Cirque du Soleil >>> โชว์ละครสัตว์ที่ไม่มีสัตว์ออกมาแสดง

      

ใครจะเชื่อว่ากายกรรมการแสดงโชว์ผสมผสานที่ชื่อว่า Cirque du soleil (เซิร์ค ดู เซอ เลย์)
นั้นจะเริ่มต้นและมีที่มาแบบจิ๊บๆ หยิบมือเพียงเท่านั้น
จากการที่ Guy Laliberte และ Daniel Gauthier เป็นผู้ก่อตั้ง Cirque du Soleil ในช่วงทศวรรษ 1980 โดย รวบรวมนักแสดงข้างถนนมาสร้างธุรกิจละครสัตว์ใหม่ ภายในเวลายี่สิบปีมีผู้ชม 70 ล้านคน ที่มีโอกาสชมการแสดงของ Cirque du Soleil เฉพาะโชว์ที่เมือง Las Vegas เพียงแห่งเดียวมีผู้ชมคืนละ 9,000 คน ทั้งๆที่เล่นติดต่อกันมาหลายปี และบัตรเข้าชมมีราคาสูงถึง $150 เหรียญต่อใบ ผลของการใช้ความคิดสร้างสรรค์มาบริหารธุรกิจทําให้องค์กรนี้สามารถสร้างรายได้มากกว่า $600 ล้านเหรียญต่อปี และ Cirque du Soleil ถูกประเมินค่าว่าเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับที่ 22 ของโลกจากการจัดอันดับของ Interbrand ในปี 2004



เริ่มแรกพวกเขาเป็นกลุ่มนักแสดงข้างถนนที่มารวมตัวกันออกทัวร์ในแถบรัฐ Quebec โดยใช้ชื่อคณะว่า “Les Echassiers” โดยมีชีวิตที่ลุ่มๆ ดอนๆ แต่พวกเขาไม่ท้อถอยกับโชคชะตา โชคเริ่มเข้าข้างเมื่อพวกเขาได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลในรัฐ Quebec ประเทศแคนาดาให้กลุ่มคนกลุ่มนี้ สร้างโชว์พิเศษเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 450 ปีที่ก่อตั้งรัฐ Quebec และ Guy Laliberte ตั้งชื่อโชว์ชุดนี้ว่า “Le Grand Tour du Cirque du Soleil” ซึ่งกลายมาเป็นชื่อของคณะในภายหลัง



นี่เป็นจุดตั้งต้นของการเปลี่ยนแปลง พวกเขาเอาเงินทุนมาพัฒนาตัวเองจากกลุ่มนักแสดงข้างถนนมาเป็นคณะละครสัตว์ แต่เป็นละครสัตว์ที่ไม่เหมือนกับละครสัตว์ทั่วไป พวกเขากล้าทําทั้งๆที่รู้ว่า ละครสัตว์เป็นอุตสาหกรรมที่ถดถอย มีผู้ชมลดลงตลอดเวลา Cirque du Soleil นํากระบวนการที่มีศัพท์เรียกเฉพาะว่า Cross pollination มาใช้ในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง เป็นการนําเอาองค์ความรู้ ข้ามสายพันธุ์มาสร้างเป็นศาสตร์ใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน พวกเขาเชิญผู้รู้ที่มีความชํานาญในแต่ละด้าน เช่น ละครสัตว์ ภาพยนต์ ละครเวที ดนตรี แสงเสียง มาระดมกําลังสมองสร้างละครสัตว์สมัยใหม่



กว่าจะมาเป็นการแสดงของ Cirque du Soleil อย่างทุกวันนี้ ไอเดียถูกพัฒนาไปเรื่อยๆ เริ่มจากจุดตั้งต้นแล้วถูกแก้ไขไปตลอดทาง จนจําไม่ได้ว่าไอเดียตั้งต้นเป็นอย่างไร เป้าประสงค์จึงไม่ได้มุ่งหวังเพียงที่จะทําธุรกิจละครสัตว์ให้ดีกว่าคู่แข่ง แต่ต้องการสร้างสิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในธุรกิจบันเทิงของโลก



ช่วงแรกในการค้นหาจิตวิญญาณใหม่ Cirque du Soleil ยังกินข้าวต้มเป็นระยะๆ จุดหักเหที่สร้างชื่อเสียงคือการแสดงของพวกเขาที่ Los Angeles Arts Festival ในปี 1987 พวกเขาทุบหม้อข้าวแล้วเข้าตีเมืองจันทร์ เอาเงินก้อนสุดท้ายซื้อตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดียวไปที่ LA ผลตอบรับของผู้ดีและนักวิจารณ์ออกมาเกินความคาดหมาย ชื่อเสียงหอมหวลขนาด Columbia Pictures จะนําชีวประวัติ ของพวกเขามาทําเป็นหนัง ความสําเร็จที่ LA จึงเป็นจุดเริ่มต้นบนเส้นทางใหม่ของ Cirque du Soleil



อะไรคือการแสดงของ Cirque du Soleil เป็นละครสัตว์ที่ไม่มีการแสดงของสัตว์ ไม่มีคอกกั้นการ แสดง ไม่มีม่าน ไม่มีดาราที่เป็นดาวเด่น สิ่งที่พวกเขาเน้นคือความสามารถในการแสดง ไม่ว่าจะเป็น กายกรรม การแสดงผาดโผน หรือตัวตลก ให้ความสําคัญกับความอลังการของเครื่องแต่งกาย ความพิถีพิถันในการแต่งหน้า ฉากการแสดง พร้อมนําเทคนิคแสงสีและเอฟเฟคต่างๆมาสร้าง ความตื่นตาตื่นใจให้ผู้ดู และดนตรีที่ประกอบการแสดงก็เป็นดนตรีที่เล่นสด พร้อมมี Theme เป็นแกนในการเล่าเรื่องเพื่อสร้างเสน่ห์ให้กับตัวโชว์ มีผู้ให้คําจํากัดความการแสดงของคณะละครสัตว์นี้ว่าเป็น High wire innovation act ที่ให้ความตื่นเต้นแบบละครสัตว์ และความตื่นตาตื่นใจจากงานผลิตที่อลังการ



การเดินทางไปสู่ความสําเร็จของ Cirque du Soleil เป็นผลพวงจากปัจจัยห้าประการ

1. คัดสรรนักกีฬาที่มีความสามารถพิเศษและคนกล้าเสี่ยงตายมาเป็นนักแสดง โดยนําคนเหล่านั้นมาแปลงเป็นศิลปิน ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า Creative transformation พวกเขาต้องแปลงความมีวินัยมาเป็นจินตนาการ

2. Cirque du Soleil มีความเคารพในตัวตนของพนักงาน ให้อิสระกับผู้คนเป็นตัวของตัวเอง บรรยากาศอย่างนี้ทําให้ผู้คนกล้าทํางานโดยใช้ความรู้สึกเป็นตัวนําทาง ทําให้เกิดงานที่เป็นศิลปะใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา

3. สร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ทําให้ผู้คนอยากรู้อยากเห็น มีความกล้าที่จะเดินเข้าไปในโลกของจินตนการ

4. ส่งเสริมให้ผู้คนรู้จักที่จะทํางานภายใต้ข้อจํากัด Cirque du Soleil เชื่อว่าข้อจํากัดคือตัวเร่งปฏิกริยาที่ทําให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

5. คุณภาพต้องมาก่อนเงิน Cirque du Soleil ใช้เงินจํานวนมหาศาลพัฒนาการแสดงใหม่ๆ บางโชว์ทุ่มทุนถึง $25 ล้านเหรียญ และใช้เวลาในการเตรียมการถึง 3 ปี พวกเขาเชื่อว่าความสําเร็จเกิดจากการสร้างความเป็นเลิศในคุณภาพ แล้วให้เงินดูแลตัวของมันเอง

ชีวิตของพวกเขาพลิกผันจากสถานะของคนเสื่อผืนหมอนใบมาเป็นคนดังระดับโลกเพราะความศรัทธาในพลังของสมองข้างขวา

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
อ้างอิงจาก : แกะดำธุรกิจ
http://www.blacksheep.co.th/article/cirque-du-soleil/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่