สิ่งที่แคปคอมไม่ได้บอกคุณในเกมผีชีวะ 4

กระทู้สนทนา
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เราเรียกแบบนี้ว่า Dynamic Difficulty ครับ ภาษาไทยเรียกว่า "ความยากแปรเปลี่ยน" เป็นระบบความยากที่ยืนหยุ่นไปตามความเก่งของผู้เล่น

อันนี้ผมพูดแบบตามเกม Resident Evil 4 นะครับ โดยสรุปว่า

ถ้าผู้เล่นยิงแม่น พลาดน้อย แล้วไม่ค่อยโดนตบ ศัตรูจะออกมาเพิ่มขึ้น ตบแรงขึ้น ฉลาดขึ้น รวมทั้งไอเท็มกับเงินจะดรอปลดลง

แต่ถ้าผู้เล่นโดนตบบ่อย ตายบ่อย และยิงไม่ดี ศัตรูจะออกมาน้อยลง ตบเบาลง และฉลาดน้อยลง รวมทั้งไอเท็มกับเงินจะดรอปมากขึ้น

อย่างเช่น ห้องโถงน้ำในเกม Resident Evil 4 โดยเมื่อมาถึง จะมีเหล่าลัทธิมา 7 ตัว แต่มีเหล่าลัทธิที่ใช่หน้าไม้อีก 2 คนตรงหน้า ถ้าสมมติว่าคุณตาย พอเริ่มใหม่ ปรากฏว่า เหล่าลัทธิที่ใช่หน้าไม้กลับไม่มีให้เห็นครับ

วิธีนี้ได้แรงบันดาลใจจากทางจิตวิทยาอย่างหนึ่ง เราเรียกว่า Flow ครับ ซึ่งมันก็คือ กึ่งกลางระหว่างทักษะของผู้เล่นและความยากของตัวเกม

ซึ่งตามที่เราได้เล่นเกมมา เช่น Bloodborne ถือว่ายากเกินไปสำหรับบางคนที่ไม่ได้เชี่ยวชาญเกมซีรี่ย์ Souls มาก่อน ในขณะบางเกมเอง ก็เล่นง่ายไปที่แม้แต่คนเล่นไม่เก่งยังเล่นได้ ทำให้ทางผู้พัฒนาเกมเลยนำวิธีนี้มาทำให้ตัวเกมมีความสนุกสนานได้โดยที่ไม่ทำให้ผู้เล่นเกิดความน่าเบื่อได้ครับ

Resident Evil 4 เป็นแบบอย่างที่ดีในการทำให้ตัวเกมปรับตัวกับทักษะและความสามารถของผู้เล่นไม่ให้ผู้เล่นเกิดความเครียดจนเกินไปครับ

ปล. ผู้คิดค้นผมไม่แน่ใจว่าคุณชินจิ หรือแคปคอมกันแน่นา......
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  เกม PlayStation เกมส์การ์ตูน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่