
สมาชิกหมายเลข 3237158
สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ (แนวคิดเบื้องต้น) (สร้างกับ เอไอ)
เอกสารนี้เป็นการวิเคราะห์แหล่งที่มาของหลักธรรมจากแนวคิด "สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ" โดยมีใจความสำคัญสรุปได้ดังนี้: อุปธิ 2 เพลิงกิเลส (อุปาทาน) – เมื่อละความยึดมั่นถือมั
สมาชิกหมายเลข 8933017
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
อรูปฌาน ๔ โลกุตระ
อรูปฌาน ๔ โลกุตระ มีความว่องไวของจิตเป็นเครื่องหมาย อรูปฌานที่๑ อากาสาณัญจายตนะ หมายถึงความว่องไวของจิต จิต สติ ปัญญาเป็นอันเดียวกันไวพริบปฏิภาณว่องไวมาก ไวเหมือนลมเป็นสัญลักษณ์ ผู้เข้าถึงอรูปฌานอ
bmj
หลวงปู่สังวาลย์เขมโก พูดถึงกำลังธรรมะในใจคนก่อนตาย10ข้อ
ธรรมะหลวงปู่สังวาลย์ เขมโก พูดถึง กำลังของ “ธรรมะในใจเรา” ขณะใกล้แตกดับ (ตุย) ว่ามีความสำคัญที่สุด เพราะจิตในช่วงสุดท้ายจะ “ส่งเราไปเกิด” ตามระดับคุณธรรมที่เราฝึกสะสมไว้ตลอดชีว
สมาชิกหมายเลข 9123990
พระไตรปิฏกผ่านมา 2566 ปี สังคายนาแล้ว 9 ครั้ง ทำไมเชื่อว่าเนื้อหาไม่ผิดเพี้ยนหรือตกหล่นเลย???
พระไตรปิฏกผ่านมา 2566 ปี สังคายนาแล้ว 9 ครั้ง ทำไมเชื่อว่าเนื้อหาไม่ผิดเพี้ยนหรือตกหล่นเลย??? สภาวะธรรมหลายสิ่ง หลายอย่าง ที่ครูบาอาจารย์ เช่น หลวงปู่มั่น หลวงปู่ดุลย์ หลวงพ่อสด หลวงพ่อฤาษี ลิงดำ หลว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ว่าด้วยการไม่หละหลวมในธรรม(ปริยัติที่ไม่เป็นงูพิษ)
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็กุลบุตรางพวกในกรณีนี้ เล่าเรียนปริยัติธรรม (นานาชนิด) คือ สุตตะ เคยยะ เวยยากรณะ คาถา อุทานอิติ วุตตกะชาตกะอัพภูตธัมมะ เวทัลละ, กุลบุตรเหล่านั้น ครั้นเล่าเรียนธรรมนั้น ๆ แล้วก็สอด
ซึ่งเป็นเช่นนั้นเอง
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ครูบาอาจารย์ฝากไว้ .. 2
ธรรมก็สักว่าธรรม ไม่อาจยังประโยชน์ให้สำเร็จได้ แม้คนจะมีจำนวนมาก
และแสดงธรรมให้ฟังทั้งพระไตรปิฏก จึงเป็นเหมือนเทน้ำใส่หลังหมา
มันสลัดออกเกลี้ยงไม่มีเหลือ ธรรมจึงไม่มีความหมายในใจของคน
เหมือนน้ำไม่มีความหมายบนหลังหมา ฉันนั้น"
---------------- หลวงปู่มั่น ------------------