คิดไหมครับว่าสังคมไทยชอบเอาการศึกษามาแบ่งแยกชนชั้นสังคมและเชิดชูชื่นชมแต่คนเก่ง ทั้งที่นั้นคือการเอาการศึกษาใช้ผิดวิธี และคนไทยมักมองว่าไอ้เด็กเรียนแย่

ขยะว่ะะ ซึ่งจริงๆๆๆเขาอาจจจะดีด้านอื่นก็ได้แต่ผมคิดว่าตนตอคือคนในสังคมตั้งมาตราฐานแค่ทางวิชาการ แต่ผมคิดว่ามีอีกหลายทางๆๆๆวัด ปัญหามันอยู่ที่เราใช้การศึกษาแบบอุตสหกรรมทำแบบฟาสฟูดส์เราไม่ได้ลงลึก โดยสร้างเซตตวิชาและทุกคนต้องทำได้ ซึ่งทุกคนมีความแตกต่าง แต่ไม่รุทำไมคนมีอำนาจไม่สนใจ โดยบางประเทศมักจะทำเป็นอย่างทางaustralia ทำเซ็ตวิชาแค่ช่วงมอต้น และในม ปลายมีวิชาหลักในแต่ช่วงชั้นเช่น ม 4 เลข อังกฤษ วิท ที่เหลือ เลือกเองตามความพนัด ม 5 เรียนอังกฤษ อันเดียว มหก เลือกตามความถนัดสนใจเพื่อสร้างฐานสู่มหาัลย ในระหว่างการเรียนต้องมี การปฏิบัติและเรียนรู้ในห้องและการถกเถียงจึงทำให้เด็กทุกคนมีความคิดเองและยอมรับในความแตกต่างครับ แต่ผมคิดว่าปัจจุบันเราแก้ปัญหาเหมือนเอามือชี้ปลายปัญหหาคือเด็กคือบอกปรับหลักสูตรให้ยาก เพิ่มหลักสูตรและสอบ ผมคิดว่ามันไม่ดีขึ้น ผมคิดว่าการศึกษาที่ดีต้องมีส่วนรวมทั้งครูและนักศึกษาโดยตั้งสภานักเรียนเพื่อถกเถียงปัญหาและหาทางออก ผมคิดว่านี้เปนแนวทางที่ดีแต่ทุกที่มีความแตกต่างฉะนั้นเราต้องคัดสิ่งดีๆๆๆ และโรงเรียนไทยควรมีศูนย์รับฟังความช่วยเหลือเพื่อให้นักเรียนไม่โดดเดียว เพื่อลดปัญหาสังคมเด็กต่างๆๆบางครั้งผมคิดว่าเด็กแค่อยากมีพื้นที่ของตนแต่ด้วยความกดดันเลยไม่สามารถแสดงออกได้จึงนำไปสู่ทางๆๆผิด
ีคิดไหมว่าสังคมไทยชอบเอาการศึกษาแบ่งชนชั้นคนและการศึกษาไทยที่เป็นอยู่มันแย่มาก แลละให้พื้นที่เด็กเรียนไม่ดีไม่พอ