ผมหละงงกับตรรกะ วิธีคิดของท่านเหล่านี้มากเลยนะครับ คือจะฟังให้เป็นพุทธ ก็ยอมรับได้ยากเหลือเกิน เพราะมันไม่มีเมตตาธรรมอยู่ในใจเลยน่ะครับ
ตัวอย่างเช่น การเห็นดีเห็นงามกับการกดขี่คนลงเป็นทาส โดยบอกว่าไม่ใช่การเบียดเบียน อันนี้ไม่ทราบจริงๆว่า คนที่เป็นชาวพุทธในสมัยประชาธิปไตย
ซึ่งสังคมมนุษย์ได้พัฒนายกระดับอารยธรรม และจิตสำนึกให้สูงขึ้นมามากแล้ว แต่กลับมีความคิดล้าหลังป่าเถื่อนแบบนั้นได้ไง ?
ล่าสุด ท่านคันโตนา ก็ได้เสนอ นวัตกรรมทางความคิด ที่สามารถย้อนยุคไปถึงสมัย องคุลีมาล ยังเป็นโจรชื่อดัง
คือท่านคันโตนาบอกว่า โพธิสัตว์(ของท่าน) ฆ่าตัวตายด้วยจิตกุศล น่ะครับ
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ฟังยังไง ก็ไร้เหตุผลน่ะครับ และที่จริงท่านคันโตนา ก็ไม่ใช่คนแรก ที่พูดแบบนี้ เพราะท่าน กาสิเนีย ก็พูดคล้ายๆกันว่า โพธิสัตว์ แม้รู้ว่าเขาจะเอาลูกไปฆ่า ก็จะยกให้ ซึ่งพวกท่านเหล่านั้น ก็พยายามจะยืนยันว่า ไม่ผิดบาป ไม่ใช่การเบียดเบียน ซึ่งผมเห็นว่า เป็นการแถ ที่ไร้เหตุผลมากๆครับท่าน
ผมเห็นว่า แนวคิดแบบนี้ เหมือนคนมีอาการป่วยทางจิตใจขั้นรุนแรงนะครับ คืออยู่ดีๆ ท่านพยายามเผยแพร่ความคิดแปลกๆว่า
ในโลกนี้ มีคนบางคน ที่สามารถฆ่าตัวตาย ฆ่าคนอื่น หรือเบียดเบียนสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นได้โดยไม่มีความผิดบาปใดๆเลย
ถ้าพวกท่านคิดกันได้แค่นี้ กลุ่มไอเอส ก็เป็นโพธิสัตว์ได้เหมือนกันครับ (ถ้าได้พวกท่านไปช่วยทำพีอาร์ให้)
ทีนี้ พอผมถามว่า จิต ในขณะฆ่า ใช่จิตดวงเดียวกันกับ จิตในขณะปรารถนาพุทธภูมิ ที่พวกท่านอ้างว่าเป็นกุศล หรือเปล่า ?
เงียบครับ ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน
ก็จิตมันเกิดดับอยู่ตลอดเวลา ผมก็แค่ตั้งข้อสงสัยว่า จิตดวงแรก ที่ปรารถนาพุทธภูมิ ท่านบอกเป็นกุศล ผมก็ไม่คัดค้านนะครับ
แต่คำถามก็คือ แล้วจิตในขณะฆ่า นั่นหละ เป็นกุศล ด้วยหรือเปล่า ?
ถ้าท่านบอกว่าเป็นกุศล ผมจะไม่เชื่อนะครับ และขอดูหลักฐานหน่อยว่า พระพุทธเจ้าตรัสสอนแบบนี้จริงๆหรือครับ ?
เพราะถ้าพวกท่านพูดแบบนี้ คนฆ่าปลา เชือดไก่ ฯลฯ เอาไปทำกับข้าวใส่บาตร การฆ่านั้น ก็ไม่ผิดบาป ไม่ใช่การเบียดเบียนน่ะสิครับ
ไก่ถูกฆ่า ปลาถูกขอดเกล็ด ทั้งหมดนี้ไม่ผิดบาป ไม่ถือเป็นการเบียดเบียน เพียงเพราะว่า จิตขณะแรกเป็นกุศล ด้วยคิดจะทำบุญ น่ะหรือครับ ?
ท่านชาวพุทธทั้งหลาย ลองพิจารณาดูเถิดว่า ตรรกะเหตุผลแบบนี้ มันป่วยไข้ ไปมากขนาดไหนแล้วครับ ?
ยังมีเรื่องน่าตลกอีกครับท่าน พอมีสมาชิกบางท่าน ถามแย้งว่า .......
"พระโพธิสัตว์โกหกบาปไหมครับ
เช่นหมอโกหกคนไข้บางเรื่อง เพื่อตัวคนไข้เอง (เจตนาดี)"
ท่านคันโตนา ก็อุตส่าห์ตอบว่า ........
"บาปและบุญครับ
โกหกบาป เจตนาดีบุญ แยกกัน
ศาสนาพุทธไม่มีคำสอนว่า white lie ไม่บาป ครับ"
อ้าววววววว พอตอนนี้ ท่านคันโตนา กลับแยกแยะได้ว่า จิตขณะมีเจตนาดี หวังดีต่อคนป่วยเป็นบุญ
แต่จิตในขณะกล่าวเท็จเป็นบาป ซึ่งทั้งสองเรื่อง แยกออกจากกัน บุญก็ส่วนบุญ บาปก็ส่วนบาป
แต่พอพูดถึงโพธิสัตว์ ซึ่งก็เป็นปุถุชนเหมือนกันนี่แหละ ต่อมแยกแยะ ในสมองของท่านกลับไม่ทำงานซะงั้น
คือท่านแยกแยะไม่ได้ ว่าเจตนาดีมุ่งโพธิญาณเป็นบุญเป็นกุศล ก็ส่วนหนึ่ง แต่จิตในขณะฆ่า ในขณะเบียดเบียนผู้อื่นก็เป็นอีกส่วนหนึ่งแยกจากกัน
ส่วนที่เป็นบุญเป็นกุศล ก็เป็นไป ส่วนที่เป็นความผิดบาป ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งต่างหาก ไม่เกี่ยวกัน แต่ด้วย อคติ ความเชื่องมงายอะไรสักอย่าง
ท่านคันโตนากลับอธิบายผิดหลักธรรมและหลักกรรม บิดเบือนไปได้ไงว่า โพธิสัตว์ ฆ่าด้วยจิตกุศล เฮ้อออออ ........ นี่น่ะหรือ ความคิดอ่านแบบชาวพุทธ ?
อัตตโนมัติ ของท่านคันโตนาและพวก สำหรับผมแล้ว ปลงใจเชื่อไม่ได้เลยครับ
และที่สำคัญก็คือ มันไม่สอดคล้องกับพุทธธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า เลยครับท่าน
ขออนุญาตแปะข้อมูลจากตำราพุทธธรรมของหลวงปู่นะครับ
การฆ่าด้วยกุศลจิต ; พูดได้ขนาดนี้ ก็ไม่ใช่พุทธ แล้วหละครับท่าน
ตัวอย่างเช่น การเห็นดีเห็นงามกับการกดขี่คนลงเป็นทาส โดยบอกว่าไม่ใช่การเบียดเบียน อันนี้ไม่ทราบจริงๆว่า คนที่เป็นชาวพุทธในสมัยประชาธิปไตย
ซึ่งสังคมมนุษย์ได้พัฒนายกระดับอารยธรรม และจิตสำนึกให้สูงขึ้นมามากแล้ว แต่กลับมีความคิดล้าหลังป่าเถื่อนแบบนั้นได้ไง ?
ล่าสุด ท่านคันโตนา ก็ได้เสนอ นวัตกรรมทางความคิด ที่สามารถย้อนยุคไปถึงสมัย องคุลีมาล ยังเป็นโจรชื่อดัง
คือท่านคันโตนาบอกว่า โพธิสัตว์(ของท่าน) ฆ่าตัวตายด้วยจิตกุศล น่ะครับ
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ฟังยังไง ก็ไร้เหตุผลน่ะครับ และที่จริงท่านคันโตนา ก็ไม่ใช่คนแรก ที่พูดแบบนี้ เพราะท่าน กาสิเนีย ก็พูดคล้ายๆกันว่า โพธิสัตว์ แม้รู้ว่าเขาจะเอาลูกไปฆ่า ก็จะยกให้ ซึ่งพวกท่านเหล่านั้น ก็พยายามจะยืนยันว่า ไม่ผิดบาป ไม่ใช่การเบียดเบียน ซึ่งผมเห็นว่า เป็นการแถ ที่ไร้เหตุผลมากๆครับท่าน
ผมเห็นว่า แนวคิดแบบนี้ เหมือนคนมีอาการป่วยทางจิตใจขั้นรุนแรงนะครับ คืออยู่ดีๆ ท่านพยายามเผยแพร่ความคิดแปลกๆว่า
ในโลกนี้ มีคนบางคน ที่สามารถฆ่าตัวตาย ฆ่าคนอื่น หรือเบียดเบียนสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นได้โดยไม่มีความผิดบาปใดๆเลย
ถ้าพวกท่านคิดกันได้แค่นี้ กลุ่มไอเอส ก็เป็นโพธิสัตว์ได้เหมือนกันครับ (ถ้าได้พวกท่านไปช่วยทำพีอาร์ให้)
ทีนี้ พอผมถามว่า จิต ในขณะฆ่า ใช่จิตดวงเดียวกันกับ จิตในขณะปรารถนาพุทธภูมิ ที่พวกท่านอ้างว่าเป็นกุศล หรือเปล่า ?
เงียบครับ ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน
ก็จิตมันเกิดดับอยู่ตลอดเวลา ผมก็แค่ตั้งข้อสงสัยว่า จิตดวงแรก ที่ปรารถนาพุทธภูมิ ท่านบอกเป็นกุศล ผมก็ไม่คัดค้านนะครับ
แต่คำถามก็คือ แล้วจิตในขณะฆ่า นั่นหละ เป็นกุศล ด้วยหรือเปล่า ?
ถ้าท่านบอกว่าเป็นกุศล ผมจะไม่เชื่อนะครับ และขอดูหลักฐานหน่อยว่า พระพุทธเจ้าตรัสสอนแบบนี้จริงๆหรือครับ ?
เพราะถ้าพวกท่านพูดแบบนี้ คนฆ่าปลา เชือดไก่ ฯลฯ เอาไปทำกับข้าวใส่บาตร การฆ่านั้น ก็ไม่ผิดบาป ไม่ใช่การเบียดเบียนน่ะสิครับ
ไก่ถูกฆ่า ปลาถูกขอดเกล็ด ทั้งหมดนี้ไม่ผิดบาป ไม่ถือเป็นการเบียดเบียน เพียงเพราะว่า จิตขณะแรกเป็นกุศล ด้วยคิดจะทำบุญ น่ะหรือครับ ?
ท่านชาวพุทธทั้งหลาย ลองพิจารณาดูเถิดว่า ตรรกะเหตุผลแบบนี้ มันป่วยไข้ ไปมากขนาดไหนแล้วครับ ?
ยังมีเรื่องน่าตลกอีกครับท่าน พอมีสมาชิกบางท่าน ถามแย้งว่า .......
"พระโพธิสัตว์โกหกบาปไหมครับ
เช่นหมอโกหกคนไข้บางเรื่อง เพื่อตัวคนไข้เอง (เจตนาดี)"
ท่านคันโตนา ก็อุตส่าห์ตอบว่า ........
"บาปและบุญครับ
โกหกบาป เจตนาดีบุญ แยกกัน
ศาสนาพุทธไม่มีคำสอนว่า white lie ไม่บาป ครับ"
อ้าววววววว พอตอนนี้ ท่านคันโตนา กลับแยกแยะได้ว่า จิตขณะมีเจตนาดี หวังดีต่อคนป่วยเป็นบุญ
แต่จิตในขณะกล่าวเท็จเป็นบาป ซึ่งทั้งสองเรื่อง แยกออกจากกัน บุญก็ส่วนบุญ บาปก็ส่วนบาป
แต่พอพูดถึงโพธิสัตว์ ซึ่งก็เป็นปุถุชนเหมือนกันนี่แหละ ต่อมแยกแยะ ในสมองของท่านกลับไม่ทำงานซะงั้น
คือท่านแยกแยะไม่ได้ ว่าเจตนาดีมุ่งโพธิญาณเป็นบุญเป็นกุศล ก็ส่วนหนึ่ง แต่จิตในขณะฆ่า ในขณะเบียดเบียนผู้อื่นก็เป็นอีกส่วนหนึ่งแยกจากกัน
ส่วนที่เป็นบุญเป็นกุศล ก็เป็นไป ส่วนที่เป็นความผิดบาป ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งต่างหาก ไม่เกี่ยวกัน แต่ด้วย อคติ ความเชื่องมงายอะไรสักอย่าง
ท่านคันโตนากลับอธิบายผิดหลักธรรมและหลักกรรม บิดเบือนไปได้ไงว่า โพธิสัตว์ ฆ่าด้วยจิตกุศล เฮ้อออออ ........ นี่น่ะหรือ ความคิดอ่านแบบชาวพุทธ ?
อัตตโนมัติ ของท่านคันโตนาและพวก สำหรับผมแล้ว ปลงใจเชื่อไม่ได้เลยครับ
และที่สำคัญก็คือ มันไม่สอดคล้องกับพุทธธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า เลยครับท่าน
ขออนุญาตแปะข้อมูลจากตำราพุทธธรรมของหลวงปู่นะครับ