ประสบการณ์ตรง Air Asia X ยกเลิกเที่ยวบิน XJ607 นาริตะ-กทม. แบบกระหันทัน

อุทาหรณ์สอนใจ เที่ยวบิน XJ 607 Air Asia X นาริตะ-กทม ถูกยกเลิกแบบกระทันหัน

3/6/58 เวลา 13.30 ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ขณะกำลังนั่งโดยสารรถไฟ JR Yamanote line เพื่อไปช้อปปิ้งรอบสุดท้ายก่อนกลับกทม. จขกท. ได้รับอีเมลล์จากทางสายการบินดังนี้

จาก: Thai AirAsiaX Preflight - Do not reply <tax_preflight_dept@airasia.com>
วันที่: 3 มิถุนายน 2558 13 นาฬิกา 30 นาที 00 วินาที GMT+9
ถึง: Thai AirAsiaX Preflight - Do not reply <tax_preflight_dept@airasia.com>
ชื่อเรื่อง: Urgent!! Thai AirAsia X flight XJ607 from Narita (NRT) to Bangkok (DMK) on 03JUN15 has been cancelled

Dear Valued Guest,
We regret to inform you that flight XJ607, scheduled to depart from Narita Airport (NRT) to Bangkok (DMK) on 03 June 2015 has been cancelled. Moved to flight XJ601 on 04 June 2015 new departure time as below.
NEW DEPARTURE TIME
Depart at  Narita International Airport (NRT)                                :  09.15 AM. (09:15 LT.)
Arrive at    Don Mueang International Airport (DMK)                   :  01.50 PM. (13:50 LT.)
Should you require assistance regarding the above, kindly visit our support channels listed below:
1.     For any FAQ regarding AirAsia, please visit AskAirAsia
2.     Submit your enquiry via our e-form
3.     Live Chat (available via AskAirAsia when you login with your AirAsia member ID)
4.     For localized assistance, please check Contact Us page on our website (this does not apply to Malaysia and Singapore)
We deeply apologize for any inconvenience caused.
Yours Sincerely,
  Thai AirAsia X

    สิ่งแรกที่ทำคือ แจ้งเพื่อนๆในกลุ่มที่มาด้วยกันอีก 2 คน ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ทุกคนตกใจระคนกับความโกรธและโมโห ที่ทุกอย่างที่แพลนไว้นั้นพังทั้งหมด  สิ่งสำคัญต้องรีบติดต่อหาคนมาทำงานแทนในวันรุ่งขึ้น เพราะหน้าที่การงานที่ทำนั้นขึ้นกับเราเพียงคนเดียว ซึ่งหากเราขาดหรือไม่มีคนมาทำหน้าที่แทนละก็ ผลกระทบนั้นใหญ่หลวงนัก มีผลถึงขั้นไล่ออกหรือการพิจารณาโบนัส
จากกำหนดเดิม flight XJ 607 จะต้องออกบินจากนาริตะเวลา 20.15 น. วันที่ 3/6/58 ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น และถึงดอนเมือง เวลา 0.55 น. วันที่ 4/6/58 ตามเวลาประเทศไทย

เมื่อทางสายการบินส่งเมลล์ยกเลิกแบบกระทันหันก่อนการเดินทางเพียงแค่ไม่ถึง 7ชั่วโมง ปัญหาต่างๆจึงเกิดขึ้นดังต่อไปนี้

1.    หาคนทำงานแทนวันรุ่งขึ้น เนื่องจากกลับไปเข้างานไม่ทัน
2.    ตั๋วรถไฟ Keisei แบบ express ที่เดินทางจาก ueno ไปสนามบิน นาริตะ ได้ทำการ booking ไว้แล้วเวลา 16.00 วันที่ 3/6/58 เพื่อให้เดินทางไปถึงสนามบิน terminal 2 เวลา 16.41 น. และรอเข้าเช็กอิน แต่เมื่อโดนยกเลิกการเดินทางเป็นเดินทางวันรุ่งขึ้นของวันที่ 4/6/58 เวลา 9.15 น. จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปสนามบินเร็วแต่อย่างใด
3.    เนื่องด้วยทางสายการบินแจ้งยกเลิกไฟท์ และมีช่องทางติดต่อผ่านหน้าเว็บ คือ live chat และ e-form จขกท พยายามติดต่อกลับแต่ไม่สามารถติดต่อได้เลย จึงไม่สามารถรับทราบปัญหาของการยกเลิกไฟท์ในขณะนั้นรวมถึงความช่วยเหลือต่างๆที่สายการบินมีให้เลย

แก้ปัญหากันไปทีละเปราะ

1.    หาคนทำงานแทนได้ โชคดีมาก เนื่องด้วยเหตุกะทันหันและสุดวิสัย
2.    ขอร้องเจ้าหน้าที่ขายตั๋วรถไฟ keisei เลื่อนตั๋วเป็นขบวนสุดท้ายของวันที่ 3/6/58 เวลา 18.20 พร้อมกับแสดงอีเมลล์ยกเลิกเที่ยวบนของแอร์เอเชีย
3.    นั่งรถไฟขบวนสุดท้ายไปนอนกันที่สนามบินนาริตะ เพื่อรอเช็กอิน ตามเวลาบินใหม่ 9.15 น.ของวันที่ 4/6/58
4.    เมื่อถึงสนามบินตัดสินใจเดินไป counter check-in สายการบิน Air Asia X สอบถามเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน ได้รับคำตอบว่ามีปัญหาที่เครื่องยนต์
5.    ได้รับการเสนอจากเจ้าหน้าที่ให้เปลี่ยนไปเดินทางกับสายการบิน Jet Asia (เวลาบินออกช้ากว่าแอร์เอเชีย)เพราะเนื่องจากไฟท์ XJ 601 ที่จะให้เดินทางกลับ 9.15 น. วันที่ 4/6/58 เต็ม
6.    คณะของจขกท ยืนยันไม่ยินยอมที่จะเปลี่ยนการเดินทางเป็น Jet asia ทางเจ้าหน้าที่จึงยินยอมให้กลับไฟท์ของแอร์เอเชีย เวลา 9.15 น. วันที่ 4/6/58
7.    เจ้าหน้าที่เสนอที่พักโรงแรมและอาหารค่ำให้ฟรี มีรถรับส่ง
8.    ได้เจอคนไทยสองคนที่สนามบินนาริตะ นั่งรอขึ้นเครื่องบินกลับไทยมา 2 วัน ตั้งแต่วันที่2/6/58 (เจอ จขกทวันที่ 3/6/58 เวลา 20.00น) สาเหตุคือ ตกเครื่องเที่ยวบิน XJ601 วันที่ 2/6/58 เวลา 9.15 น. จึงจอง booking ไฟท์ถัดๆไปทันทีผ่านทางหน้าเว็บแอร์เอเชีย สุดท้ายที่จองก็โดนยกเลิกเที่ยวบินทุกไฟท์  สามารถบินกลับได้เพียงเที่ยวบิน XJ601 เที่ยวบินเดียว โดยเหตุการณ์เป็นเช่นนี้มาตั้งแต่ วันที่ 2-3/6/58  (เที่ยวบิน XJ 601 ออกจากนาริตะ 9.15 น.เป็นลำเดียวกับขามาจาก กทม. XJ600 ที่ออกเดินทางจากกทม. 23.45 ถึงนาริตะ 8.00) สุดท้ายคนไทยสองคนนี้ได้เดินทางกลับไทยโดยสวัสดิภาพ วันเดียวกับ จขกท คือวันที่ 4/6/58 เที่ยวบิน XJ601 เวลา9.15 น.
9.    ได้เจอกรุ๊ปคนไทยที่ถูกยกเลิกเที่ยวบินไฟท์เดียวกัน ที่โรงแรมที่สายการบินจัดให้พัก พบว่ากรุ๊ปคนไทยนี้ได้ร้องเรียนบริเวณหน้า counter สายการบิน จึงได้รับทราบว่าทางสายการบินมีการชดเชยค่าเสียหายให้ในรูป shell credit จำนวน 10,000 บาท สำหรับซื้อเที่ยวบินหรือสินค้าและบริการในเครือแอร์เอเชีย การชดเชยค่าเสียหายนี้ได้รับการชี้แจ้งเพียงบางท่านเท่านั้น
10.    ณ วันเดินทางกลับ 4/6/58 คณะของจขกท ไม่ได้รับเอกสารทางอีเมลล์เพื่อชดเชยค่าเสียหายแต่อย่างใดจนกระทั่งเดินทางกลับประเทศไทย

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองในชีวิตที่ได้เดินทางกับแอร์เอเชีย ครั้งแรกเดินทางไปคุณหมิง ช่วงปีใหม่ ทุกอย่างราบรื่นโดยสวัสดิภาพ ครั้งนี้เนื่องด้วยเวลาที่ได้ booking ไปของแอร์เชียถือว่าเป็นเวลาที่ดีมากเดินทางกลางคืนถึงเช้าเที่ยวต่อได้เลย ขากลับกลับช่วงค่ำถึงกลางดึก เช้าก็สามารถมาทำงานต่อได้เช่นกัน สำหรับราคาที่จขกท booking ได้มานี้รวมประกันการเดินทางก็ถือว่าถูกกว่า  JAL หรือ THA แค่ 5-6 พันบาทเท่านั้น แต่ที่เลือกเดินทางเพราะเวลาดี

วันที่ 5/6/58 หลังจากเดินทางกลับมา 1 วัน ได้รับอีเมลล์ขอโทษถึงการยกเลิกเที่ยวบิน และชดเชยค่าเสียหายเป็น Shell credit 10000 บาท แต่ไม่ได้กล่าวถึงสาเหตุของการยกเลิกเที่ยวบินแต่อย่างใด

จากสิ่งที่ได้เจอมาในครั้งนี้ทั้งหมดถือเป็นประสบการณ์ที่เลวร้าย เสียเวลา เสียความรู้สึก เสียการงาน ทุกอย่างชดเชยไม่ได้กับ Shell credit 10000 บาท ที่ต้องกรอกสมัคร Big shot ID ของผู้โดยสารทุกราย และนำ ID ไปกรอกใส่ e-form อีกครั้งเพื่อรอการตอบกลับ และ Shell credit นั้นก็มีอายุเพียง 90 วัน เท่านั้น
บางคนอาจคิดว่า credit shell 10,000 ก็ถือว่าชดเชยดีมาก แต่อยากจะบอกว่า สำหรับบางคนมันไม่คุ้มเลย กับการต้องมาเสียเวลา ขาดรายได้ เสียงานเสียการ ทำแผนรวนหมด (ถ้าคืนเป็นcash 10,000)นั่นอีกเรื่องนะคะ

ขอให้ผู้ที่จะเดินทางกับสายการบินนี้โปรดระมัดระวังและเตรียมใจที่จะเกิดปัญหาอย่างไม่คาดฝันเหล่านี้ด้วยค่ะ

ช่วงนี้สายการ AirAsia X ยกเลิกไฟท์บ่อยๆค่ะ
ติดตามได้จากหน้า fanpage: Airasiathailand ตรงที่โพสไปยังหน้าเพจนะคะ ช่วงประมานวันที่ 2,3,4 มิ.ย. ที่ผ่านมา
ขอบคุณที่ติดตามอ่านค่ะ

**อัพเดตเพิ่มเติม** 8/6/58
ตอนนี้ทำเรื่อง claim ประกันแล้ว
ล่าสุดทางบริษัทประกันส่งอีเมลล์ว่าจะ
ชดเชยเงินสดให้มูลค่า1,500฿ ทุก 6  ชม.
กรณีนี้เทียบได้กับดีเลย์
13 ชม. ได้ 3,000฿ ค่ะ
และจะโอนเข้าบัญชีภายใน 14 วัน

ส่วน shell credit ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆค่ะ

**อัพเดต 9/6/58***
ได้รับอีเมลล์ตอบกลับเรื่อง shell credit ค่ะ
เรียนคุณ........

สายการบิน ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงที่เลือกบริการของสายการบินไทยแอร์เอเชียและต้องขออภัยในความล่าช้าในการตอบกลับค่ะ

จากข้อร้องเรียนของท่านเรื่องการยกเลิกเที่ยวบินซึ่งทำให้เกิดความล่าช้าและความไม่สะดวก สายการบินกราบขออภัยท่านในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอเรียนชี้แจงถึงสาเหตุที่เที่ยวบินได้มีการยกเลิกกำหนดการเดินทาง เนื่องจากเหตุขัดข้องทางเทคนิคซึ่งสายการบินพิจารณาโดยชอบด้วยเหตุผลแล้วเห็นว่าเป็นเหตุผลทางด้านความปลอดภัย โดยมิได้มีเจตนาเป็นอย่างอื่นแต่อย่างใด ดังนั้นสายการบินจึงจำเป็นต้องตรวจสอบความพร้อมก่อนทุกครั้งที่จะออกเดินทางจึงทำให้เที่ยวบินดังกล่าวถูกยกเลิกออกไปค่ะ

สายการบินขอเรียนให้ทราบอีกครั้งว่าสายการบินของเรามุ่งเน้นให้ทุกเที่ยวบินออกตรงตามเวลาตารางบิน แต่เหตุที่เกิดการยกเลิกนั้น สายการบินได้ตระหนักถึงเรื่องความปลอดภัยสูงสุดของผุ้โดยสารเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้โดยสารทุกท่านในเที่ยวบินนั้น

เพื่อแทนคำขออภัยจากใจ สายการบินขอแจ้งให้ท่านทราบว่า ทางสายการบินได้ส่งคำร้องขอ Credit Shell มูลค่า 10,000 บาท สำหรับผู้โดยสารทั้ง 3 ท่านในบุ๊คกิ้ง...... เรียบร้อยแล้วตามหมายเลขสมาชิกที่ท่านแจ้งมา เพื่อใช้สาหรับการชาระค่าสินค้าและบริการของกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย นอกเหนือจากบริการอาหารบนเที่ยวบินที่ทางสายการบินได้จัดเตรียมให้ท่านแล้วก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ทางสายการบินขอแจ้งให้ทราบว่า Credit Shell จะถูกดำเนินการโอนเข้าไปในหมายเลขสมาชิกของผู้โดยสารแต่ละท่านภายใน 3 วันทำการค่ะ

ในส่วนอื่นๆนั้น ทางสายการบินขออนุญาตอ้างอิงจากข้อกำหนดและเงื่อนไขของทางสายการบิน ข้อที่ 9.1

กำหนดการ: ทางสายการบินจะใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงความล่าช้าในการเดินทางของผู้โดยสารและสัมภาระ โดยยึดตามกำหนดการซึ่งมีผลบังคับใช้ ณ วันเดินทางที่สายการบินได้ประกาศออกไป อย่างไรก็ตาม เวลาที่ปรากฎในตารางการบิน กำหนดการ หรือ ที่แสดงในที่อื่นๆนั้น สามารถเปลี่ยนแปลงได้ไม่ว่าเวลาใด ๆ แล้วแต่กรณี ซึ่งทางสายการบินจะไม่รับผิดชอบใดๆ ต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

การยกเลิกและการเปลี่ยนแปลงตารางการบิน: การยกเลิกและการเปลี่ยนแปลงกำหนดการเดินทาง: ไม่ว่าเวลาใดก็ตาม ภายหลังจากการสำรองที่นั่ง สายการบินฯ อาจทำการเปลี่ยนแปลง ยกเลิก ปรับ เลื่อน หรือทำให้เที่ยวบินใดก็ตามล่าช้าออกไป หากมีเหตุอันเนื่องมาจากสภาวะที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของสายการบินฯ หรือด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย หรือด้วยเหตุผลในเชิงพาณิชย์ ในกรณีที่สายการบินฯ จำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบิน สายการบินฯ จะใช้ดุลยพินิจในการดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้

ให้ผู้โดยสารเดินทางไปกับเที่ยวบินถัดไปที่เร็วที่สุดหากยังคงมีที่นั่งว่างอยู่ โดยผู้โดยสารไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นนี้หรือ
หากจำเป็นสายการบินฯ จะขยายระยะเวลาของการสำรองที่นั่งของผู้โดยสารออกไป หรือ
ให้ผู้โดยสารเก็บยอดค่าโดยสารไว้ในบัญชีเครดิตเป็นวงเงินคงเหลือที่ท่านสามารถนำมาใช้สำหรับการเดินทางในโอกาสต่อไปได้ โดยท่านต้องทำการสำรองที่นั่งใหม่ภายในระยะเวลา เก้าสิบ (90) วัน นับจากกำหนดการเดินทางเดิม
หากคุณประสงค์ที่จะยกเลิกการเดินทางด้วยเหตุอันเนื่องมาจากสายการบินฯ ยกเลิกเที่ยวบิน และ/หรือ เปลี่ยนแปลงกำหนดการเดินทาง ก่อนหรือหลังเวลาออกเดินทางเดิมตั้งแต่ สาม (3) ชั่วโมง ขึ้นไป คุณสามารถขอรับค่าโดยสารคืนผ่านทางบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต ทั้งนี้สายการบินฯ ขอสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้ขอคืนเงินในกรณีที่มีความจำเป็นต้องทำให้เกิดการล่าช้าของเที่ยวบิน ยกเลิกเที่ยวบิน และ/หรือ เปลี่ยนแปลงกำหนดการเดินทางในวันเดินทาง

จากข้อกำหนดและเงื่อนไขที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ทำให้ทางสายการบินไม่สามารถปฏิบัติตามคำร้องขอของท่านได้

ในนามของสายการบินแอร์เอเชีย และ พนักงานทุกคนต้องขออภัยอีกครั้งในความไม่สะดวกต่าง ๆ  ที่เกิดขึ้นและขอขอบพระคุณที่ท่านได้ให้ความไว้วางใจ และ หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับความเข้าใจ และจะได้มีโอกาสรับใช้ท่านในโอกาสต่อไปค่ะ

ประภัสสร ตติปาณิเทพ
แผนกลูกค้าสัมพันธ์
บริษัท ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่