เพราะหม้อต้มแก๊สเอาความร้อนจากน้ำในหม้อน้ำมาวนข้างนึง แล้วแก๊สก็มาวนอีกข้างนึง
ผมจึงเข้าใจว่าความร้อนของน้ำในหม้อทำให้แรงดันแก๊สลดลง ตามชื่ออย่างเป็นทางการของหม้อต้ม
ที่เรียกว่า "อุปกรณ์ลดแรงดัน" ที่นี่ผมเลยงงตรงที่ ถังแก๊สรุ่นปัจจุบันที่เป็นมัลติวาล์วจะมีอุกรณ์ตัดการเติม
ให้เติมได้80-85% ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยที่ว่า ให้มีพื้นที่ในถังเหลืออยู่15-20% เพื่อเผื่อให้แก๊สขยายตัว
กรณีที่มีแรงดันเพิ่มขึ้น และส่วนมากที่ผมเห็นคุยกันในเวปและคลับต่างๆ ก็จะพูดว่า
เวลาจอดรถตากแดดนานความร้อนถังเพิ่มขึ้นจะทำให้แรงดันแก๊สเพิ่มขึ้นและขยายตัว นี่แหละครับ
แล้วทำไมควมร้อนในหม้อต้มถึงลดแรงดันแก๊ส แต่ความร้อนที่ถังถึงได้ไปเพิ่มความดันแก๊สครับ
หม้อต้มแก๊สคืออุปกรณ์ลดแรงดันใช่หรือไม่ ถ้าใช่ผมมีคำถามสำหรับเซียนแก๊สครับ
ผมจึงเข้าใจว่าความร้อนของน้ำในหม้อทำให้แรงดันแก๊สลดลง ตามชื่ออย่างเป็นทางการของหม้อต้ม
ที่เรียกว่า "อุปกรณ์ลดแรงดัน" ที่นี่ผมเลยงงตรงที่ ถังแก๊สรุ่นปัจจุบันที่เป็นมัลติวาล์วจะมีอุกรณ์ตัดการเติม
ให้เติมได้80-85% ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยที่ว่า ให้มีพื้นที่ในถังเหลืออยู่15-20% เพื่อเผื่อให้แก๊สขยายตัว
กรณีที่มีแรงดันเพิ่มขึ้น และส่วนมากที่ผมเห็นคุยกันในเวปและคลับต่างๆ ก็จะพูดว่า
เวลาจอดรถตากแดดนานความร้อนถังเพิ่มขึ้นจะทำให้แรงดันแก๊สเพิ่มขึ้นและขยายตัว นี่แหละครับ
แล้วทำไมควมร้อนในหม้อต้มถึงลดแรงดันแก๊ส แต่ความร้อนที่ถังถึงได้ไปเพิ่มความดันแก๊สครับ