ASTVผู้จัดการออนไลน์ - เครื่องบินขับไล่โจมตี JAS-39 กริพเพน-ซี (Gripen C) ที่นั่งเดี่ยวของกองทัพอากาศฮังการี อีกลำหนึ่งเกิดขัดข้องทางเทคนิค ล้อหน้ากางออกไม่สุดขณะลงจอดที่ฐานทัพอากาศทางตอนใต้ของกรุงบูดาเปสต์ ทำให้ส่วนท้องไถไปกับรันเวย์เป็นทางยาวก่อนเสียหลักไถลออกนอกทางวิ่ง เครื่องบินเสียหายยับเยิน ถึงแม้นักบินจะดีดตัวเองออกจากเครื่องได้ทัน แต่ก็บาดเจ็บสาหัส
เหตุเกิดในสัปดาห์นี้ นับเป็นกริพเพนลำที่ 2 ของกองทัพอากาศฮังการี ที่ประสบเหตุขัดข้องในชั่วเวลาข้ามเดือน ซึ่งทำให้สุดยอดเครื่องบินรบรุ่นหนึ่งของโลกดูเลวร้ายลง ในขณะที่บริษัทผู้ผลิตอยู่ระหว่างเจรจาทำสัญญาซื้อขายกับลูกค้ารายใหม่อีก 30-40 ลำ รวมทั้งข้อเสนอให้เปิดสายการผลิตในประเทศอินเดียด้วย
เหตุเกิดวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะกริพเพน ซึ่งติดหมายเลข 30 ลงจอดที่ฐานทัพอากาศเค็กสเกเหม็ต (Kecskemét Air Base) วิดีโอคลิปที่เผยแพร่ในวันถัดมา แสดงให้เห็นช่วงวินาทีที่เกิดความขัดข้องทางกลไก และนักบินที่มีสติสัมปชัญญะดีเยี่ยม ได้ตัดสินใจดีดตัวเองออกจากเครื่องบินในเสี้ยววินาทีสุดท้าย เขาทำได้สำเร็จ แต่ก็ได้รับบาดเจ็บจากการตกกระแทกพื้นอย่างเห็นได้ชัด
การประสบเหตุของกริพเพน-ซี ลำที่ 2 ได้ทำให้กองทัพอากาศฮังการีสั่งกริพเพนอีก 12 ลำที่เหลืออยู่ห้ามขึ้นบิน จนกว่าการตรวจสอบด้านความปลอดภัยจะมีความชัดเจน
ก่อนหน้านั้น ในวันที่ 19 พ.ค. JAS-39 D หรือ “กริพเพ่น-D” แบบ 2 ที่นั่งลำหนึ่ง ซึ่งติดหมายเลข 42 ได้ประสบ “เหตุขัดข้องทางเทคนิค” ในสาธารณรัฐเช็ก โดยแล่นเลยรันเวย์เสียหลักแล่นไถลเข้าเขตทุ่งหญ้า ขณะไปร่วมฝึกซ้อมกับกริพเพนของอีกหลายประเทศ ส่วนหัวเครื่องบินหักเสียหายยับเยิน ถึงแม้ว่านักบินทั้ง 2 จะดีดตัวเองออกได้ทันเวลา และอย่างปลอดภัยก็ตาม
JAS-39 กริพเพน ผลิตโดยกลุ่มซาบแห่งสวีเดน ได้ชื่อเป็นเครื่องบินรบอเนกประสงค์ขนาดเล็กที่มีความคล่องตัวสูงมาก กริพเพนรุ่นใหม่ล่าสุดทำความเร็วสูงสุดได้ถึงมัค 2 ได้เปรียบในเรื่องความกะทัดรัด ขึ้นลงง่าย แม้กระทั่งบนถนนลาดยางทั่วไป และใช้เวลาสั้นที่สุดในการเติมเชื้อเพลิง-ติดอาวุธ ก่อนกลับไปปฏิบัติการอีก รวมทั้งมีขีดความสามารถสูงในปฏิบัติการ “ร่วมโจมตี” โดยเชื่อมต่อข้อมูลกับฝูงบินอื่นๆ กับกองเรือรบผิวน้ำ กระทั่งยานพาหนะโจมตีทางบก ผ่านระบบดาต้าลิงก์
จรวดยิงอากาศยาน และโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดิน พื้นผิวน้ำ ที่ประดิษฐ์ติดตามกันออกมา ทำให้กริพเพนมีเขี้ยวเล็บที่น่าเกรงขามมากยิ่งขึ้น จนกระทั่งเป็นที่หมายตาของกองทัพอากาศหลายประเทศ รวมทั้งเพื่อนบ้านของไทยด้วย
เหตุขัดข้องของกริพเพนฮังการีทั้ง 2 ลำ มีขึ้นในขณะที่บราซิลอยู่ระหว่างทำข้อตกลงซื้อขายกริพเพนรุ่นต่างๆ ถึง 36 ลำ จากสวีเดน รวมทั้งเวียดนามเองที่สื่อตะวันตกรายงานว่า อยู่ระหว่างเจรจาลับๆ กับกลุ่มซาบ เพื่อซื้อกริพเพน-อี (Gripen E) ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดจำนวนหนึ่งด้วย
ดูจะจะอีกที “กริพเพน” ฮังการีทำขายขี้หน้าล่าสุดลำที่ 2 เอาท้องไถรันเวย์ แต่งานนี้พี่นักบินแกเจ๋งจริงขอบอก
เหตุเกิดในสัปดาห์นี้ นับเป็นกริพเพนลำที่ 2 ของกองทัพอากาศฮังการี ที่ประสบเหตุขัดข้องในชั่วเวลาข้ามเดือน ซึ่งทำให้สุดยอดเครื่องบินรบรุ่นหนึ่งของโลกดูเลวร้ายลง ในขณะที่บริษัทผู้ผลิตอยู่ระหว่างเจรจาทำสัญญาซื้อขายกับลูกค้ารายใหม่อีก 30-40 ลำ รวมทั้งข้อเสนอให้เปิดสายการผลิตในประเทศอินเดียด้วย
เหตุเกิดวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะกริพเพน ซึ่งติดหมายเลข 30 ลงจอดที่ฐานทัพอากาศเค็กสเกเหม็ต (Kecskemét Air Base) วิดีโอคลิปที่เผยแพร่ในวันถัดมา แสดงให้เห็นช่วงวินาทีที่เกิดความขัดข้องทางกลไก และนักบินที่มีสติสัมปชัญญะดีเยี่ยม ได้ตัดสินใจดีดตัวเองออกจากเครื่องบินในเสี้ยววินาทีสุดท้าย เขาทำได้สำเร็จ แต่ก็ได้รับบาดเจ็บจากการตกกระแทกพื้นอย่างเห็นได้ชัด
การประสบเหตุของกริพเพน-ซี ลำที่ 2 ได้ทำให้กองทัพอากาศฮังการีสั่งกริพเพนอีก 12 ลำที่เหลืออยู่ห้ามขึ้นบิน จนกว่าการตรวจสอบด้านความปลอดภัยจะมีความชัดเจน
ก่อนหน้านั้น ในวันที่ 19 พ.ค. JAS-39 D หรือ “กริพเพ่น-D” แบบ 2 ที่นั่งลำหนึ่ง ซึ่งติดหมายเลข 42 ได้ประสบ “เหตุขัดข้องทางเทคนิค” ในสาธารณรัฐเช็ก โดยแล่นเลยรันเวย์เสียหลักแล่นไถลเข้าเขตทุ่งหญ้า ขณะไปร่วมฝึกซ้อมกับกริพเพนของอีกหลายประเทศ ส่วนหัวเครื่องบินหักเสียหายยับเยิน ถึงแม้ว่านักบินทั้ง 2 จะดีดตัวเองออกได้ทันเวลา และอย่างปลอดภัยก็ตาม
JAS-39 กริพเพน ผลิตโดยกลุ่มซาบแห่งสวีเดน ได้ชื่อเป็นเครื่องบินรบอเนกประสงค์ขนาดเล็กที่มีความคล่องตัวสูงมาก กริพเพนรุ่นใหม่ล่าสุดทำความเร็วสูงสุดได้ถึงมัค 2 ได้เปรียบในเรื่องความกะทัดรัด ขึ้นลงง่าย แม้กระทั่งบนถนนลาดยางทั่วไป และใช้เวลาสั้นที่สุดในการเติมเชื้อเพลิง-ติดอาวุธ ก่อนกลับไปปฏิบัติการอีก รวมทั้งมีขีดความสามารถสูงในปฏิบัติการ “ร่วมโจมตี” โดยเชื่อมต่อข้อมูลกับฝูงบินอื่นๆ กับกองเรือรบผิวน้ำ กระทั่งยานพาหนะโจมตีทางบก ผ่านระบบดาต้าลิงก์
จรวดยิงอากาศยาน และโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดิน พื้นผิวน้ำ ที่ประดิษฐ์ติดตามกันออกมา ทำให้กริพเพนมีเขี้ยวเล็บที่น่าเกรงขามมากยิ่งขึ้น จนกระทั่งเป็นที่หมายตาของกองทัพอากาศหลายประเทศ รวมทั้งเพื่อนบ้านของไทยด้วย
เหตุขัดข้องของกริพเพนฮังการีทั้ง 2 ลำ มีขึ้นในขณะที่บราซิลอยู่ระหว่างทำข้อตกลงซื้อขายกริพเพนรุ่นต่างๆ ถึง 36 ลำ จากสวีเดน รวมทั้งเวียดนามเองที่สื่อตะวันตกรายงานว่า อยู่ระหว่างเจรจาลับๆ กับกลุ่มซาบ เพื่อซื้อกริพเพน-อี (Gripen E) ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดจำนวนหนึ่งด้วย