ถ้าเราไปดู GDP ของสิงค์โปร จะเห็นว่า industry sector จะมีแค่หน่อยเดียว ประมาณ 26 % ถ้าเทียบกับไทยที่อยู่ เกือบ 40% รายได้ส่วนใหญ่ของสิงค์โปร มาจาก service sector , เนื่องจากสิงค์โปร เป็นประเทศที่มีขนาดเล็กนิดเดียว ประชากรไม่เกิน 6 ล้าน ขับรถจากฝั่งหนึ่งไปหาอีกฝั่งหนึ่ง ใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง ดังนั้น service sector ส่วนใหญ่ก็น่าจะเกี่ยวข้อง เชื่อมโยงกับท่าเรือซะมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น การขนส่ง การจัดเก็บ storage การธุรกรรมการเงิน การประกันภัย ข้อมูลการสื่อสาร หรือแม้แต่การค้าขายปลีก ขายส่ง ดังนั้น ถ้าจะทำเรื่องท่าเรือ ก็ต้องมีธุรกิจอื่นๆ มาสนับสนุนด้วย ถึงจะได้ประโยชน์ที่สูงสุด
คลองคอดกระ ไม่ใช่แค่เก็บค่าเดินเรืออย่างเดียว