[CR] #BOYCOTTETIHAD Review สิ้นสุดกันทีในการ รอคอย เงิน 5 แสน จาก ETIHAD สายการบินชั้นนำของ ???

เป็นกระทู้แรกที่เขียน ซึ่งเป็นประสบการณ์ตรงของเรา หลังจากที่เราพยายามเกือบทุกทางที่จะเอาเงินคืน จำนวน 3 แสน (คือได้คืนมาแล้ว 3 แสนแรก) หลังยกเลิกตั๋วกับสายการบิน Etihad
เราทำหมดแล้ว ทั้ง email ทั้งโทร call center และบุกไป สำนักงานใหญ่ที่ไทยตรงแถวเพลินจิต แต่ก็ไม่ได้มีรับการบริการ/ช่วยเหลืออย่างเติมที่แต่อย่างใด นอกจากป้ดเรื่องไปเรื่อยๆ ตอนนี้ก็เข้าเดือนที่ 3 แล้วคะ ก็อยากจะขอความกรุณาช่วยไป like ข้อความเราใน Etihad facebook page (https://www.facebook.com/etihad.airways/posts/1082841998397091?comment_id=1082850575062900¬if_t=share_comment) จะได้เป็นการกระตุ้นทาง Etihad ให้รู้ว่ามีคนสนใจเยอะ จะได้รีบตามเรี่องให้เราค่า ขอบคุณเนิ่นๆนะค่ะ

*******

เรื่องมีอยู่ว่า ช่วงเดือน กุมภาพันธ์ เราและครอบครัว  ตัดสินใจจะไปเที่ยว NEW YORK ช่วง สงกรานต์ และแวะไปถ่ายรูปรับปริญญาของเราไว้ก่อนด้วย เพราะปีนี้อยู่ครบพร้อมหน้าพอดี หลังจากที่ตัวเราไม่ได้อยู่ไทย4ปี เพราะไปเรียนต่อที่อเมริกา เราจึงทำการซื้อตั๋วเครื่องบิน ปกติเวลาเราบิน เราจะนั่งกับ Star Alliance แต่รอบนี้ซื้อสาย ทำให้ราคาแพงกว่าปกติ อีกทั้งเป็นช่วง high-season (สงกราน)  เราจึงลอง ทำ research หาสายการบินอื่นๆ ก็ได้เจอกับ deal ของ Etihad

ต้องบอกก่อนว่า ส่วนตัวเคยนั่งทั่ง eco และ business class ของหลายสายการบิน แต่ยังไม่เคยบินกับ Etihad แต่เคยได้ยินมาว่าบริการดีใช้ได้
eco ไป new york (JFK) / boston (BOS) ส่วนใหญ่เท่าที่เคยบิน จะตกราคา ประมาณ 50,000 - 70,000 บาท ขึ้นอยู่กับ สายการบิน และ เทศกาล และแน่นอนว่าช่วง สงกราน ตั๋วก็จะราคาสูงขึ้น

หลังจาก research เห็น deal ของ Etihad ลด 30% ไม่แน่ใจว่าเฉพราะ business/first หรือรวม eco ด้วย แต่พอคำนวณออกมา แล้ว business ราคา 115,000 บาท หรือ $3,400 และ search eco ก็ประมาณ 80,000 ได้ ณ ตอนนั่น จึงตัดสินใจซื้อ business ก่อนให้ พ่อ เผื่อหมดอย่างน้อยก็พ่อนั่งสบาย เสร็จก็เรา และแม่ อีก 2 ใบ เพราะเราจะอยู่รับปริญญาต่อกับแม่ เสร็จก็รอ น้องๆคอนเฟรม เพราะต่างๆคนต่างอยากอยู่เล่นน้ำ แต่สุดท้ายก็ไปทั่งคู่ ก็จองอีก 2 ที สรุปมี reservation 4 (จ่ายผ่านบัตร credit ของไทย) อันสำหรับทริปนี้ ย่อง่ายๆ

A x พ่อ             APRIL 8 - APRIL 20 BKK-JFK, JFK-BKK
B x เรากับแม่         APRIL 8 - May 22 BKK-JFK, JFK-BKK
C x น้องชาย        APRIL 8 - APRIL 20 BKK-JFK, JFK-BKK
D x น้องสาว         APRIL 8 - APRIL 20 BKK-JFK, JFK-BKK

ทุก reservation จองที่นั่ง เรียบร้อย ได้รับ e-ticket confirmation วันที่ 24 เดีอน กุมภา
หลังจากนั้นก็จองโรงแรม (ไม่สามารถคืนเงิน ท้ังหมดประมาณ 80,000 บาท) และ เช่ารถ (คืนเงินได้ ประมาณ 20,000บาท)

พอถึงวันที่ 1 ของ เดีอน มีนา ก็ได้รับ email บอกว่ามีการเปลื่ยน flight

ประเด็นอยู่ที่ว่า ตอนแรกที่เลือกซื้อ เพราะ 1 ราคา โอเค แล้ว เวลาบิน ก็ สมเหตุ ประมาณ 22 ชม แต่ flight ใหม่ที่เปลื่ยนให้ คือต้อง พักเครื่อง นาน ออกก่อนเวลาเก่า ทั่งหมด 33 ชม

จึงได้โทรไปถาม ทาง call center ว่าสอบถามถึงเหตุผล (วันที่เท่าไรจำไม่ได้แน่ชัด แต่น่าจะระหว่างวันที่ 1- 5) ได้รับคำตอบมาว่า flight ไม่ทำการบินแล้ว เลื่อนทั้งหมดมา flight ใหม่ เราก็ถามย้ำอีก หลายรอบ ว่า ยูแน่ใจ? แล้ววันอื่นละ? ได้คำตอบเดิม และบอกว่า เต็มทุกวัน ก็ โอเค เข้าใจ มันใกล้วันบินแล้ว คงจองเต็มหมดแล้ว ก็ทำอะไรไม่ได้อีกเพราะ flight เดิมไม่ operate คือไม่บิดเวลาเดิม ก็เลยขอบคุณและวางสายไป

(ขอลบเรื่องเกี่ยวกับ สำนักงานใหญ่Etihadที่ไทยไปนะคะ พอดีกระทู้มันยาวและนอกเรื่องไปนิส)

แล้วพอดีตัวเรารับปริญญาที่ Boston เลยคุยกับแม่ว่าเราโทรไปเลื่อนวันเมืองกลับที่ Boston แทนละกัน จะได้ไม่เหนื่อย ก็เลยโทรไป call center อีกครั้ง (ครั้งที่ 2) รอบนี้น่าจะวันที่ 21/3 เพื่อเปลี่ยน flight ขาเข้า เสียเพิ่มอีก คนละ 21,000 บาท ( จ่ายผ่านบัตรของ Bank of America) แต่เป็นแค่ของเรากับแม่

B x เรากับแม่         APRIL 8 - May 22 BKK-JFK, BOS-BKK
(115,000 x2 - บัตร credit ของไทย ) + (21,000 x2 - Bank of America)

ก็เลยคิดว่า เออ ไหนๆก็ไหนโทรมาละ ถามอีกทีดีกว่าว่าทำไมถึงทีการเลื่อน flight แล้ว ทำไม flight เดิมไม่เดินเครื่องแล้ว แต่คำตอบที่ได้รับจาก agent คือ “เปล่าหนิ flight เดิมก็ยังคงบินอยู่” คือ ณ จุดนั้นได้ยินแล้วแบบงง + โมโหมาก ถาม agent ว่า ยูแน่ในหรือ เพราะรอบที่แล้ว  I โทรไป อีกคนบอกไม่บินแล้ว she เงียบไปสักพักบอก ยังบินจริงๆ เลยบอกนางไปว่า เออ คืองั้นอยากให้เปลื่ยน flight เรากับครอบครัวไป flight เดิมเพราะไม่เคยยินยอมให้เปลี่ยนแปลง flight ให้ตั้งแต่แรกแล้ว agent คนนี้ก็บอกว่าไม่รับปากเพราะ flight เต็มหมดแล้ว ก็พยายาม เดียวโทรกลับมา อีก 24-48 ชม ก็โอเค รอ

รอ 2 วันก็ไม่มีคนโทรมา เราก็เลยโทรไปถาม คือ ได้คำตอบเดิมๆ ทุกๆ 2 วัน (ที่ต้องโทรไปเอง) เพราะทุกครั่งโทรไปก็จะบอกว่าให้รอ 24-48 ชม ตอนนั้นโมโหมาก เอาจริงๆ คือทำไมมาย้ายฉันทั้งๆที่ flight เดิมก็ยังบิน แถมไม่ได้มีการถามด้วยซ้ำ ?

โทรไปทุกๆ 2 วัน ก็ไม่ได้เรื่องอะไร เสียเงินโทร เสียเวลางานโทร เสียสุขภาพจิตมาก นอนไม่หลับ คิดมากว่าจะเอายังไงดี ไม่อยากบินกับ Etihad แล้วเพราะตอนนี้โมโหและเสียความรู้สึกมาก เหมือนโดนหลอกให้ซื้อแล้ว ไปยัดเราใน เส้นทางที่ยาวแลถูกกว่า แต่โรงแรมก็ต้องทิ้งไป เพราะคืนเงินไม่ได้
แต่สุดท้ายก็สุดจะทนกับการจัดการของ call center ปัดเรื่องไปเรื่อยๆ จนใกล้วันบินก็ไม่ได้ความคืบหน้า จึงโทรไป วันที่ 3 เมษาขอ full refund หรือคืนเงินเต็มจำนวน ซึ่งตอนแรก agent ไม่ยอม แต่เราก็ไม่ยอมเช่นกัน เพราะที่เราขอเงินคืนเป็นเพราะเราโดน discriminate เป็นลูกค้าชั้น 2 โดนเปลื่ยน flight ทั้งๆ ที่ flight เดิมยังบินอยู่ ถ้าเราได้กลับไป flight เดิม เราก็คงไม่ต้องขอเงินคืน agent เลยบอกว่าจะไปคุยกับ supervisor หัวหน้าให้ แล้วเค้าก็ยอม ก็กำชับไปว่า มีบัตรทั่งหมดกี่ใบ กับ ประเทศไหนบ้าง agent ก็ โอเค รับทราบ ให้รอ 5-7 วันนะเงินถึงจะคืน คือทุกครั้งที่คุยจะเหมือนว่าจะได้เรื่องทุกครั้ง แต่ก็ อีกตามเคย ... ตามเรื่องต่อไป

พอโทรถามจัดการเรื่องคืนเงินเสร็จ ก็ ไปซื้อตั๋วใหม่กับ Cathay Pacific บินตรงถึง Boston เลย แต่ทีนี้จองสำหรับ สงกรานไม่ทันแล้ว ก็เลยจองไปตอนเดือน พฤษภาคม แค่สำหรับเรากับแม่เท่านั้นเพราะจะไปรับปริญญา ทริปครอบครัวเลยล่มไป

ล่าสุดได้เงินคืนมาแค่ 1/2 อีกครึ่งยังไม่ได้ ก็โทรไปตามเรื่อง อีก agent ในปลายเดือนเมษา เค้าบอกว่าต้องรอ 21-25 วันทำงานหลังจากที่โทรไปล่าสุด (April 3) ก็บอกเค้าว่าโอเคก็ได้

สุดท้ายเงินไม่เข้าแต่ agent (Marc) คนล่าสุดโทรมา วันที่ 4 พฤษภาคม วันที่จะบินไป Boston ก่อนขึ้นเครื่อง บอกว่าเงินยังไม่เข้าเพราะ ตอนยูโทรไป เปลื่ยน flight ขาออก จาก Newyork เป็น Boston เราเหมือนยอมรับในการเปลียนแปลงของ flight แล้ว เพราะฉะนั้น ต้องเสียค่า ยกเลิก ขาละ $150 หรือ 5000 บาท ต่อเที่ยส สรุปเป็น $300/คน หรือ 10,000/คน เราเลยบอกเค้าว่า 1) เราคุยกับ agent คนก่อนหน้าเค้า ก็ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าว่าให้คือเติมจำนวนแล้ว เพราะไม่ใช่ความผิดของเรา เราไม่ได้อยากจะยกเลิกตั๋ว แต่เพราะสายการบินยูทำอะไรไม่ขออนุญาตจากผู้โดยสารก่อน 2) agent คนแรก ของ call center บอกขอมูลเราผิด บอกว่า flight ไม่ทำการบินแล้ว บอกให้ไปฟังบันทึกเทปที่สายการบินอัดไว้เลย --  Marc ก็เลยคั้นถามว่าเป็นวันอะไร agent ชื่ออะไร คือบอกตามตรงว่า ไม่เคยต้องทำอะไรอย่างนี้ เลยไม่ได้จดอะไรไว้ บอกไม่ได้ (เป็นบทเรียนเลยคะ เพราะหลังจากนี้โทรคุยกับใครก็ต้องจดไว้) แต่เป็นครั้งแรกที่โทร เพราะฉะนั้นก็ต้องเป็นคนแรกในบันทึกที่มี สรุปสุดท้าย Marc ก็ไม่ยอม เราเลยบอกว่า โอเค ยูหักเงินไปเลยแต่ขอติไปถึง agent คนแรกที่ให้ข้อมูลผิด จนทำให้ทุดอย่างต้องยุ่งยากและกลายเป็นทริป ครอบครัวล่ม แล้วบอกว่าจะรอ 21 วันให้เงินเข้า แล้วก็วางสายไป

ผ่านไปจนถึงตอนนี้ จากที่บินไปรับปริญญาวันที่ 4 กลับมา วันที่ 25 ก็ยังไม่ได้เงินคืน จะปิดบัญชีที่อเมริกาก็ไม่ได้ เพราะต้องรอเงินเข้า เมื่อวานโทรไปอีกที agent (Asia) รับบอกแต่ว่าได้คืนเงินให้หมดแล้วตั้งแต่เดีอน เมษา คือโมโห และ ปวดหัวมาก เงินเป็นแสนๆ ตามไปตั้งแต่เมษาก็ยังไม่ได้คืน ที่เขียนมาเพื่ออยากแฉให้ให้ทุกทราบใน พฤติกรรมของสายการบิน ชั้นนำของโลก ETIHAD ว่าเค้าทำ marketing ยังไง และขอความเห็นใจช่วย share โพสนี้เยอะๆ จะได้ช่วยให้ทางสายการบินเร่งการคืนเงินให้เร๋วขึ้นคะ ขอบคุณค่า


ปล. ใครที่คิดว่าจะบินกับ Etihad ให้ลองเช็ค Facebook page ดูก่อน มีคนมาร้องทุกข์เยอะมากกก จนเรางง และคิดว่าตัวเองอย่างดีที่อย่างน้อยไม่ได้บินกับ Etihad เพราะไม่รู้ปานนี้ต้องมานั่งตาม กระเป๋าหายแทนหรือไม่ บางเคสแย่แบบแยกลูกแยกแม่นั่ง




แก้ไขข้อความเมื่อครั้งที่1 8/06/15 เวลา 13:41 น.
แก้ไขข้อความเมื่อครั้งที่2 9/06/15  เวลา 21:22 น.
ชื่อสินค้า:   Etihad Airways
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่