การออม ผมควรจะแก้บทยังไงให้เด็ก ป.3-5 เข้าใจเนื้อหา

กระทู้คำถาม
คือผมแต่งไม่ค่อยเก่ง เลยอยากจะให้พี่ๆ ช่วยหน่อยอ่าคับ อาจารย์บอกว่ามัน ไม่ค่อยเป็นเหตุเป็นผล วนไปวนมา อธิบาย งงๆ ควรจะมีตัวละครอธิบาย
จะพี่ก็พี่ จะคุณครูก็ว่าไป
กลุ่มเป้าหมาย สำหรับ ป.3-5 (แต่งเพื่อเอาไปทำ อนิเมชั่น Flash โปรเจคจบอ่าคับ) ความยาวเนื้อเรื่อง 5 นาที+ ไม่เกิน 10 นาที ครับ

เรื่องเกี่ยวกับ การออม
Story Board - เรื่อง สองพี่น้องรักการออม
มีครอบครัวหนึ่งอาศัยอยู่ในบ้านแห่งหนึ่ง ครอบครัวนี้มีลูกชาย 2 คน พี่คนโตชื่อ ก้อง ก้องเป็นเด็กมีนิสัยร่าเริงและประหยัดอดออม ส่วนน้องชายชื่อว่า กร มีนิสัยฟุ่มเฟือย ชอบเล่นของเล่นเป็นชีวิตจิตใจ
วันหนึ่ง ระหว่างที่สองพี่น้องกำลังเดินไปโรงเรียน
กร    พูดว่า “วันนี้จะซื้อของเล่นอะไรดีน้า”
ก้อง    พูดว่า “กร พี่ว่าที่บ้านเราก็มีของเล่นเยอะแล้วนะจะเอาไปทำไมอีก”
กร    พูดว่า “ก็มันอยากได้นี่หน่า พี่ก้อง”
ก้อง     พูดว่า “แล้ววันนี้อย่าลืมเหลือเงินกลับไปหยอดประปุกด้วยละ กร”
กร     พูดว่า “ได้เลย พี่ก้อง”
ในห้องเรียน
คุณครู    พูดว่า “สวัสดีนักเรียนทุกคน สมัยนี้ข้าวของอะไรๆ ก็แพงขึ้น คุณครูอยากให้นักเรียนรู้จักออมเงินกันเอาไว้ โดยให้นักเรียนไปเปิดบัญชีธนาคาร พยายามฝากเงินสม่ำเสมอ แค่นี้ก็ถือเป็นการออมแล้ว คุณครูขอฝากเรื่องการออมเอาไว้แค่นี้”

หลังเลิกเรียน ในระหว่างที่กรกำลังรอก้องกลับบ้าน กรได้เดินผ่านร้านขายของเล่นหน้าโรงเรียน
น้องกร        พูดว่า “โห ของเล่นน่ารักจังเลย”
        ภายในร้านขายของเล่น
เจ้าของร้าน     พูดว่า “เจ้าหนู เอาไรดี เอ่ย”
น้องกร        พูดว่า “เอาสีไหนดีน้า อืม งั้นเอาอันนี้แล้วกันครับ
เจ้าของร้าน     พูดว่า “ได้เลย”
ระหว่างทางกลับบ้าน กรยืนถือของเล่นด้วยความดีใจ
ก้อง    พูดว่า “ซื้อของเล่นมาอีกแล้วนะกร แล้ววันนี้จะเหลือเงินไปหยอดประปุกเท่าไหร่ละเนี่ย”
กร    พูดว่า “เหลือนิดเดียวเองพี่ก้อง”
ก้อง    พูดว่า “หัวเราะ นั่นไง ใช้เงินประหยัดหน่อยสิ กร”
กร    พูดว่า “ครับพี่ก้อง”


ในห้องนั่งเล่น ก้องหยิบเงินในกระปุกออมสินมาให้กรดู
กร    พูดว่า “โห ทำไมพี่ก้องมีเงินมาหยอดกระปุกเยอะอย่างเงี้ย พี่ก้องไปเอาเงินมาจากไหนเนี้ย”
ก้อง    พูดว่า “อย่างแรกเลย เราก็ต้องรู้จักออมไงล่ะ กร”
กร    พูดว่า “พี่ก้อง แล้วการออมเนี่ยมันเป็นยังไงกัน”
ก้อง    พูดว่า “การออม ก็คือการรู้จักการใช้จ่ายอย่างมีเหตุผลไม่ฟุ่มเฟือย รู้จักใช้ของให้คุ้มค่า เช่น หนังสือเรียนของพี่ พี่ก็เก็บเอามาให้กรใช้ไงละ ก็จะประหยัดเงินไม่ต้องซื้อใหม่ให้เปลืองเงิน หรือดูอย่างรถที่กรซื้อมาวันนี้สิ เห็นไหมว่าจริงๆกรก็มีอยู่ตั้งหลายคันแล้ว แค่คนละสีเอง  ”
กร    พูดว่า “โอ้โหว แค่นี้เราก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกทางด้วย ผมเข้าใจแล้วครับพี่ก้อง ขอบคุณมากครับ ว่าแต่เงินที่พี่ก้องเก็บมาหยอดเยอะๆ นี่เอามาจากไหนครับ”
ก้อง    พูดว่า “อ๋อ พี่ก็ เก็บจากเงินค่าขนมนี่แหละ อย่างพี่ได้เงินค่าขนม 100 บาท ค่าข้าว30 ค่าน้ำ 10 บาท ค่าขนม 10 บาท เราก็จะเหลือ 50 บาท ที่เหลือเราก็นำมาหยอดกระปุกไงละ กร”
กร    พูดว่า “โห ทำไมมันเยอะจัง 50 บาท 5 วันก็เท่ากับว่าเรามีเงิน 250 บาท”
ก้อง    พูดว่า “กร บางทีเราไม่จำเป็นต้องหยอดเท่ากันทุกวันก็ได้น้า บางวันอาจจะหิวมากหน่อยก็ต้องซื้อเพิ่ม หรือจำเป็นต้องซื้อดินสอแท่งใหม่เพราะทำหาย เราก็อาจจะเหลือเงินน้อยหน่อย”
กร     พูดว่า “งั้นแบบนี้ถ้ากรใช้เงินน้อยกว่าที่กรได้ กรก็จะมีเงินหยอดกระปุกใช้มั้ยพี่ก้อง”
ก้อง    พูดว่า “ใช่แล้วกร การรู้จักใช้จ่ายอย่างมีเหตุผล รู้จักความพอดี รู้จักพอเพียง มีวินัยในการออม ใช้เงินอย่างประหยัด สิ่งไหนไม่จำเป็นเราก็ไม่ต้องซื้อเพื่อลดค่าใช้จ่าย วันนี้กรซื้อของเล่นมา กรก็เหลือเงินหยอดกระปุกน้อยใช่ไหมหล่ะ”
กร     พูดว่า “ใช่ครับพี่ก้อง ผมจะไม่ซื้ออีกแล้ว เดี๋ยวค่อยดูนะ กรจะเก็บเงินมาหยอดกระปุกให้ได้เยอะๆ เลย”

วันต่อมา ระหว่างเดินไปโรงเรียน     
กร     พูดว่า “พี่ก้อง เมื่อวานคุณครูบอกเรื่องการออมเงิน ด้วยการเปิดบัญชีที่ธนาคารนี่มันมีประโยชน์ยังไงหรอครับ”
ก้อง     พูดว่า “ถ้าเราต้องการซื้อของใช้ที่จำเป็นแต่มีราคาค่อนข้างสูงเราก็สามารถนำเงินที่ฝากไว้มาซื้อได้ไงละ"
กร    พูดว่า “อ๋อ การออมมีประโยชน์อย่างงี้นี่เอง”

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ T^T เยี่ยม
พอจะแก้ๆ บทตรงไหนดี ควรจะเสริมตรงไหน

ควรจะแต่งยังไงให้เด็กเข้าใจว่า ทำผิดเรื่องการใช้เงิน ไม่มีเงินออม พอถึงเวลาใช้ ไรงี้อ่าคับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่