การให้บริการอินเทอร์เน็ตของหอพักหรืออพาร์ทเม้นท์แต่ละที่ ใช้มาตรฐานอะไรในการเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้บริการครับ

คือหอพักกับอพาร์ทเม้นท์แต่ละที่ ส่วนใหญ่จะเก็บเงินค่าเน็ตแต่ละที่ไม่เท่ากัน ผมเลยสงสัยครับว่าเค้าใช้มาตรฐานอะไรในการเรียกเก็บเงินจากลูกหอ (ความเร็วที่ใช้โดยรวม, Bandwidth ที่จำกัดให้แต่ละห้อง ฯลฯ)

อพาร์ทเม้นท์ที่ผมอยู่เป็นย่านพระประแดงครับ ตอนเข้าอยู่ไม่มีการทำสัญญา ให้แค่สำเนาบัตรประชาชนกับเงินประกันแล้วก็เข้าอยู่ เค้าให้กลับมาแค่ใบๆนึง แจ้งว่าเป็นกฏของหอพัก ไม่มีระบุรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องอินเตอร์เน็ต เค้าแจ้งแค่ว่า อินเตอร์เน็ตห้องล่ะ 500 ห้องละ 1 User จะอยู่กี่คนก็ใช้ได้แค่ User เดียว คือตอนแรกได้ยินค่าเน็ต 500 ผมก็คิดล่ะ ว่าเน็ตน่าจะไม่มีปัญหาไร คงเล่นเกม ดูหนังฟังเพลง ไม่มีปัญหาอะไร

พอผมเข้ามาอยู่ได้ซักพัก เน็ตก็เริ่มมีปัญหาดีเลย์บ้าง กระตุกบ้าง ผมก็ไปแจ้งทางหอพัก พอแจ้งบ่อยๆเข้า เค้าก็เลยบล็อกความเร็วของห้องผมเป็น 2 MB ---อ้างอิงจาก http://www.speedtest.net --- (ก่อนหน้าผมเคยวัดจากในเว็บ ราวๆ 6-9 MB แย่สุด/14-16 MB ดีสุด) ที่นี้อาการก็แย่ลงครับ บางทีรูปภาพเฟซบุ๊คโหลดแทบไม่ขึ้ืน ได้แต่แชทเฟซ แชทไลน์ ดูหนังฟังเพลงต้องโหลดทิ้งไว้เอาเป็นชม.ๆ ค่อยมาดู เกมออนไลน์ก็เล่นไม่ได้ เลยอยากให้ช่วยพิจารณาว่า แบบนี้เค้าเรียกเก็บเงินมากเกินไปหรือเปล่า และถือว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคหรือเปล่าครับ
(ทีอพาร์ทเม้นท์ไม่ให้ติดเน็ตเอง และบริเวณหอพักไม่มี WIFI เจ้าไหนเข้าถึงเลย ถ้าไม่ใช้เน็ตของทางอพาร์ทเม้นท์ ก็ไม่มีเน็ตใช้)

ทั้งหมดทั้งมวล ผมพยายามที่จะคุยกับทางอพาร์ทเม้นท์แล้ว แต่ด้วยเจ้าหน้าที่ของอพาร์ทเม้นท์ไม่ยอมให้ผมติดต่อกับทางเจ้าของโดยตรง อ้างว่าปัญหาแค่นี้เป็นเรื่องเล็ก ทางเจ้าของคงไม่ลงมาดูแลให้ ส่วนเค้า ผมแจ้งเรื่องไป ก็ไม่ดำเนินการอะไรต่อให้ (ผมแจ้งปัญหาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557) ผมก็ไม่รู้จะทำยังไงครับ

เบื้องต้น ผมได้สอบถามกับทางสคบ.มา (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค)
เค้าแนะนำว่าให้แจ้งความกับตำรวจและไปร้องเรียนกับเทศบาล เพื่อให้ตรวจสอบครับ

อันนี้ผมลองวัดสปีดมาให้ดู ช่วงที่เน็ตมีปัญหา (สปีดรวมของอพาร์ทเม้นท์คือ 16 MB)


ความจริงผมมีแผนที่จะย้ายที่อยู่ครับ จะได้จบๆ แต่เรื่องนี้ ถ้าใครคิดว่าเค้าทำเกินไปจริงหรือมีทางอื่นที่พอจะช่วยได้ แนะนำมาได้ครับ ผมก็ไม่อยากให้เป็นเรื่องเป็นราวอะไรใหญ่โต แต่ด้วยเจ้าหน้าที่เค้าก็คุยไม่รู้เรื่อง นิ่งเฉยกับปัญหาที่ผมไปแจ้งทุกครั้ง ไม่เคยถามรายละเอียดว่า ใช้ไม่ได้ยังไง เป็นช่วงไหนและบางครั้งก็ขึ้นเสียงใส่ผมเวลาไปแจ้งปัญหา ผมก็เลยไม่อยากปล่อยเรื่องนี้ให้ผ่านไปเฉยๆครับ

---เพิ่มเติมนิดนึงครับ---
คือปัจจัยในการย้ายที่พักของแต่ละคนไม่เหมือนกันใช่ไหมครับ สำหรับผมจะเป็น ที่ตั้ง>ราคา>เน็ต>สภาพห้อง>อื่นๆ ประมาณนี้ครับ ที่นี้อพาร์ทเม้นท์ที่นี่ 2 อันแรกผ่านหมดเลย แต่เจอเรื่องเน็ต ถ้าไม่ย้ายเข้าไปอยู่ จะไม่รู้เลยว่าเน็ตที่นี่แย่มาก อย่างนี้ใครพอมีวิธีหาที่พักที่เน็ตแบบโอเคๆไหมครับ (ของผมก็เวลาหาใหม่ก็ลองถามคนที่พักอยู่แล้วเอา ว่าเน็ตที่นั่นโอเคไหม ราคาเป็นยังไง พอดีที่นี่ผมไม่ได้หาเองด้วย แต่นอกจากเน็ตทุกอย่างก็โอเคหมด)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่