กระทู้ชวนคุย: ลูกจะตื่นบ่อยกลางคืนไปจนถึงเมื่อไหร่

ลูกชายเราเพิ่งครบ 10 เดือนค่ะ

เราทำงานนอกบ้านนะคะ ไปทำงานก็ปั๊มนมเอา แต่เมื่ออยู่ด้วยกัน เราจะให้ลูกกินนมจากเต้าตลอดค่ะ (ถ้าแม่อยู่ด้วย จะไม่ยอมกินจากขวดเลย ทั้งๆที่นมแม่เหมือนกัน) ลูกจะตื่นเช้า 6-7 โมง ระหว่างวันจะนอน 3 รอบ รอบละ 0.5-1 ชั่วโมง (นานๆที ถึงจะนอนกลางวันได้ยาว 2 ชั่วโมง) ตื่นมาเล่นได้ประมาณ 3 ชั่วโมงก็จะนอนต่อค่ะ
ส่วนกลางคืน เราพาเข้านอน 3 ทุ่มเป็นเวลาทุกวันตั้งแต่เกิด แยกเตียงแต่ยังห้องเดียวกัน รอบแรกลูกก็จะหลับไปได้อย่างมาก 2-3 ชั่วโมง แล้วจากนั้นจะตื่นมาร้องแบบไม่เอาอะไรทั้งนั้นนอกจากเต้า (ปกติลูกจะติดพ่อค่ะ แต่กลางคืนจะไม่สนพ่อเลย ไม่ว่าจะกล่อมปลอบยังไง) อยู่เรื่อยๆ ถี่มากน้อยแล้วแต่วันค่ะ สำรวจทุกอย่างแล้ว ไม่น่าจะปวดท้อง ไม่หนาว ไม่ร้อน ไม่เปียก เคยปล่อยให้ร้องแล้ว ร้องจนสั่น ยิ่งร้องก็ยิ่งดังไม่มีเบาลง มีพักแป๊บก็ร้องต่อ เป็นชั่วโมงก็ไม่หยุด นานเกินไปเราก็ทนไม่ไหว เอามาเข้าเต้าก็จบ นอนต่อ
ปัญหาคือ เราคล้ายจะต้องตื่นทั้งคืน ทำให้เวลาไปทำงานนี่ง่วงมาก หน้าตาก็แบบคนพักผ่อนไม่พอ ไม่สดใส ส่วนลูกไม่มีปัญหาอะไรเลยค่ะ ระหว่างวันเป็นเด็กอารมณ์ดี ขี้เล่น หน้าเป็น ความจำดี พัฒนาการดีทุกอย่าง

คือเราก็รับสภาพนะคะ เข้าใจว่าเด็กแต่ละคนต่างกัน แล้วเราก็ชอบที่จะให้นมลูกเองเวลาอยู่ด้วยกัน แต่ถ้าแม่ๆมีคำแนะนำ เราก็ยินดีจ้า เผื่อจะนำไปปรับใช้ให้หน้าตาสดใสขึ้น 55+

ปล. ลูกเราเป็นเด็กติดเต้า ใช้เต้าบรรเทาอาการได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะหิว งัวเงียตื่นนอน เจ็บ เขิน ฯลฯ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่