!!! อุทาหรณ์ ทำประกันภัยการเดินทาง แล้วเคลมไม่ได้

ก่อนอื่น ขอบอกก่อนว่านี่ไม่ใช่เป็นการทำประกันภัยการเดินทางครั้งแรกนะคะ ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา เราเดินทางตปท.แต่ละครั้ง จะทำไว้เสมอ อย่างน้อยๆเพื่อให้อุ่นใจ แล้วก็มีหลายๆคนมาแชร์ว่าทำแล้ว ได้เคลม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเคสอุบัติเหตุ ค่ารักษาพยาบาล ซึ่งเราก็เชื่ออย่างนั้น และก็โชคดีที่ไม่เคยได้เคลมเลย จนกระทั่งมาเจอกับตัวเมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา

"มีเหตุที่ทำให้เราต้องเคลมประกันภัยการเดินทาง และท้ายที่สุด ถูกบ.ประกันปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหม ด้วยเหตุผลที่เราฟังแล้วรับไม่ได้ และมีความคิดว่า เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคไปมั้ย

ต้องขออภัยก่อนนะคะ ที่อาจจะยาวไปหน่อย เพราะบางเรื่องเป็นการนำความหมายของตัวอักษรในกรมธรรม์มาบิด เพื่อมาบอกให้เราเชื่อ ว่าเราไม่ได้อยู่ในความคุ้มครองของกรมธรรม์ ด้วยเหตุผลเหล่านี้

เรามาเข้าเรื่องกันเลยคะ
ทริปนี้เรา และสมาชิกรวม 4 ชีวิต ไปเที่ยวนิวซีแลนด์กันอีกครั้ง และตัดสินใจเช่ารถ Van 8 seat เพื่อให้มีที่ข้างหลังกว้างพอที่จะวางกระเป๋าเดินทางเราได้
(ปีทีแล้วเราก็ไปกันคะ แต่ขับ Campervan และแน่นอนเราทำประกันภัยการเดินทางด้วยทุกครั้ง)

แต่ปีนี้ พวกเราไม่โชคดีเหมือนปีที่ผ่านมา
เพราะรถที่เราเช่ามา ถูกทุบกระจก และเอาของในรถไป เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ Auckland
ขณะที่เราจอดอยู่ในที่จอดรถของร้านอาหาร แล้วเดินไปดู Sea Aquarium  ซึ่งห่างจากจุดจอดรถไป 500 M.

ผลที่ตามมาคือ กระเป๋าเดินทาง หายไป 4 ใบ จากทั้งหมด 6 ใบ และ GPS ที่เช่ามากับ Car rental ก็ถูกดึงไปด้วย ตามรูปนี้คะ
คงไม่ต้องพูดถึงของที่อยู่ในกระเป๋านะคะ ไม่เหลือเลยคะ
ซึ่งหนึ่งในนั้น คือกล้องถ่ายรูป และอุปกรณ์ Gadget ทั้งหลายของทุกคน ซึ่งถูกเก็บอยู่ในกระเป๋าเดินทางด้วยกัน ก็โดนยกไปทั้งใบ
สิ่งที่เราเสียใจมากที่สุด คือภาพถ่ายตลอดทั้งทริป 15 วัน ก็ตามไปด้วย



ขอตัดกลับมาที่ ประกันภัยการเดินทางที่เราทำไปสำหรับทริปนี้เลยละกันคะ ว่าหลังจากที่เรากลับมาแล้ว เป็นอย่างไรบ้าง
ถ้าดูจากในรูปจะเห็นว่าอุปกรณ์อิเลคทรอนิคที่สูญหายไป มันเยอะมากคะ ไหนจะเสื้อผ้า และของใช้ในกระเป๋าอีก
แต่พวกเราทุกคนได้ทำใจแล้วว่า ไม่น่าจะเคลมได้หมดตามมูลค่าจริง ไหนจะโดนค่าเสื่อมอีก
แต่อย่างน้อยๆที่สุด ก็ผ่อนหนักเป็นเบาได้

พอกลับมา เราก็เดินหน้ารวบรวมเอกสาร เพื่อส่งเคลมประกัน ตามที่ บ.ประกันระบุไว้ พร้อมกับใบแจ้งความ ที่ออกจาก NZ police
และของสมาชิกทุกคนก็รวบส่งไปเช่นกัน
ด้านล่างนี้ รายละเอียดใน กรมธรรม์ที่เราซื้อไว้นะคะ ซึ่งแน่นอน เราคงต้องเคลม 2 รายการ คือ TA20 และ TA30
TA30 คือส่วนที่เราจ่าย Excess ไว้กับบริษัทเช่ารถ ค่า GPS สูญหายคะ ซึ่งเอามา Claim ได้ และมีใบเสร็จมาเรียบร้อยจากที่โน่น
ส่วนที่เป็น TA20 ทำใจแล้ว ว่าเคลมไม่ได้ตามมูลค่าจริงแน่ๆ แล้วไหนจะโดน Cap ด้วยมูลค่าต่อชิ้นอีก แต่ก็เอานะ... ยังดีกว่าไม่มี

เราส่งเอกสารไปช่วงวันแรงงาน คือต้นเดือน พค. 58 ซึ่งบ.ประกันแจ้งว่าจะใช้ระยะเวลา 20 วันทำการในการพิจารณา และแจ้งผล
ซึ่งเราก็ต้องรอต่อไป และมีโทรเข้า call center เพื่อเช็ค status เป็นระยะๆ และก็ยังไม่เสร็จ

จนกระทั่ง 2 มิย. เราได้ SMS แจ้งผลว่าได้รับเงินคืน 3,7xx B. ขณะที่คนอื่นไม่มีใครได้รับเลย
งง 1. คือ ทำไมได้แค่นี้
งง 2. คือ คนอื่นไม่มีใครได้ SMS เลย
ปล. ต้องขอบอกก่อนนะคะ ว่าเราส่ง List มูลค่าของไป รวมกันทั้ง 4 คน เกือบ 4แสน ต่อให้หักค่าเสื่อมแล้ว และโดน Cap ต่อชิ้น ยังงัยก็ควรได้เยอะกว่านี้

ณ.ตอนนั้น โทรเข้า Call center ในทันทีคะ เพื่อขอทราบรายละเอียด และหลักการพิจารณา
และด้วยความที่เป็น Call center เธอก็สามารถบอกได้เพียงว่า ผลการพิจารณาคือ ได้ 1 คน ยอดเงินเท่านี้ ส่วนอีก 3 คนไม่ได้
ส่วนรายละเอียด และเหตุผล จะแจ้งไปพร้อมจดหมายส่งไปให้ ซึ่งเราไม่รออ่าน จม.คะ เลยถามเธอต่อ
แต่เธอก็ตอบไม่ได้ เธอเลยบอกว่า จะให้คนที่พิจารณาเคสนี้ ติดต่อกลับมาหาเราอีกครั้ง
แล้ววันนั้น คนของบริษัทนี้ เค้าก็หายเงียบไป ไม่มีใครโทรกลับมาเราเลย

ส่วนเรารู้สึกงง และแปลกใจมาก เลยกลับมาดูเอกสารที่แสดงเงื่อนไขความคุ้มครองในกรมธรรม์อีกครั้ง แต่ก็หาคำตอบให้ตัวเองไม่เจอ
สรุปว่า คงต้องรอให้ บ.ประกันโทรกลับมา เพื่ออธิบายให้ฟัง ในวันรุ่งขึ้น

ด้านล่างนี้ คือ รายละเอียดของ TA20 ที่ระบุในหน้า Web การขาย

ด้านล่างนี้ คือเอกสารที่เราเก็บไว้ ตอนซื้อแผนกรมธรรม์ ซึ่งอธิบายรายละเอียดค่อนข้างเยอะมาก (ทั้งหมด 45 หน้า)

หน้า 9
หน้า 28 - คือหน้าที่ระบุเงื่อนไขของ TA20 ไว้ทั้งหมด
หน้า 29 - TA 20
หน้า 30 - TA 20

เม่าเนิร์ดเม่าแพนด้า
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่